intTypePromotion=1
zunia.vn Tuyển sinh 2024 dành cho Gen-Z zunia.vn zunia.vn
ADSENSE

Đề thi giữa học kì 1 môn Tin học lớp 8 năm 2024-2025 có đáp án - Trường THCS Trần Thị Ngọc Sương, Tiên Phước

Chia sẻ: _ _ | Ngày: | Loại File: DOCX | Số trang:12

2
lượt xem
1
download
 
  Download Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ

Để giúp các bạn học sinh củng cố lại phần kiến thức đã học, biết cấu trúc ra đề thi như thế nào và xem bản thân mình mất bao nhiêu thời gian để hoàn thành đề thi này. Mời các bạn cùng tham khảo "Đề thi giữa học kì 1 môn Tin học lớp 8 năm 2024-2025 có đáp án - Trường THCS Trần Thị Ngọc Sương, Tiên Phước" dưới đây để có thêm tài liệu ôn thi. Chúc các bạn thi tốt!

Chủ đề:
Lưu

Nội dung Text: Đề thi giữa học kì 1 môn Tin học lớp 8 năm 2024-2025 có đáp án - Trường THCS Trần Thị Ngọc Sương, Tiên Phước

  1. TRƯỜNG THCS TRẦN NGỌC SƯƠNG MA TRẬN KIỂM TRA GIỮA HỌC KỲ I, NĂM HỌC 2024-2025 TỔ KHOA HỌC TỰ NHIÊN MÔN: TIN HỌC - LỚP: 8 - THỜI GIAN LÀM BÀI: 45 phút Mức độ Tổng nhận thức % điểm Chương Nội / dung/đơ TT Vận n vị kiến Nhận Thông Vận chủ đề dụng thức biết hiểu dụng cao TNKQ TL TNKQ TL TNKQ TL TNKQ TL 1 Chủ đề Bài 1. 1. Máy Lược sử tính và công cụ 6 3đ cộng tính toán đồng 2 Chủ đề Bài 2. 2. Tổ Thông chức lưu tin trong 2 1 2đ trữ, tìm môi kiếm và trường trao đổi số thông tin Bài 3. 1 1 2đ Thực hành khai thác thông tin
  2. Mức độ Tổng nhận thức % điểm Chương Nội / dung/đơ TT Vận n vị kiến Nhận Thông Vận chủ đề dụng thức biết hiểu dụng cao TNKQ TL TNKQ TL TNKQ TL TNKQ TL số 3 Chủ đề Bài 4. 3. Đạo Đạo đức đức, và văn pháp hóa luật và trong sử 1 1 1 3đ văn hóa dụng trong công môi nghệ kĩ trường thuật số số Tổng 4đ 3đ 2đ 1đ Tỉ lệ % 40% 30% 20% 10% 100% Tỉ lệ 70% 30% 100% chung
  3. TRƯỜNG THCS TRẦN NGỌC SƯƠNG BẢNG ĐẶC TẢ MA TRẬN KIỂM TRA CUỐI HỌC KỲ I, NĂM HỌC 2024-2025 TỔ KHOA HỌC TỰ NHIÊN MÔN: TIN HỌC - LỚP: 8 – THỜI GIAN LÀM BÀI: 45 phút Chương/ Nội Số câu hỏi theo mức độ nhận thức Mức độ đánh TT dung/Đơn vị Chủ đề giá Nhận biết Thông hiểu Vận dụng Vận dụng cao kiến thức 1 Chủ đề 1. Bài 1. Lược sử Nhận biết Máy tính và công cụ tính - Trình bày cộng đồng toán được sơ lược lịch sử phát triển máy tính Thông hiểu 6TN – Nêu được ví dụ cho thấy sự phát triển máy tính đã đem đến những thay đổi lớn lao cho xã hội loài người. 2 Chủ đề 2. Tổ Bài 2. Thông Nhận biết 2TN 1TL chức lưu trữ, tin trong môi - Nêu được tìm kiếm và trường số các đặc điểm trao đổi của thông tin thông tin số: đa dạng, được thu thập ngày càng nhanh và
  4. Chương/ Nội Mức độ đánh Số câu hỏi theo mức độ nhận thức TT dung/Đơn vị Chủ đề giá Nhận biết Thông hiểu Vận dụng Vận dụng cao kiến thức nhiều, được lưu trữ với dung lượng khổng lồ bởi nhiều tổ chức và cá nhân, có tính bản quyền, có độ tin cậy rất khác nhau, có các công cụ tìm kiếm, chuyển đổi, truyền và xử lí hiệu quả. Thông hiểu – Trình bày được tầm quan trọng của việc biết khai thác các nguồn thông tin đáng tin cậy, nêu được ví dụ minh họa. – Nêu được ví dụ minh hoạ sử dụng công cụ tìm kiếm, xử lí và trao đổi thông tin trong môi
  5. Chương/ Nội Mức độ đánh Số câu hỏi theo mức độ nhận thức TT dung/Đơn vị Chủ đề giá Nhận biết Thông hiểu Vận dụng Vận dụng cao kiến thức trường số Vận dụng – Sử dụng được công cụ tìm kiếm, xử lí và trao đổi thông tin trong môi trường số. - Biết xử lí và trao đổi thông tin trong môi trường số. Bài 3. Thực Thông hiểu hành khai thác – Xác định thông tin số được lợi ích của thông tin tìm được trong giải quyết vấn đề, nêu được ví dụ minh 1TL 1TL họa. Vận dụng – Chủ động tìm kiếm được thông tin để thực hiện nhiệm vụ (thông qua bài tập cụ thể).
  6. Chương/ Nội Mức độ đánh Số câu hỏi theo mức độ nhận thức TT dung/Đơn vị Chủ đề giá Nhận biết Thông hiểu Vận dụng Vận dụng cao kiến thức Chủ đề 3. Bài 4. Đạo Thông hiểu Đạo đức, đức và văn – Nhận biết và pháp luật và hóa trong sử giải thích văn hóa trong dụng công được một số môi trường nghệ kĩ thuật biểu hiện vi số số phạm đạo đức và pháp luật, biểu hiện thiếu văn hoá khi sử dụng công nghệ kĩ thuật số. Ví dụ: thu âm, quay 1TN phim, chụp 1TL ảnh khi không được phép, 1TL dùng các sản phẩm văn hoá vi phạm bản quyền, ... Vận dụng – Khi tạo ra các sản phẩm số luôn thể hiện được tính đạo đức, văn hoá và không vi phạm pháp luật. Tổng 8 câu 3câu 2 câu 1 câu
  7. Chương/ Nội Mức độ đánh Số câu hỏi theo mức độ nhận thức TT dung/Đơn vị Chủ đề giá Nhận biết Thông hiểu Vận dụng Vận dụng cao kiến thức Tỉ lệ % 40% 30% 20% 10% Tỉ lệ chung 70% 30% TRƯỜNG KIỂM TRA GIỮA HỌC KỲ I THCS NĂM HỌC 2024-2025 TRẦN NGỌC MÔN: TIN HỌC – Lớp: 8 SƯƠNG Họ và tên: ............ ................... ................... ... Lớp: ..... Thời gian làm bài: 45 phút (Không kể thời gian giao đề) ĐIỂM: NHẬN XÉT CỦA THẦY/CÔ: I. PHẦN TRẮC NGHIỆM (5.0 điểm) Khoanh tròn vào chữ cái A, B, C hoặc D đứng đầu ý trả lời đúng nhất Câu 1. Máy tính được Babbage thiết kế để làm gì? A. Thực hiện phép cộng B. Thực hiện phép trừ
  8. C. Thực hiện bốn phép tính số học D. Tính toán ngoài bốn phép tính số học. Câu 2. Thành phần điện tử chính trong máy tính thế hệ thứ nhất là loại linh kiện điện tử nào? A. Đèn điện tử chân không B. Bóng bán dẫn C. Mạch tích hợp D. Mạch tích hợp cỡ rất lớn. Câu 3. Thế hiệ máy tính nào bắt đầu sử dụng bàn phím và màn hình? A. Thế hệ đầu tiên B. Thế hệ thứ hai C. Thế hệ thứ ba D. Thế hệ thứ tư. Câu 4. Chọn phương án nêu ba đặc điểm của thông tin số A. Sao chép chậm, khó lan truyền, khó xóa bỏ hoàn toàn B. Sao chép chậm, dễ lan truyền, dễ xóa bỏ hoàn toàn C. Sao chép nhanh, dễ lan truyền, khó xóa bỏ hoàn toàn D. Sao chép nhanh, khó lan truyền, dễ xóa bỏ hoàn toàn Câu 5: Điền vào chỗ (...) Ý tưởng cơ giới hóa việc tính toán đóng vai trò quan trọng trong lịch sử phát triển của .......................Năm 1642, nhà bác học Blaise Pascal đã sáng chế ra ..................Pascaline. A. chiếc máy tính cơ khí/ máy tính B. bàn phím/ tính toán C. máy tính/ chiếc bàn tính hiển thị số D. máy tính/ chiếc máy tính cơ học Câu 6: Đây là hình ảnh của? A. chiếc máy tính cơ khí B. bàn phím số C. máy tính điện - cơ D. Đáp án khác Câu 7: Thông tin được mã hóa thành gì mới được chuyển vào máy tính, máy tính bảng? A. Số liệu dạng số B. Dãy bit C. Hình ảnh D. Cả ba đáp án trên đều đúng Câu 8. Em hãy chọn phương án ghép đúng: Thông tin số được nhiều tổ chức và cá nhân lưu trữ với dung lượng rất lớn, A. được truy cập tự do và có độ tin cậy khác nhau. B. được bảo hộ quyền tác giả và không đáng tin cậy. C. được bảo hộ quyền tác giả và có độ tin cậy khác nhau.
  9. D. được bảo hộ quyền tác giả và rất đáng tin cậy. Thông hiểu: Câu 9. Nối mỗi cụm từ ở cột A với một cụm từ thích hợp ở cột B để được một câu chỉ hành động không vi phạm đạo đức, pháp luật và thiếu văn hóa A B 1. Chia sẻ thông tin về A. Kế hoạch nghỉ tết nguyên đán 2. Bình luận phản đối B. Hoạt động tuần tới của nhà trường 3. Không truy cập trang web chứa C. Việc mua bán sừng tê giác 4. Tạo một bài việc mới trên Facebook D. Các bộ phim không có bản quyền về II. PHẦN TỰ LUẬN: (5,0 điểm) Câu 10. (1đ) Em hãy kể một vài hành động chưa đúng của em khi sử dụng công nghệ kĩ thuật số mà em đã mắc phải. Nêu cách em sẽ phòng tránh hoặc từ bỏ vi phạm đó. Câu 11. (1đ)Trình bày tầm quan trọng của việc khai thác các nguồn thông tin đáng tin cậy, nêu ví dụ minh họa? Câu 12. (1đ)Em hãy nêu các bước để tìm kiếm thông tin “tác hại của bệnh nghiện Internet” . Câu 13. (1đ)Em có cảnh báo và lời khuyên gì với bạn trong mỗi tình huống dưới đây a) Bạn em quay video các bạn trong lớp có hành vi bạo lực và đăng lên mạng xã hội b) Một người bạn sử dụng ảnh em chụp để tham gia một cuộc thi ảnh khi chưa có sự đồng ý của em Câu 14. (1đ) Em có một bức ảnh về “dòng sông Tiên của Tiên Phước” được lưu trên máy tính của em. Em muốn gửi bức ảnh này cho bạn An đã chuyển trường đến nơi khác. Em phải làm thế nào để gửi ảnh đó cho bạn An? TRƯỜNG THCS TRẦN NGỌC SƯƠNG HƯỚNG DẪN CHẤM MÔN TIN 8 TỔ KHOA HỌC TỰ NHIÊN KIỂM TRA GIỮA HỌC KỲ I NĂM HỌC 2024-2025
  10. PHẦN I: TRẮC NGHIỆM (5,0 điểm) Đúng mỗi câu 0,5 điểm. Câu 1 2 3 4 5 6 7 8 Đáp án D B C C D A B C Câu 9: mỗi câu đúng 0,25 điểm 1-B, 2-C, 3-D, 4-A hoặc 1-A, 2-C, 3-D, 4-B PHẦN II : TỰ LUẬN (5,0 điểm) Câu Nội dung đáp án Biểu điểm - Một vài hành động chưa đúng của em khi sử dụng 0.5 đ công nghệ kĩ thuật số mà em đã mắc phải: + Chia sẻ hình ảnh của bạn khác lên fb mà chưa có sự đồng ý của bạn + Nói tục khi sử dụng mạng xã hội Câu 10 + Dùng những sản phẩm số mà chưa có bản quyền 1,0 đ + Bình luận với các từ ngữ phản cảm trên facebook - Cách phòng tránh hoặc từ bỏ + Không chia sẻ hình ảnh của người khác khi chưa có sự cho phép của người đó 0.5đ + Giao tiếp lịch sự có văn hóa trên facebook + Sử dụng các sản phẩm có bản quyền… - Việc xác định được độ tin cậy giúp em lựa chọn 0,5 điểm được thông tin đúng, tránh sử dụng những thông tin Câu 11: sai lệch, từ đó có thể đưa ra quyết định phù hợp.
  11. - Ví dụ: Trong mùa dịch Covid-19, trên mạng 0.5 điểm 1,0 đ Facebook có rất nhiều thông tin được chia sẻ về các cách chữa khởi Covid-19 ⇒ Trong tình huống này, chúng ta chỉ xem các tin chính thống từ nhà nước, cơ quan y tế. Các bước để tìm kiếm thông tin “tác hại của bệnh nghiện Internet” Câu 12: B1. Truy cập vào trang chủ của máy chủ tìm kiếm 1,0 đ (Chẳng hạn: google.com.vn); 0, 5đ B2. Trên khung tìm kiếm, gõ: “tác hại của bệnh nghiện Internet” và nhấn Enter để tìm kiếm. a) Cảnh báo cho bạn biết: quay video có hành vi 0.5 điểm bạo lực đăng lên mạng xã hội là vi phạm nghiêm Câu 13: trọng quy định của pháp luật. Bạn nên xóa bài đăng ngay. 1,0 đ b) Cảnh báo cho bạn biết rằng bạn đã vi phạm bản 0.5 điểm quyền. Bạn nên sử dụng hình ảnh của chính bạn, vừa trung thực lại không vi phạm luật bản quyền. Để gửi bức ảnh đó em có thể sử dụng: Email, zalo, messenger…..(trình bày một trong các cách) *Sử dụng zalo Câu 14: - Mở ứng dụng zalo trên máy tính 0.25đ 1,0 đ - Tìm và chọn cuộc trò chuyện với người mà bạn 0.25đ muốn gửi ảnh. - Chọn biểu tượng gửi hình ảnh->chọn ảnh 0.25 đ - Nhấn nút gửi 0.25 đ *Chú ý: Giám khảo chấm căn cứ vào bài làm của học sinh để cho điểm; nếu học sinh làm cách khác đúng thì tổ chấm thống nhất cho điểm tối đa theo thang điểm trên.
  12. Duyệt của tổ trưởng Giáo viên ra đề Nguyễn Tiến Dũng Nguyễn Thị Điệp
ADSENSE

CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD

 

Đồng bộ tài khoản
2=>2