Đề thi giữa học kì 2 môn GDCD lớp 7 năm 2023-2024 có đáp án - Trường TH&THCS Lý Thường Kiệt, Hội An
lượt xem 1
download
“Đề thi giữa học kì 2 môn GDCD lớp 7 năm 2023-2024 có đáp án - Trường TH&THCS Lý Thường Kiệt, Hội An” được chia sẻ nhằm giúp các bạn học sinh ôn tập, làm quen với cấu trúc đề thi và các dạng bài tập có khả năng ra trong bài thi sắp tới. Cùng tham khảo và tải về đề thi này để ôn tập chuẩn bị cho kì thi sắp diễn ra nhé! Chúc các bạn thi tốt!
Bình luận(0) Đăng nhập để gửi bình luận!
Nội dung Text: Đề thi giữa học kì 2 môn GDCD lớp 7 năm 2023-2024 có đáp án - Trường TH&THCS Lý Thường Kiệt, Hội An
- MA TRẬN ĐỀ KIỂM TRA GIỮA HỌC KÌ II Năm học 2023-2024 Môn GDCD - Lớp 7 Thời gian làm bài: 45 phút - Trắc nghiệm: 10 câu x 0,5 điểm/1 câu = 5,0 điểm - Tự luận: 3 câu = 5,0 điểm Tổng Mứ c độ Mạc Nội đán h dun h nội g/C giá dun hủ Nhậ Thô Vận Vận Số Tổng điểm g đề/ n ng dụn dụn câu Bài biết hiể g g u cao TN TL TN TL TN TL TN TL TN TL Giá 1.B 3 / 1 / 1 / 4 1 o ài 7: 2đ dục Phò đạo ng đức chố ng bạo lực học đư ờng 2. 5 / 1 1 / / 1 6 2 Bài 2đ 1đ 8: Quả n lý tiền Tổn 8 / 2 1 / 1 / 1 10 3 10 g 4đ 1đ 2đ 2đ 1đ 5đ 5đ 10đ số câu Tỉ lệ 40% / / 30% / 20% 10% 50 50 100 % Tỉ lệ 40 30 20 10 50 50 100 chun g
- BẢNG ĐẶC TẢ ĐỀ KIỂM TRA GIỮA KỲ II Mức độ kiến Số câu hỏi theo mức độ nhận thức thức, kĩ năng cần Nội kiểm dung tra, Nhận Thông Vận dụng cao TT kiến đánh giá biết hiểu thức TN TL TN TL TN TL TN TL 1 Bài 7: Nhận 3 1 1 Phòng, biết: chống Nêu bạo lực được các học biểu hiện đường của bạo lực học đường, nguyên nhân và tác hại của bạo lực học đường. Nêu được một số quy định của pháp luật
- liên quan đến phòng chống bạo lực học đường Thông hiểu: Hình thành được các kỹ năng cơ bản để ứng phó với bạo lực học đường một cách cụ thể Phân biệt được nguyên nhân cũng như tác hại của bạo lực học đường Vận dụng: Qua tình huống cụ thể, chỉ ra được các cách ứng phó với bạo lực học đường bằng những việc làm cụ thể phù hợp. 2 Bài 8: Nhận 5 1 1 1 Quản lý biết: tiền Nêu được ý nghĩa của việc quản lý tiền hiệu quả. Kể ra được một số nguyên tắc quản lý tiền có hiệu quả Thông hiểu: Phân biệt được
- những việc làm thể hiện kỹ năng biết quản lý tiền và chưa biết quản lý tiền Chỉ ra được ý nghĩa to lớn của việc quản lý tiền hiệu quả đối với bản thân Vận dụng: Qua tình huống cụ thể, chỉ ra được các phương pháp quản lý tiền một cách hiệu quả bằng những việc làm cụ thể phù hợp. Vận dụng cao: Áp dụng được những hiểu biết về quản lý tiền để vận dụng vào xử lý các tình huống cụ thể để từ đó rút ra được bài học cho bản thân mình Hình thành được tiêu dùng hợp lý tiết kiệm, xây dựng được kế hoạch tài chính cá
- nhân phù hợp Tổng 8 0 2 1 1 1 KIỂM TRA GIỮA HỌC KỲ II Trường TH&THCS Lý Thường Kiệt Năm học: 2023 – 2024 Lớp: 7 / Môn: GDCD 7 Họ và tên:……………………………………… Thời gian làm bài 45 phút Ngày kiểm tra: / 03/2024
- A. PHẦN TRẮC NGHIỆM: 5 điểm: Chọn đáp án đúng trong các câu sau .Câu 1.Hành vi nào dưới đây là biểu hiện của bạo lực học đường? A. Ông K đánh con vì trốn học để đi chơi game. B. Cô giáo phê bình P vì thường xuyên đi học muộn. C. Bạn A nhắc nhở bạn Q không nên nói chuyện trong giờ học. D. Bạn T đe dọa sẽ đánh bạn M vì không cho mình chép bài. Câu 2.Để phòng tránh bạo lực học đường, chúng ta nên lựa chọn cách ứng xử nào dưới đây? A. Tỏ thái độ tiêu cực với bạn bè. C. Ở lại nơi có nguy cơ xảy ra bạo lực. B. Giữ im lặng khi bị bạo lực học đường. D. Kết bạn với những người bạn tốt. Câu 3.Hành vi nào dưới đây khôngphải là biểu hiện của bạo lực học đường? A. Tẩy chay, xa lánh bạn cùng lớp. C. Tâm sự, chia sẻ khi bạn cùng lớp có chuyện buồn. B. Gây gổ, đánh nhau với các bạn cùng lớp. D. Xúc phạm danh dự, nhân phẩm của bạn học. Câu 4.Phát biểu nào dưới đây đúng? A. Bạo lực học đường chỉ có một biểu hiện là đánh nhau. B. Bạo lực học đường do nhiều nguyên nhân gây ra.
- C. Bạo lực học đường chỉ gây ra những tác hại về sức khỏe, thể chất. D. Việc phòng, chống bạo lực học đường là trách nhiệm riêng của ngành giáo dục. Câu 5. Hành động tiết kiệm nào dưới đây là hợp lí, khoa học? A. Để có tiền mua truyện tranh, bạn T đã nhịn ăn sáng. B. Anh V đặt ra mục tiêu tiết kiệm một khoản tiền mỗi tháng. C. Bố cho tiền mua sách nhưng D không mua mà mượn sách của bạn. D. Chị A mua mĩ phẩm không rõ nguồn gốc xuất xứ vì thấy giá rẻ. Câu 6. Quản lí tiền là A. biết sử dụng tiền một cách hợp lí, có hiệu quả. C. mua sắm thoả thích, không cần tiết kiệm. B. mua mọi thứ mình thích dù không cần. D. sử dụng tiền phung phí, không hiệu quả. Câu 7. Quản lí tiền hiệu quả là việc lên kế hoạch chỉ tiêu sao cho A. cân đối và tằn tiện. C. cân đối và phù hợp. B. cân đối và có nhiều lợi ích nhất. D. hiệu quả và tiết kiệm. Câu 8.Nội dung nào dưới đây không phải là ý nghĩa của việc quản lí tiền hiệu quả? A. Chủ động chi tiêu hợp lí. C. Dự phòng cho trường hợp khó khăn.
- B. Rèn luyện tiết kiệm. D. Nâng cao thu nhập hàng tháng. Câu 9.Để tạo ra nguồn thu nhập, học sinh có thể thực hiện hoạt động nào dưới đây? A. Thu gom phế liệu tại gia đình. C. Làm tài xế xe ôm công nghệ. B. Nghỉ học để đi làm kiếm tiền. D. Đòi bố mẹ tăng thêm tiền tiêu vặt. Câu 10.Biết cách quản lí tiền giúp chúng ta A. Tạo dựng được cuộc sống ổn định và tự chủ. C. Rèn luyện thói hà tiện, keo kiệt, bủn xỉn. B. Rèn luyện được đức tính trung thực, thật thà. D. Tăng thêm nguồn thu nhập hằng năm. B. PHẦN TỰ LUẬN (5 điểm) Câu 1. ( 2 điểm) Quản lý tiền là gì ? Thực hiện tốt việc quản lý tiền sẽ mang lại lợi ích như thế nào đối với mỗi cá nhân? Để quản lý tiền hiệu quả chúng ta cần tuân thủ nguyên tắc nào ? Câu 2. (2 điểm) N là học sinh lớp 7, bị bịa đặt loan truyền trong lớp về những câu chuyện hoàn toàn sai sự thật về mình. Trong đó có chuyện bịa là N hay nhìn bài của bạn khi kiểm tra nên mới được điểm cao, hay chuyện chê N “béo như lợn”, “xấu tính”, và còn nhiều chuyện rất không hay về N và gia đình. Chỉ một thời gian sau, những lời nói xấu N bị đăng tải lên Facebook. Lúc đó có rất nhiều người hùa theo chửi bới N mà chẳng cần biết chuyện đúng hay sai sự thật. Từ đó N không sao chịu nổi và trở nên trầm cảm. a) Em có nhận xét gì về hành vi của những bạn trong lớp đối với N ? b) Em có thể làm gì để giúp cho N trong trường hợp này ? Câu 3. (1 điểm) Có ý kiến cho rằng: “Tiết kiệm tiền chỉ dành cho người thường chi tiêu quá nhiều.”. Em đồng tình hay không đổng tình với ý kiến trên ? Vì sao? Bài làm …………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………… …………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………… …………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………… …………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………… …………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………… …………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………… …………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………… ……………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………
- …………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………… …………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………… …………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………… …………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………… …………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………… …………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………… …………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………… …………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………… …………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………… …………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………… …………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………… …………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………… …………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………… HƯỚNG DẪN CHẤM 1. PHẦN TRẮC NGHIỆM Câu 1 2 3 4 5 6 7 8 9 10 Đáp án D D C B B A D D A A 2. PHẦN TỰ LUẬN Câu Nội dung Điểm Câu 1 - Quản lí tiền là biết sử dụng tiền hợp lí, 0,25đ ( 2 điểm) có hiệu quả. - Quản lí tiền hiệu quả giúp mỗi người rèn luyện thói quen chi tiêu hợp lí, tiết 0,75đ kiệm, biết cách kiếm tiền phù hợp với khả năng của mình,…để tạo dựng được 1đ cuộc sống ổn định, tự chủ và không ngừng phát triển. - Một số nguyên tắc quản lí tiền: + Sử dụng tiền hợp lí, hiệu quả. + Đặt mục tiêu và thực hiện tiết kiệm tiền hiệu quả. + Học cách kiếm tiền phù hợp. (Nêu được 2 nguyên tắc đạt 0,75đ)
- Câu 2 a) Hành vi của những bạn trong lớp bịa 1đ ( 2 điểm) chuyện, nói xấu, đưa thông tin lên mạng xã hội sai sự thật, hùa theo chửi bới N làm cho N bị trầm cảm là hành động bạo lực học đường. 1đ b) Trong trường hợp này, em có thể tư vấn cho N hãy bình tĩnh và chia sẻ với mọi người, nhất là với bố mẹ, thầy cô để mọi người giúp đỡ, kịp thời ngăn chặn. Khuyên bạn không nên giấu giếm sự việc này và hãy thỏa mái tinh thần để khỏi ảnh hưởng đến sức khỏe, đến việc học tập. Câu 3 - Em không đồng ý với ý kiến trên. 0,25đ ( 1 điểm) - Tiết kiệm tiền không chỉ dành cho người thường chi tiêu quá nhiều tiền mà còn rất cần với người chi tiêu ít, vì 0,75đ người chi tiêu ít có thể là vì họ có thu nhập thấp, không có nhiều tiền. Trong trường hợp này, càng cẩn phải biết tiết kiệm tiền, biết cân nhắc nên chi tiêu những gì thật là cần thiết, không nên phung phí. HS diễn đạt đủ ý vẫn đạt điểm tối đa. ...................................Hết.............................
CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD
-
Đề thi giữa học kì 2 môn Công nghệ lớp 12 năm 2020-2021 có đáp án - Trường THPT Bình Trung
7 p | 235 | 16
-
Bộ 17 đề thi giữa học kì 2 môn Toán lớp 7
19 p | 159 | 9
-
Bộ 23 đề thi giữa học kì 2 môn Ngữ văn lớp 6
25 p | 191 | 9
-
Bộ 22 đề thi giữa học kì 2 môn Ngữ văn lớp 8
23 p | 305 | 7
-
Đề thi giữa học kì 2 môn Toán lớp 4 năm 2019-2020 có đáp án - Trường Tiểu học Ngọc Thụy
3 p | 57 | 7
-
Bộ 5 đề thi giữa học kì 2 môn GDCD lớp 8 năm 2020-2021 (Có đáp án)
36 p | 49 | 6
-
Đề thi giữa học kì 2 môn Toán lớp 4 năm 2019-2020 có đáp án - Trường Tiểu học Ma Nới
6 p | 69 | 4
-
Bộ 5 đề thi giữa học kì 2 môn GDCD lớp 6 năm 2020-2021 (Có đáp án)
32 p | 48 | 3
-
Bộ 5 đề thi giữa học kì 2 môn Địa lí lớp 9 năm 2020-2021 (Có đáp án)
38 p | 34 | 3
-
Đề thi giữa học kì 2 môn Công nghệ lớp 12 năm 2020-2021 - Trường THPT Trương Vĩnh Ký
4 p | 60 | 3
-
Bộ 5 đề thi giữa học kì 2 môn Lịch sử lớp 7 năm 2020-2021 (Có đáp án)
35 p | 41 | 3
-
Đề thi giữa học kì 2 môn Toán lớp 8 năm 2019-2020 có đáp án - Phòng GD&ĐT quận Hà Đông
4 p | 103 | 3
-
Đề thi giữa học kì 2 môn Toán lớp 4 năm 2020-2021 có đáp án - Trường Tiểu học Nguyễn Trung Trực
6 p | 71 | 3
-
Đề thi giữa học kì 2 môn Toán lớp 4 năm 2019-2020 có đáp án - Trường Tiểu học Sơn Lâm
4 p | 59 | 3
-
Đề thi giữa học kì 2 môn Toán lớp 8 năm 2020-2021 có đáp án - Trường THCS Tân Long
17 p | 61 | 2
-
Đề thi giữa học kì 2 môn Toán lớp 4 năm 2020-2021 có đáp án - Trường Tiểu học Tràng Xá
3 p | 65 | 2
-
Bộ 5 đề thi giữa học kì 2 môn GDCD lớp 9 năm 2020-2021 (Có đáp án)
42 p | 34 | 2
-
Đề thi giữa học kì 2 môn Toán lớp 8 năm 2020-2021 có đáp án - Phòng GD&ĐT huyện Quốc Oai
4 p | 80 | 2
Chịu trách nhiệm nội dung:
Nguyễn Công Hà - Giám đốc Công ty TNHH TÀI LIỆU TRỰC TUYẾN VI NA
LIÊN HỆ
Địa chỉ: P402, 54A Nơ Trang Long, Phường 14, Q.Bình Thạnh, TP.HCM
Hotline: 093 303 0098
Email: support@tailieu.vn