intTypePromotion=1
zunia.vn Tuyển sinh 2024 dành cho Gen-Z zunia.vn zunia.vn
ADSENSE

Đề thi giữa học kì 2 môn Lịch sử và Địa lí lớp 8 năm 2024-2025 có đáp án - Trường THCS Nguyễn Huệ, Kon Tum (Phân môn Lịch sử)

Chia sẻ: _ _ | Ngày: | Loại File: PDF | Số trang:12

2
lượt xem
1
download
 
  Download Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ

Cùng tham gia thử sức với “Đề thi giữa học kì 2 môn Lịch sử và Địa lí lớp 8 năm 2024-2025 có đáp án - Trường THCS Nguyễn Huệ, Kon Tum (Phân môn Lịch sử)” để nâng cao tư duy, rèn luyện kĩ năng giải đề và củng cố kiến thức môn học nhằm chuẩn bị cho kì thi quan trọng sắp diễn ra. Chúc các em vượt qua kì thi học kì thật dễ dàng nhé!

Chủ đề:
Lưu

Nội dung Text: Đề thi giữa học kì 2 môn Lịch sử và Địa lí lớp 8 năm 2024-2025 có đáp án - Trường THCS Nguyễn Huệ, Kon Tum (Phân môn Lịch sử)

  1. UBND THÀNH PHỐ KON TUM MA TRẬN ĐỀ KIỂM TRA ĐÁNH GIÁ GIỮA HỌC KÌ 2 NĂM HỌC 2024-2025 TRƯỜNG THCS NGUYỄN HUỆ MÔN LỊCH SỬ & ĐỊA LÍ - LỚP 8 PHÂN MÔN: LỊCH SỬ - 45 phút (Ma trận có 01 trang) Số câu hỏi theo mức độ đánh giá Tổng Chương/ Thông Vận dụng TT Nội dung/đơn vị kiến thức Nhận biết Vận dụng Tỉ lệ chủ đề hiểu cao % TN TN TL TN TN TL TN TL điểm TL TL Sự phát triển của 1. Một số thành tựu khoa học, kĩ thuật, 2 2 5% khoa học, kĩ thuật, văn học, nghệ thuật của nhân loại trong 0,5 1 văn học, nghệ các thế kỉ XVIII –XIX. thuật trong các thế 2. Tác động của sự phát triển khoa học, 1 1 2 15% kỉ XVIII – XIX. kĩ thuật, văn học, nghệ thuật trong các thế 1,5 kỉ XVIII – XIX. Châu Á từ nửa sau 1. Trung Quốc. 2 2 4 10% thế kỉ XIX đến 1,0 đầu thế kỉ XX. 2. Nhật Bản. 1 1 1 1 7,5% 0,75 2 3. Ấn Độ. 1 1 1 1 7,5% 0,75 4. Đông Nam Á. 2 2 % 0,5 Số câu 6 1 4 1 1 1 10 4 14 Tỉ lệ 20% 15% 10% 5% 25% 25% 50% Tỉ lệ chung 35% 15% 5,0đ
  2. .
  3. UBND THÀNH PHỐ KON TUM BẢNG ĐẶC TẢ ĐỀ KIỂM TRA ĐÁNH GIÁ GIỮA HỌC KÌ 2 NĂM HỌC 2024-2025 TRƯỜNG THCS NGUYỄN HUỆ MÔN LỊCH SỬ & ĐỊA LÍ - LỚP 8 PHÂN MÔN LỊCH SỬ Thời gian: 45 phút (Bảng đặc tả có 02 trang) Số câu hỏi theo mức độ nhận thức Chương/ Nội dung/ TT Mức độ đánh giá Vận Chủ đề Đơn vị kiến thức Nhận Thông Vận dụng biết hiểu dụng cao Sự phát triển 1. Một số thành tựu khoa Thông hiểu: Mô tả được một số thành tựu tiêu biểu về khoa của khoa học, kĩ học, kĩ thuật, văn học, học, kĩ thuật, văn học, nghệ thuật trong các thế kỉ XVIII – thuật, văn học, nghệ thuật của nhân loại XIX. 2TN nghệ thuật trong các thế kỉ XVIII – trong các thế kỉ XIX. 1 XVIII – XIX. 2. Tác động của sự phát Vận dụng: Phân tích được tác động của sự phát triển khoa triển khoa học, kĩ thuật, học, kĩ thuật, văn học, nghệ thuật trong các thế kỉ XVIII – văn học, nghệ thuật trong XIX. các thế kỉ XVIII – XIX. 1TL Vận dụng cao: Liên hệ sự phát triển khoa học, kĩ thuật, văn 1TL học, nghệ thuật trong các thế kỉ XVIII – XIX có ảnh hưởng đến hiện nay. Châu Á từ nửa 1. Trung Quốc. Nhận biết: Trình bày được sơ lược về Cách mạng Tân Hợi sau thế kỉ XIX năm 1911. đến đầu thế kỉ Thông hiểu XX. – Mô tả được quá trình xâm lược Trung Quốc của các nước 2TN 2TN đế quốc. – Giải thích được nguyên nhân thắng lợi và ý nghĩa của Cách mạng Tân Hợi. 2. Nhật Bản. Nhận biết: Nêu được những nội dung chính của cuộc Duy tân Minh Trị. 1TN 1TL Thông hiểu
  4. – Trình bày được ý nghĩa lịch sử của cuộc Duy tân Minh Trị. – Trình bày được những biểu hiện của sự hình thành chủ nghĩa đế quốc ở Nhật Bản vào cuối thế kỉ XIX, đầu thế kỉ XX. 3. Ấn Độ. Nhận biết: Trình bày được tình hình chính trị, kinh tế, xã 1TN hội Ấn Độ nửa sau thế kỉ XIX. 1TL 4. Đông Nam Á. Nhận biết: Nêu được một số sự kiện về phong trào giải phóng dân tộc ở Đông Nam Á từ nửa sau thế kỉ XIX đến đầu 2TN thế kỉ XX. 6TN 4TN Tổng số câu/ loại câu 1TL 1TL 1TL 1TL Tỉ lệ 20% 15% 10% 5% Tỉ lệ chung 35% 15% .
  5. UBND THÀNH PHỐ KON TUM KIỂM TRA ĐÁNH GIÁ GIỮA HỌC KÌ 2 TRƯỜNG THCS NGUYỄN HUỆ NĂM HỌC 2024 – 2025 MÔN LỊCH SỬ & ĐỊA LÍ - LỚP 8 Họ và tên HS:……………………… PHÂN MÔN LỊCH SỬ Lớp:8 ……………. Thời gian 45 phút (Không tính thời gian phát đề) ĐỀ CHÍNH THỨC (Đề có 14 câu, 02 trang) ĐỀ 1 Điểm Lời nhận xét của Thầy (cô) giáo ---------------------------------------------------------------------------------- I/ PHẦN TRẮC NGHIỆM:(2,5 điểm) Khoanh tròn vào đáp án đúng nhất trong các câu sau:(Mỗi đáp án đúng = 0,25 điểm). Câu 1. Cuộc khởi nghĩa nào giành thắng lợi đầu tiên, mở đầu cho Cách mạng Tân Hợi (1911)? A. Sơn Đông. B. Vũ Xương. C. Nam Kinh. D. Bắc Kinh. Câu 2. Ai đại diện tiêu biểu cho phong trào cách mạng tư sản Trung Quốc đầu thế kỉ XX? A. Lương Khải Siêu. B. Khang Hữu Vi. C. Vua Quang Tự. D. Tôn Trung Sơn. Câu 3. Vua Minh Trị đã thực hiện biện pháp gì để đào tạo nhân tài? A. Cử học sinh đi du học Phương Tây. B. Giáo dục bắt buộc. C. Coi trọng khoa học – kỹ thuật. D. Đổi mới chương trình. Câu 4. Về xã hội, thực dân Anh đã thi hành chính sách cai trị ở Ấn Độ như thế nào? A. Thi hành chính sách “ngu dân”. B. Khai thác mỏ. C. Mở mang giao thông vận tải. D. Cướp đoạt ruộng đất lập đồn điền. Câu 5. Tháng 10-1873, ở In-đô-nê-xi-a nhân dân A-chê anh dũng chiến đấu chống sự cai trị của thực dân nào? A. Thực dân Hà Lan. B. Thực dân Anh. C. Thực dân Pháp. D. Thực dân Tây Ban Nha. Câu 6. Ở Phi-líp-pin cuối thế kỉ XIX, trong phong trào giải phóng dân tộc đã xuất hiện những xu hướng đấu tranh nào? A. Cải cách và vũ trang. B. Cải cách và bạo động. C. Vũ trang và bạo động. D. Ôn hòa và vũ trang. Câu 7. Mở đầu quá trình xâm lược Trung Quốc, thực dân Anh đã làm gì? A. Tiến hành cuộc chiến tranh thuốc phiện. B. Câu kết với các đế quốc khác để xâu xé Trung Quốc. C. Khuất phục triều đình Mãn Thanh. D. Tiến hành chiến tranh với nước đế quốc Âu, Mỹ, Nhật Bản. Câu 8. Thành tựu quan trọng nhất trong nền công nghiệp cuối thế kỉ XVIII đầu thế kỉ XIX là gì? A. Kỹ thuật luyện kim được cải tiến. B. Nhiều máy chế tạo công cụ ra đời. C. Máy hơi nước được sử dụng rộng rãi. D. Phát triển nghề khai thác mở. Câu 9. Ba nhà tư tưởng tiến bộ nhất của chủ nghĩa xã hội không tưởng là: A. Xanh xi-mông, Phu-ri-ê và Crôm-oen. B. Phu-ri-ê, Mông-te-xki-ơ và Ô-oen.
  6. C. Xanh-xi-mông, Phu-ri-ê và Ru-xô. D. Xanh-xi-mông, Phu-ri-ê và Ô-oen. Câu 10. Một trong những ý nghĩa quan trọng của cuộc Cách mạng Tân Hợi năm 1911 ở Trung Quốc là: A. Thành lập được nhà nước Cộng hòa Nhân dân Trung Hoa. B. Lật đổ sự thống trị của các nước thực dân, đế quốc phương Tây. C. Cổ vũ phong trào đấu tranh giành độc lập ở một số nước châu Á. D. Đưa Trung Quốc phát triển theo con đường xã hội chủ nghĩa. II/ PHẦN TỰ LUẬN: (2,5 điểm) Câu 11.(0,5đ) Trình bày những nét nổi bật về tình hình chính trị ở Ấn Độ nửa sau thế kỉ XIX. Câu 12.(0,5đ) Trình bày ý nghĩa lịch sử của cuộc Duy tân Minh Trị. Câu 13.(1,0 điểm) Hãy phân tích tác động của những thành tựu tiêu biểu về khoa học trong các thế kỉ XVIII – XIX đối với đời sống xã hội loài người. Câu 14.(0,5 điểm) Theo em thành tựu khoa học nào ở các thế kỉ XVIII – XIX vẫn để lại dấu ấn đến hiện nay? BÀI LÀM
  7. UBND THÀNH PHỐ KON TUM KIỂM TRA ĐÁNH GIÁ GIỮA HỌC KÌ 2 TRƯỜNG THCS NGUYỄN HUỆ NĂM HỌC 2024 – 2025 MÔN LỊCH SỬ & ĐỊA LÍ - LỚP 8 Họ và tên HS:……………………… PHÂN MÔN LỊCH SỬ Lớp:8 ……………. Thời gian 45 phút (Không tính thời gian phát đề) ĐỀ CHÍNH THỨC (Đề có 14 câu, 02 trang) ĐỀ 2 Điểm Lời nhận xét của Thầy (cô) giáo ---------------------------------------------------------------------------------- I/ PHẦN TRẮC NGHIỆM:(2,5 điểm) Khoanh tròn vào đáp án đúng nhất trong các câu sau:(Mỗi đáp án đúng = 0,25 điểm). Câu 1. Tháng 10-1873, ở In-đô-nê-xi-a nhân dân A-chê anh dũng chiến đấu chống sự cai trị của thực dân nào? A. Thực dân Tây Ban Nha. B. Thực dân Anh. C. Thực dân Pháp. D. Thực dân Hà Lan. Câu 2. Ở Phi-líp-pin cuối thế kỉ XIX, trong phong trào giải phóng dân tộc đã xuất hiện những xu hướng đấu tranh nào? A. Cải cách và vũ trang. B. Vũ trang và bạo động. C. Cải cách và bạo động. D. Ôn hòa và vũ trang. Câu 3. Thành tựu quan trọng nhất trong nền công nghiệp cuối thế kỉ XVIII đầu thế kỉ XIX là gì? A. Máy hơi nước được sử dụng rộng rãi. B. Nhiều máy chế tạo công cụ ra đời. C. Kỹ thuật luyện kim được cải tiến. D. Phát triển nghề khai thác mở. Câu 4. Ba nhà tư tưởng tiến bộ nhất của chủ nghĩa xã hội không tưởng là: A. Xanh xi-mông, Phu-ri-ê và Crôm-oen. B. Xanh-xi-mông, Phu-ri-ê và Ô-oen. C. Xanh-xi-mông, Phu-ri-ê và Ru-xô. D. Phu-ri-ê, Mông-te-xki-ơ và Ô-oen. Câu 5. Một trong những ý nghĩa quan trọng của cuộc Cách mạng Tân Hợi năm 1911 ở Trung Quốc là: A. Cổ vũ phong trào đấu tranh giành độc lập ở một số nước châu Á. B. Lật đổ sự thống trị của các nước thực dân, đế quốc phương Tây. C. Thành lập được nhà nước Cộng hòa Nhân dân Trung Hoa. D. Đưa Trung Quốc phát triển theo con đường xã hội chủ nghĩa. Câu 6. Cuộc khởi nghĩa nào giành thắng lợi đầu tiên, mở đầu cho Cách mạng Tân Hợi (1911)? A. Sơn Đông. B. Bắc Kinh. C. Nam Kinh. D. Vũ Xương. Câu 7. Ai đại diện tiêu biểu cho phong trào cách mạng tư sản Trung Quốc đầu thế kỉ XX? A. Khang Hữu Vi. B. Tôn Trung Sơn. C. Vua Quang Tự. D. Lương Khải Siêu. Câu 8. Vua Minh Trị đã thực hiện biện pháp gì để đào tạo nhân tài? A. Cử học sinh đi du học Phương Tây. B. Giáo dục bắt buộc. C. Coi trọng khoa học – kỹ thuật. D. Đổi mới chương trình. Câu 9. Mở đầu quá trình xâm lược Trung Quốc, thực dân Anh đã làm gì?
  8. A. Câu kết với các đế quốc khác để xâu xé Trung Quốc. B. Tiến hành cuộc chiến tranh thuốc phiện. C. Khuất phục triều đình Mãn Thanh. D. Tiến hành chiến tranh với nước đế quốc Âu, Mỹ, Nhật Bản. Câu 10. Về xã hội, thực dân Anh đã thi hành chính sách cai trị ở Ấn Độ như thế nào? A. Cướp đoạt ruộng đất lập đồn điền. B. Khai thác mỏ. C. Mở mang giao thông vận tải. D. Thi hành chính sách “ngu dân". II/ PHẦN TỰ LUẬN: (2,5 điểm) Câu 11.(0,5đ) Trình bày những nét nổi bật về tình hình chính trị ở Ấn Độ nửa sau thế kỉ XIX. Câu 12.(0,5đ) Trình bày ý nghĩa lịch sử của cuộc Duy tân Minh Trị. Câu 13.(1,0 điểm) Hãy phân tích tác động của những thành tựu tiêu biểu về khoa học trong các thế kỉ XVIII – XIX đối với đời sống xã hội loài người. Câu 14.(0,5 điểm) Theo em thành tựu khoa học nào ở các thế kỉ XVIII – XIX vẫn để lại dấu ấn đến hiện nay? BÀI LÀM
  9. UBND THÀNH PHỐ KON TUM ĐÁP ÁN, BIỂU ĐIỂM, HƯỚNG DẪN CHẤM TRƯỜNG THCS NGUYỄN HUỆ BÀI KIỂM TRA ĐÁNH GIÁ GIỮA HỌC KÌ 2 NĂM HỌC 2024 – 2025 ĐÁP ÁN CHÍNH THỨC MÔN LỊCH SỬ & ĐỊA LÍ - LỚP 8 PHÂN MÔN LỊCH SỬ (Hướng dẫn chấm có 02 trang) A. ĐÁP ÁN, BIỂU ĐIỂM. I. PHẦN TRẮC NGHIỆM (2,5 điểm): Mỗi đáp án đúng: 0,25 điểm Đề/câu 1 2 3 4 5 6 7 8 9 10 1 B D A A A B A C D C 2 D C A B A D B A B D II. PHẦN TỰ LUẬN: (2,5 điểm) Câu Nội dung cần đạt Điểm Câu 11 Những nét nổi bật về tình hình chính trị ở Ấn Độ nửa sau thế kỉ XIX: 0,5 - Chính phủ Anh thi hành nhiều biện pháp để áp đặt và nắm quyền cai trị trực tiếp Ấn Độ. 0,25 - Thực hiện chính sách chia để trị, mua chuộc tầng lớp có thế lực trong giai cấp phong kiến bản xứ, tìm cách khơi sâu sự cách biệt về chủng tộc, tôn giáo... 0,25 Câu 12 Ý nghĩa lịch sử của cuộc Duy tân Minh Trị: 0,5 - Cuộc Duy tân Minh Trị có ý nghĩa như một cuộc Cách mạng tư sản, đưa Nhật Bản phát triển vượt bậc trên tất cả các lĩnh vực. 0,25 - Sau cuộc Duy tân Minh Trị, Nhật Bản giữ vững được nền độc lập và trở thành một nước tư bản chủ nghĩa. 0,25 Câu 13 Phân tích tác động của những thành tựu tiêu biểu về khoa học trong 1,0 các thế kỉ XVIII – XIX đối với đời sống xã hội loài người: - Khoa học tự nhiên: + Tạo ra sự thay đổi lớn trong nhận thức của con người về vạn vật biến chuyển, vận động theo quy luật. 0,25 + Đặt cơ sở cho cuộc cách mạng vĩ đại trong kĩ thuật và công nghiệp. 0,25 - Khoa học xã hội: + Lên án bộ mặt của chủ nghĩa tư bản, phản ánh khát vọng xây dựng một xã hội mới không có chế độ tư hữu, không có bóc lột. 0,25 + Từng bước hình thành cương lĩnh của giai cấp công nhân trong cuộc đấu tranh chống chủ nghĩa tư bản. 0,25 Câu 14 Một số thành tựu khoa học vẫn để lại dấu ấn đến hiện nay: 0,5 - Thuyết vạn vật hấp dẫn của I.Niu-tơn. 0,25 - Định luật bảo toàn vật chất và năng lượng của Lô-mô-nô-xốp. 0,25 B. HƯỚNG DẪN CHẤM: I. HƯỚNG DẪN CHUNG: 1. PHẦN TRẮC NGHIỆM: (2,5 điểm). - Chấm như đáp án. - Mỗi ý trả lời đúng đạt 0,25 điểm 2. PHẦN TỰ LUẬN: (2,5 điểm). a. Nội dung: - Không nhất thiết yêu cầu HS trả lời theo câu từ trong đáp án nhưng phải đảm bảo nội dung yêu cầu của câu hỏi đưa ra.
  10. - Câu 14: Học sinh có thể đưa ra các thành tựu khoa học đạt được trong các thế kỉ XVIII- XIX không giống như đáp án vẫn đạt điểm tối đa. b. Hình thức trình bày: Trình bày sạch sẽ, rõ ràng, không tẩy xóa. 3. HƯỚNG DẪN CHẤM DÀNH CHO HỌC SINH KHUYẾT TẬT: - Phần trắc nghiệm chấm như đáp án. - Phần tự luận không nhất thiết yêu cầu học sinh trả lời theo câu từ trong đáp án, chỉ nêu thật ngắn gọn, một số ý chính của yêu cầu đề bài. Khuyến khích HS làm bài có ý đúng giáo viên có thể cho điểm tối đa. II. ĐIỂM CỦA BÀI KIỂM TRA. Bài kiểm tra thang điểm là 5,0 điểm, có phần điểm lẻ được tính từ 0,25 điểm.
ADSENSE

CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD

 

Đồng bộ tài khoản
13=>1