intTypePromotion=1
zunia.vn Tuyển sinh 2024 dành cho Gen-Z zunia.vn zunia.vn
ADSENSE

Đề thi giữa học kì 2 môn GDCD lớp 7 năm 2021-2022 có đáp án - Trường THCS Nguyễn Du

Chia sẻ: _ _ | Ngày: | Loại File: DOCX | Số trang:7

10
lượt xem
3
download
 
  Download Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ

Mời các bạn học sinh và quý thầy cô cùng tham khảo “Đề thi giữa học kì 2 môn GDCD lớp 7 năm 2021-2022 có đáp án - Trường THCS Nguyễn Du” để giúp học sinh hệ thống kiến thức đã học cũng như có cơ hội đánh giá lại năng lực của mình trước kì thi sắp tới và giúp giáo viên trau dồi kinh nghiệm ra đề thi.

Chủ đề:
Lưu

Nội dung Text: Đề thi giữa học kì 2 môn GDCD lớp 7 năm 2021-2022 có đáp án - Trường THCS Nguyễn Du

  1. TRƯỜNG THCS NGUYỄN DU         KIỂM TRA GIỮA KÌ II – NĂM HỌC 2021­ 2022                   TỔ NGỮ VĂN ­ GDCD                                Môn: GDCD –Lớp 7                                               Thời gian: 45 phút (Không kể thời gian giao đề) I. MỤC TIÊU ĐỀ KIỂM TRA ­ Thu thập thông tin, đánh giá mức độ  đạt được của quá trình dạy học (từ  tuần 19 đến   tuần26) so với yêu cầu đạt chuẩn kiến thức, kĩ năng của chương trình giáo dục. ­ Nắm bắt khả  năng học tập, mức độ  phân hóa về  học lực của học sinh.  Trên cơ  sở  đó,   giáo viên có kế hoạch dạy học phù hợp với đối tượng học sinh nhằm nâng cao chất lượng   dạy học môn GDCD II. HÌNH THỨC ĐỀ KIỂM TRA  ­ Hình thức: Trắc nghiệm và Tự luận   ­ Cách thức: Kiểm tra trên lớp theo đề giáo viên chuẩn bị III. THIẾT LẬP MA TRẬN Các Nhận Thông Vận Vận Tổng c biết hiểu dụng dụng ấ cao p TNKQ TL TNKQ TL TNKQ TL TNKQ TL đ ộ t ư d u y Tên chủ đề/Bài học (1) Biểu hiện Sống và làm của lối việc có kế sống và hoạch làm việc có kế hoạch Số câu 3 3 Số điểm 1 1 Tỉ lệ 10 % 10 % (2) Nhận biết Nêu ứng Bảo vệ tài hành vi tầm xử nguyên, môi đúng/sai quan tình trường liên quan trọng huốn đến việc của tài g bảo vệ nguyên môi môi trường trường Số câu 3 1 1 5 Số điểm 1 2 2 5 Tỉ lệ 10 % 20% 20% 50% (3) - Nêu ý - Khái Bảo vệ di sản nghĩa niệm,
  2. văn hóa của nhận việc biết di bảo vệ sản văn di sản hóa vật văn thể và hóa phi vật thể - Hành vi bảo vệ di sản văn hóa Số câu 1 3 4 Số điểm 3 1.0 4 Tỉ lệ % 30 % 10 % 40% Tổng số câu 6 2 3 1 12 Tổng số điểm 2 5 1.0 2 10 Tỉ lệ % 20% 50% 10 % 20% 100 % Họ và  BÀI KIỂM TRA GIỮA KÌ II­ 2021­2022 tên:.................................................................... MÔN: GDCD ­ LỚP: 7              Lớp: ......./............ Điểm Nhận xét của giáo viên ĐỀ      A I.TRẮC NGHIỆM  (3đ)   Đọc kỹ và khoanh tròn đáp án đúng ở mỗi câu hỏi sau: Câu 1.  Những sản phẩm tinh thần có giá trị về lịch sử, văn hoá, khoa học được lưu  giữ bằng trí nhớ, chữ viết, truyền miệng, truyền nghề, trình diễn và các hình thức  lưu giữ, lưu truyền khác được gọi là ? A. Di sản. B. Di sản văn hóa. C. Di sản văn hóa vật thể. D. Di sản văn hóa phi vật thể. Câu 2: Di sản văn hóa vật thể bao gồm? A. Di tích lịch sử ­ văn hóa và tài nguyên thiên nhiên. B. Danh lam thắng cảnh và tài nguyên thiên nhiên. C. Tài nguyên thiên nhiên và môi trường. D. Di tích lịch sử ­ văn hóa và danh lam thắng cảnh. Câu 3. Nội dung nào sau đây không thể hiện làm việc theo kế hoạch? A. Việc làm hôm nay chớ để ngày mai. B. Học bài nào về nhà xào ngay bài đó. C. Không cần dự kiến trước kết quả đạt được. D. Giờ nào việc đó. Câu 4. Hành vi nào sau đây gây ô nhiễm và phá hủy môi trường ? A. Khai thác thủy hải sản theo chu kì. B. Phá rừng để trồng cây cà phê. C. Khai thác gỗ theo kế hoạch gắn liền với cải tạo rừng. D. Trồng cây gây rừng. Câu 5. Hành động vứt rác thải xuống dòng sông là thể hiện:
  3. A. nếp sống văn minh, giữ vệ sinh nơi cư trú. B. tính tiết kiệm đỡ tốn tiền đổ rác . C. ý thức bảo vệ môi trường kém. D. thói quen gặp đâu vứt rác đó cho khỏe Câu 6. Biện pháp nào dưới đây có tác dụng bảo vệ môi trường? A. Dùng than tổ ong để đốt thay củi nhằm tiết kiệm tiền. B. Bón nhiều phân bón hóa học để cây trồng được xanh tốt. C. Diệt hết các loại côn trùng để bảo vệ cây trồng. D. Xử lý nước thải công nghiệp trước khi đổ vào nguồn nước. Câu 7 Vào lúc rảnh rỗi, V đến thư viện tìm hiểu tài liệu để trang bị thêm kiến thức   và khi buổi tối về  nhà V thường nấu sơm và giúp bố  mẹ  dọn dẹp nhà cửa. V là   người như thế nào? A.G là người tự tin. B. G là người làm việc khoa học. C. G là người khiêm tốn. D. G là người tiết kiệm Câu 8  Nếu phát hiện trong vườn nhà có vật cổ  không rõ nguồn gốc từ  đâu bạn sẽ  làm gì? A. Báo cho chính quyền địa phương. B. Mang đi bán. C. Lờ đi coi như không biết. D. Giấu không cho ai biết. Câu 9 Sống và làm việc khoa học có ý nghĩa như thế nào? A. Giúp chúng ta chủ động trong cuộc sống. B. Giúp chúng ta tiết kiệm thời gian và công sức. C. Giúp chúng ta đạt hiệu quả cao trong công việc. D. Giúp chúng ta chủ  động, tiết kiệm thời gian và công sức và công việc đạt hiệu  quả cao. II. TỰ LUẬN (7 điểm) Câu 1 (2 điểm) Nêu tầm quan trọng của việc bảo vệ tài nguyên môi trường. Câu 2 (3 điểm) Em hãy cho biết ý nghĩa của việc bảo vệ di sản văn hóa. Câu 3 (2 điểm) Khi gặp những hành vi phá hoại môi trường và tài nguyên thiên nhiên, em  cần phải làm gì để thực hiện trách nhiệm công dân?
  4. Họ và  BÀI KIỂM TRA GIỮA KÌ II­ 2021­2022 tên:.................................................................... MÔN: GDCD ­ LỚP: 7              Lớp: ......./............ Điểm Nhận xét của giáo viên ĐỀ      B I.TRẮC NGHIỆM  (3đ)   Đọc kỹ và khoanh tròn đáp án đúng ở mỗi câu hỏi sau: Câu 1.  Hành vi nào sau đây gây ô nhiễm và phá hủy môi trường ? A. Khai thác thủy hải sản theo chu kì. B. Phá rừng để trồng cây cà phê. C. Khai thác gỗ theo kế hoạch gắn liền với cải tạo rừng. D. Trồng cây gây rừng. Câu 2: Vào lúc rảnh rỗi, V đến thư viện tìm hiểu tài liệu để trang bị thêm kiến thức  và khi buổi tối về  nhà V thường nấu sơm và giúp bố  mẹ  dọn dẹp nhà cửa. V là   người như thế nào? A.G là người tự tin. B. G là người làm việc khoa học. C. G là người khiêm tốn. D. G là người tiết kiệm Câu 3. Nội dung nào sau đây không thể hiện làm việc theo kế hoạch? A. Việc làm hôm nay chớ để ngày mai. B. Học bài nào về nhà xào ngay bài đó. C. Không cần dự kiến trước kết quả đạt được. D. Giờ nào việc đó. Câu 4. Những sản phẩm tinh thần có giá trị về lịch sử, văn hoá, khoa học được lưu  giữ bằng trí nhớ, chữ viết, truyền miệng, truyền nghề, trình diễn và các hình thức  lưu giữ, lưu truyền khác được gọi là ? A. Di sản. B. Di sản văn hóa. C. Di sản văn hóa vật thể. D. Di sản văn hóa phi vật thể. Câu 5. Hành động vứt rác thải xuống dòng sông là thể hiện A. nếp sống văn minh, giữ vệ sinh nơi cư trú. B. tính tiết kiệm đỡ tốn tiền đổ rác . C. ý thức bảo vệ môi trường kém. D. thói quen gặp đâu vứt rác đó cho khỏe Câu 6. Nếu phát hiện trong vườn nhà có vật cổ  không rõ nguồn gốc từ  đâu bạn sẽ  làm gì? A. Báo cho chính quyền địa phương. B. Mang đi bán. C. Lờ đi coi như không biết. D. Giấu không cho ai biết. Câu 7 Di sản văn hóa vật thể bao gồm? A. Di tích lịch sử ­ văn hóa và tài nguyên thiên nhiên. B. Danh lam thắng cảnh và tài nguyên thiên nhiên. C. Tài nguyên thiên nhiên và môi trường.
  5. D. Di tích lịch sử ­ văn hóa và danh lam thắng cảnh. Câu 8 Biện pháp nào dưới đây có tác dụng bảo vệ môi trường? A. Dùng than tổ ong để đốt thay củi nhằm tiết kiệm tiền. B. Bón nhiều phân bón hóa học để cây trồng được xanh tốt. C. Diệt hết các loại côn trùng để bảo vệ cây trồng. D. Xử lý nước thải công nghiệp trước khi đổ vào nguồn nước.  Câu 9 Sống và làm việc khoa học có ý nghĩa như thế nào? A. Giúp chúng ta chủ động. B. Giúp chúng ta tiết kiệm thời gian và công sức. C. Giúp chúng ta đạt hiệu quả cao trong công việc. D. Giúp chúng ta chủ  động, tiết kiệm thời gian và công sức và công việc đạt hiệu  quả cao. II. TỰ LUẬN (7 điểm) Câu 1 (2 điểm) Nêu tầm quan trọng của việc bảo vệ tài nguyên môi trường. Câu 2 (3 điểm) Em hãy cho biết ý nghĩa của việc bảo vệ di sản văn hóa. Câu 3 (2 điểm) Khi gặp những hành vi phá hoại môi trường và tài nguyên thiên nhiên, em  cần phải làm gì để thực hiện trách nhiệm công dân?
  6. Đáp án đề thi giữa học kì 2 môn GDCD 7 – đề A I. TRẮC NGHIỆM: 3 điểm Hãy khoanh tròn chỉ một chữ cái in hoa cho đáp án trả lời đúng Câu 1 2 3 4 5 6 7 8 9 Đáp án D D C B C D B A D II. TRẮC NGHIỆM: Câu 1 (2,0 điểm) Tầm quan trọng của việc bảo vệ tài nguyên thiên nhiên ­ Có tầm quan trọng đặc biệt đối với đời sống con người. ­ Tạo nên cơ sở vật chất để phát triển kinh tế, văn hóa, xã hội. ­ Tạo cho con người phương tiện sinh sống, phát triển trí tuệ, đạo đức, tinh thần Câu 2 (3,0 điểm): Ý nghĩa của việc bảo vệ di sản văn hóa. ­ Di sản  văn hóa là tài sản của dân tộc, nói lên truyền thống của dân tộc, thể hiện công đức  của các thế hệ tổ tiên trong công cuộc xây dựng và bảo vệ Tổ quốc, thể hiện kinh nghiệm   của các dân tộc trên các lĩnh vực. (1, 5 điểm) ­ Những di sản cần được giữ gìn và phát huy trong sự nghiệp xây dựng, phát triển nền văn  hóa Việt Nam tiên tiến, đậm đà bản sắc văn hóa dân tộc và đóng góp vào kho tàng di sản  văn hóa thế giới. (1,5 điểm) Câu 3 (2 điểm): Tình huống ­ Khi gặp những hành vi phá hoại môi trường và tài nguyên thiên nhiên: + Em se khuyên ngăn nh ̃ ưng ng ̃ ươi ây, giai thich cho ho thây hanh vi cua ho la không tôt,  ̀ ́ ̉ ́ ̣ ́ ̀ ̉ ̣ ̀ ́ đang lên an. ́ ́ + Nêu không đ ́ ược, em bao cao v ́ ́ ơi chinh quyên đia ph ́ ́ ̀ ̣ ương, tô cao hanh vi ây đê moi ng ́ ́ ̀ ́ ̉ ̣ ười  ̣ ̣ hoc tâp, gi ư cho môi tr ̃ ương sông luôn trong lanh. ̀ ́ ̀ Lưu ý: ­ Gv cần căn cứ vào bài làm của học sinh mà linh hoạt trong việc ghi điểm, Đáp án đề thi giữa học kì 2 môn GDCD 7 – đề B I. TRẮC NGHIỆM: 3 điểm Hãy khoanh tròn chỉ một chữ cái in hoa cho đáp án trả lời đúng Câu 1 2 3 4 5 6 7 8 9 Đáp án B B C D C A D D D II. TRẮC NGHIỆM: Câu 1 (2,0 điểm) Tầm quan trọng của việc bảo vệ tài nguyên thiên nhiên ­ Có tầm quan trọng đặc biệt đối với đời sống con người. ­ Tạo nên cơ sở vật chất để phát triển kinh tế, văn hóa, xã hội. ­ Tạo cho con người phương tiện sinh sống, phát triển trí tuệ, đạo đức, tinh thần Câu 2 (3,0 điểm): Ý nghĩa của việc bảo vệ di sản văn hóa.
  7. ­ Di sản  văn hóa là tài sản của dân tộc, nói lên truyền thống của dân tộc, thể hiện công đức  của các thế hệ tổ tiên trong công cuộc xây dựng và bảo vệ Tổ quốc, thể hiện kinh nghiệm   của các dân tộc trên các lĩnh vực. (1, 5 điểm) ­ Những di sản cần được giữ gìn và phát huy trong sự nghiệp xây dựng, phát triển nền văn  hóa Việt Nam tiên tiến, đậm đà bản sắc văn hóa dân tộc và đóng góp vào kho tàng di sản  văn hóa thế giới. (1,5 điểm) Câu 3 (2 điểm): Tình huống ­ Khi gặp những hành vi phá hoại môi trường và tài nguyên thiên nhiên: + Em se khuyên ngăn nh ̃ ưng ng ̃ ươi ây, giai thich cho ho thây hanh vi cua ho la không tôt,  ̀ ́ ̉ ́ ̣ ́ ̀ ̉ ̣ ̀ ́ đang lên an. ́ ́ + Nêu không đ ́ ược, em bao cao v ́ ́ ơi chinh quyên đia ph ́ ́ ̀ ̣ ương, tô cao hanh vi ây đê moi ng ́ ́ ̀ ́ ̉ ̣ ười  ̣ ̣ hoc tâp, gi ư cho môi tr ̃ ương sông luôn trong lanh. ̀ ́ ̀ Lưu ý: ­ Gv cần căn cứ vào bài làm của học sinh mà linh hoạt trong việc ghi điểm,
ADSENSE

CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD

 

Đồng bộ tài khoản
2=>2