intTypePromotion=1
zunia.vn Tuyển sinh 2024 dành cho Gen-Z zunia.vn zunia.vn
ADSENSE

Đề thi giữa học kì 2 môn GDCD lớp 6 năm 2023-2024 có đáp án - Trường TH&THCS Phước Hiệp, Phước Sơn

Chia sẻ: _ _ | Ngày: | Loại File: DOCX | Số trang:3

4
lượt xem
0
download
 
  Download Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ

Để giúp các bạn học sinh củng cố lại phần kiến thức đã học, biết cấu trúc ra đề thi như thế nào và xem bản thân mình mất bao nhiêu thời gian để hoàn thành đề thi này. Mời các bạn cùng tham khảo "Đề thi giữa học kì 2 môn GDCD lớp 6 năm 2023-2024 có đáp án - Trường TH&THCS Phước Hiệp, Phước Sơn" dưới đây để có thêm tài liệu ôn thi. Chúc các bạn thi tốt!

Chủ đề:
Lưu

Nội dung Text: Đề thi giữa học kì 2 môn GDCD lớp 6 năm 2023-2024 có đáp án - Trường TH&THCS Phước Hiệp, Phước Sơn

  1. UBND HUYỆN PHƯỚC SƠN KIỂM TRA GIỮA KÌ II NĂM HỌC 2023 - 2024 TRƯỜNG TH&THCS PHƯỚC HIỆP Môn: GDCD - Lớp: 6 Thời gian: 45 phút (không kể thời gian giao đề) Điểm: Nhận xét của giáo viên Họ và tên:……………………............... Lớp: 6/ I. TRẮC NGHIỆM: (5,0 điểm) Hãy khoanh tròn vào chữ cái ở đầu câu trả lời đúng nhất. Câu 1: Những sự việc bất ngờ xảy ra, có nguy cơ đe dọa nghiêm trọng đến sức khỏe, tính mạng, gây thiệt hại về tài sản, môi trường cho bản thân, gia đình và cộng đồng xã hội là nội dung của khái niệm nào dưới đây? A. Tình huống nguy hiểm. B. Tình huống sư phạm. C. Tình huống vận động. D. Tình huống phát triển. Câu 2: Tình huống nguy hiểm tự nhiên là A. những hiện tượng tự nhiên có thể gây tổn thất về người, tài sản. B. những hiện tượng xã hội có thể gây tổn thất về người, tài sản. C. những mối nguy hiểm xuất phát từ hành vi cố ý từ con người. D. những mối nguy hiểm xuất phát từ hành vi vô tình từ con người. Câu 3: Khi đang ở trong nhà cao tầng phát hiện có cháy nổ, hỏa hoạn chúng ta sẽ A. chạy lên tầng cao hơn nơi chưa cháy. B. thoát hiểm bằng cầu thang máy cho nhanh. C. chạy xuống bằng cầu thang bộ theo chỉ dẫn thoát nạn. D. ở trong phòng đóng kín các cửa lại để khói khỏi vào. Câu 4: Trên đường đi học về nhà em gặp nước lũ dâng cao và chảy xiết thì sẽ làm gì? A. Tìm chỗ an toàn, chờ cho nước lũ rút. B. Chờ có người và cùng vượt qua chỗ nước lũ. C. Lội qua chỗ nước lū đang dâng cao và chảy xiết. D. Tìm thuyền, bè để vượt qua chỗ nước lũ đang dâng cao và chảy xiết. Câu 5: Nên làm gì khi đang đi ngoài đường, bất ngờ xảy ra dông, sét? A. Chạy nhanh đến gốc cây to để đứng trú. B. Vừa chạy vừa gọi điện thoại cho người thân. C. Vẫn đi bình thường như không có dông, sét xảy ra. D. Tránh xa, không đứng trú ở nơi có vật bằng kim loại hoặc cột điện. Câu 6: Đang trên đường đi học về, em gặp một người lạ, tự xưng là bạn của mẹ và đề nghị đưa em về nhà. Trường hợp trên em sẽ làm gì? A. Không nói gì và tiếp tục đi. B. Bỏ chạy và điện thoại người thân . C. Ngồi lên xe cho người lạ mặt chở đi. D. Không đi và hô to cho mọi người biết. Câu 7: “Vào mùa mưa, ở một số tỉnh miền núi thường xảy ra lũ quét, lũ ống, sạt lỡ đất’’. Đây là tình huống nguy hiểm từ: A. tự nhiên. B. con người C. bão lụt. D. thiên tai. Câu 8: Tiết kiệm thể hiện bản tính gì ở con người? A. Thích xài thoải mái.
  2. B. Thích khoe khoang. C. Không quý trọng thành quả lao động. D. Thể hiện sự quý trọng thành quả lao động. Câu 9: Câu ca dao“Đời người có một gang tay Ai hay ngủ ngày, còn có nửa gang”. nói về nội dung nào? A. Tự lập. B. Tiết kiệm. C. Siêng năng, kiên trì. D. Yêu thương con người. Câu 10: Sống tiết kiệm sẽ mang lại ý nghĩa nào sau đây? A. Dễ trở thành ích kỉ, bủn xỉn và bạn bè xa lánh. B. Không có động lực để làm việc có hiệu quả. C. Biết quý trọng công sức của bản thân và người khác. D. Không được thỏa mãn hết nhu cầu vật chất và tinh thần. Câu 11: Việc làm nào sau đây thể hiện lối sống tiết kiệm ? A. Ủng hộ trẻ mổ tim B. Tặng quà cho trẻ em nghèo C. Mở lớp học tình thương cho trẻ D. Dành một phần tiền ăn quà để nuôi heo đất. Câu 12: Tiết kiệm là biết sử dụng một cách hợp lý, đúng mức của cải vật chất, thời gian sức lực của A. riêng bản thân mình. B. mình và của người khác. C. riêng gia đình nhà mình. D. mình, của công thì thoải mái. Câu 13: Hành động nào dưới đây không biểu hiện sự tiết kiệm? A. Chi tiêu hợp lí. B. Bảo vệ của công. C. Tiêu xài hoang phí. D. Bảo quản đồ dùng. Câu 14: Ý kiến nào dưới đây không đúng khi nói về tiết kiệm? A. Sống tiết kiệm dễ trở thành bủn xỉn, ích kỉ. B. Tiết kiệm sẽ đem lại ý nghĩa to lớn về kinh tế. C. Người tiết kiệm là người biết chia sẻ, vì lợi ích chung. D. Thể hiện sự quý trọng công sức bản thân và người khác. Câu 15: Câu thành ngữ, tục ngữ nào dưới đây nói về tiết kiệm? A. Tích tiểu thành đại. B. Học, học nữa, học mãi. C. Có công mài sắt có ngày nên kim. D. Đi một ngày đàng học một sàng khôn. II. TỰ LUẬN: (5,0 điểm) Câu 16: (2,0 điểm) Thế nào là tiết kiệm? Nêu biểu hiện của tiết kiệm. Tiết kiệm có ý nghĩa như thế nào? Hãy nêu một số việc làm thể hiện tính tiết kiệm của em? Câu 17: (2,0 điểm). Trên đường đi học về, An gặp trời mưa dông, lốc, sét. Vì An sợ quá nên trốn vào gốc cây lớn đợi cho hết dông, sét mới dám đi. a. Em có nhận xét gì về cách ứng phó của bạn An? b. Nếu em là An, trong tình huống trên em sẽ làm như thế nào? Câu 18: (1,0 điểm) Sau khi học xong bài tiết kiệm, em đã rút ra cách tiết kiệm điện và tiết kiệm thời gian cho bản thân mình như thế nào? - Hết –
  3. UBND HUYỆN PHƯỚC SƠN ĐÁP ÁN VÀ HƯỚNG DẪN CHẤM ĐIỂM TRƯỜNG TH&THCS PHƯỚC HIỆP GIỮA HỌC KÌ II NĂM HỌC: 2023-2024 MÔN: GDCD 6 I. PHẦN TRẮC NGHIỆM: (5.0 điểm) Mỗi đáp án đúng là (0,33 đ) Câu 1 2 3 4 5 6 7 8 9 10 11 12 13 14 15 Đáp án A A C A D D D D B C D B C A A II. TỰ LUẬN: (5đ) Câu Nội dung Điểm ­ Tiết kiệm là: biết sử dụng một cách hợp lí, đúng mức của cải, vật chất, thời gian, sức lực của mình và của người khác. ­ Tiết kiệm biểu hiện ở việc: chi tiêu hợp lí; tắt các thiết bị điện và khoá vòi nước khi không sử dụng; sắp xếp thời gian làm việc khoa học; sử dụng hợp lí 0,5 và khai thác hiệu quả tài nguyên (nước, khoáng sản,...); bảo quản đồ dùng học tập, lao động khi sử dụng; bảo vệ của công;... 0,5 ­ Ý nghĩa: Câu 16 (2 điểm) + Tiết kiệm giúp chúng ta quý trọng thành quả lao động của bản thân và của người khác. 0,5 + Đảm bảo cho cuộc sống ổn định, ấm no, hạnh phúc và thành công. - Một số việc làm thể hiện tính tiết kiệm của em: HS liên hệ bản thân 0,5 + Bảo quản đồ dùng học tập. + Tắt các thiết bị điện khi không sử dụng + Tiết kiệm nước + Sắp xếp thời gian làm việc khoa học. a. Nhận xét về cách ứng phó của bạn An: An chưa ứng phó đúng khi gặp tình huống nguy hiểm dông, sét. Vì, nếu 1,5 Câu 17 An làm như thế rất nguy hiểm đến tính mạng. (2 điểm) b. Nếu là An em sẽ: 0,5 Bình tĩnh, tìm nơi trú ẩn an toàn (nhà dân) - Cách tiết kiệm điện: 0,5 + Sử dụng bóng đèn tiết kiệm điện. ... + Sử dụng thiết bị phát hiện chuyển động để tránh lãng phí điện. ... + Sử dụng thiết bị điều chỉnh độ sáng đèn điện. ... Câu 18 + Sử dụng công tắc thông minh. ... 0,5 (1 điểm) - Tiết kiệm thời gian: + Lập cho mình thời gian biểu hợp lí và thực hiện theo một cách nghiêm túc. + Không dùng thời gian làm những việc không có ích. - Hết -
ADSENSE

CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD

 

Đồng bộ tài khoản
7=>1