Đề thi giữa học kì 2 môn Công nghệ lớp 8 năm 2023-2024 có đáp án - Trường THCS Nguyễn Trãi, Núi Thành
lượt xem 1
download
Tham khảo “Đề thi giữa học kì 2 môn Công nghệ lớp 8 năm 2023-2024 có đáp án - Trường THCS Nguyễn Trãi, Núi Thành” để giúp các em làm quen với cấu trúc đề thi, đồng thời ôn tập và củng cố kiến thức căn bản trong chương trình học. Tham gia giải đề thi để ôn tập và chuẩn bị kiến thức và kỹ năng thật tốt cho kì thi sắp diễn ra nhé!
Bình luận(0) Đăng nhập để gửi bình luận!
Nội dung Text: Đề thi giữa học kì 2 môn Công nghệ lớp 8 năm 2023-2024 có đáp án - Trường THCS Nguyễn Trãi, Núi Thành
- MA TRẬN ĐỀ KIỂM TRA GIỮA KỲ II_NĂM HỌC 2023 – 2024 MÔN CÔNG NGHỆ 8 Mức độ nhận thức T Nội dung Vận dụng Tổng số câu Điểm Đơn vị kiến thức Nhận biết Thông hiểu Vận dụng T kiến thức cao số TN TL TN TL TN TL TN TL TN TL Nguyên nhân gây tai nạn 1,0 1 1 2 điện (1 tiết) Biện pháp an toàn điện (2 0,5 1 1 tiết) 1 An toàn điện Dụng cụ bảo vệ an toàn 1,0 2 2 điện. (1 tiết) Sơ cứu người bị tai nạn điện. (2 2,5 1 1 1 tiết) 1 Mạch điện. (2 tiết) 1 1 2 1,0 2 Kĩ thuật điện Mạch điện điều khiển đơn 4,0 2 1 1 2 2 giản. (6 tiết) Số câu 10 3 10 Điểm số 4,0 3,0 2,0 1,0 5,0 5,0 10 Tổng số điểm 7,0 3,0 5,0 5,0 10
- BẢNG ĐẶC TẢ ĐỀ KIỂM TRA GIỮA KÌ II_NĂM HỌC 2023 – 2024 MÔN CÔNG NGHỆ LỚP 8 Số câu hỏi Nội theo mức độ nhận thức dung Đơn vị kiến Mức độ kiến thức, kĩ năng cần kiểm tra, TT kiến thức đánh giá Nhận Thông Vận Vận dụng thức biết hiểu dụng cao 1 An toàn 1.1 Nguyên Nhận biết: điện nhân gây tai Nêu được một số nguyên nhân gây tai nạn điện. C1 nạn điện Thông hiểu: C2 Nhận biết được nguyên nhân dẫn đến tai nạn điện. 1.2. Biện Nhận biết: pháp an toàn - Trình bày được một số biện pháp an toàn điện. C3 điện 1.3. Dụng cụ Nhận biết: bảo vệ an - Kể tên được một số dụng cụ bảo vệ an toàn điện. C4 toàn điện. - Nêu được công dụng một số dụng cụ bảo vệ an C5 toàn điện. Thông hiểu: Mô tả được cách sử dụng một số dụng cụ bảo vệ an toàn điện. Vận dụng: - Sử dụng được một số dụng cụ bảo vệ an toàn điện. 1.4. Sơ cứu Nhận biết: C6 người bị tai nạn - Trình bày được các bước sơ cứu người bị tai nạn điện. điện Thông hiểu: Nêu được một số động tác cơ bản sơ cứu người bị tai nạn điện.
- Vận dụng: II.C2 -Thực hiện được một số động tác cơ bản sơ cứu người bị tai nạn điện. 2.1. Mạch điện Nhận biết: -Trình bày được cấu trúc chung của mạch điện. C7 -Kể tên được một số thành phần chính trên mạch điện. 2 Kĩ Thông hiểu: thuật điện - Mô tả được chức năng của các bộ phận chính trên C10 mạch điện. Nhận biết: 2.2. Mạch điện -Trình bày được khái niệm mạch điện điều khiển. C8 điều khiển đơn -Nêu được vai trò của một số mô đun cảm biến C9 giản trong mạch điện điều khiển đơn giản. Thông hiểu: -Phân loại được một số mô đun cảm biến trong II.C1a mạch điện điều khiển đơn giản. -Mô tả được sơ đồ khối của mạch điện điều khiển II.C1b đơn giản. -Mô tả được quy trình lắp ráp các mạch điều khiển sử dụng một mô đun cảm biến. Vận dụng: -Vẽ và mô tả được sơ đồ khối của mạch điện điều khiển đơn giản. -Vẽ được sơ đồ lắp ráp mạch điều khiển đơn giản sử dụng một mô đun cảm biến (ánh sáng, nhiệt độ, độ ẩm). Vận dụng cao: - Lắp ráp được các mạch điện điều khiển đơn giản II.C3 có sử dụng mô đun cảm biến (ánh sáng, nhiệt độ, độ ẩm). Tổng 8 3 1 1
- UBND HUYỆN NÚI THÀNH KIỂM TRA GIỮA KỲ II_NĂM HỌC 2023-2024 TRƯỜNG THCS NGUYỄN TRÃI MÔN: CÔNG NGHỆ LỚP: 8 Thời gian làm bài: 45 phút (Không kể thời gian phát đề) ĐỀ CHÍNH THỨC Mã đề: A I. Phần trắc nghiệm: (5,0 điểm) Lựa chọn 01 đáp án đúng nhất và ghi vào giấy làm bài. Câu 1: Nguyên nhân nào gây tai nạn điện do tiếp xúc với vật mang điện trong các nguyên nhân dưới đây? A. Sử dụng nhiều đồ dùng điện có công suất lớn trên cùng ổ điện. B. Lại gần khu vực dây dẫn có điện bị đứt rơi xuống đất. C. Chạm vào máy giặt có vỏ bằng kim loại dùng lâu ngày hỏng vỏ cách điện. D. Đến gần đường dây điện cao áp, trạm biến áp. Câu 2: Nguyên nhân gây ra tai nạn điện ở hình dưới đây là do A. tiếp xúc trực tiếp với vật mang điện. B. vi phạm khoảng cách bảo vệ an toàn đối với lưới điện cao áp và trạm biến áp. C. đến gần vị trí dây dẫn có điện bị đứt rơi xuống đất. D. thiết bị, đồ dùng điện quá tải và cháy nổ. Câu 3: Để đảm bảo an toàn điện, khi sử dụng điện nên A. kiểm tra cách điện của đồ dùng điện trước khi sử dụng. B. đến gần vị trí dây dẫn có điện bị rơi xuống đất. C. sửa chữa điện khi chưa cắt nguồn điện. D. lại gần lưới điện cao áp và trạm biến áp. Câu 4: Trong các dụng cụ sau, dụng cụ nào không phải là dụng cụ an toàn điện? A. Giày cao su cách điện. B. Găng tay cách điện. C. Kìm điện kim loại không bọc lớp su cách điện. D. Thảm cao su cách điện. Câu 5: Trong các dụng cụ bảo vệ an toàn điện, bút thử điện có chức năng A. đo giá trị điện áp. B. kiểm tra nguồn điện. C. bảo vệ vùng đầu. D. để cắt dây điện. Câu 6: Trình tự các bước cứu người bị tai nạn điện là A. Sơ cứu → Tách nạn nhân ra khỏi nguồn điện → Đưa đến cơ sở y tế gần nhất. B. Tách nạn nhân ra khỏi nguồn điện → Đưa đến cơ sở y tế gần nhất → Sơ cứu. C. Tách nạn nhân ra khỏi nguồn điện → Sơ cứu → Đưa đến cơ sở y tế gần nhất. D. Sơ cứu → Đưa đến cơ sở y tế gần nhất → Tách nạn nhân ra khỏi nguồn điện. Câu 7: Sơ đồ khối thể hiện cấu trúc chung của mạch điện là A. Truyền dẫn, đóng cắt, điều khiển và bảo vệ → Nguồn điện → Phụ tải. B. Phụ tải → Truyền dẫn, đóng cắt, điều khiển và bảo vệ → Nguồn điện. C. Nguồn điện → Phụ tải → Truyền dẫn, đóng cắt, điều khiển và bảo vệ. D. Nguồn điện → Truyền dẫn, đóng cắt, điều khiển và bảo vệ → Phụ tải.
- Câu 8: Mạch điện điều khiển là mạch điện được sử dụng để thực hiện chức năng A. điều khiển. B. cung cấp điện. C. phát tín hiệu. D. phát sáng. Câu 9: Đâu là chức năng của mô đun cảm biến độ ẩm? A. Thiết kế hệ thống chiếu sáng tự động. B. Thiết kế mạch điều khiển nhiệt độ tự động. C. Thiết kế mạch tưới nước tự động. D. Thiết kế hệ thống đóng, mở tự động rèm cửa. Câu 10: Trong mạch điện, nguồn điện có chức năng A. cung cấp năng lượng điện cho mạch điện hoạt động. B. đóng, cắt mạch điện; điều khiển và bảo vệ mạch điện khi gặp sự cố. C. dẫn điện từ nguồn điện đến phụ tải. D. chuyển hóa điện năng thành các dạng năng lượng khác nhau. II. Phần tự luận: (5,0 điểm) Câu 1: (2,0 điểm) a/ Thế nào là mô đun cảm biến ánh sáng? (1,0 điểm) b/ Hãy vẽ sơ đồ khối của một mạch điện điều khiển sử dụng mô đun cảm biến. (1,0 điểm) Câu 2: (2,0 điểm) Khi phát hiện có người bị điện giật do tiếp xúc với tủ lạnh bị rò điện. Theo em, cách xử lý tình huống này như thế nào? Câu 3: (1,0 điểm). Cho sơ đồ mạch điện điều khiển đèn LED sử dụng mô đun cảm biến ánh sáng. Từ sơ đồ mạch điện ở trên, em hãy nêu các bước lắp ráp mạch điện điều khiển theo sơ đồ đó. ---------------------Hết---------------------
- UBND HUYỆN NÚI THÀNH KIỂM TRA GIỮA KỲ II_NĂM HỌC 2023-2024 TRƯỜNG THCS NGUYỄN TRÃI MÔN: CÔNG NGHỆ LỚP: 8 Thời gian làm bài: 45 phút (Không kể thời gian phát đề) ĐỀ CHÍNH THỨC Mã đề: B I. Phần trắc nghiệm: (5,0 điểm) Lựa chọn 01 đáp án đúng nhất và ghi vào giấy làm bài. Câu 1: Đâu không phải là nguyên nhân gây ra tai nạn điện? A. Tiếp xúc trực tiếp vào vật mang điện. B. Đến gần vị trí dây dẫn có điện bị đứt rơi xuống đất. C. Sửa chữa điện khi đã cắt nguồn điện. D. Chạm vào máy giặt có vỏ bằng kim loại dùng lâu ngày hỏng vỏ cách điện. Câu 2: Nguyên nhân gây ra tai nạn điện ở hình bên dưới là A. tiếp xúc trực tiếp với vật mang điện. B. vi phạm khoảng cách bảo vệ an toàn đối với lưới điện cao áp và trạm biến áp. C. đến gần vị trí dây dẫn có điện bị đứt rơi xuống đất. D. thiết bị, đồ dùng điện quá tải và cháy nổ. Câu 3: Để đảm bảo an toàn điện, khi sửa chữa điện nên A. không sử dụng trang bị bảo hộ và dụng cụ bảo vệ an toàn. B. cắt nguồn điện và treo biển thông báo trước khi sửa chữa. C. sửa chữa điện khi chưa cắt nguồn điện. D. lại gần lưới điện cao áp và trạm biến áp. Câu 4: Trong các dụng cụ sau, dụng cụ nào không có tác dụng đảm bảo an toàn điện? A. Giày cao su cách điện. B. Giá cách điện. C. Dụng cụ lao động không có chuôi cách điện. D. Thảm cao su cách điện. Câu 5: Trong các dụng cụ bảo vệ an toàn điện, kìm điện có chức năng A. đo giá trị điện áp. B. kiểm tra nguồn điện. C. bảo vệ vùng đầu. D. để cắt dây điện. Câu 6: Khi phát hiện người bị điện giật, cần nhanh chóng làm gì? A. Sơ cứu nạn nhân tại chỗ. B. Đưa nạn nhân đến cơ sở y tế gần nhất. C. Tách nạn nhân ra khỏi nguồn điện. D. Hô hấp nhân tạo cho nạn nhân. Câu 7: Đâu không phải là thành phần chính trong mạch điện? A. Acquy. B. Cầu dao. C. Dây dẫn. D. Bút thử điện. Câu 8: Hình ảnh sau là kí hiệu của phần tử nào trong mạch điện điều khiển? A. Rơ le điện B. Nguồn một chiều C. Công tắc hai cực D. Cầu chì Câu 9:Quạt tự động bật khi trời nóng và tắt khi trời mát sử dụng mô đun cảm biến nào?
- A. Mô đun cảm biến nhiệt độ. B. Mô đun cảm biến ánh sáng. C. Mô đun cảm biến độ ẩm. D. Mô đun cảm biến hồng ngoại. Câu 10: Chức năng của bộ phận truyền dẫn điện là A. tạo ra điện năng nhờ chuyển hóa từ các dạng năng lượng khác nhau. B. đóng, cắt mạch điện, điều khiển và bảo vệ mạch điện khi gặp sự cố. C. dẫn điện từ nguồn điện đến phụ tải. D. chuyển hóa điện năng thành các dạng năng lượng khác nhau. II. Phần tự luận: (5,0 điểm) Câu 1: (2,0 điểm) a/ Thế nào là mô đun cảm biến độ ẩm? (1,0 điểm) b/ Hãy vẽ sơ đồ khối của một mạch điện điều khiển sử dụng mô đun cảm biến. (1,0 điểm) Câu 2: (2,0 điểm) Khi phát hiện có người bị điện giật do đến gần dây dẫn có điện bị đứt rơi xuống đất. Theo em, cách xử lý tình huống này như thế nào? Câu 3. (1,0 điểm). Cho sơ đồ mạch điện điều khiển đèn LED sử dụng mô đun cảm biến ánh sáng. Từ sơ đồ mạch điện ở trên, em hãy nêu các bước lắp ráp mạch điện điều khiển theo sơ đồ đó. ---------------------Hết---------------------
- KIỂM TRA GIỮA KỲ II - NĂM HỌC 2023-2024 MÔN: CÔNG NGHỆ 8 ĐÁP ÁN, BIỂU ĐIỂM VÀ HƯỚNG DẪN CHẤM. (ĐỀ A) I. Trắc nghiệm (5,0 điểm) Mỗi câu trả lời đúng được 0,5 điểm. Câu 1 2 3 4 5 6 7 8 9 10 Đáp án C B A C B C D A C A HSKTTT: Câu 2: 1,0 điểm. Câu 10: 1,0 điểm. Các câu còn lại trả lời đúng đạt 0,5 điểm. II. Tự luận (5,0 điểm) Câu 1. (2,0 điểm) a/ Mô đun cảm biến ánh sáng: là mạch điện được dùng để biến đổi ánh sáng thành tín hiệu điều khiển. Thường được sử dụng thiết kế các hệ thống chiếu sáng tự động. (1,0 điểm) b/ Sơ đồ khối của một mạch điện điều khiển sử dụng mô đun cảm biến: (1,0 điểm) Câu 2. (2,0 điểm) Khi phát hiện có người bị điện giật do tiếp xúc với tủ lạnh bị rò điện. Theo em, cách xử lý tình huống này: - Tách nạn nhân ra khỏi nguồn điện bằng cách như rút phích cắm tủ lạnh hoặc ngắt cầu dao tổng…(1,0 điểm) - Sơ cứu nạn nhân tại chỗ: (0,5 điểm) + Kiểm tra tình trạng nạn nhân + Thực hiện hô hấp nhân tạo - Đưa nạn nhân đến cơ sở y tế gần nhất. (0,5 điểm) Câu 3. (1,0 điểm). Cho sơ đồ mạch điện điều khiển đèn LED sử dụng mô đun cảm biến ánh sáng. Các bước lắp ráp mạch điện điều khiển theo sơ đồ đó. Bước 1: Kết nối cảm biến ánh sáng vào mô đun cảm biến. (0,25 điểm). Bước 2: Kết nối phụ tải (bóng đèn sợi đốt) vào mô đun cảm biến. (0,25 điểm). Bước 3: Kết nối nguồn điện 12V vào cực nguồn của mô đun cảm biến. (0,25 điểm). Bước 4: Cài đặt mức ngưỡng ánh sáng tác động của mô đun cảm biến. (0,125 điểm). Bước 5: Kiểm tra và vận hành. (0,125 điểm). * Lưu ý: HSKTTT: Trả lời đúng câu 1a đạt 2,0 điểm . Vẽ sơ đồ khối của một mạch điện điều khiển sử dụng mô đun cảm biến: đạt 2,0 điểm
- KIỂM TRA GIỮA KỲ II - NĂM HỌC 2023-2024 MÔN: CÔNG NGHỆ 8 ĐÁP ÁN, BIỂU ĐIỂM VÀ HƯỚNG DẪN CHẤM. (ĐỀ B) I. Trắc nghiệm (5,0 điểm) Mỗi câu trả lời đúng được 0,5 điểm. Câu 1 2 3 4 5 6 7 8 9 10 Đáp án C A B C D C D C A C HSKTTT: Câu 2: 1,0 điểm. Câu 10: 1,0 điểm. Các câu còn lại trả lời đúng đạt 0,5 điểm. II. Tự luận (5,0 điểm) Câu 1. (2,0 điểm) a/ Mô đun cảm biến độ ẩm: là mạch điện được dùng để biến đổi độ ẩm của môi trường thành tín hiệu điều khiển. Mô đun cảm biến độ ẩm thường được sử dụng để thiết kế mạch tưới nước tự động trong các ứng dụng nông nghiệp thông minh. (1,0 điểm) b/ Sơ đồ khối của một mạch điện điều khiển sử dụng mô đun cảm biến: (1,0 điểm) Câu 2. (2,0 điểm) Khi phát hiện có người bị điện giật do dây dẫn có điện bị đứt rơi xuống đất. Theo em, cách xử lý tình huống này: - Tách nạn nhân ra khỏi nguồn điện bằng cách như đứng trên ván gỗ khô, dùng cây gỗ tách dây dẫn điện ra khỏi nạn nhân…(1,0 điểm) - Sơ cứu nạn nhân tại chỗ: (0,5 điểm) + Kiểm tra tình trạng nạn nhân + Thực hiện hô hấp nhân tạo - Đưa nạn nhân đến cơ sở y tế. (0,5 điểm) Câu 3. (1,0 điểm). Cho sơ đồ mạch điện điều khiển đèn LED sử dụng mô đun cảm biến ánh sáng. Các bước lắp ráp mạch điện điều khiển theo sơ đồ đó. Bước 1: Kết nối cảm biến ánh sáng vào mô đun cảm biến. (0,25 điểm). Bước 2: Kết nối phụ tải (bóng đèn sợi đốt) vào mô đun cảm biến. (0,25 điểm). Bước 3: Kết nối nguồn điện 12V vào cực nguồn của mô đun cảm biến. (0,25 điểm). Bước 4: Cài đặt mức ngưỡng ánh sáng tác động của mô đun cảm biến. (0,125 điểm).
- Bước 5: Kiểm tra và vận hành. (0,125 điểm). * Lưu ý: HSKTTT: Trả lời đúng câu 1a đạt 2,0 điểm . Vẽ sơ đồ khối của một mạch điện điều khiển sử dụng mô đun cảm biến: đạt 2,0 điểm
CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD
-
Đề thi giữa học kì 2 môn Công nghệ lớp 12 năm 2020-2021 có đáp án - Trường THPT Bình Trung
7 p | 235 | 16
-
Bộ 17 đề thi giữa học kì 2 môn Toán lớp 7
19 p | 159 | 9
-
Bộ 23 đề thi giữa học kì 2 môn Ngữ văn lớp 6
25 p | 191 | 9
-
Bộ 22 đề thi giữa học kì 2 môn Ngữ văn lớp 8
23 p | 305 | 7
-
Đề thi giữa học kì 2 môn Toán lớp 4 năm 2019-2020 có đáp án - Trường Tiểu học Ngọc Thụy
3 p | 57 | 7
-
Bộ 5 đề thi giữa học kì 2 môn GDCD lớp 8 năm 2020-2021 (Có đáp án)
36 p | 49 | 6
-
Đề thi giữa học kì 2 môn Toán lớp 4 năm 2019-2020 có đáp án - Trường Tiểu học Ma Nới
6 p | 69 | 4
-
Bộ 5 đề thi giữa học kì 2 môn GDCD lớp 6 năm 2020-2021 (Có đáp án)
32 p | 48 | 3
-
Bộ 5 đề thi giữa học kì 2 môn Địa lí lớp 9 năm 2020-2021 (Có đáp án)
38 p | 34 | 3
-
Đề thi giữa học kì 2 môn Công nghệ lớp 12 năm 2020-2021 - Trường THPT Trương Vĩnh Ký
4 p | 60 | 3
-
Bộ 5 đề thi giữa học kì 2 môn Lịch sử lớp 7 năm 2020-2021 (Có đáp án)
35 p | 41 | 3
-
Đề thi giữa học kì 2 môn Toán lớp 8 năm 2019-2020 có đáp án - Phòng GD&ĐT quận Hà Đông
4 p | 103 | 3
-
Đề thi giữa học kì 2 môn Toán lớp 4 năm 2020-2021 có đáp án - Trường Tiểu học Nguyễn Trung Trực
6 p | 71 | 3
-
Đề thi giữa học kì 2 môn Toán lớp 4 năm 2019-2020 có đáp án - Trường Tiểu học Sơn Lâm
4 p | 59 | 3
-
Đề thi giữa học kì 2 môn Toán lớp 8 năm 2020-2021 có đáp án - Trường THCS Tân Long
17 p | 61 | 2
-
Đề thi giữa học kì 2 môn Toán lớp 4 năm 2020-2021 có đáp án - Trường Tiểu học Tràng Xá
3 p | 65 | 2
-
Bộ 5 đề thi giữa học kì 2 môn GDCD lớp 9 năm 2020-2021 (Có đáp án)
42 p | 34 | 2
-
Đề thi giữa học kì 2 môn Toán lớp 8 năm 2020-2021 có đáp án - Phòng GD&ĐT huyện Quốc Oai
4 p | 80 | 2
Chịu trách nhiệm nội dung:
Nguyễn Công Hà - Giám đốc Công ty TNHH TÀI LIỆU TRỰC TUYẾN VI NA
LIÊN HỆ
Địa chỉ: P402, 54A Nơ Trang Long, Phường 14, Q.Bình Thạnh, TP.HCM
Hotline: 093 303 0098
Email: support@tailieu.vn