intTypePromotion=1
zunia.vn Tuyển sinh 2024 dành cho Gen-Z zunia.vn zunia.vn
ADSENSE

Đề thi giữa học kì 2 môn GDCD lớp 7 năm 2021-2022 có đáp án - Trường THCS Phan Bội Châu

Chia sẻ: _ _ | Ngày: | Loại File: DOC | Số trang:7

8
lượt xem
2
download
 
  Download Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ

Nhằm giúp các bạn sinh viên đang chuẩn bị bước vào kì thi có thêm tài liệu ôn tập, TaiLieu.VN giới thiệu đến các bạn ‘Đề thi giữa học kì 2 môn GDCD lớp 7 năm 2021-2022 có đáp án - Trường THCS Phan Bội Châu’ để ôn tập nắm vững kiến thức. Chúc các bạn đạt kết quả cao trong kì thi!

Chủ đề:
Lưu

Nội dung Text: Đề thi giữa học kì 2 môn GDCD lớp 7 năm 2021-2022 có đáp án - Trường THCS Phan Bội Châu

  1.              PHÒNG GD&ĐT HIỆP ĐỨC           KIỂM TRA GIỮA KỲ II (2021­2022) TRƯỜNG THCS PHAN BỘI CHÂU                MÔN: GDCD – LỚP 7     BẢNG ĐẶC TẢ KĨ THUẬT  Câu  Mức Điểm Chuẩn đánh giá Phần 1: Trắc nghiệm Câu: 1, 4,6,  11,  Nhận  2.0 ­ Yếu tố về tài nguyên thiên nhiên, khái niệm  13, 15 biết môi trường ­ Ngày MT t/giới ­ Nhận biết di sản văn hóa ­ Biết các quyền của trẻ Câu:   2,3,  Thông  3.0 ­ Hiểu được lối sống và làm việc có kế hoạch 5,7,8,9,10,12,1 hiểu ­ Nội dung của câu nói sống và làm việc có  4 KH ­ Hành vi phá hoại, bảo vệ MT và TNTN ­ Hiểu được các loại hình di sản VH. ­ Hiểu được hành vi xâm phạm quyền trẻ em.             Phần 2: Tự luận Câu 16 ( 0,5  Nhận   2.0 Thế nào là sống và LV có kế hoạch. câu) biết Hiểu được ý nghĩa của sống và làm việc có  KH Câu 17  1.0 Nêu được việc đã làm thể  hiện bổn phận HS  Câu 16 (0,5  đối với gia đình và nhà trường câu) Vận dụng   Câu 18a   Trình bày được quan điểm của bản thân về  1.0 hành vi gây  ô nhiễm MT  Câu 18 b Vận dụng  1.0  Đề xuất được cách ứng xử cho phù hợp cao
  2.    PHÒNG GD&ĐT HIỆP ĐỨC      KIỂM TRA HỌC GIỮA KỲ II (2021­2022) TRƯỜNG THCS PHAN BỘI CHÂU                         MÔN: GDCD – LỚP 7     MA TRẬN ĐỀ KIỂM TRA                                                                              Cấp độ  Nhận biết Thông hiểu Vận dụng Cộng Cấp độ thấp Cấp độ  cao chủ đề TN TL TN TL TN TL TN TL 1. Sống  Yêu cầu  Biết khái  Hiểu được  lối  và làm  thực hiện  niệm, ý  sống và  làm  việc có  sống và làm  nghĩa  việc có kế  kế hoạch việc có KH sống và  hoạch, lời  LV có  khuyên  KH SVLVCKH Số câu 1 1 2 4 Số điểm 0,33 2.0 0,66 3.0 Tỉ lệ 3,3% 20% 6,6% 30% 2. Môi  Ngày MT   Hành vi phá  Nêu được   đề  trường  t/giới, khái  hoại và bảo vệ  quan điểm  xuất  và TNTN niệm MT MT và TNTN,  về hành vi  cách  yếu tố là tài  gây  ô  kphục nguyên TN nhiễm  MT  Số câu 2 3 0.5 0,5 6 Số điểm 0,66 1,0 1.0 1 3,66 Tỉ lệ 6,6% 10% 10% 10% 36,6% 3. Di sản  Nhận biết  Hiểu đc  các  văn hoá DSVH địa  loại hình di sản  phương,  VH. hành vi bảo  vệ DSVH Số câu 2 2 4 Số điểm 0,66 0,66 1,33 Tỉ lệ 6,6% 6,6% 13,3% ̀   Biết các  4.  Quyên Hiểu đc hành vi  Nêu được  BV, CS  quyền của  xâm phạm  việc làm  GD trẻ quyền trẻ em của bản  thân thể  hiện bổn  phận đối 
  3. với g/đ,  n/t Số câu 1 2 4 Số điểm 0,33 0,66 2,0 Tỉ lệ 3,3% 6,6% 20% T/S câu 6 1 9 1,5 0,5 18 T/Sđiểm 2 2.0 3 2 1 10 Tỉ lệ 20% 20% 30% 20% 10% 100%          PHÒNG GD&ĐT HIỆP ĐỨC              KIỂM TRA GIỮA HỌC KỲ II NĂM HỌC 2021­2022 TRƯỜNG THCS PHAN BỘI CHÂU                               MÔN: GDCD 7                                                                      Thời gian: 45 phút (Không kể thời gian giao đề) Điểm:    Nhận xét của GV: Họ và tên: ……………………………. Lớp: 7/ …. I. TRẮC NGHIỆM KHÁCH QUAN (5 ĐIỂM). *Chọn chữ cái đứng trước phương án trả lời đúng và ghi vào bảng hệ thống phần bài làm. Câu 1.  Di sản nào sau đây là di sản văn hoá ở tỉnh Quảng Nam?          A. Phong Nha Kẻ Bàng                         B. Phố cổ Hội An  C. Vịnh Hạ Long                                D. Bến cảng Nhà Rồng  Câu 2.  Yếu tố nào sau đây không phải là tài nguyên thiên nhiên? A. Chất HCl được điều chế .          B. Rừng.           C. Nguồn nước.               D. Dầu   mỏ. Câu 3. Ngoài thời khóa biểu trên lớp, H tự lập cho mình 1 thời khóa biểu ở nhà và ghi chi tiết các   việc phải làm vào từng mốc thời gian. Việc làm đó của H thể hiện điều gì? A. H là người sống và làm việc có kế hoạch.          B. H là người biết lo xa. C. H là người sống và làm việc có mục đích.          D. H là người có học. Câu 4. Ngày môi trường thế giới là  A. ngày 7 tháng 6.         B. ngày 6 tháng 5.          C. ngày 4 tháng 6.          D. ngày 5 tháng 6.  Câu 5.  Hành vi nào sau đây là hành vi phá hoại  môi trường ? A. Khai thác gỗ theo chu kỳ                            B. Khai thác gỗ tùy tiện  C. Giữ gìn vệ sinh xung quanh nơi ở              D.  Trồng cây lương thực    Câu 6. Trẻ em có quyền được khai sinh và có quốc tịch , nội dung này thuộc quyền nào trong  các quyền của trẻ em?                                         A. Quyền được bảo vệ                             B. Quyền được chăm sóc    C. Quyền được giáo dục                          D. Quyền được tham gia. Câu 7. Việc làm nào sau đây vi phạm quyền trẻ em? A.  Tiêm văc­xin phòng bệnh cho trẻ    B.  Buộc trẻ em nghiện hút phải đi cai nghiện C.  Lôi kéo trẻ em đánh bạc, hút thuốc         D.  Xây dựng khu vui chơi, giải trí cho trẻ em. Câu 8. Di sản văn hóa nào sau đây là di sản văn hóa phi vật thể?                                        
  4. A.Trống đồng Đông Sơn                           B. Nhã nhạc cung đình Huế C. Vịnh Hạ Long                                       D. Tháp Mĩ Sơn Câu 9. Địa danh nào sau đây không      phải là di tích lịch sử? A. Bến cảng Nhà Rồng                              B. Ngã ba Đồng Lộc C. Vịnh Hạ Long                                       D. Làng Sơn Mỹ        Câu 10. Câu nào sau đây khuyên ta phải biết sống và làm việc có kế hoạch? A. Giấy rách phải giữ lấy lề B. Uống nước nhớ nguồn C. Ăn quả nhớ kẻ trồng cây D. Việc hôm nay chớ để ngày mai Câu 11. Hành vi nào góp phần bảo vệ di sản văn hóa?                              A. Phát hiện cổ vật đem nộp cho cơ quan có trách nhiệm B. Buôn bán cổ vật không giấy phép C. Phát hiện cổ vật đem về nhà           D. Môi giới, vận chuyển cổ vật trong nước ra nước ngoài. Câu 12.  Hành vi nào sau đây góp phần bảo vệ môi trường? A. Khai thác thủy sản bằng thuốc nổ.               B. Săn bắn động vật quý trong rừng.  C. Khai thác gỗ theo chu kì, cải tạo rừng.        D. Phá rừng trồng cây lương thực. Câu 13. Khi có kế hoạch, để kế hoạch trở thành hiện thực, ta cần phải làm gì?          A. Chỉ cần thuộc lòng bản kế hoạch đó B. Nhờ người khác thực hiện giúp bản kế hoạch đó C. Quyết tâm vượt khó, kiên trì, sáng tạo thực hiện kế hoạch đặt ra D. Không nhất thiết phải thực hiện kế hoạch khi gặp khó khăn. Câu 14. Hiện nay trên các phương tiện thông tin đại chúng xuất hiện nhiều thông tin về hành vi  bạo hành trẻ em. Những hành vi đó vi phạm đến quyền nào? A. Quyền được bảo vệ.                                B. Quyền được chăm sóc. C. Quyền được giáo dục.                             D. Quyền tham gia. Câu 15. Toàn bộ các điều kiện tự nhiên, nhân tạo bao quanh con người, có tác động đến đời sống,  sự tồn tại, phát triển của con người và thiên nhiên được gọi là? A. Tài nguyên thiên nhiên.                         B. Tài nguyên nhân tạo. C.  Tự nhiên.                                               D. Môi trường. II. PHẦN TỰ LUẬN (5 điểm) Câu 16: (2,0 điểm) Thế  nào là sống và làm việc có kế  hoạch? Theo em sống và làm việc có kế  hoạch đem lại ý nghĩa gì? Câu 17: (1,0 điểm) Em hãy nêu 4 việc làm của em thể hiện được bổn phận của học sinh đối với  gia đình và nhà trường? Câu 18: (2,0 điểm) Ông H là bố của Q, ông là thợ sửa xe đạp, xe máy. Mỗi khi có chậu nước   bẩn, đầy dầu mỡ là ông H lại đổ  ngay xuống dòng sông bên cạnh.  Đôi lần, Q nói với bố  là   không nên đổ nước như thế, vì sẽ gây ô nhiễm dòng sông quê mình. Ông H nói: “Sông chảy   liên tục thế, đổ nước bẩn xuống sông là nó lại trôi đi ngay thôi, sao mà ô nhiễm được .”. a/ Em có đồng ý với ý kiến của ông H không? Vì sao? b/ Nếu em là Q thì em sẽ làm gì? BÀI LÀM I. TRẮC NGHỆM: (5.0 điểm)  mỗi câu  đúng 0,33đ
  5. Câu  1 2 3 4 5 6 7 8 9 10 11 12 13 14 15 Trả  lời ………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………. ……………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………… ………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………. ……………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………… ………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………. ……………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………… ………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………. ……………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………… ………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………. ……………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………… ………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………. ……………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………… ………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………. ……………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………… ………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………. ……………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………… ………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………. ……………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………… ………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………. ……………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………… ………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………. ……………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………… ……………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………….
  6. ……………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………… ………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………. ……………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………… ………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………. ………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………. ……………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………… ………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………. ……………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………… ……………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………… ………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………. ………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………… ……………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………… ………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………. ……………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………… PHÒNG GD&ĐT HIỆP ĐỨC                   KIỂM TRA GIỮA KỲ II (2021­2022) TRƯỜNG THCS PHAN BỘI CHÂU                             MÔN: GDCD – LỚP 7          HƯỚNG DẪN CHẤM VÀ BIỂU ĐIỂM I. TRẮC NGHỆM: (5 điểm)  (Mỗi câu  đúng 0,33đ) Câu  1 2 3 4 5 6 7 8 9 10 11 12 13 14 15 TL B A A D B A C B C D A C C A D II. PHẦN TỰ LUẬN (5 điểm)  CÂU ĐÁP ÁN ĐIỂM Câu 16. * Học sinh nêu được : Sống và làm việc có kế hoạch: 2,0 điểm           ­ là biết xác định nhiệm vụ 0.25           ­ sắp xếp công việc hằng ngày, hằng tuần hợp lý 0.5           ­ để công việc được thực hiện  đầy đủ, hiệu quả, chất  0.25 lượng lập được kế hoạch theo mẫu đảm bảo phù hợp vơi ngày  trong tuần, phù hợp với khả năng bản thân, cân đối hợp lí * Học sinh hiểu được ý nghĩa của sống và làm việc có kế  hoạch:
  7. ­ Giúp chúng ta chủ  động, tiết kiệm thời gian, công sức và  0.75 đạt hiệu quả cao trong công việc. ­ Giúp chúng ta thích  ứng với cuộc sống đương đại đòi hỏi   con người lao động cần có tính kỉ luật cao. 0.25 Câu 17  Học sinh nêu được 4 việc làm của bản thân thể  hiện được  1,0 điểm bổn phận của học sinh đối với gia đình và nhà trường: ­ Học bài, làm bài trước khi đến lớp 0.25 ­ Ngoan ngoãn, lễ phép vâng lời thầy cô 0.25 ­ Tham gia tốt các hoạt động của trường, lớp 0.25 ­ Kính trọng, hiếu thảo, lễ phép với ông bà cha mẹ 0.25 ­ Biết giúp đỡ ông bà cha mẹ …….  Câu 18 * HS có thể làm nhiều cách khác nhau. 2,0 điểm  Gợi ý. a/  Em không đồng ý với ý kiến của ông H.    0.5    Tại vì: ­ Hành vi của ông H làm ô nhiễm môi trường. 0.25               ­ Vi phạm pháp luật, vi phạm đạo đức. 0.25 b/ ­ Ngăn cản hành vi của ông H 0.5     ­ Giải thích cho ông H hiểu tác hại về việc làm của mình. 0.5            Lưu ý: Học sinh làm cách khác nhưng đúng vẫn cho điểm tối đa
ADSENSE

CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD

 

Đồng bộ tài khoản
6=>0