intTypePromotion=1
zunia.vn Tuyển sinh 2024 dành cho Gen-Z zunia.vn zunia.vn
ADSENSE

Đề thi giữa học kì 2 môn Công nghệ lớp 8 năm 2023-2024 có đáp án - Trường PTDTBT THCS Trà Linh, Nam Trà My

Chia sẻ: _ _ | Ngày: | Loại File: DOCX | Số trang:15

3
lượt xem
0
download
 
  Download Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ

Hãy tham khảo “Đề thi giữa học kì 2 môn Công nghệ lớp 8 năm 2023-2024 có đáp án - Trường PTDTBT THCS Trà Linh, Nam Trà My” được chia sẻ dưới đây để giúp các em biết thêm cấu trúc đề thi như thế nào, rèn luyện kỹ năng giải bài tập và có thêm tư liệu tham khảo chuẩn bị cho kì thi sắp tới đạt điểm tốt hơn.

Chủ đề:
Lưu

Nội dung Text: Đề thi giữa học kì 2 môn Công nghệ lớp 8 năm 2023-2024 có đáp án - Trường PTDTBT THCS Trà Linh, Nam Trà My

  1. BẢNG ĐẶC TẢ KIỂM TRA GIỮA KỲ II MÔN CÔNG NGHỆ 8 Số câu hỏi theo mức độ nhận thức TT Nội dung Đơn vị kiến Mức độ kiến Nhận biết Vận dụng Vận kiến thức thức thức, kĩ năng dụng cần kiểm tra, cao đánh giá (1) (2) (3) ( (5) (7) (8) 4 ) 1 II. 2.1. Vật liệu cơ Nhận biết: Cơ khí - Kể tên được một số khí vật liệu thông dụng. Thông hiểu: - Mô tả được cách nhận biết một số vật liệu thông dụng. Vận dụng: - Nhận biết được một số vật liệu thông dụng. 2.2. Cơ cấu Nhận biết: truyền và biến - Trình bày được nội dung đổi chuyển cơ bản của truyền và biến động đổi chuyển động. - Trình bày được cấu tạo
  2. của một số cơ cấu truyền và biến đổi chuyển động. - Trình bày được nguyên lí làm việc của một số cơ cấu truyền và biến đổi chuyển động. Thông hiểu: - Mô tả được quy trình tháo lắp một số bộ truyền và biến đổi chuyển động. Vận dụng : - Tháo lắp được một số bộ truyền và biến đổi chuyển động. Vận dung cao: Tính toán được tỉ số truyền của một số bộ truyền và biến đổi chuyển động.
  3. 2.3. Gia công Nhận biêt: 1,2,3TN cơ khí bằng tay - Kể tên được một số dụng cụ gia công cơ khí bằng tay. - Trình bày được một số phương pháp gia công cơ khí bằng tay. - Trình bày được quy trình gia công cơ khí bằng tay. Thông hiểu: - Mô tả được các bước thực hiện một số phương pháp gia công vật liệu bằng dụng cụ cầm tay. Vận dụng: - Thực hiện được một số phương pháp gia công vật liệu bằng dụng cụ cầm tay. 2.4. Ngành Nhận biết: nghề trong lĩnh - Trình bày được đặc điểm cơ bản của một số 5,6,7TN vực cơ khí ngành nghề phổ biến trong lĩnh vực cơ khí. Thông hiểu: - Nhận biết được sự phù hợp của bản thân đối với một số ngành nghề phổ biến trong lĩnh vực cơ khí. 2 I 3.1. Nguyên Nhận biết: I nhân gây tai - Nêu được một số nguyên nhân gây tai nạn điện. I. nạn điện Thông hiểu: - Nhận biết được nguyên nhân dẫn đến tai nạn A điện. n 3.2. Biện pháp Nhận biết: t an toàn điện - Trình bày được một số biện pháp an toàn điện.
  4. o 3.3. Dụng cụ Nhận biết: à bảo vệ an toàn - Kể tên được một số dụng cụ bảo vệ an toàn n điện điện. đ - Nêu được công dụng một số dụng cụ bảo vệ an iệ toàn điện. n Thông hiểu: - Mô tả được cách sử dụng một số dụng cụ bảo vệ an toàn điện. Vận dụng: Sử dụng được một số dụng cụ bảo vệ an toàn điện. 3.4. Sơ cứu Nhận biết: người bị tai nạn - Trình bày được các bước sơ cứu người bị tai điện nạn điện. 10TN Thông hiểu: - Nêu được một số động tác cơ bản sơ cứu người bị tai nạn điện. Vận dụng: - Thực hiện được một số động tác cơ bản sơ cứu 2TL người bị tai nạn điện. 3 I 4.1. Mạch điện Nhận biết: V - Trình bày được cấu trúc chung của mạch điện. . - Kể tên được một số thành phần chính trên mạch 11TN K điện. 12,13, ĩ Thông hiểu: 14TN - Mô tả được chức năng của các bộ phận chính t trên mạch điện h 4.2. Mạch điện Nhận biết: u điều khiển đơn - Trình bày được khái niệm mạch điện điều
  5. ậ giản khiển 15TN t - Nêu được vai trò của một số mô đun cảm biến trong mạch điện điều khiển đơn giản. đ Thông hiểu: i - Phân loại được một số mô đun cảm biến trong ệ mạch điện điều khiển đơn giản. n - Mô tả được sơ đồ khối của mạch điện điều khiển đơn giản. - Mô tả được quy trình lắp ráp các mạch điều khiển sử dụng một mô đun cảm biến. Vận dụng: - Vẽ và mô tả được sơ đồ khối của mạch điện điều khiển đơn giản. - Vẽ được sơ đồ lắp ráp mạch điều khiển đơn giản sử dụng một mô đun cảm biến (ánh sáng, nhiệt độ, độ ẩm). Vận dụng cao: 3TL - Lắp ráp được các mạch điện điều khiển đơn giản có sử dụng mô đun cảm biến (ánh sáng, nhiệt độ, độ ẩm). 4.3. Ngành Nhận biết: nghề trong lĩnh vực kĩ thuật - Trình bày được đặc điểm cơ bản của một số điện ngành nghề phổ biến trong lĩnh vực kĩ thuật điện. Thông hiểu: - Nhận biết được sự phù hợp của bản thân đối với một số ngành nghề phổ biến trong lĩnh vực kĩ thuật điện.
  6. 4 V5.1. Mục đích Nhận biết: . và vai trò của - Trình bày được mục đích của thiết kế kĩ thuật. thiết kế kĩ thuật - Trình bày được vai trò của thiết kế kĩ thuật. T 5.2. Ngành Nhận biết: h nghề liên quan - Kể tên được một số ngành nghề chính liên i tới thiết kế quan tới thiết kế ế 5.3. Thiết kế Nhận biết: t sản phẩm đơn - Kể tên được các bước cơ bản trong thiết kế kĩ k giản thuật. ế Thông hiểu: - Mô tả được các bước cơ bản trong thiết kế kĩ k thuật. ĩ - Phân tích được các bước thiết kế một sản phẩm t đơn giản. h Vận dụng: u - Thiết kế được một sản phẩm đơn giản theo gợi ậ ý, hướng dẫn. t
  7. KHUNG MA TRẬN KIỂM TRA GIỮA KÌ II MÔN CÔNG NGHỆ 8 Đơn vị MỨC Tổng số Nội Điểm số kiến ĐỘ câu dung thức Nhận biết Thông hiểu Vận dụng kiến Trắc Tự thức Số CH Câu hỏi Số CH Câu hỏi Số CH Câu hỏi Số CH Câu hỏi nghiệm luận Cơ khí 2.3. Gia công 3TN C1,2,3 1TN C4 4 1,33 cơ khí bằng tay 2.4. Ngành nghề 3TN C5,6,7 1TN C8 4 1,33 trong lĩnh vực cơ khí III. 3.1. Nguyê An n toàn nhân 1TN C9 1 0,33 điện gây tai nạn điện 3.2. 1/2TL C1aTL 1/2 1,0 Biện pháp
  8. Đơn vị MỨC Tổng số Điểm số kiến ĐỘ câu Nội thức Nhận biết Thông hiểu Vận dụng dung Trắc Tự Số CH Câu hỏi Số CH Câu hỏi Số CH Câu hỏi Số CH Câu hỏi kiến nghiệm luận thức an toàn điện 3.3. Dụng cụ bảo vệ an toàn điện 3.4. Sơ cứu người 1TN C10 1/2TL C1bTL 1TL C2TL 1 2+1/2 3,33 bị tai nạn điện Kĩ 4.1. C11,12, thuật Mạch 4TN 4 1,33 13,14 điện điện 4.2. 1TN C15 1TL C3TL 1 1 1,33 Mạch điện điều khiển
  9. Đơn vị MỨC Tổng số Điểm số kiến ĐỘ câu Nội thức Nhận biết Thông hiểu Vận dụng dung Trắc Tự kiến Số CH Câu hỏi Số CH Câu hỏi Số CH Câu hỏi Số CH Câu hỏi nghiệm luận thức đơn giản Tổng 12 4 1 1 15 3 Tỉ 40% 30% 20% 10% 50% 50% 10 lệ(%) Tỉ lệ 10 40% 30% 20% chung UBND HUYỆN NAM TRÀ MY ĐỀ KIỂM TRA GIỮA KÌ II TRƯỜNG PTDTBT THCS TRÀ LINH NĂM HỌC 2023-2024 MÔN: CÔNG NGHỆ. KHỐI 8 Thời gian:45 phút (không kể thời gian giao đề) Họ và tên:…………………………….Lớp:………….Số báo danh:………………… I. PHẦN TRẮC NGHIỆM: (5 điểm) Đọc và trả lời các câu hỏi sau bằng cách chọn đáp án đúng A, B, C hoặc D và ghi vào giấy bài làm. (Ví dụ: Câu 1 chọn đáp án A ghi là 1 A….) Câu 1: Đâu không phải dụng cụ đo và kiểm tra? A. Thước lá B. Dụng cụ lấy dấu
  10. C. Ê ke D. Thước cặp Câu 2: Đâu là phương pháp gia công bằng tay. A. Cắt kim loại bằng cưa tay. B. Cắt kim loại bằng cưa máy. C. Dùng máy để dũa kim loại. D. Đục kim loại bằng máy đục. Câu 3: Quy trình thực hiện thao tác dũa là? A. Kẹp phôi → Thao tác dũa → Láy dấu B. Kẹp phôi → Lấy dấu → Thao tác dũa C. Lấy dấu → Kẹp phôi → Thao tác dũa D. Lấy dấu → Kiểm tra dũa → Kẹp phôi → Thao tác dũa Câu 4: Để thực hiện được bề mặt vật dũa không bị lồi lõm, chỗ cao chỗ thấp; phẳng và nhẵn, ta cần làm gì? A. Trong quá trình dũa ta không cần phải giữ dũa thăng bằng. B. Trong quá trình dũa ta phải dùng lực mạnh. C. Trong quá trình dũa ta phải dùng lực mạnh và dứt khoát. D. Trong quá trình dũa ta phải giữ được dũa thăng bằng. Câu 5: Trong các ngành nghề dưới đây, ngành nghề nào thuộc lĩnh vực cơ khí? A. Kĩ sư cơ khí B. Kĩ thuật viên kĩ thuật điện C. Kĩ sư cơ học D. Kĩ thuật viên nông nghiệp Câu 6. Đâu không phải là ngành nghề thuộc lĩnh vực cơ khí? A. Kĩ thuật viên cơ khí hàng không B. Kĩ thuật viên máy tự động C. Thợ cơ khí và sửa chữa máy móc D. Thợ luyện kim loại Câu 7. Người lắp ráp, lắp đặt, bảo trì, sửa chữa các động cơ, máy móc, thiết bị cơ khí là đặc điểm của ngành nghề nào thuộc lĩnh vực cơ khí? A. Kĩ sư cơ khí B. Kĩ thuật viên kĩ thuật cơ khí C. Thợ cơ khí và sửa chữa máy móc D. Thợ lắp đặt máy móc thiết bị Câu 8. Đâu yêu cầu cần có đối với kỹ sư cơ khí? A. Có kỹ năng sửa chữa lắp ráp máy móc thiêt bị cơ khí. B. Có kỹ năng tổ chức quản lí, phân công công việc trong phân xưởng cơ khí.
  11. C. Có kỹ năng lập quy trình công nghệ để gia công chi tiết cơ khí. D. Có kỹ năng quản lí, giám sát và hỗ trợ việc thiết kế. Câu 9. Quan sát hình ảnh và cho biết đây là nguyên nhân gây tai nạn điện nào? A. Tiếp xúc trực tiếp với vật mang điện B. Vi phạm khoảng cách bảo vệ an toàn lưới điện cao áp và trạm biến áp C. Đến gần vị trí dây dẫn điện có điện bị rơi xuống đất D. Thiết bị độ dùng quá tải và cháy nổ Câu 10. Có mấy bước sơ cứu nạn nhân tại chỗ? A. 1 B. 2 C. 3 D. 4 Câu 11. Cấu trúc chung của mạch điện là? A. Nguồn điện → Truyền dẫn, đóng cắt, điều khiển và bảo vệ → Phụ tải điện B. Truyền dẫn, đóng cắt, điều khiển và bảo vệ → Nguồn điện → Phụ tải điện C. Phụ tải điện → Nguồn điện → Truyền dẫn, đóng cắt, điều khiển và bảo vệ D. Đáp án khác Câu 12. Tên gọi của kí hiệu A là A. Dòng điện một chiều B. Dòng điện xoay chiều C. Dây pha D. Dây trung tính
  12. Câu 13. Trong phần phụ tải thường có những thiết bị nào? A. Đèn điện, quạt điện B. Công tắc, cầu dao C. Acquy, quạt điện D. Quạt điện, công tắc Câu 14. Kí hiệu này có tên là A. Đèn huỳnh quang B. Ổ điện và phít cắm C. Chuông điện D. Cầu chì Câu 15. Rơ le điện (Relay) là A. Một thiết bị tự ngắt điện khi có dấu hiệu khác lạ. B. Một công tắc thường dùng để tự động cắt mạch điện. C. Một thiết bị điện quản lí dòng chảy của dòng điện, báo hiệu khi phát hiện bất thường. D. Một thiết bị biến đổi nhiệt độ của môi trường thành tín hiệu điều khiển. II. PHẦN TỰ LUẬN: (5 điểm) Câu 1. a. (1 điểm) Mô tả được cách sử dụng của các dụng cụ sau: Bút thử điện, kìm điện b. (1 điểm) Nêu được một số động tác cơ bản sơ cứu người bị tai nạn điện. Câu 2. (2 điểm) Xây dựng kịch bản xử lí tình huống người bị điện giật do tiếp xúc với đồ dùng bị rò điện. Câu 3. (1 điểm) Hãy tìm hiểu và đề xuất ý tưởng thiết kế một hệ thống chiếu sáng thông minh trong gia đình em. Trong đó xác định rõ: - Loại modun cảm biến sẽ sử dụng. - Vẽ sơ đồ kết nối các phần tử sử dụng để lắp đặt hệ thống trên. ……………………………….HẾT…………………………………
  13. NGƯỜI DUYỆT ĐỀ NGƯỜI RA ĐỀ HIỆU TRƯỞNG Nguyễn Minh Lâm
  14. HƯỚNG DẪN CHẤM KIỂM TRA GIỮA KỲ II MÔN CÔNG NGHỆ. KHỐI 8 NĂM HỌC: 2023-2024 I. PHẦN TRẮC NGHIỆM. (5 điểm) Mỗi câu đúng ghi 0,33 điểm, 3 câu đúng ghi 1 điểm. Câu 1 2 3 4 5 6 7 8 9 10 11 12 13 14 15 Đáp án B A D D A D C A C B A C A D B II. PHẦN TỰ LUẬN. (5 điểm) Câu Nội dung đáp án Biểu điểm 1 a. (2 điểm) - Cách sử dụng của bút thử điện: Để tay cầm bút chạm vào kẹp kim loại, đặt đầu bút thử điện vào vị trí cần kiểm tra. Nếu đèn báo sang thì vị trí 0,5 cần kiểm tra cói điện. Ngược lại nếu đèn báo không sang thì vị trí cần kiểm tra không có điện. - Cách sử dụng của kìm điện: Cầm vào phần tay cầm của kìm, đưa đầu cầm vào vị trí dây điện hoặc chi tiết. Sử dụng lực phù hợp để giữ hoặc 0,5 cắt. b. Một số thao tác sơ cứu người bị tai nạn điện - Tách nạn nhân ra khỏi nguồn điện 1,0 - Sơ cứu nạn nhân tại chỗ - Đưa nạn nhân đến cơ sở y tế gần nhất. 2 Xây dựng kịch bản xử lí tình huống người bị điện giật do tiếp xúc với đồ (2 điểm) dùng bị rò điện: - Tách nạn nhân ra khỏi nguồn điện 0,5 - sơ cứu nạn nhân tại chỗ: 0,5 + kiểm tra tình trạng nạn nhân 0,25 + thực hiện hô hấp nạn nhân 0,25 - Đưa nạn nhân đến cơ sở y tế 0,5
  15. 3 - Mo đun cảm biến ánh sáng. 0,5 (1 điểm) - Vẽ được sơ đồ. 0,5
ADSENSE

CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD

 

Đồng bộ tài khoản
2=>2