Đề thi giữa học kì 2 môn Ngữ văn lớp 10 năm 2021-2022 có đáp án - Trường THPT Lương Văn Can
lượt xem 2
download
Thông qua việc giải trực tiếp trên “Đề thi giữa học kì 2 môn Ngữ văn lớp 10 năm 2021-2022 có đáp án - Trường THPT Lương Văn Can” các em sẽ nắm vững nội dung bài học, rèn luyện kỹ năng giải đề, hãy tham khảo và ôn thi thật tốt nhé! Chúc các em ôn tập kiểm tra đạt kết quả cao!
Bình luận(0) Đăng nhập để gửi bình luận!
Nội dung Text: Đề thi giữa học kì 2 môn Ngữ văn lớp 10 năm 2021-2022 có đáp án - Trường THPT Lương Văn Can
- SỞ GIÁO DỤC & ĐÀO TẠO TP. HCM ĐỀ KIỂM TRA GIỮA HỌC KỲ II TRƯỜNG THPT LƯƠNG VĂN CAN NĂM HỌC 2021 – 2022 Môn: NGỮ VĂN 10 Thời gian làm bài: 45 phút Họ và tên thí sinh: ............................................... Số báo danh: ............................. Đọc đoạn trích sau và thực hiện các yêu cầu: […] Liên tục trải qua các cuộc kháng chiến chống ngoại xâm và chịu nhiều hậu quả nặng nề của chiến tranh, Việt Nam là quốc gia hơn ai hết hiểu thế nào là giá trị của hòa bình. Chính vì vậy mà cùng với truyền thống hòa hiếu, hữu nghị, người Việt luôn tìm cách gìn giữ hòa bình, tránh nạn binh đao. Người Việt Nam chỉ buộc phải chấp nhận chiến tranh khi giới hạn cuối cùng là chủ quyền quốc gia, độc lập dân tộc bị xâm phạm. Đó là lúc cả đất nước lại nhất tề đứng dậy, trên dưới đồng lòng làm nên những chiến công hiển hách. Trong suốt chiều dài lịch sử hàng nghìn năm, tinh thần hòa hiếu đã thấm sâu vào trong dòng máu nóng của mỗi người dân nước Việt cả trong đấu tranh bảo vệ chủ quyền đất nước giữ vững môi trường hòa bình của khu vực và trên toàn thế giới và trong cả đời sống thường nhật. Tinh thần ấy không bao giờ ngừng tắt mà nó luôn có sức thôi thúc, lan tỏa trong đời sống con người. Và bất cứ ở đâu, khi nào có làn gió mới, ngọn lửa ấy lại được thổi bùng lên mãnh liệt. (Trích Tư tưởng Hồ Chí Minh về hòa bình, Vũ Minh Giang, Báo Sơn La online, đăng ngày 18/11/2021) Câu 1. (1,0 điểm) Xác định các phương thức biểu đạt của đoạn trích. Câu 2. (1,0 điểm) Theo tác giả, “Người Việt Nam chỉ buộc phải chấp nhận chiến tranh” khi nào? Câu 3. (2,0 điểm) Chỉ ra và nêu tác dụng của biện pháp nghệ thuật được sử dụng trong câu sau: “Chính vì vậy mà cùng với truyền thống hòa hiếu, hữu nghị, người Việt luôn tìm cách gìn giữ hòa bình, tránh nạn binh đao”. Câu 4. (2,0 điểm) Thông điệp nào của đoạn trích trên có ý nghĩa nhất đối với anh/chị? Vì sao? Câu 5. (4,0 điểm) Từ nội dung đoạn trích ở phần Đọc hiểu, anh/chị hãy viết một đoạn văn (khoảng 200 chữ) trình bày suy nghĩ về giá trị của hòa bình. Hết. SỞ GIÁO DỤC & ĐÀO TẠO TP. HCM ĐỀ KIỂM TRA GIỮA HỌC KỲ II TRƯỜNG THPT LƯƠNG VĂN CAN NĂM HỌC 2021 – 2022 Môn: NGỮ VĂN 10 Thời gian làm bài: 45 phút Họ và tên thí sinh: ............................................... Số báo danh: ............................. Đọc đoạn trích sau và thực hiện các yêu cầu: […] Liên tục trải qua các cuộc kháng chiến chống ngoại xâm và chịu nhiều hậu quả nặng nề của chiến tranh, Việt Nam là quốc gia hơn ai hết hiểu thế nào là giá trị của hòa bình. Chính vì vậy mà cùng với truyền thống hòa hiếu, hữu nghị, người Việt luôn tìm cách gìn giữ hòa bình, tránh nạn binh đao. Người Việt Nam chỉ buộc phải chấp nhận chiến tranh khi giới hạn cuối cùng là chủ quyền quốc gia, độc lập dân tộc bị xâm phạm. Đó là lúc cả đất nước lại nhất tề đứng dậy, trên dưới đồng lòng làm nên những chiến công hiển hách. Trong suốt chiều dài lịch sử hàng nghìn năm, tinh thần hòa hiếu đã thấm sâu vào trong dòng máu nóng của mỗi người dân nước Việt cả trong đấu tranh bảo vệ chủ quyền đất nước giữ vững môi trường hòa bình của khu vực và trên toàn thế giới và trong cả đời sống thường nhật. Tinh thần ấy không bao giờ ngừng tắt mà nó luôn có sức thôi thúc, lan tỏa trong đời sống con người. Và bất cứ ở đâu, khi nào có làn gió mới, ngọn lửa ấy lại được thổi bùng lên mãnh liệt. (Trích Tư tưởng Hồ Chí Minh về hòa bình, Vũ Minh Giang, Báo Sơn La online, đăng ngày 18/11/2021) Câu 1. (1,0 điểm) Xác định các phương thức biểu đạt của đoạn trích. Câu 2. (1,0 điểm) Theo tác giả, “Người Việt Nam chỉ buộc phải chấp nhận chiến tranh” khi nào? Câu 3. (2,0 điểm) Chỉ ra và nêu tác dụng của biện pháp nghệ thuật được sử dụng trong câu sau: “Chính vì vậy mà cùng với truyền thống hòa hiếu, hữu nghị, người Việt luôn tìm cách gìn giữ hòa bình, tránh nạn binh đao”. Câu 4. (2,0 điểm) Thông điệp nào của đoạn trích trên có ý nghĩa nhất đối với anh/chị? Vì sao? Câu 5. (4,0 điểm) Từ nội dung đoạn trích ở phần Đọc hiểu, anh/chị hãy viết một đoạn văn (khoảng 200 chữ) trình bày suy nghĩ về giá trị của hòa bình. Hết.
- ĐÁP ÁN KIỂM TRA GIỮA HỌC KỲ II NĂM HỌC 2021 – 2022 MÔN NGỮ VĂN - KHỐI 10 Thời gian làm bài: 45 phút Câu Nội dung Điểm 1 Phương thức biểu đạt chính của đoạn trích là nghị luận, biểu cảm. 1,0 2 Theo tác giả người Việt Nam chỉ buộc phải chấp nhận chiến tranh khi giới hạn cuối 1,0 cùng là chủ quyền quốc gia, độc lập dân tộc bị xâm phạm. 3 - Biện pháp nghệ thuật được sử dụng trong câu là 2,0 (1) liệt kê: + “Chính vì vậy mà cùng với truyền thống hòa hiếu, hữu nghị, người Việt luôn tìm cách gìn giữ hòa bình, tránh nạn binh đao”. + “hòa hiếu, hữu nghị”; “gìn giữ hòa bình, tránh nạn binh đao” (2) đối lập: “hòa bình- nạn binh đao” - Các biện pháp nghệ thuật được sử dụng có tác dụng làm cho câu văn thêm chi tiết, đầy đủ và nhấn mạnh về những biểu hiện cho thấy rằng Việt Nam là một đất nước yêu chuộng hòa bình. 4 Bằng sự cảm nhận của mình, học sinh có thể nêu lên thông điệp có ý nghĩa nhất đối 2,0 với bản thân. Tuy nhiên, câu trả lời cần có lời bình luận, đánh giá về thông điệp đã chọn. Sau đây là một số thông điệp gợi ý: + Mỗi người dân Việt Nam cần tự hào rằng đất nức chúng ta là một đất nước thấu hiểu giá trị của hòa bình và yêu chuộng hòa bình. + Tinh thần hòa hiếu là một trong những đức tính tốt đẹp của mỗi con người Việt Nam. + Tuy con người Việt Nam yêu chuộng hòa bình nhưng khi độc lập, chủ quyền dân tộc bị xâm phạm thì tinh thần đấu tranh chống lại những thế lực xấu xa sẽ trổi dậy mãnh liệt. + […] 5 Viết đoạn văn 4.0 a. Đảm bảo yêu cầu hình thức đoạn văn 0,5 Có thể trình bày theo cách diễn dịch, quy nạp, tổng – phân – hợp, móc xích hoặc song hành. b. Xác định đúng vấn đề cần nghị luận 0,5 Giá trị của hòa bình. c. Lựa chọn thao tác lập luận phù hợp để triển khai vấn đề theo nhiều cách, nhưng 2,0 cần làm rõ nội dung. - Giải thích: Hòa bình không đơn giản chỉ là không có chiến tranh. Hòa bình là khi chúng ta đang sống hòa thuận và không có sự đấu đá lẫn nhau. Nếu mỗi người trong thế giới được yên ổn, đó sẽ là một thế giới hòa bình. - Giá trị của hòa bình: + Tinh thần yên ổn, sống thoải mái… + Mọi người đều an cư lạc nghiệp, đất nước ngày càng phát triển về mọi mặt. + Tạo nên một thế giới đầy sắp sự cảm thông, đầy tình yêu thương.. - Mở rộng: Hậu quả của xung đột, mâu thuẫn và các cuộc chiến tranh. - Bài học, hành động: + Trong cuộc sống bản thân mỗi người cần có lòng khoan dung, tha thứ và yêu thương lẫn nhau; tránh xung đột, mâu thuẫn. + Các quốc gia cần dùng thương lượng, đàm phán để giải quyết mọi mâu thuẫn, xung đột giữa các dân tộc, tôn giáo và quốc gia Hòa bình đem lại những điều tốt đẹp cho nhân loại. Vì vậy, bảo vệ hòa bình xây dựng đất nước là trách nhiệm của mọi người, mọi dân tộc, mọi quốc gia trên Thế giới. d. Chính tả, dùng từ, đặt câu 0,5 Đảm bảo quy tắc chính tả, dùng từ, đặt câu. e. Sáng tạo 0,5 Có cách diễn đạt sáng tạo, thể hiện suy nghĩ sâu sắc, mới mẻ về vấn đề nghị luận.
CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD
-
Đề thi giữa học kì 2 môn Công nghệ lớp 12 năm 2020-2021 có đáp án - Trường THPT Bình Trung
7 p | 235 | 16
-
Bộ 17 đề thi giữa học kì 2 môn Toán lớp 7
19 p | 160 | 9
-
Bộ 23 đề thi giữa học kì 2 môn Ngữ văn lớp 6
25 p | 191 | 9
-
Bộ 22 đề thi giữa học kì 2 môn Ngữ văn lớp 8
23 p | 305 | 7
-
Đề thi giữa học kì 2 môn Toán lớp 4 năm 2019-2020 có đáp án - Trường Tiểu học Ngọc Thụy
3 p | 57 | 7
-
Bộ 5 đề thi giữa học kì 2 môn GDCD lớp 8 năm 2020-2021 (Có đáp án)
36 p | 49 | 6
-
Đề thi giữa học kì 2 môn Toán lớp 4 năm 2019-2020 có đáp án - Trường Tiểu học Ma Nới
6 p | 69 | 4
-
Bộ 5 đề thi giữa học kì 2 môn GDCD lớp 6 năm 2020-2021 (Có đáp án)
32 p | 48 | 3
-
Bộ 5 đề thi giữa học kì 2 môn Địa lí lớp 9 năm 2020-2021 (Có đáp án)
38 p | 34 | 3
-
Đề thi giữa học kì 2 môn Công nghệ lớp 12 năm 2020-2021 - Trường THPT Trương Vĩnh Ký
4 p | 60 | 3
-
Bộ 5 đề thi giữa học kì 2 môn Lịch sử lớp 7 năm 2020-2021 (Có đáp án)
35 p | 41 | 3
-
Đề thi giữa học kì 2 môn Toán lớp 8 năm 2019-2020 có đáp án - Phòng GD&ĐT quận Hà Đông
4 p | 103 | 3
-
Đề thi giữa học kì 2 môn Toán lớp 4 năm 2020-2021 có đáp án - Trường Tiểu học Nguyễn Trung Trực
6 p | 71 | 3
-
Đề thi giữa học kì 2 môn Toán lớp 4 năm 2019-2020 có đáp án - Trường Tiểu học Sơn Lâm
4 p | 59 | 3
-
Đề thi giữa học kì 2 môn Toán lớp 8 năm 2020-2021 có đáp án - Trường THCS Tân Long
17 p | 61 | 2
-
Đề thi giữa học kì 2 môn Toán lớp 4 năm 2020-2021 có đáp án - Trường Tiểu học Tràng Xá
3 p | 65 | 2
-
Bộ 5 đề thi giữa học kì 2 môn GDCD lớp 9 năm 2020-2021 (Có đáp án)
42 p | 34 | 2
-
Đề thi giữa học kì 2 môn Toán lớp 8 năm 2020-2021 có đáp án - Phòng GD&ĐT huyện Quốc Oai
4 p | 80 | 2
Chịu trách nhiệm nội dung:
Nguyễn Công Hà - Giám đốc Công ty TNHH TÀI LIỆU TRỰC TUYẾN VI NA
LIÊN HỆ
Địa chỉ: P402, 54A Nơ Trang Long, Phường 14, Q.Bình Thạnh, TP.HCM
Hotline: 093 303 0098
Email: support@tailieu.vn