Đề thi giữa học kì 1 môn Tin học lớp 9 năm 2024-2025 có đáp án - Trường TH&THCS Ia Chim, Kon Tum
lượt xem 0
download
Cùng tham khảo “Đề thi giữa học kì 1 môn Tin học lớp 9 năm 2024-2025 có đáp án - Trường TH&THCS Ia Chim, Kon Tum” được chia sẻ dưới đây để giúp các em biết thêm cấu trúc đề thi như thế nào, rèn luyện kỹ năng giải bài tập và có thêm tư liệu tham khảo chuẩn bị cho kì thi sắp tới đạt điểm tốt hơn.
Bình luận(0) Đăng nhập để gửi bình luận!
Nội dung Text: Đề thi giữa học kì 1 môn Tin học lớp 9 năm 2024-2025 có đáp án - Trường TH&THCS Ia Chim, Kon Tum
- TRƯỜNG: TH – THCS IA CHIM TỔ :KHOA HỌC TỰ NHIÊN KHUNG MA TRẬN ĐỀ KIỂM TRA GIỮA KỲ I MÔN TIN HỌC, LỚP: 9 Tổng Mức độ nhận thức (4-11) % điểm TT Nội dung/đơn vị Chương/ chủ đề (2) (12) (1) kiến thức (3) Nhận biết Thông hiểu Vận dụng Vận dụng cao TNKQ TL TNKQ TL TNKQ TL TNKQ TL 1 Chủ đề A. Máy tính Vai trò của máy 2,5đ và cộng đồng tính trong đời 6 1 (25%) (2 tiết) sống (TN (TL 1,2,3,4,5,6) 18) 1,5đ 1,0đ 2 Chủ đề C. Tổ chức Đánh giá chất ½ ½ 3,75đ 2 lưu trữ, tìm kiếm và lượng thông tin (TL (TL (37,5%) (TN 7,17) trao đổi thông tin trong giải quyết 19a) 19b) 1,25đ (3 tiết) vấn đề 0,5đ 2,0đ 3 Chủ đề D: Đạo đức, Một số vấn đề 2,5đ 3 ½ ½ pháp luật và văn pháp lí về sử dụng 1 (25%) (TN (TL TL hoá trong môi dịch vụ Internet (TN 11) 8,9,10) 20a) 20b trường số 0,25đ 0,75đ 0,5đ 1,0 đ (2 tiết) 4 CHỦ ĐỀ E: Ứng 1. Phần mềm mô 3 1,25đ 2 dụng của tin học phỏng và khám (TN12,13,1 (12,5%) (TN 15,16) (1 tiết) phá tri thức 4) 0,5đ 0,75đ Tổng số câu 12 1 5 1 ½ ½ 20 Tổng số điểm 4đ 3đ 2đ 1đ 10đ Tỉ lệ % 40% 30% 20% 10% 100% Tỉ lệ chung 70% 30% 100% Tổng số:8 tiết Ia Chim, ngày 18 tháng 10 năm 2024 Duyệt của Ban giám hiệu Duyệt của Tổ CM Giáo viên ra đề
- (Ký, ghi rõ họ tên) (Ký, ghi rõ họ tên) (Ký, ghi rõ họ tên) Nguyễn Phước Tân Nguyễn Hoàng Hưng
- BẢN ĐẶC TẢ ĐỀ KIỂM TRA GIỮA KỲ I MÔN: TIN HỌC LỚP: 9 Số câu hỏi theo mức độ nhận thức Chương/ Nội dung/Đơn vị Vận TT Mức độ đánh giá Nhận Thông Vận Chủ đề kiến thức dụng biết hiểu dụng cao 1 Chủ đề A. Vai trò của máy Nhận biết 7 Máy tính tính trong đời - Nêu được khả năng của máy tính và chỉ ra được một số ứng TN và cộng sống dụng thực tế của nó trong khoa học kĩ thuật và đời sống. (TL18) đồng 1,0đ (2 tiết) Thông hiểu – Nhận biết được sự có mặt của các thiết bị có gắn bộ xử lí thông tin ở khắp nơi (trong gia đình, ở trường học, cửa hàng, bệnh viện, công sở, nhà máy,...), trong mọi lĩnh vực (y tế, ngân hàng, hàng không, toán học, sinh học,...), nêu được ví dụ minh hoạ. – Giải thích được tác động của công nghệ thông tin lên giáo dục và xã hội thông qua các ví dụ cụ thể. 2 Chủ đề C. Đánh giá chất Thông hiểu 2 Tổ chức lượng thông tin – Giải thích được sự cần thiết phải quan tâm đến chất lượng thông TN lưu trữ, trong giải quyết tin khi tìm kiếm, tiếp nhận và trao đổi thông tin. Nêu được ví dụ ½ tìm kiếm vấn đề minh hoạ. TL và trao – Giải thích được tính mới, tính chính xác, tính đầy đủ, tính sử đổi thông dụng được của thông tin. Nêu được ví dụ minh hoạ. tin Vận dụng: (3 tiết) - Chỉ được sự cần thiết phải quan tâm đến chất lượng thông tin ½ khi tìm kiếm, tiếp nhận và trao đổi thông tin thông qua ví dụ cụ TL thể. 3 Chủ đề Một số vấn đề Nhận biết 3 TN D: Đạo pháp lí về sử dụng – Nêu được một số nội dung liên quan đến luật Công nghệ thông đức, pháp dịch vụ Internet tin, nghị định về sử dụng dịch vụ Internet, các khía cạnh pháp lí luật và của việc sở hữu, sử dụng và trao đổi thông tin. văn hoá Thông hiểu 1 trong môi -Trình bày được một số tác động tiêu cực của công nghệ kĩ thuật TN trường số số đối với đời sống con người và xã hội, nêu được ví dụ minh ½
- (2 tiết) hoạ. TL – Nêu được một số hành vi vi phạm pháp luật, trái đạo đức, thiếu văn hoá khi hoạt động trong môi trường số thông qua một vài ví dụ. Vận dụng cao: chỉ ra được một số tác động tiêu cực của công ½ nghệ kĩ thuật số đối với đời sống con người và xã hội thông qua TL ví dụ minh hoạ. 4 CHỦ ĐỀ 1. Phần mềm mô Nhận biết 3 E: Ứng phỏng và khám – Nêu được những kiến thức đã thu nhận từ việc khai thác một TN dụng của phá tri thức vài phần mềm mô phỏng. tin học (1 – Nhận biết được sự mô phỏng thế giới thực nhờ máy tính có thể tiết) giúp con người khám phá tri thức và giải quyết vấn đề. Thông hiểu 2 – Nêu được ví dụ phần mềm mô phỏng. TN
- TRƯỜNG TH-THCS IA CHIM ĐỀ KIỂM TRA GIỮA HỌC KÌ I TỔ: KHOA HỌC TỰ NHIÊN NĂM HỌC 2024 - 2025 (Tuần: 9 - Tiết PPCT: 9) ĐỀ CHÍNH THỨC Môn: Tin học - Lớp 9 Họ tên học sinh: ............................... Thời gian làm bài: 45 phút (không kể thời gian phát đề) Lớp: .............. Điểm Lời phê của thầy, cô giáo: ........................................................................................................ ........................................................................................................ Đề số: 01 I. PHẦN TRẮC NGHIỆM: (5,0 điểm) (Hãy khoanh tròn vào chữ cái in hoa trước mỗi phương án đúng nhất từ câu 1 đến câu 16) Câu 1: Công nghệ nào sau đây cho phép người dùng lưu trữ thông tin trực tuyến? A. Điện toán đám mây. B. Trí tuệ nhân tạo. C. Khai phá dữ liệu. D. Internet vạn vật. Câu 2: Thiết bị nào sau đây không có bộ xử lý ? A. Máy giặt. B. Tủ lạnh. C. Máy cày tự động. D. Bảng từ trắng. Câu 3: Phương án nào sau đây là ứng dụng của máy tính trong giáo dục và đào tạo? A. Dự báo thời tiết. B. Học trực tuyến. C. Khám chữa bệnh từ xa. D. Chơigame trực tuyến. Câu 4: Loại đồng hồ nào sau đây được gắn bộ xử lí thông tin? A. Đồng hồ quả lắc, chạy bằng dây cót. B. Đồng hồ đeo tay không dùng pin. C. Đồng hồ thông minh. D. Đồng hồ quartz (thạch anh). Câu 5: Máy tính không có khả năng A. kết nối toàn cầu với tốc độ cao. B. lưu trữ dữ liệu với dung lượng lớn. C. cảm thụ văn học. D. tính toán nhanh. Câu 6: “Quản lí dữ liệu công dân” là ứng dụng của máy tính trong lĩnh vực: A. Giải trí. B. Giáo dục. C. Tài chính ngân hàng. D. Quản lí hành chính. Câu 7: Sau khi đọc số điện thoại cho người khác ghi lại, người ta thường đề nghị người ghi đọc lại để kiểm tra đã ghi đúng hay chưa. Theo em, việc này nhằm giúp tăng cường chất lượng thông tin theo tiêu chí nào? A. Tính đầy đủ. B. Tính chính xác. C. Tính mới. D. Tính sử dụng được. Câu 8: Đăng tải, chia sẻ, bình luận thông tin có nội dung xuyên tạc, vu khống, xúc phạm người khác là hành vi bị nghiêm cấm theo A. khoản 1 Điều 26 Luật An ninh mạng số 24/2018/QH14. B. điểm d mục 2 Điều 8 Luật An ninh mạng số 24/2018/QH14. C. điểm d mục 1 Điều 5 Nghị định 72/2013/NĐ – CP của Chính phủ. D. điểm d khoản 1 Điều 101 Nghị định 15/2020/NĐ – CP của Chính phủ. Câu 9: Bắt nạt hay xúc phạm danh dự của người khác qua mạng là những hành vi vi phạm pháp luật theo A. khoản 1 điều 25 Luật An ninh mạng số 24/2018/QH14. B. khoản 1 điều 26 Luật An ninh mạng số 24/2018/QH14. C. khoản 1 điều 101 luật An ninh mạng số 24/2018/QH14. D. khoản 1 điều 47 luật An ninh mạng số 24/2018/QH14. Câu 10: Hành vi nào dưới đây vi phạm pháp luật khi hoạt động trong môi trường số? A. Sử dụng phần mềm có bản quyền. B. Nhắn tin với bạn bè. C. Đăng thông tin cá nhân của người khác lên mạng. D. Mua hàng online.
- Câu 11: Công nghệ thông tin tác động tiêu cực đến sức khỏe tinh thần của con người như thế nào? A. Giảm khả năng tập trung. B. Tăng khả năng học hỏi. C. Cải thiện sự sáng tạo. . D. Tăng cường giấc ngủ. Câu 12:Khi sử dụng phần mềm mô phỏng, chúng ta có thể làm gì? A. Chỉ xem kết quả. B. Tương tác và nghiên cứu vấn đề thực tế. C. Chỉ mô phỏng các tình huống lý thuyết. D. Không tương tác. Câu 13: Phát biểu nào đúng về phần mềm mô phỏng? A. Giúp con người nghiên cứu và khám phá tri thức. B. Chỉ dùng trong phòng thí nghiệm. C. Không cần tương tác, chỉ xem mô phỏng. D. Tất cả các phần mềm mô phỏng có chất lượng giống nhau. Câu 14: Trong đại dịch COVID – 19, phần mềm nào được sử dụng để mô phỏng sự lây lan của COVID – 19? A. 3D Simulator. B. Simatic. C. SimAEN. D. Flowgorithm. Câu 15: Phần mềm mô phỏng nào giúp em thực hiện các thí nghiệm hóa học? A. GeoGebra. B. Flowgorithm. C. PhET. D. Crocodile Chemistry. Câu 16: Quan sát hình sau và cho biết đây là giao diện của phần mềm nào? A. PhET Simulations. B. ChemLab. C. Flowgorithm. D. GeoGebra. Câu 17: Hãy điền dấu “X” vào câu trả lời đúng trong các câu sau: Nội dung Đúng Sai a. Trong giải quyết vấn đề, mọi thông tin tìm được đều giúp đạt được mục tiêu. b. Không phải thông tin nào trên Internet cũng hữu ích đối với công việc giải quyết vấn đề. c. Sách giáo khoa do Nhà xuất bản Giáo dục Việt Nam phát hành là nguồn thông tin đáng tin cậy. d. Em cần tìm kiếm thông tin về bài thi IELTS ở Website của Sở Giáo dục và Đào tạo II. PHẦN TỰ LUẬN: (5,0 điểm) Câu 18:(1,0 điểm). Hãy nêu 4 ứng dụng của máy tính mà em biết? Câu 19: (2,5 điểm). a) Chất lượng thông tin trong giải quyết vấn đề phụ thuộc vào những yếu tố nào? b) Theo em, tại sao phải quan tâm đến chất lượng thông tin khi tìm kiếm, tiếp nhận và trao đổi thông tin? Nêu ví dụ minh họa? Câu 20:(1,5 điểm). a) Em hãy giải thích quy tắc 20 – 20 - 20 và cho biết mục đích của quy tắc này? b) Nêu ra một số tác động tiêu cực của “điện thoại thông minh” với đời sống con người và xã hội ngày nay. Chỉ ra một số cách hạn chế hay khắc phục những tiêu cực đó. -------Hết------
- TRƯỜNG TH-THCS IA CHIM ĐỀ KIỂM TRA GIỮA HỌC KÌ I TỔ: KHOA HỌC TỰ NHIÊN NĂM HỌC 2024 - 2025 (Tuần: 9 - Tiết PPCT: 9) ĐỀ CHÍNH THỨC Môn: Tin học - Lớp 9 Họ tên học sinh: ............................... Thời gian làm bài: 45 phút (không kể thời gian phát đề) Lớp: .............. Điểm Lời phê của thầy, cô giáo: ........................................................................................................ ........................................................................................................ Đề số: 02 I. PHẦN TRẮC NGHIỆM: (5,0 điểm) (Hãy khoanh tròn vào chữ cái in hoa trước mỗi phương án đúng nhất từ câu 1 đến câu 16) Câu 1: Khi sử dụng phần mềm mô phỏng, chúng ta có thể làm gì? A. Không tương tác. B. Chỉ mô phỏng các tình huống lý thuyết. C. Chỉ xem kết quả. D. Tương tác và nghiên cứu vấn đề thực tế. Câu 2: Thiết bị nào sau đây không có bộ xử lý ? A. Tủ lạnh. B. Máy cày tự động. C. Máy giặt. D. Bảng từ trắng. Câu 3: Phương án nào sau đây là ứng dụng của máy tính trong giáo dục và đào tạo? A. Khám chữa bệnh từ xa. B. Chơigame trực tuyến. C. Học trực tuyến. D. Dự báo thời tiết. Câu 4: Công nghệ thông tin tác động tiêu cực đến sức khỏe tinh thần của con người như thế nào? A. Giảm khả năng tập trung. B. Cải thiện sự sáng tạo. . C. Tăng cường giấc ngủ. D. Tăng khả năng học hỏi. Câu 5: Loại đồng hồ nào sau đây được gắn bộ xử lí thông tin? A. Đồng hồ quartz (thạch anh). B. Đồng hồ thông minh. C. Đồng hồ quả lắc, chạy bằng dây cót. D. Đồng hồ đeo tay không dùng pin. Câu 6: Hành vi nào dưới đây vi phạm pháp luật khi hoạt động trong môi trường số? A. Mua hàng online. B. Sử dụng phần mềm có bản quyền. C. Nhắn tin với bạn bè. D. Đăng thông tin cá nhân của người khác lên mạng. Câu 7: Quan sát hình sau và cho biết đây là giao diện của phần mềm nào? A. GeoGebra. B. Flowgorithm. C. PhET Simulations. D. ChemLab. Câu 8: Đăng tải, chia sẻ, bình luận thông tin có nội dung xuyên tạc, vu khống, xúc phạm người khác là hành vi bị nghiêm cấm theo A. điểm d mục 2 Điều 8 Luật An ninh mạng số 24/2018/QH14. B. điểm d mục 1 Điều 5 Nghị định 72/2013/NĐ – CP của Chính phủ. C. khoản 1 Điều 26 Luật An ninh mạng số 24/2018/QH14. D. điểm d khoản 1 Điều 101 Nghị định 15/2020/NĐ – CP của Chính phủ. Câu 9: Công nghệ nào sau đây cho phép người dùng lưu trữ thông tin trực tuyến? A. Trí tuệ nhân tạo. B. Khai phá dữ liệu. C. Internet vạn vật. D. Điện toán đám mây.
- Câu 10: Phát biểu nào đúng về phần mềm mô phỏng? A. Giúp con người nghiên cứu và khám phá tri thức. B. Tất cả các phần mềm mô phỏng có chất lượng giống nhau. C. Chỉ dùng trong phòng thí nghiệm. D. Không cần tương tác, chỉ xem mô phỏng. Câu 11: Trong đại dịch COVID – 19, phần mềm nào được sử dụng để mô phỏng sự lây lan của COVID – 19? A. Flowgorithm. B. 3D Simulator C. SimAEN. D. Simatic. Câu 12: Sau khi đọc số điện thoại cho người khác ghi lại, người ta thường đề nghị người ghi đọc lại để kiểm tra đã ghi đúng hay chưa. Theo em, việc này nhằm giúp tăng cường chất lượng thông tin theo tiêu chí nào? A. Tính đầy đủ. B. Tính mới. C. Tính chính xác. D. Tính sử dụng được. Câu 13: Bắt nạt hay xúc phạm danh dự của người khác qua mạng là những hành vi vi phạm pháp luật theo A. khoản 1 điều 25 Luật An ninh mạng số 24/2018/QH14. B. khoản 1 điều 47 luật An ninh mạng số 24/2018/QH14. C. khoản 1 điều 101 luật An ninh mạng số 24/2018/QH14. D. khoản 1 điều 26 Luật An ninh mạng số 24/2018/QH14. Câu 14: “Quản lí dữ liệu công dân” là ứng dụng của máy tính trong lĩnh vực: A. Quản lí hành chính. B. Giáo dục. C. Tài chính ngân hàng. D. Giải trí. Câu 15: Phần mềm mô phỏng nào giúp em thực hiện các thí nghiệm hóa học? A. Crocodile Chemistry. B. Flowgorithm. C. GeoGebra. D. PhET. Câu 16: Máy tính không có khả năng A. kết nối toàn cầu với tốc độ cao. B. lưu trữ dữ liệu với dung lượng lớn. C. cảm thụ văn học. D. tính toán nhanh. Câu 17: Hãy điền dấu “X” vào câu trả lời đúng trong các câu sau: Nội dung Đúng Sai a. Có 4 yếu tố quan trọng trong chất lượng thông tin? b. Chất lượng thông tin trên Internet thể hiện ở số lượng người đọc? c. Sách giáo khoa do Nhà xuất bản Giáo dục Việt Nam phát hành là nguồn thông tin đáng tin cậy? d. Em cần tìm kiếm thông tin về bài thi IELTS ở Website của Bộ Giáo dục và Đào tạo? II. PHẦN TỰ LUẬN: (5,0 điểm) Câu 18:(1,0 điểm). Hãy nêu 4 ứng dụng của máy tính mà em biết? Câu 19: (2,5 điểm). a) Chất lượng thông tin trong giải quyết vấn đề phụ thuộc vào những yếu tố nào? b) Theo em, tại sao phải quan tâm đến chất lượng thông tin khi tìm kiếm, tiếp nhận và trao đổi thông tin? Nêu ví dụ minh họa? Câu 20:(1,5 điểm). c) Em hãy giải thích quy tắc 20 – 20 - 20 và cho biết mục đích của quy tắc này? d) Nêu ra một số tác động tiêu cực của “điện thoại thông minh” với đời sống con người và xã hội ngày nay. Chỉ ra một số cách hạn chế hay khắc phục những tiêu cực đó. -------Hết------
- TRƯỜNG TH-THCS IA CHIM ĐỀ KIỂM TRA GIỮA HỌC KÌ I TỔ: KHOA HỌC TỰ NHIÊN NĂM HỌC 2024 - 2025 (Tuần: 9 - Tiết PPCT: 9) ĐỀ CHÍNH THỨC Môn: Tin học - Lớp 9 Họ tên học sinh: ............................... Thời gian làm bài: 45 phút (không kể thời gian phát đề) Lớp: .............. Điểm Lời phê của thầy, cô giáo: ........................................................................................................ ........................................................................................................ Đề số: 03 I. PHẦN TRẮC NGHIỆM: (5,0 điểm) (Hãy khoanh tròn vào chữ cái in hoa trước mỗi phương án đúng nhất từ câu 1 đến câu 16) Câu 1: Phát biểu nào đúng về phần mềm mô phỏng? A. Chỉ dùng trong phòng thí nghiệm. B. Giúp con người nghiên cứu và khám phá tri thức. C. Không cần tương tác, chỉ xem mô phỏng. D. Tất cả các phần mềm mô phỏng có chất lượng giống nhau. Câu 2: Máy tính không có khả năng A. tính toán nhanh. B. lưu trữ dữ liệu với dung lượng lớn. C. kết nối toàn cầu với tốc độ cao. D. cảm thụ văn học. Câu 3: Loại đồng hồ nào sau đây được gắn bộ xử lí thông tin? A. Đồng hồ quả lắc, chạy bằng dây cót. B. Đồng hồ thông minh. C. Đồng hồ đeo tay không dùng pin. D. Đồng hồ quartz (thạch anh). Câu 4: Khi sử dụng phần mềm mô phỏng, chúng ta có thể làm gì? A. Tương tác và nghiên cứu vấn đề thực tế. B. Chỉ mô phỏng các tình huống lý thuyết. C. Không tương tác. D. Chỉ xem kết quả. Câu 5: Phương án nào sau đây là ứng dụng của máy tính trong giáo dục và đào tạo? A. Dự báo thời tiết. B. Chơigame trực tuyến. C. Khám chữa bệnh từ xa. D. Học trực tuyến. Câu 6: Thiết bị nào sau đây không có bộ xử lý ? A. Máy cày tự động. B. Máy giặt. C. Bảng từ trắng. D. Tủ lạnh. Câu 7. Quan sát hình sau và cho biết đây là giao diện của phần mềm nào? A. ChemLab. B. Flowgorithm. C. GeoGebra. D. PhET Simulations. Câu 8: Hành vi nào dưới đây vi phạm pháp luật khi hoạt động trong môi trường số? A. Nhắn tin với bạn bè. B. Đăng thông tin cá nhân của người khác lên mạng. C. Sử dụng phần mềm có bản quyền. D. Mua hàng online.
- Câu 9: Đăng tải, chia sẻ, bình luận thông tin có nội dung xuyên tạc, vu khống, xúc phạm người khác là hành vi bị nghiêm cấm theo A. điểm d mục 1 Điều 5 Nghị định 72/2013/NĐ – CP của Chính phủ. B. khoản 1 Điều 26 Luật An ninh mạng số 24/2018/QH14. C. điểm d mục 2 Điều 8 Luật An ninh mạng số 24/2018/QH14. D. điểm d khoản 1 Điều 101 Nghị định 15/2020/NĐ – CP của Chính phủ. Câu 10: “Quản lí dữ liệu công dân” là ứng dụng của máy tính trong lĩnh vực: A. Giải trí. B. Quản lí hành chính. C. Giáo dục. D. Tài chính ngân hàng. Câu 11: Công nghệ nào sau đây cho phép người dùng lưu trữ thông tin trực tuyến? A. Khai phá dữ liệu. B. Điện toán đám mây. C. Internet vạn vật. D. Trí tuệ nhân tạo. Câu 12: Bắt nạt hay xúc phạm danh dự của người khác qua mạng là những hành vi vi phạm pháp luật theo A. khoản 1 điều 25 Luật An ninh mạng số 24/2018/QH14. B. khoản 1 điều 47 luật An ninh mạng số 24/2018/QH14. C. khoản 1 điều 26 Luật An ninh mạng số 24/2018/QH14. D. khoản 1 điều 101 luật An ninh mạng số 24/2018/QH14. Câu 13: Sau khi đọc số điện thoại cho người khác ghi lại, người ta thường đề nghị người ghi đọc lại để kiểm tra đã ghi đúng hay chưa. Theo em, việc này nhằm giúp tăng cường chất lượng thông tin theo tiêu chí nào? A. Tính chính xác. B. Tính sử dụng được. C. Tính mới. D. Tính đầy đủ. Câu 14: Công nghệ thông tin tác động tiêu cực đến sức khỏe tinh thần của con người như thế nào? A. Tăng cường giấc ngủ. B. Giảm khả năng tập trung. C. Tăng khả năng học hỏi. D. Cải thiện sự sáng tạo. . Câu 15: Trong đại dịch COVID – 19, phần mềm nào được sử dụng để mô phỏng sự lây lan của COVID – 19? A. Simatic. B. SimAEN. C. 3D Simulator D. Flowgorithm. Câu 16: Phần mềm mô phỏng nào giúp em thực hiện các thí nghiệm hóa học? A. PhET. B. Flowgorithm. C. GeoGebra. D. Crocodile Chemistry. Câu 17: Hãy điền dấu “X” vào câu trả lời đúng trong các câu sau: Nội dung Đúng Sai a. Sách giáo khoa do Nhà xuất bản Giáo dục Việt Nam phát hành là nguồn thông tin đáng tin cậy. b. Không phải thông tin nào trên Internet cũng hữu ích đối với công việc giải quyết vấn đề? c. Em cần tìm kiếm thông tin về bài thi IELTS ở Website của Sở Giáo dục và Đào tạo? d. Khi em thấy một quảng cáo trên YouTube, em sẽ chia sẻ thông tin với người thân, bạn bè vì YouTube là một trang web nổi tiếng? II. PHẦN TỰ LUẬN: (5,0 điểm) Câu 18:(1,0 điểm). Hãy nêu 4 ứng dụng của máy tính mà em biết? Câu 19: (2,5 điểm). a) Chất lượng thông tin trong giải quyết vấn đề phụ thuộc vào những yếu tố nào? b) Theo em, tại sao phải quan tâm đến chất lượng thông tin khi tìm kiếm, tiếp nhận và trao đổi thông tin? Nêu ví dụ minh họa? Câu 20:(1,5 điểm). e) Em hãy giải thích quy tắc 20 – 20 - 20 và cho biết mục đích của quy tắc này? f) Nêu ra một số tác động tiêu cực của “điện thoại thông minh” với đời sống con người và xã hội ngày nay. Chỉ ra một số cách hạn chế hay khắc phục những tiêu cực đó. -------Hết------
- TRƯỜNG TH-THCS IA CHIM ĐỀ KIỂM TRA GIỮA HỌC KÌ I TỔ: KHOA HỌC TỰ NHIÊN NĂM HỌC 2024 - 2025 (Tuần: 9 - Tiết PPCT: 9) ĐỀ CHÍNH THỨC Môn: Tin học - Lớp 9 Họ tên học sinh: ............................... Thời gian làm bài: 45 phút (không kể thời gian phát đề) Lớp: .............. Điểm Lời phê của thầy, cô giáo: ........................................................................................................ ........................................................................................................ Đề số: 04 I. PHẦN TRẮC NGHIỆM: (5,0 điểm) (Hãy khoanh tròn vào chữ cái in hoa trước mỗi phương án đúng nhất từ câu 1 đến câu 16) Câu 1: Máy tính không có khả năng A. kết nối toàn cầu với tốc độ cao. B. lưu trữ dữ liệu với dung lượng lớn. C. cảm thụ văn học. D. tính toán nhanh. Câu 2: Bắt nạt hay xúc phạm danh dự của người khác qua mạng là những hành vi vi phạm pháp luật theo A. khoản 1 điều 26 Luật An ninh mạng số 24/2018/QH14. B. khoản 1 điều 101 luật An ninh mạng số 24/2018/QH14. C. khoản 1 điều 25 Luật An ninh mạng số 24/2018/QH14. D. khoản 1 điều 47 luật An ninh mạng số 24/2018/QH14. Câu 3: Loại đồng hồ nào sau đây được gắn bộ xử lí thông tin? A. Đồng hồ đeo tay không dùng pin. B. Đồng hồ thông minh. C. Đồng hồ quartz (thạch anh). D. Đồng hồ quả lắc, chạy bằng dây cót. Câu 4: Công nghệ thông tin tác động tiêu cực đến sức khỏe tinh thần của con người như thế nào? A. Giảm khả năng tập trung. B. Tăng khả năng học hỏi. C. Cải thiện sự sáng tạo. D. Tăng cường giấc ngủ. Câu 5: Trong đại dịch COVID – 19, phần mềm nào được sử dụng để mô phỏng sự lây lan của COVID – 19? A. 3D Simulator B. Flowgorithm. C. SimAEN. D. Simatic. Câu 6: Hành vi nào dưới đây vi phạm pháp luật khi hoạt động trong môi trường số? A. Mua hàng online. B. Nhắn tin với bạn bè. C. Sử dụng phần mềm có bản quyền. D. Đăng thông tin cá nhân của người khác lên mạng. Câu 7: Công nghệ nào sau đây cho phép người dùng lưu trữ thông tin trực tuyến? A. Trí tuệ nhân tạo. B. Điện toán đám mây. C. Khai phá dữ liệu. D. Internet vạn vật. Câu 8: Quan sát hình sau và cho biết đây là giao diện của phần mềm nào? A. GeoGebra. B. ChemLab. C. PhET Simulations. D. Flowgorithm. Câu 9: “Quản lí dữ liệu công dân” là ứng dụng của máy tính trong lĩnh vực: A. Quản lí hành chính. B. Tài chính ngân hàng.
- C. Giáo dục. D. Giải trí. Câu 10:Khi sử dụng phần mềm mô phỏng, chúng ta có thể làm gì? A. Không tương tác. B. Chỉ xem kết quả. C. Chỉ mô phỏng các tình huống lý thuyết. D. Tương tác và nghiên cứu vấn đề thực tế. Câu 11: Phát biểu nào đúng về phần mềm mô phỏng? A. Giúp con người nghiên cứu và khám phá tri thức. B. Chỉ dùng trong phòng thí nghiệm. C. Tất cả các phần mềm mô phỏng có chất lượng giống nhau. D. Không cần tương tác, chỉ xem mô phỏng. Câu 12: Sau khi đọc số điện thoại cho người khác ghi lại, người ta thường đề nghị người ghi đọc lại để kiểm tra đã ghi đúng hay chưa. Theo em, việc này nhằm giúp tăng cường chất lượng thông tin theo tiêu chí nào? A. Tính sử dụng được. B. Tính chính xác. C. Tính đầy đủ. D. Tính mới. Câu 13: Đăng tải, chia sẻ, bình luận thông tin có nội dung xuyên tạc, vu khống, xúc phạm người khác là hành vi bị nghiêm cấm theo A. điểm d mục 2 Điều 8 Luật An ninh mạng số 24/2018/QH14. B. điểm d mục 1 Điều 5 Nghị định 72/2013/NĐ – CP của Chính phủ. C. khoản 1 Điều 26 Luật An ninh mạng số 24/2018/QH14. D. điểm d khoản 1 Điều 101 Nghị định 15/2020/NĐ – CP của Chính phủ. Câu 14: Phương án nào sau đây là ứng dụng của máy tính trong giáo dục và đào tạo? A. Chơigame trực tuyến. B. Khám chữa bệnh từ xa. C. Học trực tuyến. D. Dự báo thời tiết. Câu 15: Phần mềm mô phỏng nào giúp em thực hiện các thí nghiệm hóa học? A. Crocodile Chemistry. B. PhET. C. GeoGebra. D. Flowgorithm. Câu 16: Thiết bị nào sau đây không có bộ xử lý ? A. Smart TV. B. Máy tính cầm tay. C. Máy điều hòa. D. Máy khoan điện. Câu 17: Hãy điền dấu “X” vào câu trả lời đúng trong các câu sau: Nội dung Đúng Sai a. Chất lượng thông tin chỉ bị ảnh hưởng bởi hai yếu tố là tính chính xác và tính đầy đủ? b. Có 2 yếu tố quan trọng trong chất lượng thông tin? c. Sách giáo khoa do Nhà xuất bản Giáo dục Việt Nam phát hành là nguồn thông tin đáng tin cậy? d. Chứng chỉ IELTS được trường Đại học ở Việt Nam cấp? II. PHẦN TỰ LUẬN: (5,0 điểm) Câu 18:(1,0 điểm). Hãy nêu 4 ứng dụng của máy tính mà em biết? Câu 19: (2,5 điểm). a) Chất lượng thông tin trong giải quyết vấn đề phụ thuộc vào những yếu tố nào? b) Theo em, tại sao phải quan tâm đến chất lượng thông tin khi tìm kiếm, tiếp nhận và trao đổi thông tin? Nêu ví dụ minh họa? Câu 20:(1,5 điểm). g) Em hãy giải thích quy tắc 20 – 20 - 20 và cho biết mục đích của quy tắc này? h) Nêu ra một số tác động tiêu cực của “điện thoại thông minh” với đời sống con người và xã hội ngày nay. Chỉ ra một số cách hạn chế hay khắc phục những tiêu cực đó. ------ HẾT ------
- TRƯỜNG TH-THCS IA CHIM HƯỚNG DẪN CHẤM KIỂM TRA GIỮA HỌC KÌ I TỔ: KHOA HỌC TỰ NHIÊN NĂM HỌC 2024 – 2025(Tuần: 9 Tiết PPCT: 9) Môn: Tin học - Lớp 9 A. HƯỚNG DẪN CHUNG: - Học sinh làm bài theo cách khác vẫn đúng và logic thì vẫn cho điểm tối đa. - Điểm toàn bài làm tròn theo đúng quy chế. B. ĐÁP ÁN VÀ THANG ĐIỂM: I.PHẦN TRẮC NGHIỆM: (5,0 điểm) (Từ câu 1 đến câu 16, mỗi câu đúng 0,25 điểm) Câu 1 2 3 4 5 6 7 8 9 10 11 12 13 14 15 16 Đề 1 A D B C C D B C B C A B A C D A Đề 2 D D C A B D C B D A C C D A A C Đề 3 B D B A D C D B A B B C A B B D Đề 4 C A B A C D B C A D A B B C A D Câu 17: (Mỗi câu đúng được 0,25 điểm) Đề 1 Đề 2 Đề 3 Đề 4 a. S Đ Đ S b. Đ S Đ S c. Đ Đ S S d. S S Đ S II. PHẦN TỰ LUẬN: (5,0 điểm) Câu Đáp án Điểm Một vài ví dụ: - Giáo viên sử dụng máy tính trong giảng dạy; 0,25 18 - Học sinh sử dụng máy tính để học các khóa học online; 0,25 (1,0 đ) - Bác sĩ sử dụng máy tính để lưu dữ liệu người bệnh; 0,25 - Người kinh doanh quản lí hàng hóa nhập vào và xuất ra; 0,25 …. a) Chất lượng thông tin trong giải quyết vấn đề phụ thuộc vào 4 yếu tố 0,5 chính: Tính chính xác, tính mới, tính đầy đủ, tính sử dụng được. b) Phải quan tâm tới chất lượng thông tin vì nó ảnh hưởng tới quyết định 1,0 19 của người sử dụng, từ đó ảnh hưởng tới chất lượng giải quyết vấn đề. (2,5 đ) - Ví dụ: nghe những thông tin chất lượng kém, quảng cáo trên mạng nên ông A đã mua được thuốc giả về sử dụng. Sau khi dùng thuốc, không những bệnh tình không giảm mà con nặng thêm. Vì vậy, cần kiểm chứng 1,0 nguồn tin trước khi tiếp nhận để tránh hiểu lầm và quyết định sai lầm. 20 a) Theo hiệp hội nhãn khoa Hoa Kỳ khuyến cáo: Sau khi nhìn, làm việc 0,5 (1,5 đ) với màn hình 20 phút, nghỉ 20 giây để nhìn ra xa ít nhất 20 feet( khoảng 6 mét).
- b) Điện thoại thông minh mang lại nhiều tiện ích (như liên lạc, kết nối bạn bè, quản lí, giám sát công việc từ xa, …) nhưng cũng mang lại không ít những vấn đề tiêu cực. +Về sức khỏe tâm lí:Việc sử dụng quá mức dẫn đến mất tập trung, giảm thị lực, vẹo đốt sống, giảm năng suất làm việc ảnh hưởng tiêu cực đến 0, 75 sức khỏe tâm lí, như lo âu mất ngủ,... +Về mặt xã hội nó làm suy giảm tương tác trực tiếp giữa con người, khiến mối quan hệ trở nên hời hợt. Tăng nguy cơ xảy ra tai nạn trong khi lái xe và đi bộ. 0,25 *Bằng cách quản lý thời gian sử dụng, trước khi đi ngủ không nên sử dụng ít là 30 phút, làm việc với màm hình máy tính theo quy tắc 20 – 20 – 20, tập trung vào các hoạt động thực tế và bảo vệ thông tin cá nhân không đăng nhập tạo cách tài khoản trên các đường link lạ, ra đường hạn chế sử dụng điện thoại,… khi đó chúng ta có thể tận dụng tối đa lợi ích của công nghệ mà không để nó chi phối cuộc sống. ------Hết------
CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD
-
Đề thi giữa học kì 1 môn Tiếng Việt lớp 1 năm 2019-2020 có đáp án - Trường Tiểu học Kim Đồng
4 p | 207 | 13
-
Đề thi giữa học kì 1 môn Toán lớp 8 năm 2020-2021 có đáp án - Trường THCS Lương Thế Vinh
7 p | 274 | 9
-
Đề thi giữa học kì 1 môn Toán lớp 4 năm 2019-2020 - Trường Tiểu học Ngọc Thụy
3 p | 189 | 8
-
Đề thi giữa học kì 1 môn Tiếng Việt lớp 4 năm 2019-2020 - Trường Tiểu học Ngọc Thụy
3 p | 207 | 7
-
Đề thi giữa học kì 1 môn Tiếng Việt lớp 5 năm 2019-2020 - Trường Tiểu học Ngọc Thụy
3 p | 234 | 6
-
Đề thi giữa học kì 1 môn Toán lớp 8 năm 2020-2021 có đáp án - Trường TH&THCS Xã Tòng Đậu
11 p | 179 | 5
-
Đề thi giữa học kì 1 môn Toán lớp 5 năm 2019-2020 - Trường Tiểu học Ngọc Thụy
2 p | 181 | 5
-
Đề thi giữa học kì 1 môn Toán lớp 1 năm 2019-2020 có đáp án - Trường Tiểu học Kim Đồng
4 p | 181 | 5
-
Đề thi giữa học kì 1 môn Toán lớp 8 năm 2020-2021 - Trường TH&THCS Chiềng Kheo
5 p | 185 | 3
-
Đề thi giữa học kì 1 môn Địa lí lớp 11 năm 2021-2022 có đáp án - Trường THPT thị xã Quảng Trị
7 p | 22 | 3
-
Đề thi giữa học kì 1 môn Công nghệ lớp 12 năm 2021-2022 - Trường THPT Sơn Động số 3
3 p | 27 | 3
-
Đề thi giữa học kì 1 môn Toán lớp 8 năm 2020-2021 có đáp án - Trường THCS Hà Long
5 p | 178 | 3
-
Đề thi giữa học kì 1 môn Toán lớp 8 năm 2020-2021 - Trường THCS Võ Thành Trang
1 p | 169 | 3
-
Đề thi giữa học kì 1 môn Toán lớp 8 năm 2020-2021 - Trường THCS Huỳnh Văn Nghệ
2 p | 181 | 3
-
Đề thi giữa học kì 1 môn Địa lí lớp 12 năm 2021-2022 có đáp án - Trường THPT Núi Thành
3 p | 25 | 3
-
Đề thi giữa học kì 1 môn Công nghệ lớp 12 năm 2021-2022 - Trường THPT thị xã Quảng Trị
14 p | 20 | 2
-
Đề thi giữa học kì 1 môn Địa lí lớp 11 năm 2021-2022 có đáp án - Trường THPT Huỳnh Ngọc Huệ
5 p | 10 | 2
-
Đề thi giữa học kì 1 môn Địa lí lớp 11 năm 2021-2022 có đáp án - Trường THPT Huỳnh Thúc Kháng
13 p | 14 | 2
Chịu trách nhiệm nội dung:
Nguyễn Công Hà - Giám đốc Công ty TNHH TÀI LIỆU TRỰC TUYẾN VI NA
LIÊN HỆ
Địa chỉ: P402, 54A Nơ Trang Long, Phường 14, Q.Bình Thạnh, TP.HCM
Hotline: 093 303 0098
Email: support@tailieu.vn