intTypePromotion=1
zunia.vn Tuyển sinh 2024 dành cho Gen-Z zunia.vn zunia.vn
ADSENSE

Đề thi giữa học kì 2 môn Giáo dục địa phương lớp 8 năm 2023-2024 có đáp án - Trường THCS Trường Sơn, An Lão

Chia sẻ: _ _ | Ngày: | Loại File: DOCX | Số trang:6

20
lượt xem
2
download
 
  Download Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ

“Đề thi giữa học kì 2 môn Giáo dục địa phương lớp 8 năm 2023-2024 có đáp án - Trường THCS Trường Sơn, An Lão” sau đây sẽ giúp bạn đọc nắm bắt được cấu trúc đề thi, từ đó có kế hoạch ôn tập và củng cố kiến thức một cách bài bản hơn, chuẩn bị tốt cho kỳ thi sắp. Mời các bạn cùng tham khảo nội dung chi tiết.

Chủ đề:
Lưu

Nội dung Text: Đề thi giữa học kì 2 môn Giáo dục địa phương lớp 8 năm 2023-2024 có đáp án - Trường THCS Trường Sơn, An Lão

  1. UBNDHUYỆN AN LÃO MA TRẬN ĐỀ KIỂM TRA GIỮA TRƯỜNG THCS TRƯỜNG SƠN HỌC KÌ II - NĂM 2023 - 2024 MÔN: GDĐP 8 ( Thời gian làm bài: 45 phút) C Mức độ nhận thức Tổng h TT Vận ủ Nhận Thông Vận Nội dung dụng Tỉ lệ Tổng điểm biết hiểu dụng cao TN TL TN TL TN TL TN TL TN TL Chủ đề 5: Múa 9c 1c Giáo rối cạn 10 câu 5,0đ dục Bảo 1 nghệ Hà. thuật và văn học Chủ đề 6: Thơ Nôm Nguyễ 2c 1c 2 câu 1 câu 5,0đ n Bỉnh Khiêm . Tổng 9c 3c 1c 12 1 Tỉ lệ % 40 45% 15% 60% 40% % Tỉ lệ chung 4 60% 100% 0 % BẢNG ĐẶC TẢ ĐỀ KIỂM TRA TT Nội dung Mức độ Số câu hỏi theo mức độ nhận thức đánh giá Nhận Thông Vận Vận biết hiểu dụng dụng
  2. cao Chủ đề 5: Nhận biết: MÚA RỐI Một số yếu tố đặc sắc của nghệ thuật CẠN BẢO múa rối truyền thống ở làng cổ Bảo Hà, HÀ huyện Vĩnh Bảo. Thông hiểu: 1 - Hiểu về nghệ thuật múa rối truyền thống ở làng cổ Bảo Hà 9 1 Vận dụng: - Thực hiện đuợc những việc làm phù hợp trong việc giữ gìn, phát huy nghệ thuật múa rối truyền thống ở làng cổ Bảo Hà - Biết được nghệ thuật múa rối truyền thống ở làng cổ Bảo Hà Nhận biết: Chủ đề 6: - Nhận biết một số nét đặc sắc về nội THƠ dung, hình thức nghệ thuật thơ Nôm NÔM Nguyễn Bỉnh Khiêm 2 NGUYỄN -Nhận biết và phân tích được tình cảm, BỈNH cảm xúc, cảm hứng chủ đạo của nhà KHIÊM thơ được thể hiện qua văn bản. Thông hiểu 2 1 - Trình bày suy nghĩ/ ý tưởng Vận dụng: - Viết bài giới thiệu, quảng bá về thơ Nôm Nguyễn Bỉnh Khiêm. - Trách nhiệm của học sinh trong việc gìn giữ, bảo tồn thơ Nôm Nguyễn Bỉnh Khiêm.
  3. UBNDHUYỆN AN LÃO ĐỀ KIỂM TRA TRƯỜNG THCS TRƯỜNG SƠN GIỮA HỌC KÌ II - NĂM 2023 - 2024 MÔN: GDĐP 8 ( Thời gian làm bài: 45 phút) I. TRẮC NGHIỆM ( 6,0đ) Khoanh tròn vào chữ cái đầu câu trả lời mà em cho là đúng nhất. Câu 1: Theo truyền thuyết lưu truyền thì làng nghề Bảo Hà, xã Đồng Minh, huyện Vĩnh Bảo được hình thành vào: A. Cuối thế kỉ thứ XV. B. Cuối thế kỉ thứ XIV C. Đầu thế kỉ thứ XV. D. Đầu thế kỉ thứ XIV. Câu 2: Người được coi là tổ sư của nghề tạc tượng ở Bảo Hà là: A. Công Huệ B. Nguyễn Công Huệ C. Nguyễn Huệ D. Nguyễn Công Câu 3: Những con rối Bảo hà được tạo bằng gỗ cây gì ? A. Gỗ cây xoan B. Gỗ cây chè C. Gỗ cây sung D. Gỗ cây lim Câu 4: Để sơn hoàn thiện con rối cần sơn mấy lớp? A. 4 lớp B. 5 lớp C. 6 lớp D. 8 lớp Câu 5: Để làm ra con rối, người thợ phải trải qua các bước: A. Tạc thô, tạo khuôn mặt, đẽo tay, dùng than xoan tán nhỏ trọn tóc rối để mài, sơn sản phẩm, hóa trang. B. Tạc thô, đẽo tay, dùng than xoan tán nhỏ trọn tóc rối để mài, tạo khuôn mặt, sơn sản phẩm. C. Tạc thô, sơn sản phẩm, hóa trang, tạo khuôn mặt, đẽo tay, dùng than xoan tán nhỏ trọn tóc rối để mài. D. Tạc thô, sơn sản phẩm, hóa trang, tạo khuôn mặt, đẽo tay, may quần áo. Câu 6: Các nghệ nhân tạo con rối Bảo Hà có gì đặc sắc ? A. Chỉ có bán thân, nửa dưới được che phủ bởi quần áo. B. Chỉ có thân trên. B. Có cả thân được trang trí quần áo D. Chỉ có thân dưới Câu 7: Người ta có thể biểu diễn rối cạn ở đâu? A. Sân đình, bãi cỏ B. Trên mặt nước C. Trên biển D. Trên không trung Câu 8: Rối cạn Bảo Hà cũng sử dụng người dẫn trò giống như chú Tễu trong múa rối nước đó là nhân vật nào? A. Anh Loa B. Chú Tễu C. Anh Hề D. Chú Hề Câu 9: Để con rối hoạt động uyển chuyển người biểu diễn sẽ cần điều khiển: A. Đôi tay con rối B. Que trụ C. Chân con rối D. Bàn tay con rối
  4. Câu 10. Nhân vật trong các vở diễn rối cạn Bảo Hà lấy từ: A. Ca dao, tục ngữ B. Truyện cười C. Truyện cổ tích, thần thoại D. Truyện ngụ ngôn Câu 11. Nguyễn Bỉnh Khiêm đỗ Trạng nguyên vào: A. Khoa thi Kỉ Mùi năm 1553 B. Khoa Ất Mùi năm 1535 C. Khoa thi Đinh Mùi năm 1525 D. Khoa thi Giáp Mùi năm 1235 Câu 12. Tập thơ Bạch Vân quốc ngữ thi tập là: A. Tập thơ Nôm được tác giả viết chủ yếu trong thời gian làm quan. B. Tập thơ chữ Hán được tác giả viết chủ yếu trong thời gian làm quan. C. Tập thơ Nôm được tác giả viết chủ yếu trong thời gian ở ẩn tại quê nhà. D. Tập thơ chữ Hán được tác giả viết chủ yếu trong thời gian ở ẩn tại quê nhà. II . TỰ LUẬN ( 4,0đ): Em hãy phân tích giá trị nội dung và nghệ thuật của bài thơ sau của tác giả Nguyễn Bỉnh Khiêm: Bài 3: An phận thì hơn Giàu hai bữa, khó hai niêu, Yên phận thì hơn hết mọi điều, Khát uống chè mai, hơi ngọt ngọt, Sốt kề hiên nguyệt, gió hiu hiu. Giang sơn tám bức là tranh vẽ, Phong cảnh tứ mùa ấy gấm thêu, Thong thả hôm khuya nằm, sớm thức, Muôn vàn đã đội đức trời Nghiêu.
  5. UBND HUYỆN AN LÃO HƯỚNG DẪN CHẤM ĐỀ KIỂM TRA TRƯỜNG THCS TRƯỜNG SƠN GIỮA HỌC KÌ II - NĂM 2023 - 2024 MÔN: GDĐP8 ( Thời gian làm bài: 45 phút) I. TRẮC NGHIỆM: (HS hoàn thành 6 câu trở lên được đánh giá Đ) Câu 1 2 3 4 5 6 7 8 9 10 11 12 Đ/á A B B D A A A A B C B C II. TỰ LUẬN: Câu Yêu cầu đạt được Điểm 1 * Hoàn cảnh sáng tác, xuất xứ bài thơ: Sáng tác trong thời kì ông về ở ẩn tại Trung Am, Lý Học, Vĩnh Bảo, Hải Phòng; Là bài thơ số 3 trong tập thơ Nôm, Bạch vân quốc ngữ thi tập của Nguyễn Bỉnh Khiêm. H/S trả lời - Văn tự: Chữ Nôm được 2 - Thể thơ: Thất ngôn bát cú Đường luật (mỗi ý * trở - Bố cục: 4 phần : đề, thực, luận, kết; lên + 2 câu thơ đầu: Quan niệm giàu nghèo và lựa chọn An phận của tác giả Đánh + 6 câu cuối: Diễn tả đời sống tinh thần, thú vui an phận của tác giả giá: - Chủ đề: (Chủ đề nhàn dật): Bài thơ bày tỏ một quan niệm sống, một cách ứng Đạt xử của người quân tử trong đời sống ẩn dật. Qua đó khắc hoạ chân dung cốt cách ung dung tự tại, an nhiên của tác giả. * Nghệ thuật -Thể thơ thất ngôn bát cú Đường luật có sự phá cách (xen câu lục ngôn); sáng tạo trong cách ngắt nhịp, … - Giàu tính triết lí; biểu đạt theo hình thức đối lập - Ngôn ngữ thuần Nôm, vận dụng sáng tạo tục ngữ, thành ngữ; hình ảnh so sánh mang tính ước lệ… *Nội dung: Bài thơ bày tỏ một quan niệm sống, một cách ứng xử của người quân tử trong đời sống ẩn dật. Qua đó khắc hoạ chân dung cốt cách ung dung, tự tại, an nhiên của tác giả HS được đánh giá Đạt khi : - Trắc nghiệm đánh giá Đạt - Tự luận đánh giá Đạt. - Hoặc tổng cả 2 phần đạt 50% ý đúng toàn bài.
  6. BGH KÍ DUYỆT XÁC NHẬN CỦA TCM NGƯỜI RA ĐỀ Vũ Thị Thùy
ADSENSE

CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD

 

Đồng bộ tài khoản
2=>2