intTypePromotion=1
zunia.vn Tuyển sinh 2024 dành cho Gen-Z zunia.vn zunia.vn
ADSENSE

Đề thi giữa học kì 2 môn GDCD lớp 6 năm 2021-2022 có đáp án - Trường PTDTBT TH&THCS Trà Vinh, Nam Trà My

Chia sẻ: _ _ | Ngày: | Loại File: DOC | Số trang:7

10
lượt xem
5
download
 
  Download Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ

Các bạn cùng tham khảo và tải về “Đề thi giữa học kì 2 môn GDCD lớp 6 năm 2021-2022 có đáp án - Trường PTDTBT TH&THCS Trà Vinh, Nam Trà My” sau đây để biết được cấu trúc đề thi cũng như những nội dung chính được đề cập trong đề thi để từ đó có kế hoạch học tập và ôn thi một cách hiệu quả hơn. Chúc các bạn thi tốt!

Chủ đề:
Lưu

Nội dung Text: Đề thi giữa học kì 2 môn GDCD lớp 6 năm 2021-2022 có đáp án - Trường PTDTBT TH&THCS Trà Vinh, Nam Trà My

  1. PHÒNG GD&ĐT NAM TRÀ MY MA TRẬN KIỂM TRA GIỮA HỌC KỲ II TRƯỜNG PTDTBT TH & THCS TRÀ VINH NĂM HỌC 2021 – 2022 MÔN: GDCD 6 Thời gian: 45 phút (không kể thời gian phát đề) Đề chính thức Cấp độ Nhận biết Thông hiểu Vận dụng thấp Vận dụng cao Cộng Nội dung TNKQ TL TNKQ TL TNKQ TL TL Biết được các tình huống Hiểu được ý nghĩa của các câu Vận dụng thực tế xử lí nguy hiểm từ thiên nhiên. thành ngữ nói về tiết kiệm. tình huống khi bị bị bắt Biết cách ứng phó khi bị bắt Hiểu được các hành vi hể hiện cóc. cóc. những tình huống nguy hiểm từ Biết được cách ứng phó khi gặp mưa, dông, lốc, sét. con người. Biết được cách ứng phó khi gặp lũ quét, lũ ống, sạt lỡ đất. Biết được cách ứng phó khi Bài 1: Ứng phó với tình có hỏa hoạn. huống nguy hiểm Biết được mức độ xảy ra bất ngờ của các tình huống nguy hiểm. Biết được khái niệm tình huống nguy hiểm từ con người. Số câu 6 1 2 1 10 Số điểm 2 1 0.67 2 5.67 Tỉ lệ % 20 10 6.7 20 56.7
  2. Giải thích được lí Biết được khái niệm tiết Phân biệt được các hành vi thể do phải biết sống kiệm. hiện tính tiết kiệm và chưa tiết tiết kiệm. Biết được biểu hiện của việc kiệm trong cuộc sống. tiết kiệm thời gian. Hiểu được ý nghĩa của các số điện thoại khẩn cấp. Bài 2: Tiết kiệm Hiểu được các cách thực hiện tiết kiệm điện. Hiểu được ý nghĩa của việc tiết kiệm điện, tiết kiệm năng lượng. Số câu 4 9 2 1 1 1 Số điểm 1.33 5.33 0.66 1 2 1 Tỉ lệ % 13.3 33.3 6.6 10 20 10 Tổng số câu 8 7 1 1 19 Số điểm 4 3 2 1 10 Tỉ lệ % 40 30 20 10 100
  3. BẢNG ĐẶT TẢ NỘI DUNG CÂU HỎI Câu Nội dung cần kiểm tra I. Trắc nghiệm 1 Biết được các tình huống nguy hiểm từ thiên nhiên. 2 Biết được mức độ xảy ra bất ngờ của các tình huống nguy hiểm. 3 Biết được khái niệm tiết kiệm. 4 Phân biệt được các hành vi thể hiện tính tiết kiệm. 5 Hiểu được các hành vi hể hiện những tình huống nguy hiểm từ con người. 6 Biết được cách ứng phó khi bị bắt cóc. 7 Biết được cách ứng phó khi gặp lũ quét, lũ ống, sạt lỡ đất. 8 Biết được cách ứng phó khi gặp mưa, dông, lốc, sét. 9 Phân biệt được các hành vi thể hiện tính tiết kiệm. 10 Phân biệt được các hành vi chưa tiết kiệm trong cuộc sống 11 Hiểu được ý nghĩa của các số điện thoại khẩn cấp. 12 Biết được các cách tiết kiệm điện. 13 Biết được khái niệm tiết kiệm. 14 Biết được khái niệm tình huống nguy hiểm từ con người. 15 Biết được biểu hiện của việc tiết kiệm thời gian. II. Tự luận
  4. 1 Biết được khái niệm tình huống nguy hiểm từ con người. 2 Hiểu được ý nghĩa của việc tiết kiệm điện, tiết kiệm năng lượng. 3 Giải thích lí do phải biết sống tiết kiệm. 4 Vận dụng được thực tế xử lí tình huống khi bị bắt cóc.
  5. PHÒNG GD&ĐT NAM TRÀ MY KIỂM TRA GIỮA HỌC KỲ II TRƯỜNG PTDTBT TH&THCS TRÀ VINH NĂM HỌC 2021-2022 MÔN: GDCD 6 Thời gian:45 phút (không kể thời gian giao đề) Đề chính thức Họ và tên:…………………………………..………Lớp:……... SBD…… I. Trắc nghiệm (5.0 điểm) Trả lời các câu hỏi sau bằng cách chọn đáp án đúng nhất A, B, C hoặc D và ghi vào giấy làm bài (Ví dụ: Câu 1 chọn đáp án đúng là A ghi 1.A) Câu 1. Trong các câu sau, câu nào không phải là tình huống nguy hiểm từ thiên nhiên? A. Lốc xoáy. B. Mưa. C. Lũ quét. D. Cầu vồng. Câu 2. Tình huống nguy hiểm từ thiên nhiên thường có tính chất nào sau đây? A. Xuất hiện bất ngờ, khó dự đoán chính xác. B. Xuất hiện bất ngờ, con người dễ kiểm soát. C. Thường xuất hiện theo đúng dự báo của con người. D. Ít xuất hiện ở Việt Nam. Câu 3. Câu nào sau đây nói về tiết kiệm? A. Không thầy đố mày làm nên. B. Ít chắt chiu hơn nhiều phung phí. C. Ăn trông nồi, ngồi trông hướng. D. Lá lành đùm lá rách. Câu 4. Hành vi nào sau đây thể hiện tiết kiệm? A. Bật điện ngay cả khi trong phòng đã sáng rõ. B. Xả nước uống để rửa tay. C. Ngồi trong giờ học nói chuyện riêng. D. Tắt quạt, điện khi ra khỏi lớp.. Câu 5. Trong các đáp án sau, đáp án nào thể hiện tình huống nguy hiểm từ con người? A. Bạo lực học đường. B. Bão. C. Động đất. D. Sấm sét. Câu 6. Khi bất ngờ bị kẻ lạ mặt lôi kéo bắt cóc em sẽ xử lí như thế nào? A. Gào khóc thật to và bỏ chạy. B. Đứng im một chỗ. C. Tò mò đi theo người lạ. D. Không cần kêu cứu. Câu 7. Câu nào sau đây không nên làm khi gặp lũ quét, lũ ống, sạt lỡ đất. A. Đi qua sông, suối khi mưa to, có lũ lụt. B. Chuẩn bị đồ, phòng chống khi có lũ, sạt lỡ đất. C. Thường xuyên xem dự báo thời tiết để biết được mức độ nguy hiểm của thiên tai. D. Gọi 112 để yêu cầu trợ giúp. Câu 8. Cách ứng phó nào sau đây là không đúng khi gặp mưa, dông, lốc, sét A. Không ra ngoài, chỉ ở trong nhà. B. Tắt các thiết bị điện trong nhà. C. Trú ở gốc cây, gần cột điện. D. Khi đang ở trên đường cần trú ẩn an toàn.
  6. Câu 9. Lan luôn nhắc nhở các bạn trong lớp tắt các thiết bị điện khi ra về. Lan là người có tính A. tiết kiệm. B. tự lập. C. kiên trì. D. trung thực. Câu 10. Hành vi nào sau đây không thể hiện tính tiết kiệm? A. Hùng mở để tivi, điện trong lúc đi chơi. B. Lan nhờ bố sữa chữa lại ống nước đã bị hỏng. C. Hạnh xin tiền mẹ để mua đồ dùng cần thiết. D. Toàn vừa đi học nhưng vẫn hoàn thành công việc ở nhà. Câu 11. Ý nghĩa của số điện thoại khẩn cấp 113 là A. gọi cảnh sát hoặc công an. B. gọi cấp cứu y tế. B. gọi cứu hỏa. D. gọi tổng đài quốc tế bảo vệ trẻ em. Câu 12. Các cách nào sau đây không thực hiện tiết kiệm điện? A. Sử bóng đèn tiết kiệm điện. B. Tắt tất cả thiết bị điện khi không dùng. C. Tận dụng ánh sáng mặt trời. D. Sử dụng bóng đèn tiêu hao điện. Câu 13. Biết sử dụng một cách hợp lí, đúng mức của cải vật chất, thờ gian, sức lực của mình và người khác gọi là A. siêng năng B. kiên trì. C. tự lập. D. tiết kiệm. Câu 14. Điền từ còn thiếu vào chỗ chấm: Tình huống nguy hiểm từ ........ là tình huống nguy hiểm do các hành vi của con người gây ra, làm thiệt hại đến tính mạng, tinh thần, tài sản của con người và xã hội. A. động vật. B. thiên nhiên. C. con người. D. thiên tai. Câu 15. Biểu hiện của việc tiết kiệm thời gian là A. sắp xếp thời gian làm việc khoa học. B. bảo quản đồ dùng học tập. C. chi tiêu hợp lí. D. khóa nước khi không sử dụng. II. Tự luận (5.0 điểm) Câu 1. (1.0 điểm) Nêu khái niệm tình huống nguy hiểm từ con người. Câu 2. (1.0 điểm) Nêu ý nghĩa của việc tiết kiệm điện và năng lượng. Câu 3. (1.0 điểm) Giải thích vì sao chúng ta phải tiết kiệm? Câu 4. (2.0 điểm) Xử lí tình huống: Linh đang ở nhà một mình thì có người lạ vào chơi và người lạ hỏi Linh có bố mẹ ở nhà không? Lúc đầu, họ không có biểu hiện gì lạ, nhưng sau đó khi quan sát không có người thân Linh ở nhà, người lạ đến gần và mời Linh lên xe dẫn Linh đi chơi. a) Theo em, Linh có đang gặp phải tình huống nguy hiểm không? Đó là tình huống gì? b) Linh nên làm gì trong tình huống đó? ..............................Hết ..............................
  7. PHÒNG GD&ĐT NAM TRÀ MY KIỂM TRA GIỮA HỌC KỲ II TRƯỜNG PTDTBT TH&THCS TRÀ VINH NĂM HỌC 2021-2022 MÔN: GDCD 6 HƯỚNG DẪN CHẤM I. Trắc nghiệm (5.0 điểm) Mỗi câu đúng đạt 0.33 điểm. Câu 1 2 3 4 5 6 7 8 9 10 11 12 13 14 15 Đáp D A B D A A A C A A A D A C A án I. Tự luận (5.0 điểm) Câu Nội Dung Điểm - Tình huống nguy hiểm: Là những sự việc bất ngờ xảy ra, có 1 nguy cơ đe dọa nghiêm trọng đến sức khỏe, tính mạng gây thiệt 1.0 hại về tài sản môi trường cho bản thân, gia đình và cộng đồng XH. Ý nghĩa : Ghóp phần làm giảm mức tiêu thụ điện, tiêu thụ năng 2 lượng, giảm thiểu khí thải ô nhiễm môi trường, tiết kiệm một 1.0 chi phí lớn cho gia đình và quốc gia, giúp con người biết quý trọng sức lao động của bản thân. - Chúng ta phải tiết kiệm vì: Nó giúp con người biết quý trọng 3 thời gian, tiền bạc, thành quả lao động của bản thân và người 1.0 khác nhằm làm giàu cho bản thân, gia đình và xã hội. a) Linh đang gặp tình huống nguy hiểm. Đó là tình huống bắt 0.5 4 cóc trẻ em. b) Linh cần bình tĩnh, từ chối không đi theo họ, có thể nói ra ngoài mua chút đồ rồi gọi người lớn đến nhà. Sau đó, kể lại 1.5 những dấu hiệu bất thường với cha mẹ, cẩn thận đề phòng lần sau. Tránh tiếp xúc riêng với người khác lạ khi ở một mình. Người ra đề Tổ trưởng TM.Hội đồng thẩm định CHỦ TỊCH Trần Thị Liên
ADSENSE

CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD

 

Đồng bộ tài khoản
2=>2