intTypePromotion=1
zunia.vn Tuyển sinh 2024 dành cho Gen-Z zunia.vn zunia.vn
ADSENSE

Đề thi giữa học kì 2 môn Công nghệ lớp 8 năm 2024-2025 có đáp án - Trường THCS Lê Qúy Đôn, Tiên Phước (HSKT)

Chia sẻ: _ _ | Ngày: | Loại File: DOCX | Số trang:4

2
lượt xem
1
download
 
  Download Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ

“Đề thi giữa học kì 2 môn Công nghệ lớp 8 năm 2024-2025 có đáp án - Trường THCS Lê Qúy Đôn, Tiên Phước (HSKT)” sẽ là người bạn đồng hành trong quá trình ôn thi của các bạn học sinh, giúp bạn không chỉ ôn lại bài mà còn rèn luyện kỹ năng giải đề một cách nhuần nhuyễn. Chúc các bạn đạt kết quả thật tốt trong kỳ kiểm tra!

Chủ đề:
Lưu

Nội dung Text: Đề thi giữa học kì 2 môn Công nghệ lớp 8 năm 2024-2025 có đáp án - Trường THCS Lê Qúy Đôn, Tiên Phước (HSKT)

  1. TRƯỜNG THCS LÊ QUÝ ĐÔN KIỂM TRA GIỮA HỌC KÌ II NĂM HỌC 2024 - 2025 TỔ KHOA HỌC TỰ NHIÊN MÔN: CÔNG NGHỆ 8 -DÀNH CHO HSKT Thời gian làm bài: 45 phút (Không kể thời gian giao đề) ĐỀ CHÍNH THỨC (Đề gồm có 3 trang) I. TRẮC NGHIỆM (5,0 điểm) Chọn câu trả lời đúng nhất và ghi vào giấy bài làm A, B, C hoặc D. (Ví dụ: Câu 1 chọn A thì ghi Câu 1: A) Câu 1. Dụng cụ nào dùng để tạo độ nhẵn, phẳng trên bề mặt vật liệu? A. Đục B. Dũa C. Cưa D. Búa Câu 2. Trong các dụng cụ sau, đâu là dụng cụ gia công? A. Mỏ lết B. Kìm C. Búa D. Ke vuông Câu 3. Người lắp ráp, lắp đặt, bảo trị, sửa chữa các động cơ, máy móc, thiết bị cơ khí là đặc điểm của ngành nghề nào thuộc lĩnh vực cơ khí? A. Kĩ sư cơ khí B. Kĩ thuật viên kĩ thuật cơ khí C. Thợ cơ khí D. Thợ lắp đặt máy móc thiết bị Câu 4. Đặc điểm của thợ lắp đặt và sửa chữa thiết bị điện là gi? A. Lắp đặt, bảo trì hệ thống dây điện B. Lắp đặt, bảo trì hệ thống dây điện, máy móc điện, các thiết bị điện, đường dây và dây cáp cung cấp và truyền tải điện C. Lắp đặt, bảo trì hệ thống dây điện, máy móc điện D. Lắp đặt đường dây và dây cáp cung cấp và tryền tải điện Câu 5. Trình tự các bước cứu người bị tai nạn điện là A. sơ cứu nạn nhân → Tách nạn nhân ra khỏi nguồn điện → Đưa nạn nhân đến cơ sở y tế gần nhất. B. tách nạn nhân ra khỏi nguồn điện → Đưa nạn nhân đến cơ sở y tế gần nhất → Sơ cứu nạn nhân. C. tách nạn nhân ra khỏi nguồn điện → Sơ cứu nạn nhân → Đưa nạn nhân đến cơ sở y tế gần nhất. D. sơ cứu nạn nhân → Đưa nạn nhân đến cơ sở y tế gần nhất → Tách nạn nhân ra khỏi nguồn điện. Câu 6. Sơ đồ khối cấu trúc chung của mạch điện là A. truyền dẫn, đóng, cắt, điều khiển và bảo vệ → Nguồn điện → Phụ tải điện B. phụ tải điện → Truyền dẫn, đóng, cắt, điều khiển và bảo vệ → Nguồn điện C. nguồn điện → Truyền dẫn, đóng, cắt, điều khiển và bảo vệ → Phụ tải điện D. nguồn điện → Phụ tải điện → Truyền dẫn, đóng, cắt, điều khiển và bảo vệ Câu 7. Đâu là chức năng của mô đun cảm biến độ ẩm? A. Thiết kế hệ thống chiếu sáng tự động B. Thiết kế mạch tưới nước tự động C. Thiết kế mạch điều khiển nhiệt độ tự động D. Thiết kế mạch báo hiệu có khí Câu 8. Cảm biến là thiết bị biến đổi các đại lượng vật lí, hoá học, sinh học thành A. đại lượng điện. B. đại lượng không điện. C. đại lượng áp suất D. đại lượng tốc độ
  2. Câu 9. Quan sát hình ảnh sau và cho biết đây là gì? A. Mô đun cảm biến độ ẩm B. Mô đun cảm biến âm thanh C. Mô đun cảm biến nhiệt độ D. Mô đun cảm biến ánh sáng Câu 10. Khi dũa không cần thực hiện thao tác nào ? A. Đẩy dũa tạo lực cắt B. Kéo dũa về tạo lực cắt C. Kéo dũa về không cần cắt D. Điều khiển lực ấn của hai tay cho dũa đựợc thăng bằng Câu 11. Đâu là nguyên nhân gây tại nạn điện do vi phạm hành lang an toàn lưới điện? A. Sử dụng nhiều đồ dùng điện cóp công suất lớn trên cùng ổ cắm điện B. Lại gần khu vực mưa bão to làm đứt dây điện và rơi xuống đất C. Chạm vào máy giặt có vỏ bằng kim loại dùng lâu ngày hỏng vỏ cách điện D. Đến gần đường dây điện cao áp, trạm biến áp Câu 12. Thực hiện nối đất cho đồ dùng điện bằng cách nào? A. Không nối vỏ trực tiếp B. Sử dụng ổ cắm 3 cực C. Sử dụng thiết bị đóng, cắt, bảo vệ mạch điện D. Sử dụng bút thử điện Câu 13. Hãy xác định thứ tự các thao tác để tách nạn nhân ra khỏi nguồn điện sao cho hợp lí và an toàn dựa vào các gợi ý dưới đây: 1. Tìm các dụng cụ, đồ dùng có thể dùng để tách nạn nhân một cách an toàn. 2. Tách nạn nhân ra khỏi nguồn điện. 3. Quan sát đường điện dẫn đến chỗ có tai nạn để tìm cầu dao, cầu chì, công tắc, aptomat,... A. 1 - 2 – 3 B. 1 - 3 – 2 C. 2 - 3 – 1 D. 3 - 1 - 2 Câu 14. Quan sát hình ảnh sau và cho biết đây là gì? A. Cảm biến độ ẩm B. Cảm biến ánh sáng C. Mô đun cảm biến nhiệt độ D. Mô đun cảm biến ánh sáng Câu 15. Đâu là chức năng của mô đun cảm biến nhiệt độ? A. Thiết kế hệ thống chiếu sáng tự động B. Thiết kế mạch tưới nước tự động C. Thiết kế mạch điều khiển nhiệt độ tự động D. Thiết kế mạch báo hiệu có khí
  3. II. TỰ LUẬN (5,0 điểm) Câu 1.(3,0 điểm) a) Em hãy nêu các nguyên nhân gây ra tai nạn điện? b) Hãy trình bày các bước sơ cứu cơ bản khi gặp một người bị tai nạn điện và giải thích vì sao cần tuân thủ đúng quy trình sơ cứu? Câu 2.(2,0 điểm) Em hãy kể tên và mô tả chức năng của các thành phần chính trên mạch điện? ------------------HẾT----------------
  4. TRƯỜNG THCS LÊ QUÝ ĐÔN HƯỚNG DẪN CHẤM TỔ KHOA HỌC TỰ NHIÊN ĐỀ KIỂM TRA GIỮA HỌC KÌ II, NĂM HỌC 2024-2025 MÔN: CÔNG NGHỆ 8 – DÀNH CHO HSKT I. TRẮC NGHIỆM (5,0 điểm) Chọn đúng mỗi đáp án được 0,33 điểm; 2 câu được 0,67 điểm; đúng 3 câu được 1,0 điểm. Câu 1 2 3 4 5 6 7 8 9 10 11 12 13 14 15 Đáp án B C C B C C B A C B D B D A C II. TỰ LUẬN (5,0 điểm) Câu Đáp án Điểm a) Nguyên nhân gây ra tai nạn điện: + Tiếp xúc trực tiếp với vật mang điện 0,33 đ + Vi phạm khoảng cách bảo vệ an toàn đối với lưới điện cao áp và 0,33 đ trạm biến áp. + Đến gần vị trí dây dẫn có điện bị rơi xuống đất. 0,34đ b) Các bước sơ cứu cơ bản khi gặp một người bị tai nạn điện: 1 - Tách nạn nhân ra khỏi nguồn điện 0,33đ (3,0 điểm) - Thực hiện các bước sơ cứu nạn nhân tại chỗ 0,33đ - Đưa nạn nhân đến các cơ sở y tế gần nhất 0,34đ *Cần tuân thủ đúng quy trình sơ cứu để: + Đảm bảo an toàn cho bản thân 0,5đ + Tăng cơ hội sống cho nạn nhân trước khi nhân viên y tế đến. 0,5đ +… (HS trả lời ý khác nếu đúng vẫn cho điểm tối đa) *Các thành phần chính của mạch điện gồm : Nguồn điện; Thiết bị 0,5đ đóng cắt, điều khiển và bảo vệ; phụ tải. 2 - Nguồn điện: cung cấp năng lượng điện cho mạch điện hoạt động. 0,5đ (2,0 điểm) - Truyền dẫn, đóng cắt, điều khiển và bảo vệ: truyền tải, đóng cắt 0,5đ nguồn điện, bảo vệ mạch điện khỏi bị quá tải, chập cháy. - Phụ tải: sử dụng năng lượng điện. 0,5đ (Học sinh trình bày cách khác nhưng đảm bảo chính xác khoa học thì vẫn đạt điểm tối đa) DUYỆT CỦA TỔ CHUYÊN MÔN NGƯỜI RA ĐỀ Dương Thị Mỹ Ngọc DUYỆT CỦA LÃNH ĐẠO NHÀ TRƯỜNG
ADSENSE

CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD

 

Đồng bộ tài khoản
33=>0