Đề thi giữa học kì 2 môn GDCD lớp 7 năm 2022-2023 có đáp án - Trường THCS Phan Ngọc Hiển
lượt xem 2
download
Để giúp các bạn học sinh củng cố lại phần kiến thức đã học, biết cấu trúc ra đề thi như thế nào và xem bản thân mình mất bao nhiêu thời gian để hoàn thành đề thi này. Mời các bạn cùng tham khảo "Đề thi giữa học kì 2 môn GDCD lớp 7 năm 2022-2023 có đáp án - Trường THCS Phan Ngọc Hiển" dưới đây để có thêm tài liệu ôn thi. Chúc các bạn thi tốt!
Bình luận(0) Đăng nhập để gửi bình luận!
Nội dung Text: Đề thi giữa học kì 2 môn GDCD lớp 7 năm 2022-2023 có đáp án - Trường THCS Phan Ngọc Hiển
- UBND HUYỆN NĂM CĂN ĐỀ KIỂM TRA GIỮA HỌC KÌ 2 TRƯỜNG THCS PHAN NGỌC HIỂN NĂM HỌC2022 2023 MÔN: GDCD 7 (Thời gian làm bài: 45 phút) A. MA TRẬN ĐỀ: TT Mức độ nhận thức Tổng % tổng điểm Nhận Thông Vận Thời Vận biết hiểu dụng Số CH gian dụng (phút) cao Thời Thời Thời Thời Số CH gian Số CH gian Số CH gian Số CH gian TN TL (phút) (phút) (phút) (phút) Phòng, chống 1 Bài 8 bạo lực 2 2 1 1 4 2 60% học đường Quản lí 2 Bài 9 1,5 2 1,5 4 1 40% tiền Tổng 3,5 4,0 2,5 1 8 3 11 câu Tỉ lệ 25% 35% 20% 20% 40% 60% 45 100% % Tỉ lệ chung% 100% 45 100%
- B. BẢN ĐẶC TẢ ĐỀ KIỂM TRA GIỮAHỌC KÌ 2 MÔN: GDCD 7 Mức độ kiến Số câu hỏi theo mức độ nhận thức thức/kĩ năng Nội dung kiến Đơn vị kiến TT cần kiểm tra, thức/kĩ năng thức/kĩ năng Nhận biết Thông hiểu Vận dụng Vận dụng cao đánh giá 1 Bài 8 Phòng, chống Nhận biết: Câu 1,2 TN Câu 4 TN Câu 7 TN bạo lực học Trình bày khái Câu 2 TL đường niệm của bài học. Một số quy định cơ bản của pháp luật liên quan đến phòng, chống bạo lực học đường. Thông hiểu: Nêu được các biểu hiện của bạo lực học đường; nguyên nhân và tác hại
- Nội dung kiến Đơn vị kiến Mức độ kiến Số câu hỏi theo mức độ nhận thức TT thức/kĩ năng thức/kĩ năng thức/kĩ năng Nhận biết Thông hiểu Vận dụng Vận dụng cao củcầa b n ki ạo lểm tra, ực học đường. Biết cách ứng phó trước, trong và sau khi bị bạo lực học đường. Vận dụng: Phê phán, đấu tranh với những hành vi bạo lực học đường; sống tự chủ, không để bị lôi kéo tham gia bạo lực học đường. Trách nhiệm của học sinh. 2 Bài 9 Quản lí tiền Nhận biết: Câu 3 TN Câu 5,6 TN Câu 8 TN Câu 3 TL Trình bày khái 0,5 câu 1 TL 0,5 câu 1 TL niệm quản lí tiền. Nhận biết được một số nguyên tắc quản lí tiền có hiệu quả. Thông hiểu:Hiểu ýnghĩa của việc quản lí tiền hiệu quả.Cách tạo nguồn thu nhập cho bản
- Nội dung kiến Đơn vị kiến Mức độ kiến Số câu hỏi theo mức độ nhận thức TT thức/kĩ năng thức/kĩ năng thức/kĩ năng Nhận biết Thông hiểu Vận dụng Vận dụng cao cần kiểm tra, thân. Vận dụng: Bước đầu biết quản lí tiền và tạo nguồn thu nhập của cá nhân. Tổng 3,5 câu 4 câu 2,5 câu 1 câu Tỉ lệ % từng 25% 35% 20% 20% mức độ nhận thức Tỉ lệ chung% 60% 40% DUYỆT CỦA TỔ CHUYÊN MÔN GIÁO VIÊN XÂY DỰNG (Đã ký) (Đã ký) Lê Văn Thái Nguyễn Thị Liên
- C. ĐỀ BÀI (ĐỀ 1) I. TRẮC NGHIỆM: (4,0điểm) Khoanh tròn chữ cái ở đầu câu trả lời đúng nhất trong các câu sau: Câu 1.Câu danh ngôn của Morgan Freeman:“ Tấn công một người mang những khiếm khuyết là cách thể hiện sức mạnh đê hèn nhất mà tôi có thể nghĩ tới.” đề cập đến nội dung nào sau đây: A. Bạo lực B. Quyền lực C.Thế lực D.Thực lực Câu 2.Số điện thoại đường dây nóng bảo vệ trẻ em là: A. 114 B. 113 C. 112 D. 111 Câu 3. Nội dung nào dưới đây không phải là nguyên tắc quản lí tiền hiệu quả? A. Chi tiêu hợp lí. B. Tăng nguồn thu nhập. C. Mua nhiều đồ xa xỉ. D. Tiết kiệm thường xuyên. Câu 4.Hành vi nào sau đây là biểu hiện của bạo lực học đường? A. Động viên khi bạn gặp chuyện buồn. B. Hỗ trợ bạn làm bài tập về nhà. C. Tham gia giao lưu bóng chuyền. D. Ép bạn đưa tiền cho mình. Câu 5.Ý kiến nào sau đây khôngnêu lên ý nghĩa của việc quản lí tiền hiệu quả? A. Chủ động chi tiêu hợp lí. B. Làm những gì mình yêu thích. C. Đầu tư cho tương lai. D. Dự phòng cho trường hợp khó khăn. Câu 6.Trường hợp nào sau đây là biểu hiện của chi tiêu tiền hợp lí? A. Anh T dùng tất cả số tiền mình có để chơi lô đề. B. Chú N thường xuyên vay tiền của bạn để đi nhậu. C. Bạn A tiết kiệm tiền bằng cách nuôi heo đất mỗi ngày. D. Chị C mua quần áo nhiều, có những bộ chưa mặc lần nào. Câu 7.“K muốn mua một đôi giày thể thao mình thích, nhưng K muốn tự mua mà không cần xin tiền cha mẹ”.Theo em, K nên chọn cách giải quyết nào sau đây cho phù hợp? A. Tiết kiệm tiền bố mẹ cho để mua. B.Nghỉ học đi làm thêm kiếm tiền. C. Vay bạn bè xung quanh để mua. D. Xin tiền của ông bà hoặc cô dì, chú bác. Câu 8.“Trên đường đi học về em bắt gặp 1 nhóm bạn đang có hành vi dọa nạt, có ý định đánh một bạn khác cùng trường”.Trong trường hợp này, em sẽ lựa chọn cách ứng xử nào sau đây? A. Đứng lại để xem, cổ vũ các bạn. B. Làm ngơ đi qua vì không liên quan. C. Tìm sự giúp đỡ của người lớn gần đó. D. Đánh lại nhóm bạn kia để bảo vệ nạn nhân.II. TỰ LUẬN: (6,0điểm) Câu 1 (2,0điểm). Thế nào là quản lí tiền hiệu quả? Kể tên 4 hoạt độngtạo nguồn thu nhập phù hợp với khả năng của học sinh? Câu 2 (2,0điểm).Nguyên nhân nào dẫn đến bạo lực học đường? Để ứng phó với bạo lực học đường chúng ta cần phải làm gì? (theo trình tự trước, trong và sau khi xảy ra bạo lực) Câu 3 (2,0điểm).Cho tình huống sau:“Do xảy ra mâu thuẫn trên mạng xã hội nên H bị một số bạn cùng lớp cô lập, nói xấu, ghép ảnh chế giễu. Sự việc kéo dài khiến H cảm thấy rất tự ti và ngại tiếp xúc với những người xung quanh. Thấy con gái có những dấu hiệu bất thường về tâm lý, bố mẹ đã đưa H tới gặp bác sĩ tâm lý để được hỗ trợ”.
- a.Hãy nêu biểu hiện của bạo lực học đường trong tình huống trên. Bạn H đã phải chịu những hậu quả như thế nào, nguyên nhân của hậu quả đó là gì? b.Là học sinh em cần phải làm gì góp phần phòng, chống bạo lực học đường? D. ĐÁP ÁN VÀ HƯỚNG DẪN CHẤM ĐỀ 1: Câu Nội dung Điểm I. TRẮC NGHIỆM: (4,0điểm) (Mỗi đáp án chọn đúng đạt 0,5 điểm) Câu 1 2 3 4 18 4,0 Đáp án A D C D II.TỰ LUẬN: (6,0điểm) Quản lí tiền hiệu quả là biết cách sử dụng tiền một 1,0 cách hợp lí. 4 hoạt động tạo nguồn thu nhập phù hợp với khả năng của HS, mỗi hoạt động kể đúng 0,5điểm, ví dụ: 1 + Thu gom phế liệu để bán. + Tự làm các sản phẩm để 1,0 bán. + Nỗ lực học tập thật tốt để đạt được học bổng. + Cộng tác với một số tờ báo, trang điện tử tuổi học trò để viết bài. 2 Nguyên nhân bạo lực học đường: + Nguyên nhân khách quan: sự tác động của trò chơi điện tử có tính bạo lực ; sự thiếu quan tâm, dãy dỗ từ gia đình 1,0 và các cơ sở giáo dục, ... + Nguyên nhân chủ quan là: sự phát triển tâm lí lứa tuổi, sự thiếu hụt kĩ năng sống, giao du với bạn bè xấu. Cách ứng phó với bạo lực 1,0 học đường: + Trước khi xảy ra: cần cố gắng để giải quyết mâu
- thuẫn hoặc nhờ người lớn can thiệp. (0,25điểm) + Trong khi xảy ra:nhanh chóng rời khỏi vị trí, tìm cách thoát khỏi tình huống nguy hiểm và kịp thời nhờ sự hỗ trợ của người khác.(0,5điểm) + Sau khi xảy ra: nhờ sự trợ giúp của gia đình, nhà trường về sức khoẻ vàtâm lí nếu thấy có sự bất ổn. (0,25điểm) a.Biểu hiện: lớp cô lập, nói xấu, ghép ảnh chế giễu. (0,25điểm) Hậu quả: rất tự ti và ngại tiếp xúc với những người 1,0 xung quanh. (0,5điểm) Nguyên nhân: Do xảy ra mâu thuẫn trên mạng xã hội. (0,25điểm) 3 b.Trách nhiệm của HS: Tuyên truyền về việc phòng, chống bạo lực học đường. Khi chứng kiến hành vi bạo 1,0 lực học đường cần kịp thời hỗ trợ nạn nhân trong khả năng hoặc thông báo cho những người có liên quan để can thiệp, giải quyết. (Lưu ý: Dựa trên hướng dẫn chấm và bài làm thực tế của HS mà GV linh hoạt ghi điểm) DUYỆT CỦA TỔ CHUYÊN MÔN GIÁO VIÊN RA ĐỀ (Đã ký) (Đã ký) Lê Văn Thái Nguyễn Thị Liên DUYỆT CỦA BAN GIÁM HIỆU
CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD
-
Đề thi giữa học kì 2 môn Công nghệ lớp 12 năm 2020-2021 có đáp án - Trường THPT Bình Trung
7 p | 235 | 16
-
Bộ 17 đề thi giữa học kì 2 môn Toán lớp 7
19 p | 159 | 9
-
Bộ 23 đề thi giữa học kì 2 môn Ngữ văn lớp 6
25 p | 191 | 9
-
Bộ 22 đề thi giữa học kì 2 môn Ngữ văn lớp 8
23 p | 305 | 7
-
Đề thi giữa học kì 2 môn Toán lớp 4 năm 2019-2020 có đáp án - Trường Tiểu học Ngọc Thụy
3 p | 57 | 7
-
Bộ 5 đề thi giữa học kì 2 môn GDCD lớp 8 năm 2020-2021 (Có đáp án)
36 p | 48 | 6
-
Đề thi giữa học kì 2 môn Toán lớp 4 năm 2019-2020 có đáp án - Trường Tiểu học Ma Nới
6 p | 67 | 4
-
Bộ 5 đề thi giữa học kì 2 môn GDCD lớp 6 năm 2020-2021 (Có đáp án)
32 p | 48 | 3
-
Bộ 5 đề thi giữa học kì 2 môn Địa lí lớp 9 năm 2020-2021 (Có đáp án)
38 p | 34 | 3
-
Đề thi giữa học kì 2 môn Công nghệ lớp 12 năm 2020-2021 - Trường THPT Trương Vĩnh Ký
4 p | 60 | 3
-
Bộ 5 đề thi giữa học kì 2 môn Lịch sử lớp 7 năm 2020-2021 (Có đáp án)
35 p | 41 | 3
-
Đề thi giữa học kì 2 môn Toán lớp 8 năm 2019-2020 có đáp án - Phòng GD&ĐT quận Hà Đông
4 p | 103 | 3
-
Đề thi giữa học kì 2 môn Toán lớp 4 năm 2020-2021 có đáp án - Trường Tiểu học Nguyễn Trung Trực
6 p | 70 | 3
-
Đề thi giữa học kì 2 môn Toán lớp 4 năm 2019-2020 có đáp án - Trường Tiểu học Sơn Lâm
4 p | 59 | 3
-
Đề thi giữa học kì 2 môn Toán lớp 8 năm 2020-2021 có đáp án - Trường THCS Tân Long
17 p | 61 | 2
-
Đề thi giữa học kì 2 môn Toán lớp 4 năm 2020-2021 có đáp án - Trường Tiểu học Tràng Xá
3 p | 65 | 2
-
Bộ 5 đề thi giữa học kì 2 môn GDCD lớp 9 năm 2020-2021 (Có đáp án)
42 p | 33 | 2
-
Đề thi giữa học kì 2 môn Toán lớp 8 năm 2020-2021 có đáp án - Phòng GD&ĐT huyện Quốc Oai
4 p | 80 | 2
Chịu trách nhiệm nội dung:
Nguyễn Công Hà - Giám đốc Công ty TNHH TÀI LIỆU TRỰC TUYẾN VI NA
LIÊN HỆ
Địa chỉ: P402, 54A Nơ Trang Long, Phường 14, Q.Bình Thạnh, TP.HCM
Hotline: 093 303 0098
Email: support@tailieu.vn