intTypePromotion=1
zunia.vn Tuyển sinh 2024 dành cho Gen-Z zunia.vn zunia.vn
ADSENSE

Đề thi giữa học kì 1 môn Tin học lớp 9 năm 2024-2025 có đáp án - Trường THCS Nguyễn Bá Ngọc, Thăng Bình

Chia sẻ: _ _ | Ngày: | Loại File: DOC | Số trang:8

2
lượt xem
1
download
 
  Download Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ

Nhằm giúp các bạn học sinh có tài liệu ôn tập những kiến thức cơ bản, kỹ năng giải các bài tập nhanh nhất và chuẩn bị cho kì thi sắp tới được tốt hơn. Hãy tham khảo "Đề thi giữa học kì 1 môn Tin học lớp 9 năm 2024-2025 có đáp án - Trường THCS Nguyễn Bá Ngọc, Thăng Bình" để có thêm tài liệu ôn tập. Chúc các em đạt kết quả cao trong học tập nhé!

Chủ đề:
Lưu

Nội dung Text: Đề thi giữa học kì 1 môn Tin học lớp 9 năm 2024-2025 có đáp án - Trường THCS Nguyễn Bá Ngọc, Thăng Bình

  1. ỦY BAN NHÂN DÂN HUYỆN THĂNG BÌNH MA TRẬN ĐỀ KIỂM TRA GIỮA KÌ I TRƯỜNG THCS NGUYỄN BÁ NGỌC NĂM HỌC 2024-2025 MÔN: TIN HỌC - Lớp 9 Tổng Mức độ nhận thức % Nội dung, điểm Chương, TT đơn vi Nhân Thông Vân Vâṇ dụng ̣ Chủ đề kiến thức biết hiểu dụng ̣ cao TNK TNKQ TL TNKQ TL Q TL TNKQ TL 1 Máy tính và 2 1 4 câu cộng đồng Bài 1. Thế giới kĩ 1(2đ) 35% (2 tiết) thuật số (3,5 điểm) 3,5 điểm Tổ chức lưu 2 1 Bài 2. Thông tin trong (2đ) trữ, tìm kiếm giải quyết vấn đề 3 câu 2 và trao đổi Bài 3. Thực hành: 30% thông tin Đánh giá chất lượng (3,0 điểm) (2 tiết) thông tin 3 điểm 3 Đạo đức, pháp 4 1 1(1đ) luật và văn hoá 6 câu trong môi Bài 4. Một số vấn đề 35% trường số pháp lí về sử dụng (3,5 điểm) (2 tiết) dịch vụ Internet 3,5 điểm 8 câu 2 câu 1 câu 1 câu 1 câu 13 câu Tổng câu/điểm 1 điểm 2 điểm 2 điểm 1 điểm 4 điểm 10 điểm Tỉ lê ̣ 40% 30% 20% 10% 100% ỦY BAN NHÂN DÂN HUYỆN THĂNG BÌNH BẢNG ĐẶC TẢ ĐỀ KIỂM TRA GIỮA KÌ I
  2. TRƯỜNG THCS NGUYỄN BÁ NGỌC NĂM HỌC 2024-2025 MÔN: TIN HỌC - Lớp 9 Chương, Số câu hỏi theo mức độ nhận thức Chủ đề Đơn vị kiến Mức độ kiến thức, kĩ năng cần kiểm tra đánh Nhận Thông Vận Vận TT thức giá biết hiểu dụng dụng thấp cao Nhận biết 2TN Máy – Nêu được khả năng của máy tính và chỉ ra được một số (C1,2) ứng dụng thực tế của nó trong khoa học kĩ thuật và đời tính và sống. cộng Thông hiểu 1 đồng Bài 1. Thế – Nhận biết được sự có mặt của các thiết bị có gắn bộ xử 1TN (2 tiết) giới kĩ thuật lí thông tin ở khắp nơi (trong gia đình, ở trường học, cửa (C3) số hàng, bệnh viện, công sở, nhà máy,...), trong mọi lĩnh 1TL vực (y tế, ngân hàng, hàng không, toán học, sinh học,...). (C11) Nêu được ví dụ minh hoạ. – Giải thích được tác động của công nghệ thông tin lên giáo dục và xã hội thông qua các ví dụ cụ thể. 2 Nhận biết 2TN Tổ chức Bài 2. Thông Giải thích được sự cần thiết phải quan tâm đến chất lượng (C4,5) thông tin khi tìm kiếm, tiếp nhận và trao đổi thông tin lưu trữ, tin trong giải tìm quyết vấn đề kiếm và Bài 3. Thực Vận dụng: Các tiêu chí đánh giá chất lượng thông tin.Giải 1TL trao đổi hành: Đánh thích được tính mới, tính chính xác, tính đầy đủ, tính sử (C12) thông giá chất dụng được của thông tin trong tình huống cụ thể. tin lượng (2 tiết) 3 Bài 4. Một số Nhận biết 4TN Đạo vấn đề pháp lí Biết được các hành vi vi phạm pháp luật, trái đạo đức thiếu (C6,7,8,9 văn hóa khi hoạt động trong môi trường số. đức, về sử dụng ) pháp dịch vụ Nêu được một số nội dung liên quan đến luật Công nghệ luật và Internet thông tin, nghị định về sử dụng dịch vụ Internet, các khía văn hoá cạnh pháp lí của việc sở hữu, sử dụng và trao đổi thông tin.
  3. trong Thông hiểu 1TN môi Nêu được một số hành vi vi phạm pháp luật, trái đạo đức, (C10) thiếu văn hoá khi hoạt động trong môi trường số thông qua trường một vài ví dụ. số Vận dụng cao: Vận dụng những hiểu biết về những tác 1TL (2 tiết) động tiêu cực của công nghệ số để phân tích các tình (C13) huống cụ thể Tổng cộng 8TN 2TN 1TL 1TL 1TL
  4. Trường THCS Nguyễn Bá Ngọc KIỂM TRA GIỮA KỲ I Điểm: Họ tên HS: …………………………………...……… Năm học: 2024–2025 Lớp: 9 / ………....... – MÃ ĐỀ: A MÔN: TIN HỌC - LỚP: 9 Thời gian làm bài: 45 phút (KKGĐ) I/ PHẦN TRẮC NGHIỆM: (5,0 điểm) Khoanh tròn câu trả lời đúng: Câu 1: Phương án nào sau đây là ví dụ về thiết bị có gắn bộ xử lí trong thương mại? A. Máy chiếu trong lớp học. B. Máy chụp X-quang. C. Hệ thống thanh toán trong siêu thị. D. Hệ thống phun tưới vận hành tự động. Câu 2: Phương án nào sau đây là ví dụ về thiết bị có gắn bộ xử lí trong giáo dục? A. Tủ lạnh. B. Máy bán hàng tự động. C. Robot hút bụi. D. Máy chiếu trong lớp học. Câu 3. Thiết bị nào sau đây không được gắn bộ xử lí thông tin? A. Máy giặt. B. Máy rửa bát. C. Robot hút bụi. D. Máy khoan cầm tay Câu 4: Tiêu chí nào sau đây không được dùng để đánh giá chất lượng thông tin? A. Tính sử dụng được. B. Tính hấp dẫn. C. Tính mới. D. Tính đầy đủ. Câu 5: Nguồn thông tin đáng tin cậy để tìm hiểu thông tin về kì thi tuyển sinh lớp 10 là A. Mạng xã hội. B. Trang web của Bộ Thông tin và Truyền thông. C. Trang web của Sở Giáo dục và Đào tạo. D. Thông tin từ bạn bè. Câu 6: Hành vi nào sau đây là thiếu văn hoá khi hoạt động trong môi trường số? A. Dùng từ ngữ phản cảm khi bình luận trên các diễn đàn, mạng xã hội. B. Sử dụng phần mềm không có bản quyền. C. Làm lộ thông tin cá nhân, tổ chức gây ảnh hưởng xấu. D. Sử dụng dữ liệu của người khác mà không xin phép. Câu 7: Hành vi nào sau đây không phải là hành vi vi phạm pháp luật, trái đạo đức, thiếu văn hoá khi hoạt động trong môi trường số? A. Quảng cáo, buôn bán hàng hoá cấm. B. Gửi tin nhắn rác với mục đích quảng cáo. C. Sử dụng phần mềm có bản quyền. D. Quấy rối, kêu gọi tẩy chay. Câu 8:Phương án nào sau đây không phải là tác động tiêu cực của công nghệ kĩ thuật số đến đời sống con người? A. Nhờ trí tuệ nhân tạo làm bài tập về nhà. B. Truy cập mạng xã hội trong nhiều giờ. C. Thường xuyên sử dụng phần mềm soạn thảo văn bản để làm báo cáo. D. Vừa ăn vừa xem video trên trang YouTube. Câu 9: Công nghệ kĩ thuật số có tác động tiêu cực đến môi trường như thế nào? A. Nguy cơ thất nghiệp tăng. B. Tổn hại thị lực. C. Giúp tiết kiệm thời gian di chuyển. D. Tạo ra rác thải điện tử. Câu 10: Tự ý đăng địa chỉ nhà của người khác là A. Hành vi vi phạm pháp luật liên quan đến sở hữu trí tuệ, sở hữu tài sản, đánh bạc,... B. Hành vi vi phạm quyền nhân thân, uy tín của cá nhân và tổ chức. C. Hành vi vi phạm an ninh quốc gia, trật tự, an toàn xã hội. D. Hành vi vi phạm đến việc bảo đảm an toàn thông tin trên không gian mạng. II/ PHẦN TỰ LUẬN: (5,0 điểm) Câu 11(2đ): a) Kể về một ứng dụng của công nghệ thông tin mà em thường xuyên sử dụng. b) Nêu những tác động tích cực của ứng dụng đó và cách em sử dụng nó hằng ngày. Câu 12(2đ) :a) Để đánh giá chất lượng thông tin, em cần xem xét đến các tiêu chí gì? b)Trong khi tìm thông tin về các trường THPT, bạn An đã không để ý đến thời gian đăng kí nguyện vọng dự thi và xét tuyển vào lớp 10 các trường THPT công lập. Theo em sơ suất này vi phạm tiêu chí nào về chất lượng thông tin? Điều đó có thể dẫn đến khó khăn gì cho bạn An? Câu 13(1đ): Em hãy chỉ ra những tác động tiêu cực của công nghệ số đối với đời sống con người, xã hội trong mỗi tình huống dưới đây.
  5. BÀI LÀM PHẦN TỰ LUẬN …………………………………………………………………………………………………………………… …………………………………………………………………………………………………………………… …………………………………………………………………………………………………………………… …………………………………………………………………………………………………………………… …………………………………………………………………………………………………………………… …………………………………………………………………………………………………………………… …………………………………………………………………………………………………………………… …………………………………………………………………………………………………………………… …………………………………………………………………………………………………………………… …………………………………………………………………………………………………………………… …………………………………………………………………………………………………………………… …………………………………………………………………………………………………………………… …………………………………………………………………………………………………………………… …………………………………………………………………………………………………………………… …………………………………………………………………………………………………………………… …………………………………………………………………………………………………………………… …………………………………………………………………………………………………………………… …………………………………………………………………………………………………………………… …………………………………………………………………………………………………………………… …………………………………………………………………………………………………………………… …………………………………………………………………………………………………………………… …………………………………………………………………………………………………………………… …………………………………………………………………………………………………………………… …………………………………………………………………………………………………………………… …………………………………………………………………………………………………………………… …………………………………………………………………………………………………………………… …………………………………………………………………………………………………………………… …………………………………………………………………………………………………………………… …………………………………………………………………………………………………………………… ……………………………………………………………………………………………………………………
  6. Trường THCS Nguyễn Bá Ngọc KIỂM TRA GIỮA KỲ I Điểm: Họ tên HS: …………………………………...……… Năm học: 2024–2025 Lớp: 9 / ………....... – MÃ ĐỀ: B MÔN: TIN HỌC - LỚP: 9 Thời gian làm bài: 45 phút (KKGĐ) I/ PHẦN TRẮC NGHIỆM: (5,0 điểm) Khoanh tròn câu trả lời đúng: Câu 1: Phương án nào sau đây là ví dụ về thiết bị có gắn bộ xử lí trong thương mại? A. Máy chiếu trong lớp học. B. Máy chụp X-quang. C. Hệ thống phun tưới vận hành tự động. D. Hệ thống thanh toán trong siêu thị. Câu 2: Phương án nào sau đây là ví dụ về thiết bị có gắn bộ xử lí trong giáo dục? A. Tủ lạnh. B. Máy chiếu trong lớp học. C. Máy bán hàng tự động. D. Robot hút bụi. Câu 3. Thiết bị nào sau đây không được gắn bộ xử lí thông tin? A. Máy giặt. B. Máy rửa bát. C. Máy khoan cầm tay D. Robot hút bụi. Câu 4: Tiêu chí nào sau đây không được dùng để đánh giá chất lượng thông tin? A. Tính hấp dẫn B. Tính sử dụng được. C. Tính mới. D. Tính đầy đủ. Câu 5: Nguồn thông tin đáng tin cậy để tìm hiểu thông tin về kì thi tuyển sinh lớp 10 là A. Mạng xã hội. B. Trang web của Bộ Thông tin và Truyền thông. C. Trang web của Sở Giáo dục và Đào tạo. D. Thông tin từ bạn bè. Câu 6: Hành vi nào sau đây là thiếu văn hoá khi hoạt động trong môi trường số? A. Sử dụng phần mềm không có bản quyền. B. Dùng từ ngữ phản cảm khi bình luận trên các diễn đàn, mạng xã hội. C. Làm lộ thông tin cá nhân, tổ chức gây ảnh hưởng xấu. D. Sử dụng dữ liệu của người khác mà không xin phép. Câu 7: Hành vi nào sau đây không phải là hành vi vi phạm pháp luật, trái đạo đức, thiếu văn hoá khi hoạt động trong môi trường số? A. Quảng cáo, buôn bán hàng hoá cấm. B. Sử dụng phần mềm có bản quyền. C. Gửi tin nhắn rác với mục đích quảng cáo. D. Quấy rối, kêu gọi tẩy chay. Câu 8:Phương án nào sau đây không phải là tác động tiêu cực của công nghệ kĩ thuật số đến đời sống con người? A. Nhờ trí tuệ nhân tạo làm bài tập về nhà. B. Truy cập mạng xã hội trong nhiều giờ. C. Vừa ăn vừa xem video trên trang YouTube. D. Thường xuyên sử dụng phần mềm soạn thảo văn bản để làm báo cáo. Câu 9: Công nghệ kĩ thuật số có tác động tiêu cực đến môi trường như thế nào? A. Nguy cơ thất nghiệp tăng. B. Tổn hại thị lực. C. Tạo ra rác thải điện tử. D. Giúp tiết kiệm thời gian di chuyển. Câu 10: Tự ý đăng địa chỉ nhà của người khác là A. Hành vi vi phạm pháp luật liên quan đến sở hữu trí tuệ, sở hữu tài sản, đánh bạc,... B. Hành vi vi phạm quyền nhân thân, uy tín của cá nhân và tổ chức. C. Hành vi vi phạm an ninh quốc gia, trật tự, an toàn xã hội. D. Hành vi vi phạm đến việc bảo đảm an toàn thông tin trên không gian mạng. II/ PHẦN TỰ LUẬN: (5,0 điểm) Câu 11(2đ): a) Kể về một ứng dụng của công nghệ thông tin mà em thường xuyên sử dụng. b) Nêu những tác động tích cực của ứng dụng đó và cách em sử dụng nó hằng ngày. Câu 12(2đ): a)Để đánh giá chất lượng thông tin, em cần xem xét đến các tiêu chí gì? b)Trong khi tìm thông tin về các trường THPT, bạn An đã không để ý đến thời gian đăng kí nguyện vọng dự thi và xét tuyển vào lớp 10 các trường THPT công lập. Theo em sơ suất này vi phạm tiêu chí nào về chất lượng thông tin? Điều đó có thể dẫn đến khó khăn gì cho bạn An? Câu 13(1đ): Em hãy chỉ ra những tác động tiêu cực của công nghệ số đối với đời sống con người, xã hội trong mỗi tình huống dưới đây.
  7. BÀI LÀM PHẦN TỰ LUẬN …………………………………………………………………………………………………………………… …………………………………………………………………………………………………………………… …………………………………………………………………………………………………………………… …………………………………………………………………………………………………………………… …………………………………………………………………………………………………………………… …………………………………………………………………………………………………………………… …………………………………………………………………………………………………………………… …………………………………………………………………………………………………………………… …………………………………………………………………………………………………………………… …………………………………………………………………………………………………………………… …………………………………………………………………………………………………………………… …………………………………………………………………………………………………………………… …………………………………………………………………………………………………………………… …………………………………………………………………………………………………………………… …………………………………………………………………………………………………………………… …………………………………………………………………………………………………………………… …………………………………………………………………………………………………………………… …………………………………………………………………………………………………………………… …………………………………………………………………………………………………………………… …………………………………………………………………………………………………………………… …………………………………………………………………………………………………………………… …………………………………………………………………………………………………………………… …………………………………………………………………………………………………………………… …………………………………………………………………………………………………………………… …………………………………………………………………………………………………………………… …………………………………………………………………………………………………………………… …………………………………………………………………………………………………………………… …………………………………………………………………………………………………………………… …………………………………………………………………………………………………………………… ……………………………………………………………………………………………………………………
  8. ỦY BAN NHÂN DÂN HUYỆN THĂNG BÌNH TRƯỜNG THCS NGUYỄN BÁ NGỌC HƯỚNG DẪN CHẤM – KIỂM TRA GIỮA KỲ I – NĂM HỌC: 2024-2025 MÔN: TIN HỌC - LỚP 9 I/ PHẦN TRẮC NGHIỆM: (5,0 điểm) Mỗi câu trả lời đúng cho 0,5 điểm Câu 1 2 3 4 5 6 7 8 9 10 Đáp án đề A C D D B C A C C D B Đáp án đề B D B C A C B B D C B II/ PHẦN TỰ LUẬN: (5,0 điểm) ĐỀ A VÀ B Câu 1: a) Một ứng dụng của công nghệ thông tin mà em thường xuyên sử dụng: Em sử dụng app học tiếng Anh hàng ngày. ( 1 điểm) b) Nhờ học tiếng Anh trên App hàng ngày mà em nhớ từ vựng, nhớ ngữ pháp và tất cả kiến thức được học trên lớp. Em sử dụng app học 15 phút mỗi tối. ( 1 điểm) Câu 2:a) Các tiêu chí đánh giá chất lượng thông tin: Tính mới, tính chính xác, tính đầy đủ, tính sử dụng được. ( 1 điểm; 0,25 điểm/ 1tiêu chí) b) Quá trình tìm thông tin bạn An không đảm bảo tính đầy đủ của thông tin. Điều đó dẫn đến có thể bạn An trễ thời gian đăng kí nguyện vọng và kết quả có thể bạn không được xét tuyển. ( 1 điểm) Câu 3 (1 điểm). Mỗi hình 0,25 điểm Những tác động tiêu cực của công nghệ số đối với đời sống con người, xã hội trong mỗi tình huống trên: - Hình 1: Nghiện internet ảnh hưởng đến sức khỏe, tinh thần, ảnh hưởng đến kết quả học tập, làm việc. - Hình 2: Bắt nạt, bạo lực qua internet: Việc bắt nạt, bạo lực qua internet gây ảnh hưởng lớn đến tâm lý, tinh thần của người bị bắt nạt, bạo lực. Đặc biệt việc bắt nạt, bạo lực qua internet có thể dẫn đến những hành vi vi phạm đạo đức, pháp luật trong cuộc sốn thực. - Hình 3: Ngồi bên nhau nhưng ai cũng chỉ chăm chú sử dụng các thiết bị số: khiến các thành viên trong gia đình thiếu sự chia sẻ, gắn kết, quan tâm nhau. - Hình 4: Rác thải công nghệ số :là chất thải nguy hại cho môi trường, việc xử lý rác thải số cũng tốn kém và khó khăn. Với thực trạng chạy đua mua sắm khiến rác thải công nghệ số ngày càng nhiều, ảnh hưởng lớn đến môi trường sống. ============== HẾT ==============
ADSENSE

CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD

 

Đồng bộ tài khoản
2=>2