intTypePromotion=1
zunia.vn Tuyển sinh 2024 dành cho Gen-Z zunia.vn zunia.vn
ADSENSE

Đề thi giữa học kì 2 môn Công nghệ lớp 6 năm 2023-2024 có đáp án - Trường TH&THCS Trần Quốc Toản, Tiên Phước

Chia sẻ: _ _ | Ngày: | Loại File: DOCX | Số trang:6

2
lượt xem
1
download
 
  Download Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ

Tham khảo “Đề thi giữa học kì 2 môn Công nghệ lớp 6 năm 2023-2024 có đáp án - Trường TH&THCS Trần Quốc Toản, Tiên Phước” để giúp các em làm quen với cấu trúc đề thi, đồng thời ôn tập và củng cố kiến thức căn bản trong chương trình học. Tham gia giải đề thi để ôn tập và chuẩn bị kiến thức và kỹ năng thật tốt cho kì thi sắp diễn ra nhé!

Chủ đề:
Lưu

Nội dung Text: Đề thi giữa học kì 2 môn Công nghệ lớp 6 năm 2023-2024 có đáp án - Trường TH&THCS Trần Quốc Toản, Tiên Phước

  1. Trường TH&THCS Trần Quốc Toản KIỂM TRA GIỮA KÌ II, NĂM HỌC 2023-2024 Họ & tên: …………………………. MÔN: Công nghệ 6 Lớp……. Thời gian: 45 phút (không kể thời gian giao đề) Điểm Nhận xét của thầy (cô) ĐỀ BÀI A. TRẮC NGHIỆM (5 điểm ) Khoanh tròn vào chữ cái đứng đầu đáp án đúng nhất Câu 1.Em hãy cho biết có mấy nhóm thực phẩm chính? A. 5 B. 4 C. 3 D. 2 Câu 2. Vai trò của chất đạm đối với cơ thể là: A. Cấu trúc cơ thể, giúp cơ thể phát triển tốt. B. Là thành phần dinh dưỡng cấu trúc nên cơ thể. C. Tăng cường hệ miễn dịch. D. Hỗ trợ hệ tiêu hoá Câu 3. Nhóm thực phẩm giàu chất béo là: A. Mật ong, ngô, bơ. B.Trứng , bơ, ớt chuông. C.Bơ, mỡ lợn, dầu thực vật. D. Gạo tẻ, rau bắp cải, mỡ lợn. Câu 4. Để phòng tránh bệnh bướu cổ cần bổ sung loại chất khoáng nào sau đây? A. Sắt B. Calcium C. Iodine D. Kali Câu 5.Bảo quản thực phẩm có vai trò như thế nào? A. Kéo dài thời gian sử dụng thực phẩm. B. Đảm bảo chất lượng và chất dinh dưỡng của thực phẩm. C. Kéo dài thời gian sử dụng mà vẫn được đảm bảo chất lượng và chất dinh dưỡng của thực phẩm. D. Ngăn chặn việc thực phẩm bị hư hỏng. Câu 6. Chế biến thực phẩm có vai trò và ý nghĩa như thế nào? A. Là quá trình xử lí thực phẩm để tạo ra các món ăn B. Là quá trìnhxử lí thực phẩm để bảo quản thực phẩm. C. Tạo ra các món ăn đầy đủ chất dinh dưỡng, đa dạng và hấp dẫn. D. Là quá trìnhxử lí thực phẩm để tạo ra các món ăn đầy đủ chất dinh dưỡng đa dạng và hấp dẫn. Câu 7.Chỉ ra đâu là phương pháp bảo quản thực phẩm? A. Luộc B. Kho C. Làm lạnh D. Nướng Câu 8. Nhóm phương pháp nào sau đây không phải là phương pháp chế biến thực phẩm? A. Ướp và phơi. B. Kho và nướng. C.Luộc và muối chua. D. Rán và trộn dầu giấm. Câu 9.Biện pháp đảm bảo an toàn vệ sinh thực phẩm khi chế biến món ăn là:
  2. A. Giữ thực phẩm trong môi trường sạch sẽ, che đậy tránh bụi bẩn và côn trùng, để riêng, sử dụng riêng dụng cụ dùng cho thực phẩm chín và sống và rửa tay sạch trước khi chế biến thực phẩm. B.Sử dụng riêng dụng cụ dùng cho thực phẩm sống và chín. C. Rửa tay sạch trước khi chế biến thực phẩm D.Che đậy bụi bẩn và côn trùng. Câu 10. Đâu là quy trình chế biến món salad hoa quả? A. Chế biến thực phẩm → Sơ chế món ăn → Trình bày món ăn B. Sơ chế thực phẩm → Trình bày món ăn C. Sơ chế thực phẩm → Trộn → Trình bày món ăn D. Sơ chế thực phẩm → Lựa chọn thực phẩm → Chế biến món ăn B. TỰ LUẬN (5 điểm) Câu 1.(2 điểm): Em hãy nêu 2 phương pháp chế biến thực phẩm mà gia đinh em hay sử dụng? Hãy trình bày ưu điểm, hạn chế của một phương pháp chế biến cụ thể. Câu 2.(2 điểm): Em hãy đề xuất một số việc làm để hình thành thói quen ăn uống khoa học cho gia đình của mình ? Câu 3. (1 điểm): Tính toán sơ bộ chi phí tài chính cho một bữa ăn gia đình 4 người gồm bố, mẹ và 2 con học phổ thông. Biết: 1 kg thịt ba chỉ hoặc nạc vai xay: 100 nghìn đồng/kg 1 kg cá rô phi: 40 nghìn đồng/kg Trứng gà: 40 nghìn đồng/chục quả Rau muống: 5 nghìn đồng/bó 1kg khoai tây: 20 nghìn đồng Các loại rau thơm, giềng, tỏi, gừng: 10 nghìn đồng. ------HẾT------
  3. ĐÁP ÁN HƯỚNG DẪN CHẤM ĐỀ KIỂM TRA GIỮA KÌ II- CÔNG NGHỆ 6 NĂM HỌC 2023-2024 A. TRẮC NGHIỆM (5 điểm ) Mỗi câu trả lời đúng 0.5 điểm Câu 1 2 3 4 5 6 7 8 9 10 Đáp án B A C C C D C A A C B. TỰ LUẬN (5 điểm) Câu Đáp án Điểm Câu 1 - Nêu được 2phương pháp chế biến quản thực phẩm 1,0 đ (2 điểm) - Nêu được ưu điểm, hạn hế của một phương pháp cụ thể 1,0 đ Câu 2 Một số việc làm để hình thành thói quen ăn uống khoa (2 điểm) học cho gia đình: + Ăn đúng bữa, gồm ba bữa chính là bữa sáng, bữa trưa 0,5 đ và bữa tối. + Ăn đúng cách, không xem ti vi trong bữa ăn, tạo bầu 0,5 đ không khí thoải mái và vui vẻ trong bữa ăn. + Đảm bảo vệ sinh thực phẩm, lựa chọn thực phẩm sạch 0,5 đ và chế biến cẩn thận, đúng cách. + Uống đủ nước mỗi ngày. 0,5 đ Câu 4 Học sinh biết cân đối tính toán số lượng thực phẩm hợp (1 điểm) lí và tài chính cho 1 bữa ăn của gia đình. Gợi ý: 500g thịt ba chỉ hoặc nạc vai xay rang: 50 nghìn đồng 0,25 đ (100 nghìn đồng/kg) 0,5 kg cá rô phi kho: 20 nghìn đồng 0,25 đ 5 quả trứng gà: 20 nghìn đồng (40 nghìn/chục quả) Rau muống luộc: 5 nghìn đồng 0,25 đ 0.5 kg khoai tây: 10 nghìn đồng Các loại rau thơm, giềng, tỏi, gừng: 10 nghìn đồng. 0,25 đ Tổng: 115 nghìn đồng.
  4. Trường TH&THCS Trần Quốc Toản KIỂM TRA GIỮA KÌ II, NĂM HỌC 2023-2024 Họ & tên: …………………………. MÔN: CÔNG NGHỆ 6 Lớp……. (Dành cho học sinh khuyết tật) Thời gian: 45 phút (không kể thời gian giao đề) Điểm Nhận xét của thầy (cô) ĐỀ BÀI A. TRẮC NGHIỆM (5 điểm ) Khoanh tròn vào chữ cái đứng đầu đáp án đúng nhất Câu 1.Em hãy cho biết có mấy nhóm thực phẩm chính? A. 5 B. 4 C. 3 D. 2 Câu 2. Vai trò của chất đạm đối với cơ thể là: A. Cấu trúc cơ thể, giúp cơ thể phát triển tốt. B. Là thành phần dinh dưỡng cấu trúc nên cơ thể. C. Tăng cường hệ miễn dịch. D. Hỗ trợ hệ tiêu hoá Câu 3. Nhóm thực phẩm giàu chất béo là: A. Mật ong, ngô, bơ. B.Trứng , bơ, ớt chuông. C.Bơ, mỡ lợn, dầu thực vật. D. Gạo tẻ, rau bắp cải, mỡ lợn. Câu 4. Để phòng tránh bệnh bướu cổ cần bổ sung loại chất khoáng nào sau đây? A. Sắt B. Calcium C. Iodine D. Kali Câu 5.Bảo quản thực phẩm có vai trò như thế nào? A. Kéo dài thời gian sử dụng thực phẩm. B. Đảm bảo chất lượng và chất dinh dưỡng của thực phẩm. C. Kéo dài thời gian sử dụng mà vẫn được đảm bảo chất lượng và chất dinh dưỡng của thực phẩm. D. Ngăn chặn việc thực phẩm bị hư hỏng. Câu 6. Chế biến thực phẩm có vai trò và ý nghĩa như thế nào? A. Là quá trình xử lí thực phẩm để tạo ra các món ăn B. Là quá trìnhxử lí thực phẩm để bảo quản thực phẩm. C. Tạo ra các món ăn đầy đủ chất dinh dưỡng, đa dạng và hấp dẫn. D. Là quá trìnhxử lí thực phẩm để tạo ra các món ăn đầy đủ chất dinh dưỡng đa dạng và hấp dẫn. Câu 7.Chỉ ra đâu là phương pháp bảo quản thực phẩm? A. Luộc B. Kho C. Làm lạnh D. Nướng Câu 8. Nhóm phương pháp nào sau đây không phải là phương pháp chế biến thực phẩm? A. Ướp và phơi. B. Kho và nướng.
  5. C.Luộc và muối chua. D. Rán và trộn dầu giấm. Câu 9.Biện pháp đảm bảo an toàn vệ sinh thực phẩm khi chế biến món ăn là: A. Giữ thực phẩm trong môi trường sạch sẽ, che đậy tránh bụi bẩn và côn trùng, để riêng, sử dụng riêng dụng cụ dùng cho thực phẩm chín và sống và rửa tay sạch trước khi chế biến thực phẩm. B.Sử dụng riêng dụng cụ dùng cho thực phẩm sống và chín. C. Rửa tay sạch trước khi chế biến thực phẩm D.Che đậy bụi bẩn và côn trùng. Câu 10. Đâu là quy trình chế biến món salad hoa quả? A. Chế biến thực phẩm → Sơ chế món ăn → Trình bày món ăn B. Sơ chế thực phẩm → Trình bày món ăn C. Sơ chế thực phẩm → Trộn → Trình bày món ăn D. Sơ chế thực phẩm → Lựa chọn thực phẩm → Chế biến món ăn B. TỰ LUẬN (5 điểm) Câu 1.(5 điểm): Em hãy nêu 3 phương pháp chế biến thực phẩm mà gia đinh em hay sử dụng? Hãy trình bày ưu điểm, hạn chế của một phương pháp chế biến cụ thể.
  6. ĐÁP ÁN HƯỚNG DẪN CHẤM ĐỀ KIỂM TRA GIỮA KÌ II- CÔNG NGHỆ 6 NĂM HỌC 2023-2024 A. TRẮC NGHIỆM (5 điểm ) Mỗi câu trả lời đúng 0.5 điểm Câu 1 2 3 4 5 6 7 8 9 10 Đáp án B A C C C D C A A C B. TỰ LUẬN (5 điểm) Câu Đáp án Điểm Câu 1 - Nêu được3phương pháp chế biến quản thực phẩm 3,0 đ (5 điểm) - Nêu được ưu điểm, hạn hế của một phương pháp cụ thể 2,0 đ Người ra đề Duyệt của tổ trưởng Đoàn Thị Thoa Nguyễn Ngọc Hòa
ADSENSE

CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD

 

Đồng bộ tài khoản
3=>0