Đề thi giữa học kì 2 môn Ngữ văn lớp 10 năm 2021-2022 - Trường THPT Nguyễn Dục
lượt xem 1
download
Mời các bạn cùng tham khảo "Đề thi giữa học kì 2 môn Ngữ văn lớp 10 năm 2021-2022 - Trường THPT Nguyễn Dục" sau đây để biết được cấu trúc đề thi, cách thức làm bài thi cũng như những dạng bài chính được đưa ra trong đề thi. Từ đó, giúp các bạn học sinh có kế hoạch học tập và ôn thi hiệu quả.
Bình luận(0) Đăng nhập để gửi bình luận!
Nội dung Text: Đề thi giữa học kì 2 môn Ngữ văn lớp 10 năm 2021-2022 - Trường THPT Nguyễn Dục
- SỞ GD&ĐT QUẢNG NAM KIỂM TRA GIỮA HỌC KÌ II TRƯỜNG THPT NGUYỄN DỤC NĂM HỌC 2021 2022 Môn: NGỮ VĂN LỚP 10 BẢNG ĐẶC TẢ ĐỀ KIỂM TRA GIỮA KÌ II (NĂM HỌC 2021 2022) MÔN: NGỮ VĂN, LỚP 10 – THỜI GIAN LÀM BÀI: 90 PHÚT TT Nội Đơn vị Số câu dung kiến Mức độ hỏi theo kiến thức/ kĩ kiến mức độ Tổng thức/ kĩ năng thức, nhận năng kĩ năng thức cần Vận kiểm Nhận Thông Vận dụng tra, biết hiểu dụng cao đánh giá 1 ĐỌC Đọc Nhận 2 1 1 0 3 HIỂU hiểu các biết : văn Xác bản/ định đoạn được trích phương thơ/ thức truyện biểu (Ngữ đạt, liệu biện trong pháp tu sách từ nghệ giáo thuật, khoa: thể Đại cáo loại, bình thể thơ Ngô, của văn Chuyện bản/đoạ chức n trích. phán sự (Câu 1) đền Tản Xác Viên) định được thể
- TT Nội Đơn vị Số câu dung kiến Mức độ hỏi theo kiến thức/ kĩ kiến mức độ Tổng thức/ kĩ năng thức, nhận năng kĩ năng thức cần Vận Nhận Thông Vận kiểm dụng biết hiểu dụng tra, cao đánh giá loại, thể thơ của văn bản/đoạ n trích. Xác định được biện pháp tu từ nghệ thuật trong văn bản/đoạ n trích. (Câu 2) Xác định được cốt truyện, các sự việc chi tiết tiêu biểu, nhân vật trong văn bản/ đoạn trích; chỉ ra thông
- TT Nội Đơn vị Số câu dung kiến Mức độ hỏi theo kiến thức/ kĩ kiến mức độ Tổng thức/ kĩ năng thức, nhận năng kĩ năng thức cần Vận Nhận Thông Vận kiểm dụng biết hiểu dụng tra, cao đánh giá tin trong văn bản/ đoạn trích. Thông hiểu : Hiểu được đặc sắc về nội dung của văn bản/ đoạn trích : chủ đề, tư tưởng, ý nghĩa của hình tượng nhân vật, ý nghĩa của sự việc chi tiết tiêu biểu… (Câu 3) Hiểu được đặc sắc về nghệ thuật
- TT Nội Đơn vị Số câu dung kiến Mức độ hỏi theo kiến thức/ kĩ kiến mức độ Tổng thức/ kĩ năng thức, nhận năng kĩ năng thức cần Vận Nhận Thông Vận kiểm dụng biết hiểu dụng tra, cao đánh giá của văn bản/ đoạn trích: nghệ thuật trần thuật, xây dựng nhân vật, chi tiết hoang đường kì ảo… Hiểu được một số đặc trưng của tự sự dân gian thể hiện trong văn bản/đoạ n trích. Vận dụng : Nhận xét giá trị của các yếu
- TT Nội Đơn vị Số câu dung kiến Mức độ hỏi theo kiến thức/ kĩ kiến mức độ Tổng thức/ kĩ năng thức, nhận năng kĩ năng thức cần Vận Nhận Thông Vận kiểm dụng biết hiểu dụng tra, cao đánh giá tố nội dung, hình thức trong văn bản. Rút ra được thông điệp, bài học cho bản thân từ nội dung văn bản. (Câu 4) 2 LÀM Viết 1/Đại 1 VĂN bài văn cáo nghị bình luận về Ngô văn Nhận bản/đoạ biết: n trích văn học Xác Trung định đại: Đại được cáo bình kiểu bài Ngô, nghị Chuyện luận, chức vấn đề phán sự cần đền nghị Tản luận. Viên
- TT Nội Đơn vị Số câu dung kiến Mức độ hỏi theo kiến thức/ kĩ kiến mức độ Tổng thức/ kĩ năng thức, nhận năng kĩ năng thức cần Vận Nhận Thông Vận kiểm dụng biết hiểu dụng tra, cao đánh giá Giới thiệu thông tin về thời đại, tác giả, tác phẩm Đại cáo bình Ngô. Xác định được bố cục, nội dung chính… của văn bản/ đoạn trích. Nhận diện từ cổ, điển tích, điển cố trong văn bản/đoạ n trích. Thông hiểu: Trình bày
- TT Nội Đơn vị Số câu dung kiến Mức độ hỏi theo kiến thức/ kĩ kiến mức độ Tổng thức/ kĩ năng thức, nhận năng kĩ năng thức cần Vận Nhận Thông Vận kiểm dụng biết hiểu dụng tra, cao đánh giá được những giá trị về nội dung và nghệ thuật của bài cáo: là bản tuyên ngôn độc lập hoàn chỉnh nhất thời trung đại; thể hiện tư tưởng nhân nghĩa; tinh thần yêu nước, tự hào dân tộc; sự kết hợp hài hòa giữa yếu tố chính luận và trữ tình;
- TT Nội Đơn vị Số câu dung kiến Mức độ hỏi theo kiến thức/ kĩ kiến mức độ Tổng thức/ kĩ năng thức, nhận năng kĩ năng thức cần Vận Nhận Thông Vận kiểm dụng biết hiểu dụng tra, cao đánh giá lập luận chặt chẽ sắc bén; giọng điệu hào hùng... Vận dụng: Vận dụng những kĩ năng tạo lập văn bản, vận dụng kiến thức về tác phẩm Đại cáo bình Ngô để viết được bài văn nghị luận hoàn chỉnh đáp ứng yêu cầu của đề.
- TT Nội Đơn vị Số câu dung kiến Mức độ hỏi theo kiến thức/ kĩ kiến mức độ Tổng thức/ kĩ năng thức, nhận năng kĩ năng thức cần Vận Nhận Thông Vận kiểm dụng biết hiểu dụng tra, cao đánh giá Nhận xét, đánh giá giá trị của tác phẩm, vai trò của tác giả Nguyễn Trãi trong văn học Việt Nam. Vận dụng cao: Liên hệ, so sánh với các tác phẩm khác để đánh giá, làm nổi bật vấn đề nghị luận; vận dụng kiến thức lí luận
- TT Nội Đơn vị Số câu dung kiến Mức độ hỏi theo kiến thức/ kĩ kiến mức độ Tổng thức/ kĩ năng thức, nhận năng kĩ năng thức cần Vận Nhận Thông Vận kiểm dụng biết hiểu dụng tra, cao đánh giá văn học để phát hiện những vấn đề sâu sắc/mới mẻ/độc đáo trong văn bản. Diễn đạt sáng tạo, giàu hình ảnh, có giọng điệu riêng. Đánh giá được vai trò, ý nghĩa của thông điệp trong văn bản đối với cuộc sống, xã hội hiện tại.
- TT Nội Đơn vị Số câu dung kiến Mức độ hỏi theo kiến thức/ kĩ kiến mức độ Tổng thức/ kĩ năng thức, nhận năng kĩ năng thức cần Vận Nhận Thông Vận kiểm dụng biết hiểu dụng tra, cao đánh giá Chuyện chức phán sự đền Tản Viên 2/Chuy ện chức phán sự đền Tản Viên Nhận biết: Xác định được kiểu bài nghị luận, vấn đề cần nghị luận. Giới thiệu thông tin về thời đại, tác giả, tác
- TT Nội Đơn vị Số câu dung kiến Mức độ hỏi theo kiến thức/ kĩ kiến mức độ Tổng thức/ kĩ năng thức, nhận năng kĩ năng thức cần Vận Nhận Thông Vận kiểm dụng biết hiểu dụng tra, cao đánh giá phẩm Chuyện chức phán sự đền Tản Viên. Xác định được cốt truyện, các sự việc tiêu biểu, hệ thống nhân vật, ngôi kể... trong văn bản/đo ạn trích. Nhận diện từ cổ, điển tích, điển cố trong văn bản/đoạ
- TT Nội Đơn vị Số câu dung kiến Mức độ hỏi theo kiến thức/ kĩ kiến mức độ Tổng thức/ kĩ năng thức, nhận năng kĩ năng thức cần Vận Nhận Thông Vận kiểm dụng biết hiểu dụng tra, cao đánh giá n trích. Thông hiểu: Trình bày được những giá trị về nội dung và nghệ thuật của văn bản/đoạ n trích: + Ngợi ca khí tiết cương trực, dũng cảm của nhân vật Ngô Tử Văn trong cuộc đấu tranh với các thế lực gian tà; đề cao lối sống
- TT Nội Đơn vị Số câu dung kiến Mức độ hỏi theo kiến thức/ kĩ kiến mức độ Tổng thức/ kĩ năng thức, nhận năng kĩ năng thức cần Vận Nhận Thông Vận kiểm dụng biết hiểu dụng tra, cao đánh giá ngay thẳng, chính trực... + C ốt truyện li kì, bất ngờ; chi tiết kì ảo đặc trưng của truyện truyền kì... Vận dụng: Vận dụng những kĩ năng tạo lập văn bản, kiến thức về thể loại truyện truyền kì và tác phẩm để viết được bài văn nghị luận
- TT Nội Đơn vị Số câu dung kiến Mức độ hỏi theo kiến thức/ kĩ kiến mức độ Tổng thức/ kĩ năng thức, nhận năng kĩ năng thức cần Vận Nhận Thông Vận kiểm dụng biết hiểu dụng tra, cao đánh giá hoàn chỉnh theo yêu cầu của đề. Nhận xét, đánh giá giá trị của tác phẩm, vai trò của tác giả Nguyễn Dữ trong văn học Việt Nam. Vận dụng cao: Liên hệ, so sánh với các tác phẩm khác để đánh giá, làm nổi bật vấn đề nghị luận;
- TT Nội Đơn vị Số câu dung kiến Mức độ hỏi theo kiến thức/ kĩ kiến mức độ Tổng thức/ kĩ năng thức, nhận năng kĩ năng thức cần Vận Nhận Thông Vận kiểm dụng biết hiểu dụng tra, cao đánh giá vận dụng kiến thức lí luận văn học để phát hiện những vấn đề sâu sắc, độc đáo trong văn bản. Diễn đạt sáng tạo, giàu hình ảnh, có giọng điệu riêng. Đánh giá được vai trò, ý nghĩa của thông điệp trong văn bản đối với cuộc sống, xã
- TT Nội Đơn vị Số câu dung kiến Mức độ hỏi theo kiến thức/ kĩ kiến mức độ Tổng thức/ kĩ năng thức, nhận năng kĩ năng thức cần Vận Nhận Thông Vận kiểm dụng biết hiểu dụng tra, cao đánh giá hội hiện tại. Tổng 2 1 1 1 5 Tỉ lệ % 30 20 40 10 Tỉ lệ chung 50 50 SỞ KIỂM TRA GIỮA HỌC KÌ II GD&Đ NĂM HỌC 2021 2022 T Môn: NGỮ VĂN LỚP 10 QUẢN G NAM TRƯỜ NG THPT NGUY
- TT Nội Đơn vị Số câu dung kiến Mức độ hỏi theo kiến thức/ kĩ kiến mức độ Tổng thức/ kĩ năng thức, nhận năng kĩ năng thức cần Vận Nhận Thông Vận kiểm dụng biết hiểu dụng tra, cao ỄN đánh giá DỤC MA TRẬN KIỂM TRA GIỮA HỌC KÌ II NĂM HỌC 20212022 Môn: NGỮ VĂN LỚP 10 I. MỤC TIÊU ĐỀ KIỂM TRA Thu thập thông tin, đánh giá mức độ đạt được của quá trình dạy học so với yêu cầu đạt chuẩn kiến thức kỹ năng của chương trình giáo dục. Nắm bắt khả năng học tập, mức độ phân hóa về học lực của học sinh. Trên cơ sở đó, giáo viên có kế hoạch dạy học phù hợp với từng đối tượng học sinh nhằm nâng cao chất lượng dạy học môn Ngữ văn. II. HÌNH THỨC KIỂM TRA Hình thức: Tự luận Cách thức: Sử dụng ma trận kiểm tra chung toàn trường II. THIẾT LẬP MA TRẬN NỘI Mức độ Tổng số DUNG cần đạt Nhận Thông Vận Vận biết hiểu dụng dụng cao I. Đọc Ngữ liệu: Phương Hiểu Ý kiến hiểu Đoạn văn/ thức được của bản văn bản (thơ/ biểu đạt/ một vấn thân về văn xuôi), độ Phong đề nội một vấn dài khoảng 150300 chữ. cách dung đề trong Nội dung phù ngôn hoặc tác đoạn hợp với các ngữ/ dụng của văn/ văn chuẩn mực Phép tu biện bản đạo đức và từ/ Thể pháp quy phạm thơ … nghệ pháp luật Chi tiết thuật
- trong trong đoạn đoạn văn/ văn văn/ văn bản bản Tổng Số câu 2 1 1 4 Số điểm 2 1 1 3 Tỉ lệ 20% 10% 10% 30% II. Làm Ngữ liệu Viết bài văn Yêu cầu viết văn bài văn nghị luận về văn bản/đoạn trích văn học Trung đại Tổng Số câu 1 Số điểm 7 Tỉ lệ 70% Tổng Số câu 2 1 1 1 5 cộng Số điểm 1 1 1 7 10 Tỉ lệ 30% 20% 40% 10% 100%
- SỞ GD&ĐT QUẢNG NAM KIỂM TRA GIỮA HỌC KỲ II NĂM HỌC 20212022 TRƯỜNG THPT NGUYỄN Môn: NGỮ VĂN – Lớp 10 DỤ C Thời gian: 90 phút (không kể thời gian giao đề) I. ĐỌC HIỂU (3.0 điểm) Đọc đoạn văn bản sau và trả lời các câu hỏi: Từng nghe: Việc nhân nghĩa cốt ở yên dân Quân điếu phạt trước lo trừ bạo Như nước Đại Việt ta từ trước Vốn xưng nền văn hiến đã lâu Núi sông bờ cõi đã chia
CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD
-
Đề thi giữa học kì 2 môn Công nghệ lớp 12 năm 2020-2021 có đáp án - Trường THPT Bình Trung
7 p | 235 | 16
-
Bộ 17 đề thi giữa học kì 2 môn Toán lớp 7
19 p | 160 | 9
-
Bộ 23 đề thi giữa học kì 2 môn Ngữ văn lớp 6
25 p | 191 | 9
-
Bộ 22 đề thi giữa học kì 2 môn Ngữ văn lớp 8
23 p | 305 | 7
-
Đề thi giữa học kì 2 môn Toán lớp 4 năm 2019-2020 có đáp án - Trường Tiểu học Ngọc Thụy
3 p | 57 | 7
-
Bộ 5 đề thi giữa học kì 2 môn GDCD lớp 8 năm 2020-2021 (Có đáp án)
36 p | 49 | 6
-
Đề thi giữa học kì 2 môn Toán lớp 4 năm 2019-2020 có đáp án - Trường Tiểu học Ma Nới
6 p | 69 | 4
-
Bộ 5 đề thi giữa học kì 2 môn GDCD lớp 6 năm 2020-2021 (Có đáp án)
32 p | 48 | 3
-
Bộ 5 đề thi giữa học kì 2 môn Địa lí lớp 9 năm 2020-2021 (Có đáp án)
38 p | 34 | 3
-
Đề thi giữa học kì 2 môn Công nghệ lớp 12 năm 2020-2021 - Trường THPT Trương Vĩnh Ký
4 p | 60 | 3
-
Bộ 5 đề thi giữa học kì 2 môn Lịch sử lớp 7 năm 2020-2021 (Có đáp án)
35 p | 41 | 3
-
Đề thi giữa học kì 2 môn Toán lớp 8 năm 2019-2020 có đáp án - Phòng GD&ĐT quận Hà Đông
4 p | 103 | 3
-
Đề thi giữa học kì 2 môn Toán lớp 4 năm 2020-2021 có đáp án - Trường Tiểu học Nguyễn Trung Trực
6 p | 71 | 3
-
Đề thi giữa học kì 2 môn Toán lớp 4 năm 2019-2020 có đáp án - Trường Tiểu học Sơn Lâm
4 p | 59 | 3
-
Đề thi giữa học kì 2 môn Toán lớp 8 năm 2020-2021 có đáp án - Trường THCS Tân Long
17 p | 61 | 2
-
Đề thi giữa học kì 2 môn Toán lớp 4 năm 2020-2021 có đáp án - Trường Tiểu học Tràng Xá
3 p | 65 | 2
-
Bộ 5 đề thi giữa học kì 2 môn GDCD lớp 9 năm 2020-2021 (Có đáp án)
42 p | 34 | 2
-
Đề thi giữa học kì 2 môn Toán lớp 8 năm 2020-2021 có đáp án - Phòng GD&ĐT huyện Quốc Oai
4 p | 80 | 2
Chịu trách nhiệm nội dung:
Nguyễn Công Hà - Giám đốc Công ty TNHH TÀI LIỆU TRỰC TUYẾN VI NA
LIÊN HỆ
Địa chỉ: P402, 54A Nơ Trang Long, Phường 14, Q.Bình Thạnh, TP.HCM
Hotline: 093 303 0098
Email: support@tailieu.vn