intTypePromotion=1
zunia.vn Tuyển sinh 2024 dành cho Gen-Z zunia.vn zunia.vn
ADSENSE

Đề thi giữa học kì 2 môn GDCD lớp 7 năm 2023-2024 có đáp án - Trường THCS Lê Lợi, Châu Đức

Chia sẻ: _ _ | Ngày: | Loại File: DOC | Số trang:8

4
lượt xem
2
download
 
  Download Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ

Nhằm giúp các bạn học sinh có tài liệu ôn tập những kiến thức cơ bản, kỹ năng giải các bài tập nhanh nhất và chuẩn bị cho kì thi sắp tới được tốt hơn. Hãy tham khảo "Đề thi giữa học kì 2 môn GDCD lớp 7 năm 2023-2024 có đáp án - Trường THCS Lê Lợi, Châu Đức" để có thêm tài liệu ôn tập. Chúc các em đạt kết quả cao trong học tập nhé!

Chủ đề:
Lưu

Nội dung Text: Đề thi giữa học kì 2 môn GDCD lớp 7 năm 2023-2024 có đáp án - Trường THCS Lê Lợi, Châu Đức

  1. UBND HUYỆN CHÂU ĐỨC TRƯỜNG THCS LÊ LỢI MA TRẬN ĐỀ KIỂM TRA ĐÁNH GIÁ GIỮA HỌC KÌ 2 MÔN GDCD 7 - NĂM HỌC 2023-2024 1. Hình thức đề kiểm tra: Trắc nghiệm 30% Tự luận 70%. 2. Thiết lập ma trận đề kiểm tra Vận dụng Vận dụng Nhận biết Thông hiểu Chủ đề thấp cao Tổng TN TL TN TL TN TL TN TL Nêu Nêu Nhận được được biết Nguyên các Ứng phó cách được nhân và tình ứng biểu ảnh với tâm lí huốn phó hiện hưởng căng g thẳng tích của cơ của thườn cực khi thể khi căng g gây bị căng bị căng thẳng căng thẳng thẳng thẳng Số câu: 1 1 1 1 2 2 Số điểm : 0,5 2,5 0,5 1,5 1,0 4,0 Tỉ lệ : 5% 25% 5% 15% 50% (%) Nêu được Nêu các được biểu nguyên Bạo lực hiện nhân học của và tác đường bạo hại của lực bạo lực học học đườn đường g
  2. Số câu: 1 1 2 Số điểm : 0,5 0,5 1,0 Tỉ lệ : 5% 5% 10% (%) Nêu được một số quy định cơ Tuy bản Hành Biện ên vi, vi của pháp truy phạm pháp Phòn ển luật Ứng phó luật g phò phòn với bạo chốn ng liên g lực học g chố quan chốn đường bạo ng g bạo đến lực bạo lực phòn học lực học g, đườn học đườn g đườ chống g ng bạo lực học đườn g Số câu 1 1 1 1 2 2 Số điểm 0,5 2,0 0,5 1,0 1,0 3 ,0 Tỉ lệ 5% 20% 5% 10% 40% 3 1 2 1 1 1 1 6 4 Tổng 1,5 2,5 1,0 2,0 0,5 1,5 1,0 10 15% 25% 10% 20% 5% 15% 10% 100%
  3. TRƯỜNG THCS LÊ LỢI KIỂM TRA, ĐÁNH GIÁ GIỮA KỲ II Họ và NH 2023-2024 tên: .................................. MÔN: GDCD 7 Lớp: 7A/...... Thời gian: 45 phút (Không kể thời gian phát đề) Chữ ký giám Chữ ký giám Điểm Nhận xét của giám khảo thị khảo I. TRẮC NGHIỆM: ( 3 điểm) (Học sinh chọn 1 đáp án đúng nhất và ghi vào bảng ở phần bài làm; mỗi câu 0,5 điểm x 6 câu = 3,0 điểm) Câu 1: Mệt mỏi, chán ăn, khó ngủ là một số biểu hiện của A. Học sinh lười học. B. Cơ thể bị căng thẳng. C. Học sinh chăm học. D. Người trưởng thành. Câu 2: Khi thấy bạn thân của mình bị tâm lí căng thẳng về học tập em sẽ lựa chọn cách ứng xử nào sau đây? A. Động viên, giúp đỡ bạn vượt qua được khó khăn. B. Làm bài cho bạn để bạn không phải căng thẳng. C. Kệ bạn, bạn thân - thân ai người ấy lo. D. Cho bạn chép bài khi đến giờ kiểm tra. Câu 3: Chủ thể nào trong tình huống sau đây đã vi phạm quy định về phòng, chống bạo lực học đường? Tình huống. Ba bạn K, P và M đều là học sinh lớp 7A. Trong giờ kiểm tra môn Vật lí, K ngỏ ý muốn được P cho chép bài, nhưng P từ chối. Sau khi hết giờ kiểm tra, K đã ném đồ đạc của P xuống đất, tức tối với P rằng: “Đồ kiêu ngạo, tan học mày sẽ biết tay sao!”. Nhiều bạn khác đã chứng kiến sự việc, khuyên can K không nên nóng giận, thu dọn đồ đạc giúp P; đồng thời lớp trưởng đã bí mật thông báo sự việc với cô chủ nhiệm. M cũng chứng kiến câu chuyện, nhưng M chỉ cười khẩy và và nói nhỏ K rằng: “Đánh cho nó trận cho chừa thói ấy đi! Cậu cần hỗ trợ thì cứ bảo tớ nhé!”
  4. A. Bạn K Và M C. Bạn K và lớp trưởng. B. Bạn K và P. D. Bạn M và lớp trưởng Câu 4: Đâu là hành vi bạo lực học đường? A. Đánh nhau trong trường học B. Lấy điện thoại quay clip rồi tung lên fakebook. C. Chiếm đoạt tài sản của các bạn trong lớp. D. Cả 3 đáp án trên. Câu 5:T và Q vốn là bạn thân từ thời tiểu học. Lên cấp THCS, do một số hiểu lầm nên giữa hai bạn đã phát sinh mâu thuẫn. Nghi ngờ T đã bịa đặt những thông tin sai sự thật về mình, Q đã có hành vi đe dọa và hẹn cuối giờ sẽ gặp T để giải quyết.Trong trường hợp này, nếu là T, em nên lựa chọn cách ứng xử như thế nào? A. Không quan tâm vì mình không làm sai điều gì B. Báo với cô giáo để có biện pháp hộ trợ kịp thời. C. Rủ thêm một số bạn đi cùng để đề phòng bất trắc. D. Một mình đến gặp T để giải quyết bằng bạo lực. Câu 6:Nguyên nhân chủ quan nào dẫn đến bạo lực học đường? A.Thiếu sự giáo dục từ phía gia đình B. Tác động của các trò chơi bạo lực. C.Sự phát triển tâm lí lứa tuổi. D. Tác động xấu từ môi trường xã hội. II. PHẦN TỰ LUẬN ( 7,0 điểm) Câu 1(2.5đ): Nêu một số cách ứng phó tích cực với tâm lí căng thẳng mà em biết? Câu 2(1.5đ): Ảnh hưởng của căng thẳng đối với con người là gì? Câu 3 (2 đ): Giờ ra chơi, V nhìn thấy trong cặp sách của N có một cuốn nhật kí nên đã giật lấy. N đuổi theo yêu cầu V trả lại nhưng V không trả mà còn mở cuốn nhật kí và đọc vài câu cho các bạn khác cùng nghe để trêu chọc N. N rất tức giận với hành vi của V nhưng không biết nên làm gì. Nếu là N, em sẽ xử lí tình huống này như thế nào? Vì sao? Câu 4(1đ): Biết tin Đ bị S bắt nạt nhiều lần, bạn thân của Đ là T vô cùng tức giận. T bày tỏ ý định sẽ rủ thêm bạn chặn đường dạy cho S một bài học. Nếu biết sự việc đó, em sẽ nói gì với Đ và T
  5. BÀI LÀM I/ TRẮC NGHIỆM: (Mỗi câu đúng đạt 0,5 điểm X 6 câu = 3,0 điểm) Câu 1 2 3 4 5 6 Đáp án II/ TỰ LUẬN: ……………………………………………………………………………………… .…………………………………………………………………………………… ……………………………………………………………………………………… ……………………………………………………………………………………… ……………………………………………………………………………………… ……………………………………………………………………………………… ……………………………………………………………………………………… ……………………………………………………………………………………… ……………………………………………………………………………………… ……………………………………………………………………………………… ……………………………………………………………………………………… ……………………………………………………………………………………… ……………………………………………………………………………………… ……………………………………………………………………………………… ……………………………………………………………………………………… ……………………………………………………………………………………… ……………………………………………………………………………………… ……………………………………………………………………………………… ……………………………………………………………………………………… ……………………………………………………………………………………… ……………………………………………………………………………………… ……………………………………………………………………………………… ……………………………………………………………………………………… ………………………………………………………………………………………
  6. ……………………………………………………………………………………… ……………………………………………………………………………………… ……………………………………………………………………………………… ……………………………………………………………………………………… ……………………………………………………………………………………… ……………………………………………………………………………………… ……………………………………………………………………………………… ……………………………………………………………………………………… ……………………………………………………………………………………… ……………………………………………………………………………………… ……………………………………………………………………………………… ……………………………………………………………………………………… ……………………………………………………………………………………… ……………………………………………………………………………………… ……………………………………………………………………………………… ……………………………………………………………………………………… ……………………………………………………………………………………… ……………………………………………………………………………………… ……………………………………………………………………………………… ……………………………………………………………………………………… ……………………………………………………………………………………… ……………………………………………………………………………………… ……………………………………………………………………………………… ……………………………………………………………………………………… ……………………………………………………………………………………… ………………………………………………………………………………………
  7. UBND HUYỆN CHÂU ĐỨC TRƯỜNG THCS LÊ LỢI ĐÁP ÁN - HƯỚNG DẪN CHẤM KIỂM TRA, ĐÁNH GIÁ GIỮA KỲ 2 NĂM HỌC: 2023-2024 MÔN: GDCD 7 I/ TRẮC NGHIỆM:(Mỗi câu đúng đạt 0,5 điểm X 6 câu = 3,0 điểm) ĐÁP ÁN CHẤM Câu 1 Câu 2 Câu 3 Câu 4 Câu 5 Câu 6 B A A D B C II/TỰ LUẬN(7đ) Câu 1(2.5đ): Nêu một số cách + Đối mặt và suy nghĩ tích cực. ứng phó tích cực với tâm lí + Vận động thể chất. căng thẳng mà em biết? + Tập trung vào hơi thở. + Yêu thương bản thân. + Chia sẻ với người thân, thầy cô, bạn bè,… + Khi cảm thấy quá căng thẳng hay mối lo quá lớn không thể tự mình xử lí được, hãy nhờ trợ giúp của chuyên gia tâm lí Câu 2(1.5): Ảnh hưởng của -Gây ảnh hưởng tiêu cực đến việc học tập, cuộc căng thẳng đối với con người là sống hằng ngày và sự phát triển của cơ thể: gì? + Học tập giảm sút + Mất tập trung + Đau nhức cơ thể + Suy giảm trí nhớ + Cáu gắt, bạo lực - Gây ảnh hưởng tiêu cực tới các mối quan hệ xã hội.
  8. Câu 3 (2đ): Giờ ra chơi, V N nên nhẹ nhàng giải thích với V việc tự ý xem nhìn thấy trong cặp sách của N nhật kí là xâm phạm quyền riêng tư của người có một cuốn nhật kí nên đã giật khác và yêu cầu V trả lại, nếu không sẽ báo cáo lấy. N đuổi theo yêu cầu V trả với giáo viên chủ nhiệm. Hoặc N trực tiếp đi gặp lại nhưng V không trả mà còn giáo viên chủ nhiệm nhờ can thiệp. mở cuốn nhật kí và đọc vài câu cho các bạn khác cùng nghe để trêu chọc N. N rất tức giận với hành vi của V nhưng không biết nên làm gì.Nếu là N, em sẽ xử lí tình huống này như thế nào? Vì sao? Câu 4(1đ): Biết tin Đ bị S bắt Em giải thích cho Đ và T hiểu việc chặn đường S nạt nhiều lần, bạn thân của Đ là để trả thù là hành vi sai trái và có thể dẫn đến T vô cùng tức giận. T bày tỏ ý những hậu quả xấu. Khuyên Đ nên kể lại sự việc định sẽ rủ thêm bạn chặn mình bị S bắt nạt nhiều lần với bố mẹ hoặc giáo đường dạy cho S một bài viên chủ nhiệm để được giúp đỡ ngăn chặn hành học.Nếu biết sự việc đó, em sẽ vi đó lại. nói gì với Đ và T?
ADSENSE

CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD

 

Đồng bộ tài khoản
2=>2