intTypePromotion=1
zunia.vn Tuyển sinh 2024 dành cho Gen-Z zunia.vn zunia.vn
ADSENSE

Đề thi giữa học kì 2 môn GDCD lớp 6 năm 2023-2024 có đáp án - Trường THCS Lê Ngọc Giá, Điện Bàn

Chia sẻ: _ _ | Ngày: | Loại File: DOCX | Số trang:5

5
lượt xem
1
download
 
  Download Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ

Để đạt kết quả cao trong kì thi sắp tới, các em có thể tham khảo và tải về "Đề thi giữa học kì 2 môn GDCD lớp 6 năm 2023-2024 có đáp án - Trường THCS Lê Ngọc Giá, Điện Bàn" được TaiLieu.VN chia sẻ dưới đây để có thêm tư liệu ôn tập, luyện tập giải đề thi nhanh và chính xác giúp các em tự tin đạt điểm cao trong kì thi này. Chúc các em thi tốt!

Chủ đề:
Lưu

Nội dung Text: Đề thi giữa học kì 2 môn GDCD lớp 6 năm 2023-2024 có đáp án - Trường THCS Lê Ngọc Giá, Điện Bàn

  1. BẢNG ĐẶC TẢ KIỂM TRA GIỮA HỌC KỲ II NĂM HỌC 2023 - 2024 MÔN:GDCD 6 Nhận biết Thông hiểu Vận dụng thấp Vận dụng cao - Nêu được khái niệm, biểu hiện, ý nghĩa của tình huống nguy hiểm. - Kĩ năng ứng phó - HS biết xử lý các Bài 7: Ứng - Nêu được khái với các tình huống hành vi gây ra tình -Vận dụng phó với tình niệm, hậu quả của nguy hiểm huống nguy hiểm từ giải quyết huống nguy tình huống. con người và thiên hiểm tình huống nguy nhiên. hiểm từ con người. - Vì sao phải tiết - Đề xuất, - HS nhận biết kiệm; cách tiết kiệm... - Liên hệ bản thân đóng vai đưa Bài 8: Tiết một số biểu hiện - Hiểu được nội dung thực hiện tiết ra cách giải kiệm quyết trong của tiết kiệm câu ca dao về tiết kiệm kiệm. tình huống MA TRẬN KIỂM TRA GIỮA HỌC KỲ II NĂM HỌC 2023 - 2024 MÔN:GDCD 6 I. MỤC TIÊU CẦN ĐẠT 1.Về kiến thức: Kiểm tra nội dung kiến thức của học sinh đã học trong chương trình GDCD 6 giữa học kỳ II 2.Về kỹ năng: HS vận dụng được kiến thức đã học để làm bài kiểm tra. 3.Về thái độ: Làm tốt bài kiểm tra trong thời gian quy định. 4. Định hướng phát triển năng lực học sinh: - Năng lực xử lý các tình huống gặp phải trong cuộc sống. - Năng lực xác định các giá trị sống đúng đắn và vận dụng vào thực tiễn.
  2. Cấp độ Nhận biết Thông Vận dụng Cộng hiểu Chủ đề VD thấp VD cao TN TL TN TL Chủ đề 1. Ứng phó -Lấy ví dụ -Vận dụng với tình về tình giải quyết huống huống tình nguy nguy huống. hiểm hiểm. -Nhận biết -Nêu được -Vận dụng được tình khái niệm giải quyết huống tình huống tình nguy hiểm nguy hiểm huống. từ con - Biết người, từ được cách thiên ứng phó nhiên. với tình - Nhận huống biết được nguy cách ứng hiểm. phó khi có đám cháy. Số câu: 6 2 1 1 10 Số điểm: 2,0 2,0 1,0 1,0 6 60% Tỉ lệ %: 20 % 20 % 10 % 10 % Chủ đề 2: -Biết - Giải - Liên hệ Tiết kiệm được một thích vì bản thân số biểu sao phải thực hiện hiện và tiết kiệm. tiết kiệm. việc làm để tiết kiệm. Số câu: 6 1 1 8 Số điểm: 2,0 1,0 1,0 4 Tỉ lệ %: 20% 10% 10% 40% TS câu: 8 7 2 1 18 TS điểm: 4,0 3,0 2,0 1,0 10,0 Tỉ lệ %: 40% 30% 20% 10 % 100%
  3. TRƯỜNG THCS LÊ NGỌC GIÁ KIỂM TRA GIỮA HỌC KÌ II TÊN HS:…………………………….. NĂM HỌC: 2023-2024 LỚP:……… Môn: GDCD – Lớp 6 Thời gian làm bài: 45 phút (Không kể thời gian giao đề) I/ PHẦN TRẮC NGHIỆM KHÁCH QUAN (5 ĐIỂM) Chọn câu đúng điền đáp án đúng nhất vào bảng ở bài làm. (mỗi câu trả lời đúng được 0,33 điểm) Câu 1: Tình huống nguy hiểm từ con người là: A. Hủ tục lạc hậu của gia đình, dòng họ tạo ra B. Tập quán của một cộng đồng; C. Nạn nhân của hành vi bắt nạt, bắt cóc… D. Những bài khấn của gia đình, dòng họ. Câu 2: Tình huống nguy hiểm từ thiên nhiên là: A. Đồng ý và nói theo số đông B. Bị người khác bắt nạt. C. Tình huống do hiện tượng tự lũ lụt , sạt lở , hạn hán…gây nên. D. Phê phán người không cùng quan điểm với mình. Câu 3: Để ứng phó khi bị bắt cóc cần: A. Gào khóc thật to để mọi người nghe thấy. B. Bỏ chạy C. Lặng yên không hành động gì cả D.Vừa bình tĩnh gào lên kêu cứu: “ Cứu tôi với. Họ muốn bắt cóc” vừa quan sát xung quanh để tìm phương hướng thuận lợi chạy thoát. Câu 4: Khi gặp mưa dông, lốc, sét, em cần: A. Nếu ở trong nhà phải tắt các thiết bị điện B. Nếu đi ngoài đường thì tìm nơi trú ẩn an toàn: tòa nhà cao tầng, siêu thị, khu nhà kiên cố… C. Không trú dưới gốc cây, cột điện, giữa cánh đồng. D. Cả 3 đáp án trên. Câu 5: Kĩ năng ứng phó với tình huống nguy hiểm sẽ: A. Giúp em bình tĩnh, tự tin, thoát khỏi nguy hiểm trong cuộc sống. B. Làm em cảm thấy hoảng sợ. C. Giúp em đề phòng các tình huống nguy hiểm có thể xảy ra. D. Đáp án A và C. Câu 6: Khi được tiền mừng tuổi em sẽ: A. Tiêu thoải mái và mua sắm những gì mình thích. B. Bỏ vào lợn đất để tiết kiệm. C. Đi du lịch. D. Cho bạn bè. Câu 7: Câu ca dao“Ai ơi chớ bỏ ruộng hoang? Bao nhiêu tấc đất tấc vàng bấy nhiêu ” nói về nội dung nào? A. Ứng phó với tình huống nguy hiểm B. Tiết kiệm C. Yêu thương con người D. Tự nhận thức bản thân Câu 8: Việc làm nào sau đây thể hiện lối sống tiết kiệm ? A.Tặng quà cho trẻ em nghèo B.Ủng hộ trẻ mổ tim C. Dành một phần tiền ăn quà bánh để nuôi heo đất . D. Mở lớp học tình thương cho trẻ Câu 9. Tiết Kiệm là : A.Cân đối , chi tiêu có kế hoạch, không hoang phí B.Chịu khó làm việc C.Thường xuyên làm việc D. tự giác làm việc.
  4. Câu 10: Tiết kiệm sẽ giúp chúng ta : A. Biết quý trọng thời gian , tiền bạc, thành quả lao động . B. Yêu đời hơn C. Tự tin hơn trong công việc. D. Sống có ích. Câu 11. Ghép nội dung ở cột A với nội dung ở cột B sao cho đúng? Cột A Cột B 11. Ứng phó khi bị bắt cóc. A. Gọi đến số 114. 12. Ứng phó khi có hỏa hoạn. B. Ở trong nhà khi gặp mưa, dông, lốc, sét. C.Bình tĩnh, hít thật nhiều hơi vào phổi, cố gắng nín thở 13. Ứng phó khi gặp mưa dông, lốc, sét. càng lâu càng tốt và thả lỏng người để nước đẩy sát lên mặt nước. 14. Ứng phó khi bị đuối nước. D. Gào khóc và nói thật to: “Hãy cứu tôi, họ muốn bắt cóc’’. 15. Ứng phó khi gặp lũ quét, lũ ống, sạt E. Gọi đến số 112. lỡ đất. II. PHẦN TỰ LUẬN (5 ĐIỂM) Câu 1 (2 điểm): Thế nào là tình huống nguy hiểm? Lấy một số ví dụ về tình huống nguy hiểm mà em biết? Câu 2 (2 điểm): Vì sao phải tiết kiệm? Bản thân em đã thực hiện tiết kiệm như thế nào? Câu 3 (1 điểm): Nếu một người bạn thân của em rủ em đi tắm biển mà em không đi vì em nhận thấy sự nguy hiểm , và bạn đó quyết định đi một mình, em sẽ làm gì để giúp bạn thay đổi ý định đó? ..........................................................................HẾT.................................................................................
  5. HƯỚNG DẪN CHẤM I. PHẦN TRẮC NGHIỆM * Mỗi câu trắc nghiệm đúng được 0,33 điểm. Câu 1 2 3 4 5 6 7 8 9 10 Đáp án C C D D D B B C A A Câu 11 12 13 14 15 Đáp án D A B C E II. PHẦN TỰ LUẬN Câu Nội dung Điểm Tình huống nguy hiểm là những sự việc xảy ra bất ngờ, có nguy cơ đe doạ nghiêm trọng đến sức khoẻ, tính mạng, gây thiệt hại về tài sản, môi trường cho bản thân, gia đình và cộng đồng xã hội. 1,0 điểm Câu 1 (2,0 điểm) Một số tình huống nguy hiểm như: bắt cóc, hoả hoạn, điện giật, 1,0 điểm đuối nước, lũ lụt, dông, lốc, sấm sét, lũ ống, lũ quét… Chúng ta phải tiết kiệm vì: tiết kiệm giúp chúng ta quý trọng thành quả lao động của bản thân và của người khác, đảm bảo cho cuộc 1,0 điểm Câu 2 sống ổn định, ấm no, hạnh phúc và thành công. (2,0 điểm) Kể một số cách tiết kiệm của bản thân em: ( HS tự đưa ra các cách tiết kiệm hợp lý được 1 điểm) 1,0 điểm - Em sẽ khuyên: +Bạn cần nhận rõ nguy cơ bị đuối nước …. Câu 3 1,0điểm +Bạn nên đi tắm bể bơi an toàn khi có sự đồng ý của bố mẹ, sự (1,0 điểm) giám sát của người lớn...
ADSENSE

CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD

 

Đồng bộ tài khoản
2=>2