intTypePromotion=1
zunia.vn Tuyển sinh 2024 dành cho Gen-Z zunia.vn zunia.vn
ADSENSE

Đề thi giữa học kì 2 môn Công nghệ lớp 8 năm 2023-2024 có đáp án - Trường THCS Chu Văn An, Hội An

Chia sẻ: _ _ | Ngày: | Loại File: DOCX | Số trang:20

3
lượt xem
1
download
 
  Download Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ

Tham khảo “Đề thi giữa học kì 2 môn Công nghệ lớp 8 năm 2023-2024 có đáp án - Trường THCS Chu Văn An, Hội An” để giúp các em làm quen với cấu trúc đề thi, đồng thời ôn tập và củng cố kiến thức căn bản trong chương trình học. Tham gia giải đề thi để ôn tập và chuẩn bị kiến thức và kỹ năng thật tốt cho kì thi sắp diễn ra nhé!

Chủ đề:
Lưu

Nội dung Text: Đề thi giữa học kì 2 môn Công nghệ lớp 8 năm 2023-2024 có đáp án - Trường THCS Chu Văn An, Hội An

  1. KIỂM TRA GIỮA HỌC KÌ II – NĂM HỌC 2023 -2024 MÔN: CÔNG NGHỆ 8 THỜI GIAN LÀM BÀI: 45 phút Thời điểm kiểm tra: Tuần 26 - Nội dung chương trình : Hết tuần 25 - Thời gian làm bài: 45 phút. - Hình thức kiểm tra: Kết hợp giữa trắc nghiệm và tự luận (tỉ lệ 40% trắc nghiệm, 60% tự luận). - Cấ trúc: - Mức độ đề: 40% Nhận biết; 30% Thông hiểu; 20% Vận dụng; 10% Vận dụng cao. - Phần trắc nghiệm: 4,0 điểm gồm: 12 câu nhận biết - Phần tự luận: 6,0 điểm gồm : 1 câu thông hiểu, 1 câu vận dụng, 1 câu vận dụng cao. 1. BẢNG ĐẶC TẢ ĐỀ KIỂM TRA GIỮA HỌC KÌ II Số câu hỏi theo TT Nội Đơn vị Mức độ mức độ kiến kiến dung nhận thức thức, kĩ thức kiến năng Nhận biết Thông hiểu Vận dụng Vận dụng cần thức cao (1) (2) ( (5) (6) (7) (8) 3 ) 1 III.An toàn 1.1. Tai nạn Nhận biết: điện điện - Nêu được 2 một số nguyên 1 nhân gây tai nạn điện. - Biết được quy định về khoảng cách bảo vệ an toàn 1 với lưới điện cao áp. Thông hiểu:
  2. Nhận biết được nguyên nhân dẫn đến tai nạn điện. Vận dụng cao: Giải thích được nguyên nhân xảy ra tai nạn điện ở một số trường hợp trong thực tế. 1.2.Biện Nhận biết: pháp an toàn - Trình bày 1 điện được một số 1 biện pháp an toàn điện. - Kể tên được một số dụng cụ bảo vệ an toàn điện. - Nêu được 1/2 công dụng một số dụng cụ bảo vệ an toàn điện. Thông hiểu: - Mô tả được cách sử dụng một số dụng cụ bảo vệ an toàn điện. Vận dụng
  3. cao: Sử dụng được một số dụng cụ bảo vệ an toàn điện. Đề xuất một số biện pháp an toàn điện theo thực tế địa phương. 1.3.Sơ cứu Nhận biết: người bị tai - Trình bày 2 nạn điện được các bước sơ cứu người bị tai nạn điện. Thông hiểu: - Nêu được một số động tác cơ bản sơ cứu người bị 1/2 tai nạn điện. Vận dụng: -Thực hiện được một số động tác cơ bản sơ cứu người bị tai nạn điện. - Đề xuất được các phương án để tách nạn nhân ra khỏi nguồn điện
  4. khi cứu người bị tai nạn điện 2 IV.Kĩ thuật 2.1. Khái Nhận biết: điện quát về mạch - Trình bày 1 điện được khái niệm mạch điện, mạch 1 điện điều khiển - Trình bày 1/2 được cấu trúc chung của mạch điện. - Kể tên được một số thành phần chính trên mạch điện. Thông hiểu: - Mô tả được chức năng của các bộ phận chính trên mạch điện, mạch điện điều khiển. Vận dụng: - Vẽ và mô tả được sơ đồ khối của mạch điện điều khiển đơn giản.
  5. 2.2. Cảm biến Nhận biết: và mô đun - Nêu được cảm biến khái niệm 1 cảm biến, mô đun cảm biến. - Nhận biết 1 được một số loại cảm biến và mô đun cảm biến (ánh sáng, nhiệt độ, độ ẩm). - Nêu được vai trò của một số mô đun cảm biến trong mạch điện điều khiển đơn giản. Thông hiểu: - Phân loại được một số mô đun cảm biến trong mạch điện điều khiển đơn giản. 2.3. Mạch Nhận biết: điện điều -Biết được 1 khiển sử các bước tiến dụng mô đun hành lắp ráp cảm biến. mạch điện 1/2 điều khiển sử dụng mô đun
  6. cảm biến. Thông hiểu: - Mô tả và vẽ được sơ đồ khối của mạch điện điều khiển đơn giản. - Mô tả được quy trình lắp ráp các mạch điều khiển sử dụng một mô đun cảm biến. Vận dụng: - Vẽ được sơ đồ lắp ráp mạch điều khiển đơn giản sử dụng một mô đun cảm biến (ánh sáng, nhiệt độ, độ ẩm). Vận dụng cao: - Lắp ráp được các mạch điện điều khiển đơn giản có sử dụng mô đun cảm biến (ánh sáng, nhiệt độ, độ ẩm).
  7. TỔNG 12 1 1 1
  8. 2. MA TRẬN ĐỀ KIỂM TRA GIỮA HỌC KÌ II Mức độ Tổng % tổng điểm nhận TT Nội thức Đơn vị dung Vận kiến Nhận Thông Vận kiến dụng Số CH thức biết hiểu dụng thức cao Thời Thời Thời Thời Thời Số CH gian Số CH gian Số CH gian gian Số CH gian TN TL (phút) (phút) (phút) (phút) (phút) 1.1. Tai 3 2,25 1 8 3 1 10,25 20% nạn điện 1.2.Bi ện pháp III.An 2 1,5 1/2 5 2 1/2 6,5 16,7% an 1 toàn toàn điện điện 1.3.S ơ cứu người 2 1,5 1/2 8 2 1/2 9,5 16,7% bị tai nạn điện 2 IV.Kĩ 2.1. thuật Khái điện quát 2 1,5 1/2 10 2 1/2 11,5 26,7% về mạch điện 2.2. 2 1,5 2 0 1,5 0,67% Cảm biến và mô đun cảm biến
  9. 2.3. Mạch điện điều khiển sử 1 0,75 1/2 5 1 1/2 5,75 1,33% dụng mô đun cảm biến. Tổng 12 9 1 15 1 13 1 8 12 3 45 10 Tỉ lệ % 40 30 20 10 100 Tỉ lệ chung (%) 70% 100% UBND THÀNH PHỐ HỘI AN KIỂM TRA GIỮA HỌC KÌ II NĂM HỌC 2023-2024 TRƯỜNG THCS CHU VĂN AN MÔN: CÔNG NGHỆ 8 Thời gian: 45 phút (không kể thời gian giao đề) Ngày kiểm tra: .…/ … /…. (Đề có 02 trang) MÃ ĐỀ A Họ và tên học sinh..............................................Lớp......................
  10. I. TRẮC NGHIỆM: (4,0 điểm) * Chọn và ghi vào giấy làm bài phương án trả lời đúng nhất. Câu 1. Biện pháp nào sau đây là không an toàn khi sử dụng điện? A. Thực hiện tốt cách điện dây dẫn điện. B. Kiểm tra cách điện của đồ dùng điện. C. Nối đất các thiết bị, đồ dùng điện. D. Lắp đặt ổ điện ở các vị trí trẻ em dễ với tới. Câu 2. Khi phát hiện người bị điện giật, cần nhanh chóng làm gì? A. Sơ cứu nạn nhân tại chỗ. B. Đưa nạn nhân đến cơ sở y tế gần nhất. C. Hô hấp nhân tạo cho nạn nhân. D. Tách nạn nhân ra khỏi nguồn điện. Câu 3. Khi thực hiện xoa bóp tim ngoài lồng ngực, thực hiện ấn ngực nạn nhân với tần suất là A. 100 - 120 lần/phút. B. 90 - 120 lần/phút. C. 90 - 100 lần/ phút. D. 110 - 130 lần/phút. Câu 4. Mức độ tác động của dòng điện lên cơ thể người không phụ thuộc vào yếu tố nào? A. Sức đề kháng của cơ thể người. B. Thời gian tác động của dòng điện. C. Đường đi của dòng điện qua cơ thể người. D. Độ lớn của dòng điện. Câu 5. Hành động nào dưới đây không phải là nguyên nhân gây ra tai nạn điện? A. Tiếp xúc trực tiếp vào vật mang điện. B. Đến gần vị trí dây dẫn có điện bị rơi xuống đất. C. Vi phạm khoảng cách bảo vệ an toàn lưới điện cao áp. D. Ngắt cầu dao điện trước khi sửa chữa điện. Câu 6. Hình ảnh sau là kí hiệu của phần tử nào trong sơ đồ mạch điện? A. Rơ le điện. B. Nguồn điện một chiều. C. Công tắc điện. D. Đèn sợi đốt.
  11. Câu 7. Mô đun cảm biến độ ẩm thường được dùng để thiết kế A. hệ thống chiếu sáng tự động. B. mạch tưới nước tự động. C. mạch điều khiển nhiệt độ tự động. D. mạch báo hiệu có khói. Câu 8. Bộ phận truyền dẫn trong mạch điện là A. rơ le điện. B. dây dẫn điện. C. cầu dao điện. D. bếp điện. Câu 9. Quan sát hình ảnh sau và cho biết đây là gì? A. Cảm biến độ ẩm. B. Cảm biến ánh sáng. C. Mô đun cảm biến độ ẩm. D. Mô đun cảm biến ánh sáng. Câu 10. Nội dung thực hiện ở bước vận hành mạch điện khi thực hành lắp ráp mạch điện điều khiển sử dụng mô đun cảm biến là A. chuẩn bị dụng cụ, vật liệu và thiết bị theo sơ đồ mạch điện. B. xác định thành phần chính và đầu nối của mạch điện. C. cấp nguồn, kiểm tra hoạt động của mạch điện; đánh giá và điều chỉnh. D. xác định vị trí cổng đầu vào nguồn cấp, vị trí cổng ra điều khiển của mô đun. Câu 11. Vật dụng nào dưới đây là trang bị bảo hộ an toàn điện? A. Thảm cách điện. B. Bút thử điện. C. Kìm điện. D. Tua vít Câu 12. Khoảng cách an toàn thẳng đứng khi ở gần lưới điện 220kV là A. 2 m. B. 3 m. C. 4 m D. 6 m. II. TỰ LUẬN (6 điểm) Câu 1 ( 3,0 điểm) a) Em hãy mô tả chức năng của các bộ phận chính trong mạch điện điều khiển? b) Em hãy vẽ sơ đồ khối của mạch điện điều khiển sử dụng mô đun cảm biến ánh sáng? Câu 2 (2,0điểm)
  12. a) Nêu cách xử lí đúng khi khu vực trong nhà bị ngập nước để đảm bảo an toàn điện? b) Một người đang đứng dưới đất, tay chạm vào tủ lạnh bị rò điện ra vỏ. Em hãy nêu hai cách xử lí đúng khi tách nạn nhân ra khỏi nguồn điện? Câu 3 (1,0 điểm) Vì sao không nên đến gần lưới điện cao áp và trạm biến áp? ---------------------Hết--------------------- ( Lưu ý: HS làm bài trên tờ giấy riêng, không được làm bài trên đề thi)
  13. UBND THÀNH PHỐ HỘI AN KIỂM TRA GIỮA HỌC KÌ II NĂM HỌC 2023-2024 TRƯỜNG THCS CHU VĂN AN MÔN: CÔNG NGHỆ 8 Thời gian: 45 phút (không kể thời gian giao đề) Ngày kiểm tra: .…/ … /…. (Đề có 02 trang) MÃ ĐỀ B Họ và tên học sinh..............................................Lớp...................... I. TRẮC NGHIỆM: (4,0 điểm) * Chọn và ghi vào giấy bài làm phương án trả lời đúng nhất. Câu 1. Đâu không phải nguyên tắc an toàn khi sử dụng thiết bị, đồ dùng điện? A. Không sử dụng dây dẫn có vỏ cách điện bị hở, hỏng. B. Cắm nhiều đồ dùng điện có công suất lớn trên cùng ổ cắm. C. Không để đồ vật dễ cháy gần đường dây điện và đồ dùng điện sinh nhiệt. D. Khi sửa chữa điện phải cắt nguồn điện và có biển thông báo. Câu 2. Hành động nào dưới đây là sai ? A. Không buộc trâu, bò vào cột điện cao áp. B. Tắm mưa dưới đường dây điện cao áp. C. Không chơi đùa và trèo lên cột điện cao áp. D. Không xây nhà gần sát đường dây điện cao áp. Câu 3. Khi phát hiện người bị điện giật, cần nhanh chóng làm gì? A. Sơ cứu nạn nhân tại chỗ. B. Hô hấp nhân tạo cho nạn nhân. C. Đưa nạn nhân đến cơ sở y tế gần nhất. D. Tách nạn nhân ra khỏi nguồn điện. Câu 4. Hình ảnh sau là kí hiệu của phần tử nào trong sơ đồ mạch điện? A. Đèn huỳnh quang. B. Nguồn điện một chiều. C. Công tắc điện. D. Đèn sợi đốt. Câu 5. Mô đun cảm biến ánh sáng thường được dùng để thiết kế A. hệ thống chiếu sáng tự động. B. mạch tưới nước tự động.
  14. C. mạch điều khiển nhiệt độ tự động. D. mạch báo hiệu có khói. Câu 6. Phần tử trong mạch điện có chức năng cung cấp năng lượng điện cho mạch điện hoạt động là A. aptomat. B. dây dẫn điện. C. bếp điện. D. nguồn điện. Câu 7. Khi thực hiện xoa bóp tim ngoài lồng ngực, thực hiện ấn ngực nạn nhân với tần suất là A. 90 - 100 lần/ phút. B. 110 - 130 lần/phút. C. 90 - 120 lần/phút. D. 100 - 120 lần/phút. Câu 8. Khoảng cách an toàn chiều rộng khi ở gần lưới điện 22kV với dây trần là A. 1 m B. 1,5 m C. 2 m D. 2,5 m Câu 9. Vật dụng nào dưới đây là trang bị bảo hộ an toàn điện? A. Tua vít. B. Bút thử điện. C. Ủng cách điện. D. Kìm điện. Câu 10. Quan sát hình ảnh sau và cho biết đây là gì? A. Cảm biến nhiệt độ. B. Cảm biến ánh sáng. C. Mô đun cảm biến nhiệt độ . D. Mô đun cảm biến ánh sáng. Câu 11. Nội dung thực hiện ở bước tìm hiểu về sơ đồ mạch điện khi thực hành lắp ráp mạch điện điều khiển sử dụng mô đun cảm biến là A. chuẩn bị dụng cụ, vật liệu và thiết bị theo sơ đồ mạch điện. B. xác định thành phần chính và cách đấu nối của mạch điện. C. xác định vị trí cổng đầu vào, cổng ra của mô đun. D. tiến hành đấu nối theo sơ đồ mạch điện. Câu 12. Mức độ tác động của dòng điện lên cơ thể người không phụ thuộc vào yếu tố nào? A. Đường đi của dòng điện qua cơ thể người. B. Thời gian tác động của dòng điện. C. Sức đề kháng của cơ thể người. D. Độ lớn của dòng điện.
  15. II. TỰ LUẬN (6 điểm) Câu 1 (2,0điểm) a) Nêu cách xử lí đúng khi nhìn thấy dây điện của lưới điện hạ áp 220V bị đứt rơi xuống đất? b) Một người bị điện giật do chạm vào dây dẫn điện của mạng điện trong nhà bị hở vỏ bọc cách điện . Em hãy nêu hai cách xử lí đúng khi tách nạn nhân ra khỏi nguồn điện? Câu 2 ( 3,0 điểm) a) Em hãy vẽ sơ đồ khối của mạch điện điều khiển sử dụng mô đun cảm biến độ ẩm? b) Em hãy mô tả chức năng của các bộ phận chính trong mạch điện điều khiển? Câu 3 (1,0 điểm) Vì sao không nên đến gần lưới điện cao áp và trạm biến áp? ---------------------Hết--------------------- ( Lưu ý: HS làm bài trên tờ giấy riêng, không được làm bài trên đề thi)
  16. UBND THÀNH PHỐ HỘI AN TRƯỜNG THCS CHU VĂN AN KIỂM TRA GIỮA HỌC KÌ II - NĂM HỌC 2023-2024 MÔN: CÔNG NGHỆ 8 ĐÁP ÁN, BIỂU ĐIỂM VÀ HƯỚNG DẪN CHẤM I/ TRẮC NGHIỆM : 4 điểm (Mỗi câu đúng 1/3 điểm) MÃ ĐỀ A: Câu 1 2 3 4 5 6 Đáp án D D A A D D Câu 7 8 9 10 11 12 Đáp án B B C C A C MÃ ĐỀ B: Câu 1 2 3 4 5 6 Đáp án B B D A A D Câu 7 8 9 10 11 12 Đáp án D C C A B C II/ TỰ LUẬN (6 điểm): MÃ ĐỀ A: Câu Đáp án Điểm
  17. a) - Nguồn điện: cung cấp năng lượng điện cho mạch hoạt 0.5 động. - Cảm biến, bộ phận xử lí và điều khiển: + Cảm biến: có nhiệm vụ cảm nhận và biến đổi đại lượng 0.5 vật lí, hoá học, sinh học cần đo thành tín hiệu điện. + Bộ phận xử lí và điều khiển: tiếp nhận và xử lí tín hiệu 0.5 điện từ cảm biến thành tín hiệu điều khiển tới đối tượng điều khiển. 1 - Đối tượng điều khiển: là các đối tượng được điều khiển 0.5 để thực hiện một chức năng nào đó như máy bơm nước (trong mạch tưới nước tự động), bóng đèn (trong mạch chiếu sáng tự động), còi (trong mạch báo cháy).... b) 1.0 a) Ngắt ngay nguồn điện nếu có khu vực trong nhà bị ướt, 1,0 ngập nước. 2 b)Có thể tách nhạn nhân ra khỏi nguồn điện bằng các cách sau 0.5 + Rút phích cắm điện hoặc ngắt aptomat 0.5 + Sử dụng trang bị bảo hộ như găng tay cao su kéo nạn nhân ra khỏi tủ lạnh. Người đến gần đường dây điện cao áp hoặc trạm biến áp 1,0 tuy chưa chạm trực tiếp vào phần có điện nhưng có thể bị 3 điện áp cao phóng điện qua không khí gây điện giật. MÃ ĐỀ B:
  18. Câu Đáp án Điểm a) Tránh xa, cảnh báo cho người xung quanh biết và thông báo cho cơ quan chức năng để xử lí khi thấy dây điện bị 1,0 đứt rơi xuống đất. b) Có thể tách nhạn nhân ra khỏi nguồn điện bằng các cách Hs sau trả lời 1 + Ngắt aptomat tổng. đúng 2 + Sử dụng trang bị bảo hộ như găng tay cao su kéo nạn cách đạt nhân ra khỏi dây điện. 1 điểm +Đứng trên tấm ván khô, dùng cây khô hất dây điện ra khỏi nạn nhân. a) 1.0 b) - Nguồn điện: cung cấp năng lượng điện cho mạch hoạt 0.5 động. - Cảm biến, bộ phận xử lí và điều khiển: + Cảm biến: có nhiệm vụ cảm nhận và biến đổi đại lượng 0.5 2 vật lí, hoá học, sinh học cần đo thành tín hiệu điện. + Bộ phận xử lí và điều khiển: tiếp nhận và xử lí tín hiệu 0.5 điện từ cảm biến thành tín hiệu điều khiển tới đối tượng điều khiển. - Đối tượng điều khiển: là các đối tượng được điều khiển 0.5 để thực hiện một chức năng nào đó như máy bơm nước (trong mạch tưới nước tự động), bóng đèn (trong mạch chiếu sáng tự động), còi (trong mạch báo cháy)....
  19. Người đến gần đường dây điện cao áp hoặc trạm biến áp 1.0 tuy chưa chạm trực tiếp vào phần có điện nhưng có thể bị 3 điện áp cao phóng điện qua không khí gây điện giật. (Lưu ý: Điểm của bài thi là tổng điểm phần trắc nghiệm và tự luận)
ADSENSE

CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD

 

Đồng bộ tài khoản
2=>2