intTypePromotion=1
zunia.vn Tuyển sinh 2024 dành cho Gen-Z zunia.vn zunia.vn
ADSENSE

Đề thi giữa học kì 1 môn Tin học lớp 9 năm 2024-2025 có đáp án - Trường TH&THCS Ngok Bay, Kon Tum

Chia sẻ: _ _ | Ngày: | Loại File: PDF | Số trang:13

2
lượt xem
1
download
 
  Download Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ

Nhằm giúp các bạn học sinh đang chuẩn bị bước vào kì thi có thêm tài liệu ôn tập, TaiLieu.VN giới thiệu đến các bạn ‘Đề thi giữa học kì 1 môn Tin học lớp 9 năm 2024-2025 có đáp án - Trường TH&THCS Ngok Bay, Kon Tum’ để ôn tập nắm vững kiến thức. Chúc các bạn đạt kết quả cao trong kì thi!

Chủ đề:
Lưu

Nội dung Text: Đề thi giữa học kì 1 môn Tin học lớp 9 năm 2024-2025 có đáp án - Trường TH&THCS Ngok Bay, Kon Tum

  1. UBND THÀNH PHỐ KON TUM MA TRẬN ĐỀ KIỂM TRA, ĐÁNH GIÁ GIỮA KÌ I TRƯỜNG TH & THCS NGOK BAY NĂM HỌC: 2024 -2025 MÔN TIN HỌC - LỚP 9 (Ma trận gồm 01 trang) Tổng % Mức độ nhận thức Chương/ Nội dung/ điểm TT chủ đề đơn vị kiến thức Nhận biết Thông hiểu Vận dụng Vận dụng cao TN TN TL TL TL 1 Chủ đề A. Máy Vai trò của máy tính trong đời 3,0 tính và cộng đồng. sống. 8 1 Chủ đề C. Tổ chức Đánh giá chất lượng thông tin 2 lưu trữ, tìm kiếm trong giải quyết vấn đề 3,0 4 1 và trao đổi thông tin. 3 Chủ đề D. Đạo Một số vấn đề pháp lí về sử dụng đức, pháp luật và dịch vụ Internet. 3,0 4 1 văn hoá trong môi trường số. 4 Chủ đề E. Ứng Phần mềm mô phỏng và khám dụng tin học. phá tri thức. 4 1,0 Tổng 16 4 1 1 1 23 Tỉ lệ % 40% 30% 20% 10% 100% Tỉ lệ chung 70% 30% 100% ---------------------HẾT----------------------- (Trang 01/01)
  2. UBND THÀNH PHỐ KON TUM BẢN ĐẶC TẢ ĐỀ KIỂM TRA, ĐÁNH GIÁ GIỮA KÌ I TRƯỜNG TH & THCS NGOK BAY NĂM HỌC: 2024 -2025 MÔN TIN HỌC - LỚP 9 (Bản đặc tả gồm 02 trang) Nội dung/ Số câu hỏi theo mức độ nhận thức Chương/ TT Đơn vị kiến Mức độ đánh giá Nhận Thông Vận Vận dụng Chủ đề thức biết hiểu dụng cao Nhận biết 8 (TN) – Nêu được khả năng của máy tính và chỉ ra được C 1,2, một số ứng dụng thực tế của nó trong khoa học kĩ 3,4,5,6, thuật và đời sống. 7,8 Thông hiểu Nhận biết được sự có mặt của các thiết bị có gắn bộ Chủ đề A. Vai trò của xử lí thông tin ở khắp nơi (trong gia đình, ở trường Máy tính và máy tính 1 học, cửa hàng, bệnh viện, công sở, nhà máy,...), trong cộng đồng. trong đời mọi lĩnh vực (y tế, ngân hàng, hàng không, toán học, sống sinh học,...), nêu được ví dụ minh hoạ. – Giải thích được tác động của công nghệ thông tin lên giáo dục và xã hội thông qua các ví dụ cụ thể. Vận dụng cao 1(TL) – Vận dụng được tác động của công nghệ thông tin C3 vào cuộc sống trong trường hợp cụ thể. Thông hiểu Chủ đề C. Đánh giá – Giải thích được sự cần thiết phải quan tâm đến chất 4(TN) Tổ chức lưu chất lượng lượng thông tin khi tìm kiếm, tiếp nhận và trao đổi C13,14, trữ, tìm thông tin 2 thông tin. Nêu được ví dụ minh hoạ. 15,16 kiếm và trao trong giải Giải thích được tính mới, tính chính xác, tính đầy đủ, 1(TL) đổi thông quyết vấn tính sử dụng được của thông tin. Nêu được ví dụ C1 tin. đề minh hoạ. Chủ đề D. Một số vấn Nhận biết 4 (TN) 3 Đạo đức, đề pháp lí – Nêu được một số nội dung liên quan đến luật Công C 9,10, pháp luật và về sử dụng nghệ thông tin, nghị định về sử dụng dịch vụ Internet, 11,12
  3. văn hoá dịch vụ các khía cạnh pháp lí của việc sở hữu, sử dụng và trong môi Internet trao đổi thông tin. trường số – Nêu được được một số tác động tiêu cực của công nghệ kĩ thuật số đối với đời sống con người và xã hội. Thông hiểu – Trình bày được một số tác động tiêu cực của công nghệ kĩ thuật số đối với đời sống con người và xã hội, nêu được ví dụ minh hoạ. – Nêu được một số hành vi vi phạm pháp luật, trái đạo đức, thiếu văn hoá khi hoạt động trong môi trường số thông qua một vài ví dụ. Vận dụng – Nêu được một số tác động tích cực khắc phục 1(TL) những tác động tiêu cực của công nghệ kĩ thuật số đối C2 với đời sống con người và xã hội qua ví dụ minh hoạ. Nhận biết – Nêu được những kiến thức đã thu nhận từ việc khai 1. Phần 4(TN) Chủ đề E. thác một vài phần mềm mô phỏng. mềm mô C17,18, Ứng dụng – Nhận biết được sự mô phỏng thế giới thực nhờ máy 4 phỏng và 19,20 tin học tính có thể giúp con người khám phá tri thức và giải khám phá quyết vấn đề. tri thức Thông hiểu Nêu được ví dụ phần mềm mô phỏng. 16 TN 4 TN 1TL 1TL Tổng 1TL ---------------------HẾT----------------------- (Trang 02/02)
  4. UBND THÀNH PHỐ KON TUM KIỂM TRA, ĐÁNH GIÁ GIỮA KÌ I TRƯỜNG TH&THCS NGOK BAY NĂM HỌC 2024-2025 Môn: Tin học- Lớp 9 – Đề 1 Thời gian: 45 phút (không kể thời gian phát đề) ĐỀ CHÍNH THỨC (Đề có 23 câu, 03 trang) ĐỀ BÀI I. TRẮC NGHIỆM. (5,0 điểm). Khoanh tròn vào chữ cái đứng trước câu trả lời đúng trong mỗi câu sau: Câu 1. Loa thông minh có chức năng nào khác với loa thông thường? A. Tự động điều chỉnh âm lượng. B. Nghe nhạc. C. Tìm kiếm bài hát. D. Điều khiển từ xa bằng điện thoại. Câu 2. Thiết bị nào sau đây không có cảm biến? A. Thiết bị báo cháy. B. Máy đo độ ẩm. C. Khoá cửa sử dụng chìa khoá để đóng, mở. D. Máy giặt thông minh. Câu 3. “Quản lí dữ liệu công dân” là ứng dụng của máy tính trong lĩnh vực: A. Giải trí. B. Giáo dục. C. Quản lí hành chính. D. Tài chính ngân hàng. Câu 4. Tác động tích cực của máy tính đối với xã hội, công nghệ thông tin: A. Mở rộng phạm vi tiếp cận tri thức. B. Tạo môi trường học tập linh hoạt và sáng tạo. C. Truyền thông và chia sẻ thông tin. D. Cung cấp các công cụ giáo dục tiên tiến. Câu 5. Học qua mạng Internet, học bằng giáo án điện tử là ứng dụng của Tin học trong: A. Giải trí. B. Giáo dục .C. Trí tuệ nhân tạo. D. Truyền thông. Câu 6. Phần mềm trò chơi, xem phim, nghe nhạc,... là ứng dụng của Tin học trong: A. Giải trí. B. Tự động hóa và điều khiển. C. Văn phòng. D. Hỗ trợ việc quản lý. Câu 7. Phương án nào sau đây là ứng dụng của máy tính trong lĩnh vực y tế? A. Mô phỏng dòng chảy của chất lỏng. B. Chẩn đoán bệnh. C. Điều khiển ô tô tự động lái. D. Dự báo thời tiết. Câu 8. Đồng hồ thông minh có chức năng nào khác với đồng hồ thông thường? A. Xem giờ. B. Hiển thị hình ảnh. C. Theo dõi sức khoẻ. D. Tự động điều chỉnh thời gian. Câu 9. Nếu muốn làm một món ăn ngon trong số các bản hướng dẫn nấu ăn, em cần lựa chọn A. Bản hướng dẫn có hình minh họa món ăn rõ ràng. B. Bản hướng dẫn có nhiều nguyên liệu nấu ăn. C. Bản hướng dẫn mà nguyên liệu đã sẵn có hoặc dễ dàng mua được. D. Bản hướng dẫn được phiên dịch ra nhiều thứ tiếng khác nhau. Câu 10. Khi tìm kiếm thông tin về Cuộc thi Viết thư Quốc tế UPU năm học 2024 – 2025, bạn Minh đã không để ý đến thời hạn nộp bài dự thi nên đã bỏ lỡ cơ hội tham gia. Theo em, sơ suất này vi phạm tiêu chí nào về chất lượng thông tin? A. Tính đầy đủ. B. Tính chính xác. C. Tính mới. D. Tính sử dụng được. Câu 11. Khi em thấy một quảng cáo trên YouTube, em sẽ ứng xử như thế nào? A. Chia sẻ thông tin với người thân, bạn bè vì YouTube là một trang web nổi tiếng. B. Báo cáo quảng cáo với YouTube vì nội dung không phù hợp với video. C. Tìm hiểu, đánh giá chất lượng thông tin nếu có hứng thú với sản phẩm trong quảng cáo. D. Sử dụng sản phẩm vì quảng cáo trên YouTube rất đáng tin cậy. Câu 12. Sau khi đọc số điện thoại cho người khác ghi lại, người ta thường đề nghị người ghi đọc lại để kiểm tra đã ghi đúng hay chưa. Theo em, việc này nhằm giúp tăng cường chất lượng thông tin theo tiêu chí nào? A. Tính đầy đủ. B. Tính chính xác. C. Tính mới. D. Tính sử dụng được.
  5. Câu 13. Ví dụ nào cho thấy internet ảnh hưởng tiêu cực đến tâm lí và lối sống? A. Gây ra bệnh khô mắt và suy giảm thị lực. B. Chìm đắm vào thế giới ảo, không còn thời gian gặp gỡ người thân. C. Bị lôi kéo tham gia vào các hoạt động phi pháp. D. Đánh cắp dữ liệu thông tin cá nhân. Câu 14. Nội dung nào cho thấy internet là phương tiện cho những hành vi thiếu văn hóa, phi đạo đức, phi pháp? A. Gây ra bệnh khô mắt và suy giảm thị lực. B. Chìm đắm vào thế giới ảo, không còn thời gian gặp gỡ người thân. C. Bị lôi kéo tham gia vào các trò chơi. D. Đánh cắp dữ liệu thông tin cá nhân. Câu 15. Công nghệ kĩ thuật số có tác động tiêu cực đến sức khoẻ thể chất của con người như thế nào? A. Gây ra bệnh khô mắt và giảm thị lực. B. Những mối quan hệ xã hội bị ảnh hưởng. C. Dễ có những cảm xúc tiêu cực. D. Cổ xuý lối sống thiếu đạo đức. Câu 16. Hiện tượng người trong gia đình nhắn tin cho nhau qua mạng ngay cả khi đang cùng ở nhà là ví dụ minh họa cho tác động tiêu cực nào của công nghệ kĩ thuật số? A. Ảnh hưởng tiêu cực đến tâm lí và lối sống. B. Ảnh hưởng tiêu cực đến thể chất. C. Ảnh hưởng tiêu cực đến tình cảm và quan hệ với người thân, bạn bè. D. Phương tiện cho những hành vi thiếu văn hóa, phi đạo đức, phi pháp. Câu 17. Trong đại dịch COVID -19, phần mềm nào được sử dụng để mô phỏng sự lây lan của COVID -19? A. SimAEN. B. 3D Simulator. C. Simatic. D. Flowgorithm. Câu 18. Phần mềm mô phỏng nào giúp em mô phỏng thí nghiệm hoá học? A. Cabri 3D. B. PhyLab. C. Crocodile Chemistry. D. Cabri II plus. Câu 19. Phát biểu nào sau đây đúng? A. Các phần mềm mô phỏng có chất lượng giống nhau. B. Phần mềm mô phỏng giúp người sử dụng nghiên cứu những nội dung thực hành một cách trực quan, sinh động bằng cách tương tác với phần mềm. C. Phần mềm mô phỏng thể hiện trực quan sự vận động của một đối tượng, cho phép người dùng tương tác và tìm hiểu cách thức hoạt động của đối tượng đó. D. Hệ màu RYB bao gồm màu đỏ, vàng, lục. Câu 20. Các ứng dụng mô phỏng trên trang web PhET giúp A. tìm hiểu cấu trúc, chức năng hoạt động của các bộ phận trong cơ thể người. B. tìm hiểu, khám phá tri thức về các lĩnh vực Vật lí, Hóa học, Sinh học, Khoa học Trái Đất và Toán học. C. tìm hiểu về hiệu quả hoạt động của các thiết bị, hệ thống kĩ thuật trước khi đưa vào sử dụng. D. tìm hiểu về tác động của các yếu tố, xác định nguyên nhân, đề xuất phương án giải quyết vấn đề giao thông trong thực tiễn. II. TỰ LUẬN. (5,0 điểm) Câu 1: (2 điểm) Làm thế nào để phân biệt giữa thông tin chính thống và thông tin giả mạo trên mạng xã hội? Câu 2: (2 điểm) Em sẽ làm gì nếu một người bạn của em đang bị nghiện game online? Câu 3: (1 điểm) Theo em, máy tính có thể thay thế hoàn toàn con người trong tương lai không? Vì sao? ---------------------HẾT----------------------- (Trang 02/02)
  6. UBND THÀNH PHỐ KON TUM KIỂM TRA, ĐÁNH GIÁ GIỮA KÌ I TRƯỜNG TH&THCS NGOK BAY NĂM HỌC 2024-2025 ĐỀ CHÍNH THỨC Môn: Tin học- Lớp 9 – Đề 2 Thời gian: 45 phút (không kể thời gian phát đề) (Đề có 23 câu, 02 trang) ĐỀ BÀI I. TRẮC NGHIỆM. (5,0 điểm). Khoanh tròn vào chữ cái đứng trước câu trả lời đúng trong mỗi câu sau: Câu 1. Phần mềm trò chơi, xem phim, nghe nhạc,... là ứng dụng của Tin học trong: A. Tự động hóa và điều khiển. B. Giải trí. C. Hỗ trợ việc quản lý. D. Văn phòng. Câu 2. Ví dụ nào cho thấy internet ảnh hưởng tiêu cực đến tâm lí và lối sống? A. Bị lôi kéo tham gia vào các hoạt động phi pháp. B. Đánh cắp dữ liệu thông tin cá nhân. C. Chìm đắm vào thế giới ảo, không còn thời gian gặp gỡ người thân. D. Gây ra bệnh khô mắt và suy giảm thị lực. Câu 3. Trong đại dịch COVID -19, phần mềm nào được sử dụng để mô phỏng sự lây lan của COVID -19? A. Flowgorithm. B. Simatic. C. 3D Simulator. D. SimAEN. Câu 4. Phần mềm mô phỏng nào giúp em mô phỏng thí nghiệm hoá học? A. PhyLab. B. Cabri II plus. C. Cabri 3D. D. Crocodile Chemistry. Câu 5. Nếu muốn làm một món ăn ngon trong số các bản hướng dẫn nấu ăn, em cần lựa chọn A. Bản hướng dẫn mà nguyên liệu đã sẵn có hoặc dễ dàng mua được. B. Bản hướng dẫn có nhiều nguyên liệu nấu ăn. C. Bản hướng dẫn được phiên dịch ra nhiều thứ tiếng khác nhau. D. Bản hướng dẫn có hình minh họa món ăn rõ ràng. Câu 6. Khi tìm kiếm thông tin về Cuộc thi Viết thư Quốc tế UPU năm học 2024 – 2025, bạn Minh đã không để ý đến thời hạn nộp bài dự thi nên đã bỏ lỡ cơ hội tham gia. Theo em, sơ suất này vi phạm tiêu chí nào về chất lượng thông tin? A. Tính đầy đủ. B. Tính mới. C. Tính sử dụng được. D. Tính chính xác. Câu 7. Sau khi đọc số điện thoại cho người khác ghi lại, người ta thường đề nghị người ghi đọc lại để kiểm tra đã ghi đúng hay chưa. Theo em, việc này nhằm giúp tăng cường chất lượng thông tin theo tiêu chí nào? A. Tính mới. B. Tính sử dụng được. C. Tính đầy đủ. D. Tính chính xác. Câu 8. “Quản lí dữ liệu công dân” là ứng dụng của máy tính trong lĩnh vực: A. Giải trí. B. Tài chính ngân hàng. C. Quản lí hành chính. D. Giáo dục. Câu 9. Công nghệ kĩ thuật số có tác động tiêu cực đến sức khoẻ thể chất của con người như thế nào? A. Những mối quan hệ xã hội bị ảnh hưởng. B. Cổ xuý lối sống thiếu đạo đức. C. Dễ có những cảm xúc tiêu cực. D. Gây ra bệnh khô mắt và giảm thị lực. Câu 10. Tác động tích cực của máy tính đối với xã hội, công nghệ thông tin: A. Mở rộng phạm vi tiếp cận tri thức. B. Cung cấp các công cụ giáo dục tiên tiến. C. Truyền thông và chia sẻ thông tin. D. Tạo môi trường học tập linh hoạt và sáng tạo. Câu 11. Loa thông minh có chức năng nào khác với loa thông thường? A. Điều khiển từ xa bằng điện thoại. B. Nghe nhạc. C. Tìm kiếm bài hát. D. Tự động điều chỉnh âm lượng. Câu 12. Nội dung nào cho thấy internet là phương tiện cho những hành vi thiếu văn hóa, phi đạo đức, phi pháp? A. Chìm đắm vào thế giới ảo, không còn thời gian gặp gỡ người thân. B. Đánh cắp dữ liệu thông tin cá nhân. C. Bị lôi kéo tham gia vào các trò chơi. D. Gây ra bệnh khô mắt và suy giảm thị lực.
  7. Câu 13. Học qua mạng Internet, học bằng giáo án điện tử là ứng dụng của Tin học trong: A. Truyền thông. B. Giải trí. C. Giáo dục. D. Trí tuệ nhân tạo. Câu 14. Khi em thấy một quảng cáo trên YouTube, em sẽ ứng xử như thế nào? A. Tìm hiểu, đánh giá chất lượng thông tin nếu có hứng thú với sản phẩm trong quảng cáo. B. Chia sẻ thông tin với người thân, bạn bè vì YouTube là một trang web nổi tiếng. C. Sử dụng sản phẩm vì quảng cáo trên YouTube rất đáng tin cậy. D. Báo cáo quảng cáo với YouTube vì nội dung không phù hợp với video. Câu 15. Thiết bị nào sau đây không có cảm biến? A. Máy giặt thông minh. B. Máy đo độ ẩm. C. Khoá cửa sử dụng chìa khoá để đóng, mở. D. Thiết bị báo cháy. Câu 16. Phương án nào sau đây là ứng dụng của máy tính trong lĩnh vực y tế? A. Chẩn đoán bệnh. B. Mô phỏng dòng chảy của chất lỏng. C. Điều khiển ô tô tự động lái. D. Dự báo thời tiết. Câu 17. Đồng hồ thông minh có chức năng nào khác với đồng hồ thông thường? A. Xem giờ. B. Theo dõi sức khoẻ. C. Hiển thị hình ảnh. D. Tự động điều chỉnh thời gian. Câu 18. Hiện tượng người trong gia đình nhắn tin cho nhau qua mạng ngay cả khi đang cùng ở nhà là ví dụ minh họa cho tác động tiêu cực nào của công nghệ kĩ thuật số? A. Phương tiện cho những hành vi thiếu văn hóa, phi đạo đức, phi pháp. B. Ảnh hưởng tiêu cực đến thể chất. C. Ảnh hưởng tiêu cực đến tâm lí và lối sống. D. Ảnh hưởng tiêu cực đến tình cảm và quan hệ với người thân, bạn bè. Câu 19. Phát biểu nào sau đây đúng? A. Phần mềm mô phỏng giúp người sử dụng nghiên cứu những nội dung thực hành một cách trực quan, sinh động bằng cách tương tác với phần mềm. B. Phần mềm mô phỏng thể hiện trực quan sự vận động của một đối tượng, cho phép người dùng tương tác và tìm hiểu cách thức hoạt động của đối tượng đó. C. Các phần mềm mô phỏng có chất lượng giống nhau. D. Hệ màu RYB bao gồm màu đỏ, vàng, lục. Câu 20. Các ứng dụng mô phỏng trên trang web PhET giúp A. tìm hiểu về hiệu quả hoạt động của các thiết bị, hệ thống kĩ thuật trước khi đưa vào sử dụng. B. tìm hiểu cấu trúc, chức năng hoạt động của các bộ phận trong cơ thể người. C. tìm hiểu về tác động của các yếu tố, xác định nguyên nhân, đề xuất phương án giải quyết vấn đề giao thông trong thực tiễn. D. tìm hiểu, khám phá tri thức về các lĩnh vực Vật lí, Hóa học, Sinh học, Khoa học Trái Đất và Toán học. II. TỰ LUẬN. (5,0 điểm) Câu 1: (2 điểm) Làm thế nào để phân biệt giữa thông tin chính thống và thông tin giả mạo trên mạng xã hội? Câu 2: (2 điểm) Em sẽ làm gì nếu một người bạn của em đang bị nghiện game online? Câu 3: (1 điểm) Theo em, máy tính có thể thay thế hoàn toàn con người trong tương lai không? Vì sao? ---------------------HẾT----------------------- (Trang 02/02)
  8. UBND THÀNH PHỐ KON TUM KIỂM TRA, ĐÁNH GIÁ GIỮA KÌ I TRƯỜNG TH&THCS NGOK BAY NĂM HỌC 2024-2025 Môn: Tin học- Lớp 9 – Đề 3 ĐỀ CHÍNH THỨC Thời gian: 45 phút (không kể thời gian phát đề) (Đề có 23 câu, 02 trang) ĐỀ BÀI I. TRẮC NGHIỆM. (5,0 điểm). Khoanh tròn vào chữ cái đứng trước câu trả lời đúng trong mỗi câu sau: Câu 1. “Quản lí dữ liệu công dân” là ứng dụng của máy tính trong lĩnh vực: A. Giải trí. B. Tài chính ngân hàng. C. Giáo dục. D. Quản lí hành chính. Câu 2. Các ứng dụng mô phỏng trên trang web PhET giúp A. tìm hiểu, khám phá tri thức về các lĩnh vực Vật lí, Hóa học, Sinh học, Khoa học Trái Đất và Toán học. B. tìm hiểu về tác động của các yếu tố, xác định nguyên nhân, đề xuất phương án giải quyết vấn đề giao thông trong thực tiễn. C. tìm hiểu cấu trúc, chức năng hoạt động của các bộ phận trong cơ thể người. D. tìm hiểu về hiệu quả hoạt động của các thiết bị, hệ thống kĩ thuật trước khi đưa vào sử dụng. Câu 3. Phần mềm mô phỏng nào giúp em mô phỏng thí nghiệm hoá học? A. Cabri II plus. B. Crocodile Chemistry. C. Cabri 3D. D. PhyLab. Câu 4. Đồng hồ thông minh có chức năng nào khác với đồng hồ thông thường? A. Hiển thị hình ảnh. B. Tự động điều chỉnh thời gian. C. Xem giờ. D. Theo dõi sức khoẻ. Câu 5. Nếu muốn làm một món ăn ngon trong số các bản hướng dẫn nấu ăn, em cần lựa chọn A. Bản hướng dẫn có nhiều nguyên liệu nấu ăn. B. Bản hướng dẫn được phiên dịch ra nhiều thứ tiếng khác nhau. C. Bản hướng dẫn mà nguyên liệu đã sẵn có hoặc dễ dàng mua được. D. Bản hướng dẫn có hình minh họa món ăn rõ ràng. Câu 6. Phương án nào sau đây là ứng dụng của máy tính trong lĩnh vực y tế? A. Điều khiển ô tô tự động lái. B. Dự báo thời tiết. C. Chẩn đoán bệnh. D. Mô phỏng dòng chảy của chất lỏng. Câu 7. Phần mềm trò chơi, xem phim, nghe nhạc,... là ứng dụng của Tin học trong: A. Tự động hóa và điều khiển. B. Giải trí. C. Văn phòng. D. Hỗ trợ việc quản lý. Câu 8. Loa thông minh có chức năng nào khác với loa thông thường? A. Nghe nhạc. B. Tự động điều chỉnh âm lượng. C. Tìm kiếm bài hát. D. Điều khiển từ xa bằng điện thoại. Câu 9. Học qua mạng Internet, học bằng giáo án điện tử là ứng dụng của Tin học trong: A. Truyền thông. B. Giáo dục. C. Trí tuệ nhân tạo. D. Giải trí. Câu 10. Phát biểu nào sau đây đúng? A. Các phần mềm mô phỏng có chất lượng giống nhau. B. Hệ màu RYB bao gồm màu đỏ, vàng, lục. C. Phần mềm mô phỏng thể hiện trực quan sự vận động của một đối tượng, cho phép người dùng tương tác và tìm hiểu cách thức hoạt động của đối tượng đó. D. Phần mềm mô phỏng giúp người sử dụng nghiên cứu những nội dung thực hành một cách trực quan, sinh động bằng cách tương tác với phần mềm. Câu 11. Trong đại dịch COVID -19, phần mềm nào được sử dụng để mô phỏng sự lây lan của COVID -19? A. SimAEN. B. Simatic. C. 3D Simulator. D. Flowgorithm.
  9. Câu 12. Công nghệ kĩ thuật số có tác động tiêu cực đến sức khoẻ thể chất của con người như thế nào? A. Cổ xuý lối sống thiếu đạo đức. B. Dễ có những cảm xúc tiêu cực. C. Những mối quan hệ xã hội bị ảnh hưởng. D. Gây ra bệnh khô mắt và giảm thị lực. Câu 13. Hiện tượng người trong gia đình nhắn tin cho nhau qua mạng ngay cả khi đang cùng ở nhà là ví dụ minh họa cho tác động tiêu cực nào của công nghệ kĩ thuật số? A. Ảnh hưởng tiêu cực đến thể chất. B. Phương tiện cho những hành vi thiếu văn hóa, phi đạo đức, phi pháp. C. Ảnh hưởng tiêu cực đến tình cảm và quan hệ với người thân, bạn bè. D. Ảnh hưởng tiêu cực đến tâm lí và lối sống. Câu 14. Khi em thấy một quảng cáo trên YouTube, em sẽ ứng xử như thế nào? A. Báo cáo quảng cáo với YouTube vì nội dung không phù hợp với video. B. Chia sẻ thông tin với người thân, bạn bè vì YouTube là một trang web nổi tiếng. C. Sử dụng sản phẩm vì quảng cáo trên YouTube rất đáng tin cậy. D. Tìm hiểu, đánh giá chất lượng thông tin nếu có hứng thú với sản phẩm trong quảng cáo. Câu 15. Khi tìm kiếm thông tin về Cuộc thi Viết thư Quốc tế UPU năm học 2024 – 2025, bạn Minh đã không để ý đến thời hạn nộp bài dự thi nên đã bỏ lỡ cơ hội tham gia. Theo em, sơ suất này vi phạm tiêu chí nào về chất lượng thông tin? A. Tính đầy đủ. B. Tính mới. C. Tính sử dụng được. D. Tính chính xác. Câu 16. Nội dung nào cho thấy internet là phương tiện cho những hành vi thiếu văn hóa, phi đạo đức, phi pháp? A. Chìm đắm vào thế giới ảo, không còn thời gian gặp gỡ người thân. B. Bị lôi kéo tham gia vào các trò chơi. C. Đánh cắp dữ liệu thông tin cá nhân. D. Gây ra bệnh khô mắt và suy giảm thị lực. Câu 17. Thiết bị nào sau đây không có cảm biến? A. Máy đo độ ẩm. B. Thiết bị báo cháy. C. Máy giặt thông minh. D. Khoá cửa sử dụng chìa khoá để đóng, mở. Câu 18. Ví dụ nào cho thấy internet ảnh hưởng tiêu cực đến tâm lí và lối sống? A. Bị lôi kéo tham gia vào các hoạt động phi pháp. B. Đánh cắp dữ liệu thông tin cá nhân. C. Gây ra bệnh khô mắt và suy giảm thị lực. D. Chìm đắm vào thế giới ảo, không còn thời gian gặp gỡ người thân. Câu 19. Sau khi đọc số điện thoại cho người khác ghi lại, người ta thường đề nghị người ghi đọc lại để kiểm tra đã ghi đúng hay chưa. Theo em, việc này nhằm giúp tăng cường chất lượng thông tin theo tiêu chí nào? A. Tính chính xác. B. Tính đầy đủ. C. Tính sử dụng được. D. Tính mới. Câu 20. Tác động tích cực của máy tính đối với xã hội, công nghệ thông tin: A. Cung cấp các công cụ giáo dục tiên tiến. B. Tạo môi trường học tập linh hoạt và sáng tạo. C. Mở rộng phạm vi tiếp cận tri thức. D. Truyền thông và chia sẻ thông tin. II. TỰ LUẬN. (5,0 điểm) Câu 1: (2 điểm) Làm thế nào để phân biệt giữa thông tin chính thống và thông tin giả mạo trên mạng xã hội? Câu 2: (2 điểm) Em sẽ làm gì nếu một người bạn của em đang bị nghiện game online? Câu 3: (1 điểm) Theo em, máy tính có thể thay thế hoàn toàn con người trong tương lai không? Vì sao? ---------------------HẾT----------------------- (Trang 02/02)
  10. UBND THÀNH PHỐ KON TUM KIỂM TRA, ĐÁNH GIÁ GIỮA KÌ I TRƯỜNG TH&THCS NGOK BAY HỌC 2024-2025 Môn: Tin học- Lớp 9 – Đề 4 ĐỀ CHÍNH THỨC Thời gian: 45 phút (không kể thời gian phát đề) (Đề có 23 câu, 02 trang) ĐỀ BÀI I. TRẮC NGHIỆM. (5,0 điểm). Khoanh tròn vào chữ cái đứng trước câu trả lời đúng trong mỗi câu sau: Câu 1. Thiết bị nào sau đây không có cảm biến? A. Thiết bị báo cháy. B. Máy đo độ ẩm. C. Khoá cửa sử dụng chìa khoá để đóng, mở. D. Máy giặt thông minh. Câu 2. Sau khi đọc số điện thoại cho người khác ghi lại, người ta thường đề nghị người ghi đọc lại để kiểm tra đã ghi đúng hay chưa. Theo em, việc này nhằm giúp tăng cường chất lượng thông tin theo tiêu chí nào? A. Tính mới. B. Tính sử dụng được. C. Tính chính xác. D. Tính đầy đủ. Câu 3. Nội dung nào cho thấy internet là phương tiện cho những hành vi thiếu văn hóa, phi đạo đức, phi pháp? A. Chìm đắm vào thế giới ảo, không còn thời gian gặp gỡ người thân. B. Bị lôi kéo tham gia vào các trò chơi. C. Đánh cắp dữ liệu thông tin cá nhân. D. Gây ra bệnh khô mắt và suy giảm thị lực. Câu 4. Trong đại dịch COVID -19, phần mềm nào được sử dụng để mô phỏng sự lây lan của COVID -19? A. Flowgorithm. B. 3D Simulator. C. Simatic. D. SimAEN. Câu 5. Khi em thấy một quảng cáo trên YouTube, em sẽ ứng xử như thế nào? A. Sử dụng sản phẩm vì quảng cáo trên YouTube rất đáng tin cậy. B. Báo cáo quảng cáo với YouTube vì nội dung không phù hợp với video. C. Tìm hiểu, đánh giá chất lượng thông tin nếu có hứng thú với sản phẩm trong quảng cáo. D. Chia sẻ thông tin với người thân, bạn bè vì YouTube là một trang web nổi tiếng. Câu 6. Loa thông minh có chức năng nào khác với loa thông thường? A. Tự động điều chỉnh âm lượng. B. Tìm kiếm bài hát. C. Nghe nhạc. D. Điều khiển từ xa bằng điện thoại. Câu 7. “Quản lí dữ liệu công dân” là ứng dụng của máy tính trong lĩnh vực: A. Quản lí hành chính. B. Giải trí. C. Giáo dục. D. Tài chính ngân hàng. Câu 8. Phương án nào sau đây là ứng dụng của máy tính trong lĩnh vực y tế? A. Mô phỏng dòng chảy của chất lỏng. B. Điều khiển ô tô tự động lái. C. Chẩn đoán bệnh. D. Dự báo thời tiết. Câu 9. Các ứng dụng mô phỏng trên trang web PhET giúp A. tìm hiểu cấu trúc, chức năng hoạt động của các bộ phận trong cơ thể người. B. tìm hiểu, khám phá tri thức về các lĩnh vực Vật lí, Hóa học, Sinh học, Khoa học Trái Đất và Toán học. C. tìm hiểu về tác động của các yếu tố, xác định nguyên nhân, đề xuất phương án giải quyết vấn đề giao thông trong thực tiễn. D. tìm hiểu về hiệu quả hoạt động của các thiết bị, hệ thống kĩ thuật trước khi đưa vào sử dụng. Câu 10. Phần mềm mô phỏng nào giúp em mô phỏng thí nghiệm hoá học? A. Cabri 3D. B. Crocodile Chemistry. C. Cabri II plus. D. PhyLab.
  11. Câu 11. Phát biểu nào sau đây đúng? A. Hệ màu RYB bao gồm màu đỏ, vàng, lục. B. Phần mềm mô phỏng giúp người sử dụng nghiên cứu những nội dung thực hành một cách trực quan, sinh động bằng cách tương tác với phần mềm. C. Các phần mềm mô phỏng có chất lượng giống nhau. D. Phần mềm mô phỏng thể hiện trực quan sự vận động của một đối tượng, cho phép người dùng tương tác và tìm hiểu cách thức hoạt động của đối tượng đó. Câu 12. Hiện tượng người trong gia đình nhắn tin cho nhau qua mạng ngay cả khi đang cùng ở nhà là ví dụ minh họa cho tác động tiêu cực nào của công nghệ kĩ thuật số? A. Phương tiện cho những hành vi thiếu văn hóa, phi đạo đức, phi pháp. B. Ảnh hưởng tiêu cực đến tâm lí và lối sống. C. Ảnh hưởng tiêu cực đến tình cảm và quan hệ với người thân, bạn bè. D. Ảnh hưởng tiêu cực đến thể chất. Câu 13. Học qua mạng Internet, học bằng giáo án điện tử là ứng dụng của Tin học trong: A. Trí tuệ nhân tạo. B. Giải trí. C. Truyền thông. D. Giáo dục. Câu 14. Đồng hồ thông minh có chức năng nào khác với đồng hồ thông thường? A. Tự động điều chỉnh thời gian. B. Theo dõi sức khoẻ. C. Xem giờ. D. Hiển thị hình ảnh. Câu 15. Nếu muốn làm một món ăn ngon trong số các bản hướng dẫn nấu ăn, em cần lựa chọn A. Bản hướng dẫn mà nguyên liệu đã sẵn có hoặc dễ dàng mua được. B. Bản hướng dẫn có nhiều nguyên liệu nấu ăn. C. Bản hướng dẫn có hình minh họa món ăn rõ ràng. D. Bản hướng dẫn được phiên dịch ra nhiều thứ tiếng khác nhau. Câu 16. Ví dụ nào cho thấy internet ảnh hưởng tiêu cực đến tâm lí và lối sống? A. Chìm đắm vào thế giới ảo, không còn thời gian gặp gỡ người thân. B. Đánh cắp dữ liệu thông tin cá nhân. C. Gây ra bệnh khô mắt và suy giảm thị lực. D. Bị lôi kéo tham gia vào các hoạt động phi pháp. Câu 17. Tác động tích cực của máy tính đối với xã hội, công nghệ thông tin: A. Truyền thông và chia sẻ thông tin. B. Tạo môi trường học tập linh hoạt và sáng tạo. C. Mở rộng phạm vi tiếp cận tri thức. D. Cung cấp các công cụ giáo dục tiên tiến. Câu 18. Công nghệ kĩ thuật số có tác động tiêu cực đến sức khoẻ thể chất của con người như thế nào? A. Cổ xuý lối sống thiếu đạo đức. B. Dễ có những cảm xúc tiêu cực. C. Gây ra bệnh khô mắt và giảm thị lực. D. Những mối quan hệ xã hội bị ảnh hưởng. Câu 19. Khi tìm kiếm thông tin về Cuộc thi Viết thư Quốc tế UPU năm học 2024 – 2025, bạn Minh đã không để ý đến thời hạn nộp bài dự thi nên đã bỏ lỡ cơ hội tham gia. Theo em, sơ suất này vi phạm tiêu chí nào về chất lượng thông tin? A. Tính sử dụng được. B. Tính chính xác. C. Tính đầy đủ. D. Tính mới. Câu 20. Phần mềm trò chơi, xem phim, nghe nhạc,... là ứng dụng của Tin học trong: A. Tự động hóa và điều khiển. B. Giải trí. C. Hỗ trợ việc quản lý. D. Văn phòng. II. TỰ LUẬN. (5,0 điểm) Câu 1: (2 điểm) Làm thế nào để phân biệt giữa thông tin chính thống và thông tin giả mạo trên mạng xã hội? Câu 2: (2 điểm) Em sẽ làm gì nếu một người bạn của em đang bị nghiện game online? Câu 3: (1 điểm) Theo em, máy tính có thể thay thế hoàn toàn con người trong tương lai không? Vì sao? ---------------------HẾT----------------------- (Trang 02/02)
  12. UBND THÀNH PHỐ KON TUM HƯỚNG DẪN CHẤM TRƯỜNG TH&THCS NGOK BAY KIỂM TRA, ĐÁNH GIÁ GIỮA KÌ I NĂM HỌC: 2024 - 2025 MÔN: Tin học - LỚP 9 (Bản hướng dẫn gồm 02 trang) A. HƯỚNG DẪN CHUNG: - Đề ra theo hình thức trắc nghiệm và tự luận. - Cấu trúc đề gồm 23 câu. Tổng điểm là 10. - Làm tròn điểm, ví dụ: 5,75=5,8 1. Phần trắc nghiệm: - Bài tập chọn đáp án đúng: mỗi câu chọn đúng đạt 0,25đ chọn sai không ghi điểm. 2. Phần tự luận: - Học sinh làm bài theo cách khác đáp án mà đúng hợp logic vẫn cho điểm tối đa. B. ĐÁP ÁN VÀ THANG ĐIỂM: I.TRẮC NGHIỆM. (5,0 điểm) Đề\câu 1 2 3 4 5 6 7 8 9 10 11 12 13 14 15 16 17 18 19 20 Đề 1 D C C C B A B C C A C B C D A C A C C B Đề 2 B A D D A A D C D C A B C A C A B D B D Đề 3 D A B D C C B D B C A D C D A C D A A D Đề 4 C C C D C D A C B B D C D B A D A C C B II. TỰ LUẬN. (5,0 điểm) Câu Nội dung Điểm - Kiểm tra nguồn gốc. 0,5 - Kiểm tra bằng chứng cụ thể như hình ảnh, video, số liệu thống kê 0,5 Câu 1 (2 điểm) - Kiểm tra thông tin trên nhiều nguồn khác nhau để đối chiếu. 0,5 - Đọc những bình luận của người dùng khác để xem họ đánh giá như thế 0,5 nào. - Tìm một nơi yên tĩnh, không có ai làm phiền và chia sẻ với bạn mình 0,5 về những lo lắng của bạn. - Rủ bạn ấy tham gia vào các hoạt động khác như chơi thể thao, đọc 0,5 Câu 2 sách, hoặc tham gia các câu lạc bộ. (2 điểm) - Khuyến khích bạn ấy tìm kiếm sự giúp đỡ của người lớn, thầy cô giáo 0,5 hoặc các chuyên gia tâm lý. - Hãy cố gắng hiểu lý do tại sao bạn ấy lại nghiện game và tránh phán 0,5 xét bạn ấy.
  13. - Không thể thay thế hoàn toàn. 0,5 Câu 3 Máy tính có thể thực hiện nhiều công việc của con người, nhưng chúng (1 điểm) không có cảm xúc, sáng tạo và khả năng tư duy trừu tượng như con 0,5 người. Máy tính sẽ hỗ trợ con người làm việc hiệu quả hơn, nhưng không thể thay thế hoàn toàn con người. ---------------------HẾT----------------------- (Trang 02/02) Xã Ngok Bay, ngày 10 tháng 10 năm 2024 DUYỆT CỦA BGH DUYỆT CỦA TTCM GV ra đề Lê Thị Mỹ Lệ Hoàng Thị Nga Nguyễn Xuân Diệu
ADSENSE

CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD

 

Đồng bộ tài khoản
2=>2