intTypePromotion=1
zunia.vn Tuyển sinh 2024 dành cho Gen-Z zunia.vn zunia.vn
ADSENSE

Đề thi giữa học kì 1 môn Tin học lớp 9 năm 2024-2025 có đáp án - Trường PTDTBT THCS Lý Tự Trọng, Bắc Trà My

Chia sẻ: _ _ | Ngày: | Loại File: DOCX | Số trang:8

3
lượt xem
1
download
 
  Download Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ

Nhằm giúp các bạn học sinh đang chuẩn bị bước vào kì thi có thêm tài liệu ôn tập, TaiLieu.VN giới thiệu đến các bạn "Đề thi giữa học kì 1 môn Tin học lớp 9 năm 2024-2025 có đáp án - Trường PTDTBT THCS Lý Tự Trọng, Bắc Trà My" để ôn tập nắm vững kiến thức. Chúc các bạn đạt kết quả cao trong kì thi!

Chủ đề:
Lưu

Nội dung Text: Đề thi giữa học kì 1 môn Tin học lớp 9 năm 2024-2025 có đáp án - Trường PTDTBT THCS Lý Tự Trọng, Bắc Trà My

  1. KHUNG MA TRẬN ĐỀ KIỂM TRA GIỮA KỲ I MÔN TIN HỌC 9 Mức độ TT Nội nhận Tổng Chương/ dung/đơn thức % điểm chủ đề vị kiến Nhận Thông Vận Vận thức biết hiểu dụng dụng cao TNKQ TL TNKQ TL TNKQ T Vai trò 1 của máy Chủ đề A. tính trong 2 2 1 Máy tính đời sống 1 1 2 và cộng Số câu 10% 10% 20 đồng Số điểm Tỉ lệ 2 Đánh giá chất Chủ đề C. lượng Tổ chức thông tin lưu trữ, 2 trong giải tìm kiếm 1 quyết vấn và trao 10% đề đổi thông Số câu tin Số điểm Tỉ lệ 3 Một số Chủ đề D. vấn đề Đạo đức, pháp lí về pháp luật sử dụng 2 1 2 và văn dịch vụ 1 2 1 hoá trong Internet 10% 20% 10% môi Số câu trường số Số điểm Tỉ lệ Tổng câu 4 1 6 1 1 Tổng 2 2 3 2 1 điểm Tỉ lệ % 40% 30% 20% 10% 100 Tỉ lệ chung 70% BẢNG ĐẶC TẢ ĐỀ KIỂM TRA GIỮAKỲ I MÔN: TIN HỌC LỚP 9
  2. Số câu hỏi th TT Nội dung/đơn Chương/ vị kiến thức chủ đề Nhận biết Thông hiểu 1 Vai trò của máy Nhận biết 2 TN tính trong đời – Nêu được sống khả năng của máy tính và chỉ ra được một số 2 TN ứng dụng thực tế của nó trong khoa học kĩ thuật và đời sống. Thông hiểu Nhận biết được sự có mặt của các thiết bị có gắn bộ xử lí thông độtin ở Mức đánh khắp nơi (trong giá gia đình, ở Chủ đề A. trường học, cửa Máy tính và hàng, bệnh cộng đồng viện, công sở, nhà máy,...), trong mọi lĩnh vực (y tế, ngân hàng, hàng không, toán học, sinh học,...), nêu được ví dụ minh hoạ. – Giải thích được tác động của công nghệ thông tin lên giáo dục và xã hội thông qua các ví dụ cụ thể. 2 Chủ đề C. Tổ Đánh giá chất Thông hiểu 2TN chức lưu trữ, lượng thông tin – Giải thích tìm kiếm và trong giải quyết được sự cần trao đổi thông vấn đề thiết phải quan tin tâm đến chất
  3. Số câu hỏi th TT Nội dung/đơn lượng thông tin Chương/ vị kiến thức khi tìm kiếm, chủ đề tiếp nhận và trao đổi thông tin. Nêu được ví dụ minh hoạ. - Giải thích được tính mới, tính chính xác, tính đầy đủ, tính sử dụng được của thông tin. Nêu được ví dụ minh hoạ. 3 Chủ đề D. Đạo Một số vấn đề Nhận biết 2TN đức, pháp luật pháp lí về sử – Nêu được 1TL và văn hoá dụng dịch vụ một số nội trong môi Internet dung liên quan trường số đến luật đánh Mức độ Công 2TN giá nghệ thông tin, nghị định về sử dụng dịch vụ Internet, các khía cạnh pháp lí của việc sở hữu, sử dụng và trao đổi thông tin. Thông hiểu – Trình bày được một số tác động tiêu cực của công nghệ kĩ thuật số đối với đời sống con người và xã hội, nêu được ví dụ minh hoạ. Nêu được một số hành vi vi phạm pháp luật, trái đạo đức, thiếu văn hoá khi hoạt động
  4. Số câu hỏi th TT Nội dung/đơn Chương/ vị kiến thức trong môi chủ đề Mức độ đánh trường số thông giá qua một vài ví dụ. Tổng 4(TN) 6(TN) 1(TL) 1(TL) Tỉ lệ % 40% 30% 20% Tỉ lệ chung
  5. PHÒNG GD&ĐT BẮC TRÀ MY KIỂM TRA GIỮA KÌ I TRƯỜNG PTDTBT THCS NĂM HỌC 2024-2025 LÝ TỰ TRỌNG MÔN: TIN HỌC 9 THỜI GIAN: 45 PHÚT (không kể thời gian giao đề) I. Phần trắc nghiệm (5 điểm) Chọn đáp án đúng và ghi vào giấy làm bài. Câu 1: Máy tính trở thành công cụ lao động không thể thiếu được trong xã hội hiện đại vì lí do nào sau đây? A. Máy tính cho ta khả năng lưu trữ và xử lí thông tin. B. Máy tính giúp con người giải tất cả các bài toán khó. C. Máy tính tính toán cực kỳ nhanh và chính xác. D. Máy tính là công cụ soạn thảo văn bản và cho ta truy cập vào mạng Internet để tìm kiếm thông tin. Câu 2: Lập trình điều khiển rô bốt hỗ trợ con người trong sản xuất và nghiên cứu khoa học là ứng dụng của máy tính trong lĩnh vực nào sau đây? A. Văn phòng. B. Giải trí. C. Rô bốt và máy thông minh. D. Giáo dục. Câu 3: Thiết bị nào dưới đây không gắn bộ xử lí thông tin? A. Máy điều hoà. B. Hệ thống báo cháy. C. Máy giặt thông minh. D. Đồng hồ lên dây cót tự động. Câu 4: Em được giao xây dựng gấp kịch bản tổ chức một sự kiện cho lớp trong kỳ nghỉ hè. Em cần lấy ý kiến đóng góp của các bạn nhưng các bạn đều ở nhà xa. Phương án nào dưới đây không phù hợp? A. Tạo phiếu ý kiến trên giấy rồi gửi đến nhà từng bạn. B. Gửi tệp kịch bản qua email cho các bạn để các bạn góp ý và gửi lại. C. Tạo một phòng họp trực tuyến thông qua các nền tảng như Zoom, Google meet, … để trao đổi. D. Lên một diễn đàn của một trang xã hội như Zalo, facebook,… để trao đổi. Câu 5: Cụm từ nào sau đây gần nghĩa nhất với thông tin có chất lượng cao? A. Thông tin đáng tin cậy. B. Thông tin chính xác. C. Thông tin đầy đủ. D. Thông tin hữu ích. Câu 6: Thông tin chính xác có thể mô tả như thế nào? A. Thông tin có liên quan đến vấn đề được đặt ra. B. Thông tin đúng đắn, có thể kiểm chứng được, đủ cụ thể so với vấn đề cần giải quyết. C. Thông tin được cập nhật, được thu thập đúng lúc, kịp thời để giải quyết vấn đề đặt ra. D. Thông tin về mọi khía cạnh của sự kiện, cho phép nhìn nhận sự kiện một cách toàn diện. Câu 7: Việc lộ thông tin cá nhân trên Internet dẫn đến hậu quả gì? A. Giảm kết nối, tương tác trực tiếp giữa người với người. B. Tài khoản bị mạo danh. C. Suy giảm sự sáng tạo. D. Hình thành thói quen mua sắm trực tuyến. Câu 8: Luật nào sau đây quy định chi tiết về quyền và trách nhiệm của tổ chức, cá nhân tham gia ứng dụng và phát triển công nghệ thông tin cũng như các hành vi bị nghiêm cấm? A. Luật Công nghệ thông tin. B. Luật An toàn thông tin.
  6. C. Luật An ninh mạng. D. Luật Công nghệ mạng. Câu 9: Yếu tố nào sau đây được coi là tác động tiêu cực của công nghệ kĩ thuật số đối với con người? A. Mở ra nhiều cơ hội học tập. B. Rút ngắn khoảng cách với mọi người. C. Tiết kiệm thời gian vận động ngoài trời. D. Đẩy nhanh tốc độ trao đổi và giao tiếp. Câu 10: Tình huống nào sau đây được coi là hành vi vi phạm pháp luật khi hoạt động trong môi trường số? A. Mua card điện thoại rồi gửi cho người bán pháo trên mạng để mua pháovề đốt. B. Đăng ảnh của mình đi du lịch lên mạng xã hội facebook. C. Trò chuyện với bạn bè về việc học tập trên mạng xã hội. D. Nhắn tin với bạn trên ứng dụng chat để hỏi thăm bạn bị ốm. II. Phần tự luận (5 điểm) Câu 11: (2 điểm) Nêu các hành vi cần tránh khi sử dụng dịch vụ Internet. Câu 12: (2 điểm) Nêu 2 ứng dụng của máy tính trong khoa học kĩ thuật và đời sống. Câu 13: (1 điểm) Hãy tưởng tượng các hoạt động xung quanh em sẽ thay đổi như thế nào khi một ngày các bộ xử lí biến mất, các thiết bị được gắn bộ xử lí không hoạt động nữa? ------------Hết-------------- 6
  7. HƯỚNG DẪN CHẤM – KIỂM TRA GIỮAKỲ I MÔN: TIN HỌC - LỚP 9 NĂM HỌC: 2024 - 2025 I. Phần trắc nghiệm (5 điểm) Mỗi phương án chọn đúng ghi 0,5 điểm. Câu 1 2 3 4 5 6 7 8 9 10 Đáp án B C D A D B B A C A II. Phần tự luận (5 điểm) Câu Đáp án Điểm Nêu các hành vi cần tránh khi sử dụng dịch vụ Internet. - Hành vi vi phạm pháp luật về an ninh quốc gia, trật tự, an toàn xã hội. 0.33 - Hành vi vi phạm quyền nhân thân, uy tín của cá nhân và tổ chức. 0.33 - Hành vi vi phạm pháp luật liên quan đến sở hữu trí tuệ, sở hữu tài sản, 0.33 đánh bạc,… 0.33 - Hành vi vi phạm đến việc bảo đảm an toàn thông tin không gian mạng. 0.33 11 - Hành vi tuyên truyền, quảng cáo, giới thiệu sản phẩm, dịch vụ không phù hợp quy định của pháp luật, trái với thuần phong mĩ tục, lối sống văn 0.33 minh,… - Hành vi xuyên tạc lịch sử, phủ nhận thành tựu cách mạng, phá hoại khối đại đoàn kết toàn dân tộc, xúc phạm hoặc phân biệt đối xử về tôn giáo, về giới, về chủng tộc, về vùng miền,.. Nêu 2 ứng dụng của máy tính trong khoa học kĩ thuật và đời sống. 12 2 (Học sinh nêu mỗi ứng dụng được 1 điểm) Các hoạt động sẽ trì trệ, chậm và thiếu tính tiện nghi khi các bộ xử lí biến 1 13 mất. ------------Hết-------------- Giáo viên duyệt đề Giáo viên ra đề Dương Thị Hạnh Ngô Thị Lê Na
  8. 8
ADSENSE

CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD

 

Đồng bộ tài khoản
2=>2