intTypePromotion=1
zunia.vn Tuyển sinh 2024 dành cho Gen-Z zunia.vn zunia.vn
ADSENSE

Đề thi giữa học kì 1 môn Tin học lớp 9 năm 2024-2025 có đáp án - Trường THCS Nguyễn Khuyến, Núi Thành

Chia sẻ: _ _ | Ngày: | Loại File: DOCX | Số trang:12

2
lượt xem
1
download
 
  Download Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ

‘Đề thi giữa học kì 1 môn Tin học lớp 9 năm 2024-2025 có đáp án - Trường THCS Nguyễn Khuyến, Núi Thành" sau đây sẽ giúp bạn đọc nắm bắt được cấu trúc đề thi, từ đó có kế hoạch ôn tập và củng cố kiến thức một cách bài bản hơn, chuẩn bị tốt cho kỳ thi sắp. Mời các bạn cùng tham khảo nội dung chi tiết.

Chủ đề:
Lưu

Nội dung Text: Đề thi giữa học kì 1 môn Tin học lớp 9 năm 2024-2025 có đáp án - Trường THCS Nguyễn Khuyến, Núi Thành

  1. MA TRẬN ĐỀ KIỂM TRA GIỮA HỌC KÌ I MÔN TIN HỌC, LỚP 9 NĂM HỌC: 2024 - 2025 Mức độ Tổng nhận % Nội thức điểm dung, Chương, Vâṇ đơn vị Nhân Thông Vân Chủ đề dụng ̣ kiến biết hiểu dụng ̣ cao TT thức TNKQ TL TNKQ TL TNKQ TL TNKQ TL Chủ đề Vai trò 1. Máy của máy 25% 3(c1,c4,c 1 tính và tính 1(c3) 1(c2) (2,5 5) cộng trong đời điểm) đồng sống Chủ đề Đánh giá 2. Tổ chất chức lưu lượng 45% trữ, 2 thông tin 1(c6) 1(c9) 1(c2) 1(c3) 1(c10) (4,5điểm tìm kiếm trong giải ) và trao quyết đổi vấn đề thông tin 3 Chủ đề Một số 1(c1) 2(c8,c7) 30% 3. Đạo vấn đề (3,0điểm đức, pháp lí ) pháp về sử luật dụng và văn dịch vụ hoá Internet trong môi
  2. trường số 13 Tổng 4 1 4 1 1 2 Tỉ lê ̣ 40% 30% 10% 100%
  3. BẢNG ĐẶC TẢ ĐỀ KIỂM TRA GIỮA HỌC KỲ I MÔN: TIN HỌC LỚP 9 NĂM HỌC: 2024 - 2025 Nội dung/ Số câu hỏi theo mức độ nhận thức Chương/ Mức độ đánh TT Đơn vị kiến Chủ đề giá Nhận biết Thông hiểu Vận dụng Vận dụng cao thức 1 Chủ đề A. Máy Vai trò của máy Nhận biết 3TN 1TN 1TN tính và cộng tính trong đời – Nêu được khả đồng sống năng của máy tính và chỉ ra được một số ứng dụng thực tế của nó trong khoa học kĩ thuật và đời sống. Thông hiểu – Nhận biết được sự có mặt của các thiết bị có gắn bộ xử lí thông tin ở khắp nơi (trong gia đình, ở trường học, cửa hàng, bệnh viện, công sở, nhà máy,...), trong mọi lĩnh vực (y tế, ngân hàng, hàng không, toán
  4. Chương/ Nội dung/ Mức độ đánh Số câu hỏi theo mức độ nhận thức TT Chủ đề Đơn vị kiến giá Nhận biết Thông hiểu Vận dụng Vận dụng cao thức học, sinh học,...). Nêu được ví dụ minh hoạ. – Giải thích được tác động của công nghệ thông tin lên giáo dục và xã hội thông qua các ví dụ cụ thể. 2 Chủ đề C. Tổ Đánh giá chất Thông hiểu 1TN 1TN 1TL 1TN chức lưu trữ, lượng – Giải thích 1TL tìm kiếm và thông tin trong được sự cần trao đổi thông giải thiết phải quan tin quyết vấn đề tâm đến chất Chủ đề D. Đạo lượng thông đức, tin khi tìm pháp luật và kiếm, tiếp văn hoá nhận và trao trong môi đổi thông tin. trường số Nêu được ví dụ minh hoạ. – Giải thích được tính mới, tính chính xác, tính đầy đủ, tính sử dụng được của thông tin. Nêu được ví dụ minh
  5. Chương/ Nội dung/ Mức độ đánh Số câu hỏi theo mức độ nhận thức TT Chủ đề Đơn vị kiến giá Nhận biết Thông hiểu Vận dụng Vận dụng cao thức hoạ. Một số vấn đề Nhận biết 1TL 2TN pháp – Nêu được một lí về sử dụng số nội dung dịch vụ liên quan đến Internet luật Công nghệ thông tin, nghị định về sử dụng dịch vụ Internet, các khía cạnh pháp lí của việc sở hữu, sử dụng và trao đổi thông tin. Thông hiểu - Trình bày được một số tác động tiêu cực của công nghệ kĩ thuật số đối với đời sống con người và xã hội, nêu được ví dụ minh hoạ. - Nêu được một số hành vi vi phạm pháp luật, trái đạo đức, thiếu văn hoá khi
  6. Chương/ Nội dung/ Mức độ đánh Số câu hỏi theo mức độ nhận thức TT Chủ đề Đơn vị kiến giá Nhận biết Thông hiểu Vận dụng Vận dụng cao thức hoạt động trong môi trường số thông qua một vài ví dụ. Tổng 5 5 1 2 Tỉ lệ % 40% 30% 20% 10% Tỉ lệ chung 70% 30%
  7. UBND HUYỆN NÚI THÀNH TRƯỜNG THCS NGUYỄN KHUYẾN ĐỀ KIỂM TRA GIỮA KỲ I - NĂM HỌC: 2024-2025 MÔN: TIN HỌC – Lớp: 9. - Thời gian làm bài: 45 phút. I. TRẮC NGHIỆM. (5 điểm) Chọn chữ cái đứng trước câu trả lời đúng và ghi vào giấy làm bài. Câu 1: Những đặc điểm nào là ưu điểm thể hiện khả năng của máy tính? A. Tính toán nhanh, lưu trữ lâu dài, kết nối toàn cầu. B. Tính toán nhanh, lưu trữ lâu dài, kết nối an toàn. C. Tưởng tượng phong phú, lưu trữ lâu dài, kết nối toàn cầu. D. Tưởng tượng phong phú, lưu trữ lâu dài, kết nối an toàn. Câu 2: Cụm từ nào sau đây được sử dụng để chỉ hệ thống máy tính mạnh mẽ về cả tốc độ tính toán và độ lớn của dữ liệu được xử lí, được chế tạo bằng cách sử dụng những công nghệ tiên tiến nhất về cả phần cứng và phần mềm? A. Máy tính hiệu nâng cao. B. Trí tuệ nhân tạo. C. Máy tính lớn. D. Siêu máy tính. Câu 3: Bằng cách nào công nghệ thông tin có những tác động mạnh mẽ đối với giáo dục? A. Giúp cho việc chuyển giao và tiếp cận thông tin trở nên dễ dàng. B. Động viên, khuyến khích mọi người tham gia vào xã hội học tập. C. Hỗ trợ tinh toán nhanh chóng và chính xác, không cần tính nhẫm. D. Giúp cho việc đánh giá kết quả học tập trở nên công bằng hơn. Câu 4: Loại đồng hồ nào sau đây được gắn bộ xử lí thông tin? A. Đồng hồ quả lắc, chạy bằng dây cót. B. Đồng hồ đeo tay không dùng pin. C. Đồng hồ thông minh. D. Đồng hồ quartz (thạch anh). Câu 5: Thiết bị nào sau đây không được gắn bộ xử lí thông tin? A. Máy giặt. B. Máy rửa bát. C. Robot hút bụi. D. Máy khoan cầm tay. Câu 6: Khi đánh giá chất lượng thông tin, ta cần xem xét đến các tiêu chí nào? A. Tính mới, tính phong phú, tính đầy đủ, tính chuyên nghiệp. B. Tính mới, tính phong phú, tính đầy đủ, tính sử dụng được. C. Tính mới, tính chính xác, tính đầy đủ, tính sử dụng được. D. Tính mới, tính phong phú, tính đầy đủ, tính hữu ích. Câu 7: Việc lộ thông tin cá nhân trên Internet dẫn đến hậu quả gì? A. Giảm kết nối, tương tác trực tiếp giữa người với người. B. Tài khoản bị mạo danh. C. Thay đổi thói quen sinh hoạt.
  8. D. Hình thành thói quen thích được chú ý. Câu 8: Khi em thấy một quảng cáo trên YouTube, em sẽ ứng xử như thế nào? A. Chia sẻ thông tin với người thân, bạn bè vì YouTube là một trang web nổi tiếng. B. Báo cáo quảng cáo với YouTube vì nội dung không phù hợp với video. C. Tìm hiểu, đánh giá chất lượng thông tin nếu có hứng thú với sản phẩm trong quảng cáo. D. Sử dụng sản phẩm vì quảng cáo trên YouTube rất đáng tin cậy. Câu 9: Những thiết bị có gắn bộ xử lí thông tin như tivi, máy giặt, lò vi sóng, tủ lạnh, máy rửa bát, … thường được sử dụng ở đâu? A. Trong gia đình. B. Trong công xưởng. C. Trong bệnh viện. D. Trong trường học. Câu 10: Câu hỏi: “Thông tin được công bố khi nào? Lần cập nhật gần đây nhất được thực hiện khi nào?” được sử dụng để kiểm tra tiêu chí nào của chất lượng thông tin? A. Tính mới. B. Tính chính xác. C. Tính đầy đủ. D. Tính sử dụng được. II. TỰ LUẬN (5 điểm) Câu 1: Nêu một số tác động tiêu cực của công nghệ kĩ thuật số. (2đ) Câu 2: Trong khi tìm thông tin về các trường THPT, bạn Minh đã không để ý đến thời gian đăng kí nguyện vọng dự thi và xét tuyển vào lớp 10 các trường THPT công lập. Theo em: a/ Sơ suất này vi phạm tiêu chí nào về chất lượng thông tin? (0.5đ) b/ Điều đó có thể dẫn đến khó khăn gì cho bạn Minh? (0.5đ) Câu 3: Giả sử em được giao nhiệm vụ giới thiệu với lớp về một vận động viên Việt Nam mà em yêu thích. Hãy trả lời các câu hỏi sau: a/ Em sẽ tìm kiếm, thu thập những thông tin gì? (1đ) b/ Những điểm nào chứng tỏ thông tin mà em tìm và lựa chọn có chất lượng tốt? (1đ) *********************************Hết*****************************
  9. UBND HUYỆN NÚI THÀNH TRƯỜNG THCS NGUYỄN KHUYẾN ĐỀ KIỂM TRA GIỮA KỲ I - NĂM HỌC: 2024-2025 MÔN: TIN HỌC – Lớp: 9. - Thời gian làm bài: 45 phút. I. TRẮC NGHIỆM. (5 điểm) Chọn chữ cái đứng trước câu trả lời đúng và ghi vào giấy làm bài. Câu 1: Khi đánh giá chất lượng thông tin, ta cần xem xét đến các tiêu chí nào? A. Tính mới, tính phong phú, tính đầy đủ, tính chuyên nghiệp. B. Tính mới, tính phong phú, tính đầy đủ, tính sử dụng được. C. Tính mới, tính chính xác, tính đầy đủ, tính sử dụng được. D. Tính mới, tính phong phú, tính đầy đủ, tính hữu ích. Câu 2: Cụm từ nào sau đây được sử dụng để chỉ hệ thống máy tính mạnh mẽ về cả tốc độ tính toán và độ lớn của dữ liệu được xử lí, được chế tạo bằng cách sử dụng những công nghệ tiên tiến nhất về cả phần cứng và phần mềm? A. Máy tính hiệu nâng cao. B. Trí tuệ nhân tạo. C. Máy tính lớn. D. Siêu máy tính. Câu 3: KOL là thuật ngữ viết tắt của key Opinion Leader có nghĩa là người dẫn dắt dư luận chủ chốt hay người có ảnh hưởng. Khi em thấy một KOL quảng cáo sản phẩm trên mạng, em sẽ ứng xử thế nào? A. Chia sẻ thông tin với người thân vì KOL là một nguồn tin đáng tin cậy. B. Sử dụng sản phẩm vì KOL là một đảm bảo cho sản phẩm đã qua kiểm định. C. Cân nhắc, đánh giá chất lượng thông tin trước khi sử dụng sản phẩm. D. Không sử dụng và cảnh báo người thân về nguồn tin kém chất lượng. Câu 4: Loại đồng hồ nào sau đây được gắn bộ xử lí thông tin? A. Đồng hồ quả lắc, chạy bằng dây cót. B. Đồng hồ thông minh. C. Đồng hồ đeo tay không dùng pin. D. Đồng hồ quartz (thạch anh). Câu 5: Thiết bị nào sau đây không được gắn bộ xử lí thông tin? A. Máy giặt. B. Máy khoan cầm tay. C. Robot hút bụi. D. Máy điều hoà Câu 6: Những đặc điểm nào là ưu điểm thể hiện khả năng của máy tính? A. Tính toán nhanh, lưu trữ lâu dài, kết nối an toàn. B. Tưởng tượng phong phú, lưu trữ lâu dài, kết nối toàn cầu. C. Tưởng tượng phong phú, lưu trữ lâu dài, kết nối an toàn. D. Tính toán nhanh, lưu trữ lâu dài, kết nối toàn cầu. Câu 7: Câu hỏi: “Thông tin có cụ thể, chi tiết và đúng với những gì đã xảy ra hay không?” được sử dụng để kiểm tra tiêu chí nào của chất lượng thông tin? A. Tính mới. B. Tính chính xác. C. Tính đầy đủ. D. Tính sử dụng được. Câu 8: Bằng cách nào công nghệ thông tin có những tác động mạnh mẽ đối với giáo dục?
  10. A. Giúp cho việc chuyển giao và tiếp cận thông tin trở nên dễ dàng. B. Động viên, khuyến khích mọi người tham gia vào xã hội học tập. C. Hỗ trợ tinh toán nhanh chóng và chính xác, không cần tính nhẫm. D. Giúp cho việc đánh giá kết quả học tập trở nên công bằng hơn. Câu 9: Những thiết bị có gắn bộ xử lí thông tin như máy đo huyết áp tự động, thiết bị giám sát sức khoẻ, thiết bị chẩn đoán hình ảnh, … thường được sử dụng ở đâu? A. Trong nông nghiệp. B. Trong công nghiệp. C. Trong y tế. D. Trong giáo dục. Câu 10: Hành vi nào sau đây không được coi là vi phạm pháp luật, trái đạo đức, thiếu văn hoá? A. Giả danh người khác để đăng tin thu hút sự chú ý B. Sử dụng phần mềm không có bản quyền C. Viết bài giới thiệu về trường học D. Tham gia đánh bạc trực tuyến II. TỰ LUẬN (5 điểm) Câu 1: Nêu một số hành vi cần tránh khi sử dụng Internet, mạng xã hội. (2đ) Câu 2: Trong khi tìm thông tin về các trường THPT, bạn Minh đã không để ý đến thời gian đăng kí nguyện vọng dự thi và xét tuyển vào lớp 10 các trường THPT công lập. Theo em: a/ Sơ suất này vi phạm tiêu chí nào về chất lượng thông tin? (0.5đ) b/ Điều đó có thể dẫn đến khó khăn gì cho bạn Minh? (0.5đ) Câu 3: Giả sử em được giao nhiệm vụ giới thiệu với lớp về một vận động viên Việt Nam mà em yêu thích. Hãy trả lời các câu hỏi sau: a/ Em sẽ tìm kiếm, thu thập những thông tin gì? (1đ) b/ Những điểm nào chứng tỏ thông tin mà em tìm và lựa chọn có chất lượng tốt? (1đ) *************************************Hết*************************************
  11. UBND HUYỆN NÚI THÀNH TRƯỜNG THCS NGUYỄN KHUYẾN HƯỚNG DẪN CHẤM VÀ ĐÁP ÁN ĐỀ KIỂM TRA GIỮA KỲ I NĂM HỌC: 2024 – 2025 MÔN: TIN HỌC, LỚP: 9 A. TRẮC NGHIỆM (Mỗi đáp án đúng được 0,5 điểm) Câu 1 2 3 4 5 6 7 8 9 10 ĐỀ A Đáp án A D A C D C C C A A Câu 1 2 3 4 5 6 7 8 9 10 ĐỀ B Đáp án A D C B B D B A C C - Đối với HSKT Đỗ Văn Trường: trả lời đúng 8 câu hỏi trắc nghiệm được 5 điểm. (mỗi câu đúng 0,625 điểm) B. TỰ LUẬN Đề A: Câu 1: Một số tác động tiêu cực của công nghệ kĩ thuật số: (2đ) - Chơi điện tử quá nhiều, liên tục có thể gây nghiện. Không được chơi sẽ cảm thấy bứt rứt, khó chịu, không kiểm soát được cảm xúc - Quá lệ thuộc vào công nghệ kĩ thuật sô để giải quyết những vấn đề nhỏ trong cuộc sống - Trò chuyện trực tuyến với đối tượng ẩn danh hay mạo danh dẫn đến nguy cơ mất an toàn do có thể lộ thông tin các nhân - Thông tin số có thể bị đánh cáp, gậy hại cho người sử dụng. - Thông tin về cha mẹ, số điện thoại, địa chỉ nhà của HS có thể bị đánh cắp và bị các đối tượng xấu lợi dụng, giả danh liên hệ để lừa cha mẹ HS * Đối với HSKT Đỗ Văn Trường: trả lời đúng 1 ý được 1 điểm. Đề B: Câu 1: Một số hành vi cần tránh khi sử dụng Internet, mạng xã hội: (2đ) - Hành vi vi phạm pháp luật về an ninh quốc gia, trật tự, an toàn xã hội. - Hành vi vi phạm quyền nhân thân, uy tín của các nhân tổ chức - Hanh vi vi phạm pháp luật liên quan đến sỡ hữu trí tuệ, sỡ hữu tài sản, đánh bạc,… Hanh vi vi phạm đến việc bảo đảm an toàn thông tin trên không gian mạng - Hành vi tuyên truyền, quảng cáo, giưới thiệu sản phẩm, dịch vụ không phù hợp với qui định pháp luật, trái với thuần phong mỹ tục,… - Hành vi xuyên tạc lịch sử, phủ nhận thành tựu cách mạng, phá hoại khối đại đoàn kết toàn dân tộc, xúc phạm hoặc phân biệt đối xử về tôn giáo, về giới, về chủng tộc, về vùng miền,… * Đối với HSKT Đỗ Văn Trường: trả lời đúng 1 ý được 1 điểm. Câu 2: a/ Sơ suất này vi phạm tiêu chí đầy đủ về chất lượng thông tin. (0.5đ)
  12. b/ Điều đó có thể dẫn đến khó khăn cho bạn Minh: trễ thời gian đăng kí nguyện vọng dẫn đến không được xét tuyển. (0.5đ) Câu 3: a/ Em sẽ tìm kiếm thu thập những thông tin: Tên, địa chỉ, thành tích,… của vận động viên. (1đ) b/ Những điểm chứng tỏ thông tin mà em tìm và lựa chọn có chất lượng tốt: những thông tin trên đảm bảo tính mới, tính chính xác, tính đầy đủ và tính sử dụng được. (1đ)
ADSENSE

CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD

 

Đồng bộ tài khoản
2=>2