intTypePromotion=1
zunia.vn Tuyển sinh 2024 dành cho Gen-Z zunia.vn zunia.vn
ADSENSE

Đề thi giữa học kì 1 môn Tin học lớp 9 năm 2024-2025 có đáp án - Trường THCS Trần Thị Ngọc Sương, Tiên Phước

Chia sẻ: _ _ | Ngày: | Loại File: DOCX | Số trang:12

2
lượt xem
1
download
 
  Download Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ

Mời các bạn tham khảo “Đề thi giữa học kì 1 môn Tin học lớp 9 năm 2024-2025 có đáp án - Trường THCS Trần Thị Ngọc Sương, Tiên Phước" sau đây để hệ thống lại kiến thức đã học và biết được cấu trúc đề thi cũng như những nội dung chủ yếu được đề cập trong đề thi để từ đó có thể đề ra kế hoạch học tập và ôn thi một cách hiệu quả hơn. Chúc các bạn ôn tập thật tốt!

Chủ đề:
Lưu

Nội dung Text: Đề thi giữa học kì 1 môn Tin học lớp 9 năm 2024-2025 có đáp án - Trường THCS Trần Thị Ngọc Sương, Tiên Phước

  1. MA TRẬN ĐỀ KIỂM TRA GIỮA HỌC KÌ I MÔN TIN HỌC, LỚP 9 NĂM HỌC 2024 - 2025 Mức độ Tổng nhận (%) Nội thức điểm Chươn dung, Vâṇ TT g, đơn vị Nhận Thông Vân dụng ̣ Chủ đề kiến biết hiểu dụng ̣ cao thức TN TN TN TN TL TL TL TL KQ KQ KQ KQ 1 Chủ đề Vai trò 1. Máy của máy 4,0% tính và tính 1 1 3 1 (4 cộng trong điểm) đồng đời sống 2 Chủ đề Đánh 2. Tổ giá chất chức lượng lưu trữ, thông 2,5% tìm tin 3 1 (2,5 kiếm và trong điểm) trao đổi giải thông quyết tin vấn đề 3 Chủ đề Một số 2 1 1 3,5% 3. Đạo vấn đề (3,5 đức, pháp lí điểm) pháp về sử luật và dụng văn hoá dịch vụ
  2. trong Internet môi trường số Tổng 6 1 4 1 1 1 14 Tỉ lệ 30% 10% 20% 10% 20% 10% 100% Tỉ lê chung ̣ 30% 20% 10% 100%
  3. BẢNG ĐẶC TẢ ĐỀ KIỂM TRA GIỮA HỌC KỲ I MÔN: TIN HỌC LỚP 9 NĂM HỌC 2024 - 2025 Nội dung/ Số câu hỏi theo mức độ nhận thức Chương/ Mức độ đánh TT Đơn vị kiến Chủ đề giá Nhận biết Thông hiểu Vận dụng Vận dụng cao thức 1 Chủ đề A. Máy Vai trò của máy Nhận biết 1TN 3TN tính và cộng tính trong đời – Nêu được đồng sống khả năng của máy tính và 1TL 1TL chỉ ra được một số ứng dụng thực tế của nó trong khoa học kĩ thuật và đời sống. Thông hiểu – Nhận biết được sự có mặt của các thiết bị có gắn bộ xử lí thông tin ở khắp nơi (trong gia đình, ở trường học, cửa hàng, bệnh viện, công sở, nhà
  4. Chương/ Nội dung/ Mức độ đánh Số câu hỏi theo mức độ nhận thức TT Chủ đề Đơn vị kiến giá Nhận biết Thông hiểu Vận dụng Vận dụng cao thức máy,...), trong mọi lĩnh vực (y tế, ngân hàng, hàng không, toán học, sinh học,...). Nêu được ví dụ minh hoạ. – Giải thích được tác động của công nghệ thông tin lên giáo dục và xã hội thông qua các ví dụ cụ thể. 2 Chủ đề C. Tổ Đánh giá chất Thông hiểu 3TN 1TL chức lưu trữ, lượng thông tin – Giải thích tìm kiếm và trong giải quyết được sự cần trao đổi thông vấn đề thiết phải tin quan tâm đến chất lượng thông tin khi tìm kiếm, tiếp nhận và trao đổi thông tin.
  5. Chương/ Nội dung/ Mức độ đánh Số câu hỏi theo mức độ nhận thức TT Chủ đề Đơn vị kiến giá Nhận biết Thông hiểu Vận dụng Vận dụng cao thức Nêu được ví dụ minh hoạ. – Giải thích được tính mới, tính chính xác, tính đầy đủ, tính sử dụng được của thông tin. Nêu được ví dụ minh hoạ. Chủ đề D. Đạo Một số vấn đề Nhận biết 2TN 1TN 1TL – Nêu được đức, pháp lí về sử pháp luật và dụng dịch vụ một số nội văn hoá Internet dung liên trong môi quan đến luật trường số Công nghệ thông tin, nghị định về sử dụng dịch vụ Internet, các khía cạnh pháp lí của việc sở hữu, sử dụng và trao đổi thông tin. Thông hiểu – Trình bày
  6. Chương/ Nội dung/ Mức độ đánh Số câu hỏi theo mức độ nhận thức TT Chủ đề Đơn vị kiến giá Nhận biết Thông hiểu Vận dụng Vận dụng cao thức được một số tác động tiêu cực của công nghệ kĩ thuật số đối với đời sống con người và xã hội, nêu được ví dụ minh hoạ. - Nêu được một số hành vi vi phạm pháp luật, trái đạo đức, thiếu văn hoá khi hoạt động trong môi trường số thông qua một vài ví dụ. Tổng 7 5 1 1 Tỉ lệ % 40% 30% 20% 10% Tỉ lệ chung 70% 30%
  7. Trường THCS Trần Ngọc Sương KIỂM TRA GIỮA KỲ I, NĂM HỌC 2024-2025 Họ và tên: MÔN: TIN HỌC – LỚP: 9 ……………………..… Lớp: 9/…. Thời gian làm bài: 45 phút (Không kể thời gian giao đề) ĐIỂM: NHẬN XÉT CỦA THẦY/CÔ: A. TRẮC NGHIỆM: (5,0 điểm) Khoanh tròn vào chữ cái A, B, C hoặc D đứng đầu ý trả lời đúng nhất trong các câu sau: Câu 1. Phương án nào sau đây không phải là tác động tiêu cực của công nghệ kĩ thuật số đến đời sống con người? A. Thông tin cá nhân bị rò rỉ và sử dụng bất hợp pháp. B. Cung cấp các công cụ giáo dục tiên tiến. C. Thiết bị số nhanh chóng trở nên lỗi thời. D. Người dân ở các vùng khó khăn ngày càng tụt hậu. Câu 2. Phương án nào sau đây là ví dụ về thiết bị có gắn bộ xử lý trong giáo dục? A. Máy chiếu trong lớp học B. Tủ lạnh C. Máy bán hàng tự động D. Robot hút bụi Câu 3. Phương án nào sau đây là ứng dụng của máy tính trong lĩnh vực giải trí? A. Nấu ăn. B. Xem phim C. Điều khiển ô tô tự động lái. D. Dự báo thời tiết. Câu 4. Robot lắp ráp là thiết bị có gắn bộ xử lí được sử dụng phổ biến trong lĩnh vực nào? A. Giao thông. B. Nông nghiệp. C. Giải trí. D. Công nghiệp. Câu 5. Thiết bị nào sau đây không được gắn bộ xử lí thông tin? A. Máy giặt. B. Máy rửa bát. C. Robot hút bụi. D. Máy khoan cầm tay Câu 6. Với các kết quả khi tìm kiếm thông tin trên mạng, em cần quan tâm đến nguồn thông tin ở thời điểm nào sau đây?
  8. A. Cách đây 1 năm B. Cách đây 1 tháng C. Gần đây nhất D. Mọi thời điểm Câu 7. Thông tin chính xác có thể được mô tả như thế nào? A. Thông tin được nhiều người chia sẻ. B. Thông tin được cập nhật, được thu thập đúng lúc, kịp thời để giải quyết vấn đề đặt ra. C. Thông tin về mọi khía cạnh của sự kiện, cho phép nhìn nhận sự kiện một cách toàn diện. D. Thông tin đúng đắn, có thể kiểm chứng được, đủ cụ thể so với vấn đề cần giải quyết. Câu 8. Tiêu chí nào sau đây không được dùng để đánh giá chất lượng thông tin? A. Tính sử dụng được. B. Tính chính xác. C. Tính phổ biến. D. Tính cập nhật. Câu 9. Văn bản nào quy định chi tiết việc bảo đảm an toàn thông tin và an ninh thông tin? A. Luật An ninh mạng. B. Luật An toàn thông tin. C. Nghị định số 72/2013/NĐ-CP. D. Luật Công nghệ thông tin số 67/2006/QH11. Câu 10. Công nghệ kĩ thuật số có tác động tiêu cực đến môi trường như thế nào? A. Nguy cơ thất nghiệp tăng. B. Tạo ra rác thải điện tử. C. Giúp tiết kiệm thời gian di chuyển. D. Tổn hại thị lực. B. TỰ LUẬN (5 điểm) Câu 11. (1 điểm) Em hãy nêu một số khả năng của máy tính? Cho hai ví dụ về ứng dụng của máy tính trong lĩnh vực giáo dục? Câu 12. (1 điểm) Kể một số thiết bị có gắn bộ xử lý thông tin ở a) gia đình b) trường học c) ngân hàng d) bệnh viện câu 13. (2 điểm) Em có một người bạn cùng lớp dành rất nhiều thời gian để chơi trò chơi điện tử? Em hãy cho bạn ấy biết tác hại của việc dành quá nhiều thời gian để chơi điện tử là gì? Và em sẽ khuyên gì với bạn ấy? Câu 14. (1 điểm) Trong khi tìm thông tin về các trường THPT, bạn An đã không để ý đến thời gian đăng kí nguyện vọng dự thi và xét tuyển vào lớp 10 các trường THPT công lập. Theo em: a) Sơ suất này vi phạm tiêu chí nào về chất lượng thông tin? b) Điều đó có thể dẫn đến khó khăn gì cho bạn An?
  9. HƯỚNG DẪN CHẤM VÀ BIỂU ĐIỂM KIỂM TRA GIỮA KÌ I MÔN TIN HỌC 9 NĂM HỌC 2024-2025 A. TRẮC NGHIỆM (mỗi đáp án đúng được 0,5 điểm) Câu 1 2 3 4 5 6 7 8 9 10 Đáp án B A B D D C D C C B B. TỰ LUẬN (5 điểm) Câu Đáp án Điểm Một số khả năng của máy tính: - Máy tính có khả năng tính toán nhanh, bền bỉ, chính 0.5 11 xác; 0.25 (1đ) - Lưu trữ dữ liệu với dung lượng lớn; 0.25 - Kết nối toàn cầu với tốc độ cao 12 Thiết bị có gắn bộ xử lý thông tin ở (1đ) - Gia đình: Máy giặt, Tivi…. 0.25 - Trường học: Máy tính, máy in….. 0.25 - Ngân hàng: Máy rút tiền tự động (atm),… 0.25
  10. - Bệnh viện: máy chụp cắt lớp, . 0.25 - Tác hại của việc nghiện trò chơi trực tuyến: + Suy giảm sức khỏe, tinh thần 0.25 + Tốn nhiều thời gian 0.25 + Ảnh hưởng đến việc học 0.25 + Thiếu giao tiếp với thế giới xung quanh 13 0.25 (2đ) Lời khuyên: 0.25 + Khuyên bạn không nên dành quá nhiều thời gian vào trò chơi điện tử + Tham gia các hoạt động thể dục thể thao lành mạnh 0.25 + Quy định rõ thời lượng truy cập internet 0.25 + Tập trung thời gian vào việc học thay vì chơi game 0.25 a) Quá trình tìm thông tin bạn An không đảm bảo tính đầy 14 đủ của thông tin. 0.5 (1đ) b) Điều đó dẫn đến có thể bạn An trễ thời gian đăng kí nguyện vọng và kết quả có thể bạn không được xét tuyển. 0.5 *Chú ý: Giám khảo chấm căn cứ vào bài làm của học sinh để cho điểm; nếu học sinh làm cách khác đúng thì tổ chấm thống nhất cho điểm tối đa theo thang điểm trên. Duyệt của tổ trưởng CM Giáo viên ra đề
  11. Nguyễn Tiến Dũng Nguyễn Thị Điệp
ADSENSE

CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD

 

Đồng bộ tài khoản
2=>2