Đề thi giữa học kì 2 môn GDCD lớp 8 năm 2023-2024 có đáp án - Trường THCS Lê Lợi, Châu Đức
lượt xem 2
download
Để hệ thống lại kiến thức cũ, trang bị thêm kiến thức mới, rèn luyện kỹ năng giải đề nhanh và chính xác cũng như thêm tự tin hơn khi bước vào kì kiểm tra sắp đến, mời các bạn học sinh cùng tham khảo "Đề thi giữa học kì 2 môn GDCD lớp 8 năm 2023-2024 có đáp án - Trường THCS Lê Lợi, Châu Đức" làm tài liệu để ôn tập. Chúc các bạn làm bài kiểm tra tốt!
Bình luận(0) Đăng nhập để gửi bình luận!
Nội dung Text: Đề thi giữa học kì 2 môn GDCD lớp 8 năm 2023-2024 có đáp án - Trường THCS Lê Lợi, Châu Đức
- TRƯỜNG THCS LÊ LỢI KIỂM TRA GIỮA HỌC KÌ II-NĂM HỌC 2023-2024 MA TRẬN ĐỀ GIÁO DỤC CÔNG DÂN 8 Cấp độ tư duy Vận dụng Tổng Nội dung Nhận biết Thông hiểu Vận dụng cao cộng TN TL TN TL TN TL TN TL Xác định Nhận Vận dụng mục tiêu biết được được mô cá nhân ý kiến hình đúng về S.M.A.R.T xác định mục tiêu cá nhân SC 3 1 SĐ 1.5 1 TL 15% 10% Lập kế Nhận Biết Hiểu được Lập được Lập kế hoạch chi biết được được ý nghĩa của kế hoạch hoạch tiêu ý kiến các lập kế chi tiêu chi tiêu đúng về bước hoạch chi theo đầy phù kế hoạch lập kế tiêu. đủ cách hợp, chi tiêu hoạch Hiểu được bước mang chi tiêu cách vấn tính đề về chi ứng tiêu trong dụng tình huống cao. giả định SC 3 1/2 1,5 ½ ½ SĐ 1.5 1 3 1 1 TL 15% 10% 30% 10% 10% Tổngsố 6 1/2 1.5 1.5 ½ 10 câu Số điểm 3 1 3 2 1 10 Tỉ lệ 30% 10% 30% 20% 10% 100% Trường THCS Lê Lợi ĐỀ KIỂM TRA GIỮA HỌC KỲ II- NĂM HỌC: 2023-2024 Họ và tên:……………………..... MÔN: GIÁO DỤC CÔNG DÂN - KHỐI 8 Lớp:…./…. THỜI GIAN: 45 PHÚT (Không kể thời gian phát đề)
- ĐIỂM LỜI PHÊ CỦA THẦY (CÔ) GIÁO Đề I I. TRẮC NGHIỆM (3 điểm) Khoanh tròn vào câu trả lời đúng nhất. Câu 1: Ý kiến nào dưới đây là đúng? A. Xác định mục tiêu giúp ta có được kinh nghiệm trong học tập, cuộc sống. B. Nên xác định nhiều mục tiêu cùng một lúc để có động lực phấn đấu cao hơn. C. Nên xác định mục tiêu cao hơn khả năng của bản thân để có thêm động lực. D. Trong mọi trường hợp, tuyệt đối không thay đổi mục tiêu cá nhân đã đề ra. Câu 2: Em không đồng tình với ý kiến nào sau đây? A. Mục tiêu cá nhân phải được chính cá nhân đó xác định. B. Thời gian một tuần vẫn có thể lập kế hoạch thực hiện mục tiêu cá nhân. C. Những kì vọng vượt quá khả năng, mơ hồ vẫn được gọi là mục tiêu cá nhân. D. Đặt mục tiêu là chưa đủ mà phải có kế hoạch hành động để đạt được mục tiêu. Câu 3: Em hãy xác định mục tiêu ngắn hạn trong các mục tiêu sau đây? A. Trong 1 tháng em sẽ tiết kiệm đủ tiền mua quà tặng sinh nhật bạn. B. Năm học sau em sẽ được tham gia đội tuyển thi học sinh giỏi của nhà trường. C. Em sẽ thi đậu vào trường trung học phổ thông mình mong muốn. D. Ngày mai em sẽ đến trường đúng giờ, không vi phạm kỉ luật. Câu 4: Em ý kiến nào dưới đây là đúng? A. Lập kế hoạch chi tiêu chỉ dành cho những người lớn đã đi làm kiếm tiền. B. Lập kế hoạch chi tiêu rất mất thời gian và tạo ra sự khó chịu khi sử dụng tiền. C. Các thói quen chi tiêu hợp lí sẽ giúp ta đạt được mục tiêu tài chính cá nhân. D. Kế hoạch chi tiêu không cần cụ thể, chỉ cần tương đối là được. Câu 5: Em không đồng tình với ý kiến nào dưới đây? A. Lập kế hoạch chi tiêu giúp chúng ta tránh được các chi tiêu không hợp lí. B. Cân đối thu chi giúp chúng ta tránh khỏi tình trạng nợ nần. C. Lập kế hoạch chi tiêu làm cho việc sử dụng tiền không được thoải mái. D. Lập kế hoạch chi tiêu giúp chúng ta chủ động trong những hoàn cảnh bất ngờ phát sinh. Câu 6: Việc làm nào sau đây thể hiện chi tiêu không có kế hoạch? A. Lan luôn ghi chép lại các khoản tiền để đảm bảo cân đối giữa thu và chi. B. Nam khuyên bạn An không nên chi tiêu vào những món đồ không cần thiết. C. Bạn Bình lập kế hoạch chi tiêu hằng tháng và thực hiện nghiêm túc. D. Bạn Huy có thói quen chi tiêu không kiểm soát nên thường xin thêm tiền mẹ. II. Tự luận (7 điểm) Câu 1 (1 điểm): Em hãy xác định mục tiêu cá nhân dựa vào mô hình S.M.A.R.T. Câu 2 (2 điểm): Em hãy cho biết vì sao mỗi người cần phải lập kế hoạch chi tiêu. Em hãy trình bày các bước lập kế hoạch chi tiêu Câu 3 (2 điểm): Sau một tháng thực hiện ghi chép và theo dõi chi tiêu hằng ngày, bạn B và bạn C cùng trao đổi kinh nghiệm với nhau. Bạn B chia sẻ: “Mình vẫn hay bị quên những khoản chi tiêu nhỏ đã sử dụng”. Bạn C thì bảo rằng: “Khi tổng kết lại, mình bị thiếu một số tiền lớn. Phải điều chỉnh cách sử dụng tiền và chi tiêu thôi”. Bạn B nói: “Hay là mình đi tìm bạn M để nhờ bạn ấy tư vấn đi. Bạn M quản lí chi tiêu giỏi lắm”. Nếu là bạn M, em sẽ giúp bạn B và bạn C như thế nào ? Câu 4 (2 điểm): Em và bạn A là bạn thân. Bạn A yêu thích các môn thể thao. Bạn A đặt ra mục tiêu năm lớp 9 sẽ tham gia Hội khỏe Phù Đổng dành cho học sinh trung học nhưng chưa biết bắt đầu từ đâu. bạn A rủ em cùng tham gia dự thi. Khi em hỏi: “Chúng ta bắt đầu
- từ đâu?". Bạn A đáp: “Cùng nhau lập kế hoạch nhằm thực hiện mục tiêu nhé!”. Em sẽ giúp bạn A lập kế hoạch như thế nào? BÀI LÀM ...................................................................................................................................................... ...................................................................................................................................................... ...................................................................................................................................................... ...................................................................................................................................................... ...................................................................................................................................................... ...................................................................................................................................................... ...................................................................................................................................................... ...................................................................................................................................................... ...................................................................................................................................................... ...................................................................................................................................................... ...................................................................................................................................................... ...................................................................................................................................................... ...................................................................................................................................................... ...................................................................................................................................................... ...................................................................................................................................................... ...................................................................................................................................................... ...................................................................................................................................................... ...................................................................................................................................................... ...................................................................................................................................................... ...................................................................................................................................................... ...................................................................................................................................................... ...................................................................................................................................................... ...................................................................................................................................................... ...................................................................................................................................................... ...................................................................................................................................................... ...................................................................................................................................................... ...................................................................................................................................................... ...................................................................................................................................................... ...................................................................................................................................................... ...................................................................................................................................................... ...................................................................................................................................................... ...................................................................................................................................................... ...................................................................................................................................................... ...................................................................................................................................................... ...................................................................................................................................................... ...................................................................................................................................................... ...................................................................................................................................................... ...................................................................................................................................................... ...................................................................................................................................................... ĐÁP ÁN VÀ BIỂU ĐIỂM MÔN: GIÁO DỤC CÔNG DÂN 8 NĂM HỌC: 2023-2024 I. Phần trắc nghiệm khách quan ( 3 điểm): Mỗi câu chọn đúng được 0.5 đ
- 1-A 2-C 3-A 4-C 5-C 6-D II/ Tự luận: 7 điểm Câu Đáp án Điểm Câu 1 HS xác định được mục tiêu cá nhân dựa vào mô hình S.M.A.R.T (1 Đảm bảo được các tiêu chí sau: điểm) - Tính cụ thể 0.2 điểm - Tính đo lường được. 0.2 điểm - Tính khả thi. 0.2 điểm - Tính thực tế 0.2 điểm - Thời hạn cụ thể 0.2 điểm Câu 2 Xác định mục tiêu cá nhân có ý nghĩa: (2 - Giúp mỗi người có định hướng, động lực, trách nhiệm để tập 0.5 điểm điểm) trung tối đa khả năng của bản thân nhằm đạt được mục tiêu đã đề ra. - Giúp chúng ta tiết kiệm thời gian, công sức, tiền của và tránh 0.5 điểm được những thất bại không đáng có. Các bước lập kế hoạch chi tiêu: - Bước 1. Xác định mục tiêu của kế hoạch và thời hạn thực hiện 0.2 điểm dựa trên số tiền hiện có; - Bước 2. Xác định các khoản cần chi; 0.2 điểm - Bước 3. Thiết lập nguyên tắc thu, chi; 0.2 điểm - Bước 4. Thực hiện kế hoạch chi tiêu; 0.2 điểm - Bước 5. Kiểm tra và điều chỉnh kế hoạch chi tiêu cho phù hợp. 0.2 điểm Câu 3 Xử lí tình huống: Nếu là M, em sẽ khuyên các bạn B và C: (2 - Hằng tháng, nên lập một bản kế hoạch chi tiêu hợp lí. Trong 0.5 điểm điểm) đó, cần xác định rõ: + Tổng số tiền có được + Chi tiêu vào những khoản nào? Khoản nào là nhu cầu thiết yếu? Khoản nào không phải là nhu cầu thiết yếu? + Dự trù một số tình huống có thể phát sinh trong tháng. + Nguyên tắc chi tiêu - Hình thành và rèn luyện những thói quen chi tiêu hợp lí. 0.5 điểm - Có một quyển sổ nhỏ để ghi chép, theo dõi quá trình thực hiện 0.5 điểm kế hoạch chi tiêu - Thái độ quyết tâm, nghiêm túc khi thực hiện kế hoạch. 0.5 điểm Câu 4 Xử lí tình huống: (2 Để lập được kế hoạch thực hiện mục tiêu, em và A cần trải qua điểm) các bước làm sau: + Bước 1: Liệt kê các việc cần làm để đạt mục tiêu. + Bước 2: Sắp xếp công việc theo thứ tự ưu tiên. + Bước 3: Xác định thời gian và nguồn lực cần thiết. + Bước 4: Thường xuyên đánh giá việc thực hiện mục tiêu của bản thân. + Bước 5: Điều chỉnh cách thực hiện nếu hoàn cảnh thay đổi. + Bước 6: Cam kết thực hiện kế hoạch. HS đảm bảo đầy đủ các bước nhưng chưa có tính ứng dụng. 1 điểm Kế hoạch hợp lí, có tính ứng dụng cao 1 Điểm
CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD
-
Đề thi giữa học kì 2 môn Công nghệ lớp 12 năm 2020-2021 có đáp án - Trường THPT Bình Trung
7 p | 235 | 16
-
Bộ 17 đề thi giữa học kì 2 môn Toán lớp 7
19 p | 159 | 9
-
Bộ 23 đề thi giữa học kì 2 môn Ngữ văn lớp 6
25 p | 191 | 9
-
Bộ 22 đề thi giữa học kì 2 môn Ngữ văn lớp 8
23 p | 305 | 7
-
Đề thi giữa học kì 2 môn Toán lớp 4 năm 2019-2020 có đáp án - Trường Tiểu học Ngọc Thụy
3 p | 57 | 7
-
Bộ 5 đề thi giữa học kì 2 môn GDCD lớp 8 năm 2020-2021 (Có đáp án)
36 p | 49 | 6
-
Đề thi giữa học kì 2 môn Toán lớp 4 năm 2019-2020 có đáp án - Trường Tiểu học Ma Nới
6 p | 69 | 4
-
Bộ 5 đề thi giữa học kì 2 môn GDCD lớp 6 năm 2020-2021 (Có đáp án)
32 p | 48 | 3
-
Bộ 5 đề thi giữa học kì 2 môn Địa lí lớp 9 năm 2020-2021 (Có đáp án)
38 p | 34 | 3
-
Đề thi giữa học kì 2 môn Công nghệ lớp 12 năm 2020-2021 - Trường THPT Trương Vĩnh Ký
4 p | 60 | 3
-
Bộ 5 đề thi giữa học kì 2 môn Lịch sử lớp 7 năm 2020-2021 (Có đáp án)
35 p | 41 | 3
-
Đề thi giữa học kì 2 môn Toán lớp 8 năm 2019-2020 có đáp án - Phòng GD&ĐT quận Hà Đông
4 p | 103 | 3
-
Đề thi giữa học kì 2 môn Toán lớp 4 năm 2020-2021 có đáp án - Trường Tiểu học Nguyễn Trung Trực
6 p | 71 | 3
-
Đề thi giữa học kì 2 môn Toán lớp 4 năm 2019-2020 có đáp án - Trường Tiểu học Sơn Lâm
4 p | 59 | 3
-
Đề thi giữa học kì 2 môn Toán lớp 8 năm 2020-2021 có đáp án - Trường THCS Tân Long
17 p | 61 | 2
-
Đề thi giữa học kì 2 môn Toán lớp 4 năm 2020-2021 có đáp án - Trường Tiểu học Tràng Xá
3 p | 65 | 2
-
Bộ 5 đề thi giữa học kì 2 môn GDCD lớp 9 năm 2020-2021 (Có đáp án)
42 p | 34 | 2
-
Đề thi giữa học kì 2 môn Toán lớp 8 năm 2020-2021 có đáp án - Phòng GD&ĐT huyện Quốc Oai
4 p | 80 | 2
Chịu trách nhiệm nội dung:
Nguyễn Công Hà - Giám đốc Công ty TNHH TÀI LIỆU TRỰC TUYẾN VI NA
LIÊN HỆ
Địa chỉ: P402, 54A Nơ Trang Long, Phường 14, Q.Bình Thạnh, TP.HCM
Hotline: 093 303 0098
Email: support@tailieu.vn