intTypePromotion=1
zunia.vn Tuyển sinh 2024 dành cho Gen-Z zunia.vn zunia.vn
ADSENSE

Đề thi giữa học kì 2 môn Ngữ văn lớp 10 năm 2021-2022 - Trường THPT Nguyễn Dục

Chia sẻ: _ _ | Ngày: | Loại File: DOCX | Số trang:26

7
lượt xem
1
download
 
  Download Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ

Mời các bạn cùng tham khảo "Đề thi giữa học kì 2 môn Ngữ văn lớp 10 năm 2021-2022 - Trường THPT Nguyễn Dục" sau đây để biết được cấu trúc đề thi, cách thức làm bài thi cũng như những dạng bài chính được đưa ra trong đề thi. Từ đó, giúp các bạn học sinh có kế hoạch học tập và ôn thi hiệu quả.

Chủ đề:
Lưu

Nội dung Text: Đề thi giữa học kì 2 môn Ngữ văn lớp 10 năm 2021-2022 - Trường THPT Nguyễn Dục

  1. SỞ GD&ĐT QUẢNG NAM KIỂM TRA GIỮA HỌC KÌ II TRƯỜNG THPT NGUYỄN DỤC NĂM HỌC 2021­ 2022 Môn: NGỮ VĂN ­ LỚP 10 BẢNG ĐẶC TẢ ĐỀ KIỂM TRA GIỮA KÌ II (NĂM HỌC 2021 ­ 2022) MÔN: NGỮ VĂN, LỚP 10 – THỜI GIAN LÀM BÀI: 90 PHÚT TT Nội  Đơn vị  Số câu  dung  kiến  Mức độ  hỏi theo  kiến  thức/ kĩ  kiến  mức độ  Tổng thức/ kĩ  năng thức, nhận  năng kĩ năng  thức cần  Vận  kiểm  Nhận  Thông  Vận  dụng  tra,  biết hiểu dụng  cao đánh giá 1 ĐỌC  Đọc  Nhận  2 1 1 0 3 HIỂU hiểu các  biết : văn  ­   Xác  bản/  định  đoạn  được  trích  phương  thơ/  thức  truyện  biểu  (Ngữ  đạt,  liệu  biện  trong  pháp   tu  sách  từ   nghệ  giáo  thuật,  khoa:  thể  Đại cáo  loại,  bình  thể   thơ  Ngô,  của   văn  Chuyện  bản/đoạ chức  n   trích.  phán sự  (Câu 1)  đền  Tản  ­   Xác  Viên) định  được  thể 
  2. TT Nội  Đơn vị  Số câu  dung  kiến  Mức độ  hỏi theo  kiến  thức/ kĩ  kiến  mức độ  Tổng thức/ kĩ  năng thức, nhận  năng kĩ năng  thức cần  Vận  Nhận  Thông  Vận  kiểm  dụng  biết hiểu dụng  tra,  cao đánh giá loại,  thể   thơ  của   văn  bản/đoạ n trích.   ­   Xác  định  được  biện  pháp   tu  từ   nghệ  thuật  trong  văn  bản/đoạ n   trích. (Câu 2) ­   Xác  định  được  cốt  truyện,  các   sự  việc   chi  tiết   tiêu  biểu,  nhân  vật  trong  văn  bản/  đoạn  trích;  chỉ   ra  thông 
  3. TT Nội  Đơn vị  Số câu  dung  kiến  Mức độ  hỏi theo  kiến  thức/ kĩ  kiến  mức độ  Tổng thức/ kĩ  năng thức, nhận  năng kĩ năng  thức cần  Vận  Nhận  Thông  Vận  kiểm  dụng  biết hiểu dụng  tra,  cao đánh giá tin trong  văn  bản/  đoạn  trích. Thông  hiểu : ­   Hiểu  được  đặc   sắc  về   nội  dung  của   văn  bản/  đoạn  trích  :  chủ   đề,  tư  tưởng, ý  nghĩa  của hình  tượng  nhân  vật,   ý  nghĩa  của   sự  việc   chi  tiết   tiêu  biểu…  (Câu 3)     ­   Hiểu  được  đặc   sắc  về  nghệ  thuật 
  4. TT Nội  Đơn vị  Số câu  dung  kiến  Mức độ  hỏi theo  kiến  thức/ kĩ  kiến  mức độ  Tổng thức/ kĩ  năng thức, nhận  năng kĩ năng  thức cần  Vận  Nhận  Thông  Vận  kiểm  dụng  biết hiểu dụng  tra,  cao đánh giá của   văn  bản/  đoạn  trích:  nghệ  thuật  trần  thuật,  xây  dựng  nhân  vật,   chi  tiết  hoang  đường  kì ảo…  ­   Hiểu  được  một   số  đặc  trưng  của   tự  sự   dân  gian  thể  hiện  trong  văn  bản/đoạ n trích. Vận  dụng : ­   Nhận  xét   giá  trị   của  các   yếu 
  5. TT Nội  Đơn vị  Số câu  dung  kiến  Mức độ  hỏi theo  kiến  thức/ kĩ  kiến  mức độ  Tổng thức/ kĩ  năng thức, nhận  năng kĩ năng  thức cần  Vận  Nhận  Thông  Vận  kiểm  dụng  biết hiểu dụng  tra,  cao đánh giá tố   nội  dung,  hình  thức  trong  văn bản. ­   Rút   ra  được  thông  điệp,  bài   học  cho   bản  thân   từ  nội  dung  văn bản.  (Câu 4) 2 LÀM  Viết  1/Đại  1 VĂN bài   văn  cáo  nghị  bình  luận   về  Ngô văn  Nhận  bản/đoạ biết: n   trích  văn   học  ­   Xác  Trung  định  đại: Đại  được  cáo bình  kiểu  bài  Ngô,  nghị  Chuyện  luận,  chức  vấn   đề  phán   sự  cần  đền  nghị  Tản  luận. Viên
  6. TT Nội  Đơn vị  Số câu  dung  kiến  Mức độ  hỏi theo  kiến  thức/ kĩ  kiến  mức độ  Tổng thức/ kĩ  năng thức, nhận  năng kĩ năng  thức cần  Vận  Nhận  Thông  Vận  kiểm  dụng  biết hiểu dụng  tra,  cao đánh giá ­   Giới  thiệu  thông  tin   về  thời  đại,   tác  giả,   tác  phẩm  Đại cáo   bình  Ngô. ­   Xác  định  được bố  cục, nội  dung  chính…  của   văn  bản/  đoạn  trích. ­   Nhận  diện   từ  cổ, điển  tích,  điển   cố  trong  văn  bản/đoạ n trích. Thông  hiểu: ­   Trình  bày 
  7. TT Nội  Đơn vị  Số câu  dung  kiến  Mức độ  hỏi theo  kiến  thức/ kĩ  kiến  mức độ  Tổng thức/ kĩ  năng thức, nhận  năng kĩ năng  thức cần  Vận  Nhận  Thông  Vận  kiểm  dụng  biết hiểu dụng  tra,  cao đánh giá được  những  giá   trị  về   nội  dung   và  nghệ  thuật  của   bài  cáo:   là  bản  tuyên  ngôn  độc   lập  hoàn  chỉnh  nhất  thời  trung  đại;   thể  hiện   tư  tưởng  nhân  nghĩa;  tinh  thần  yêu  nước,  tự   hào  dân   tộc;  sự   kết  hợp   hài  hòa giữa  yếu   tố  chính  luận   và  trữ   tình; 
  8. TT Nội  Đơn vị  Số câu  dung  kiến  Mức độ  hỏi theo  kiến  thức/ kĩ  kiến  mức độ  Tổng thức/ kĩ  năng thức, nhận  năng kĩ năng  thức cần  Vận  Nhận  Thông  Vận  kiểm  dụng  biết hiểu dụng  tra,  cao đánh giá lập luận  chặt  chẽ   sắc  bén;  giọng  điệu  hào  hùng... Vận  dụng: ­   Vận  dụng  những  kĩ   năng  tạo   lập  văn bản,  vận  dụng  kiến  thức   về  tác  phẩm  Đại cáo   bình  Ngô  để  viết  được  bài   văn  nghị  luận  hoàn  chỉnh  đáp   ứng  yêu   cầu  của đề.
  9. TT Nội  Đơn vị  Số câu  dung  kiến  Mức độ  hỏi theo  kiến  thức/ kĩ  kiến  mức độ  Tổng thức/ kĩ  năng thức, nhận  năng kĩ năng  thức cần  Vận  Nhận  Thông  Vận  kiểm  dụng  biết hiểu dụng  tra,  cao đánh giá ­   Nhận  xét,  đánh giá  giá   trị  của   tác  phẩm,  vai   trò  của   tác  giả  Nguyễn  Trãi  trong  văn   học  Việt  Nam. Vận  dụng  cao: ­   Liên  hệ,   so  sánh với  các   tác  phẩm  khác   để  đánh  giá,   làm  nổi   bật  vấn   đề  nghị  luận;  vận  dụng  kiến  thức   lí  luận 
  10. TT Nội  Đơn vị  Số câu  dung  kiến  Mức độ  hỏi theo  kiến  thức/ kĩ  kiến  mức độ  Tổng thức/ kĩ  năng thức, nhận  năng kĩ năng  thức cần  Vận  Nhận  Thông  Vận  kiểm  dụng  biết hiểu dụng  tra,  cao đánh giá văn   học  để   phát  hiện  những  vấn   đề  sâu  sắc/mới  mẻ/độc  đáo  trong  văn bản.  ­   Diễn  đạt sáng  tạo,  giàu  hình  ảnh,   có  giọng  điệu  riêng.   ­  Đánh  giá  được  vai   trò,  ý   nghĩa  của  thông  điệp  trong  văn   bản  đối   với  cuộc  sống, xã  hội hiện  tại.
  11. TT Nội  Đơn vị  Số câu  dung  kiến  Mức độ  hỏi theo  kiến  thức/ kĩ  kiến  mức độ  Tổng thức/ kĩ  năng thức, nhận  năng kĩ năng  thức cần  Vận  Nhận  Thông  Vận  kiểm  dụng  biết hiểu dụng  tra,  cao đánh giá Chuyện  chức  phán   sự  đền  Tản  Viên 2/Chuy ện  chức  phán sự  đền  Tản  Viên Nhận  biết: ­   Xác  định  được  kiểu  bài  nghị  luận,  vấn   đề  cần  nghị  luận. ­   Giới  thiệu  thông  tin   về  thời  đại,   tác  giả,   tác 
  12. TT Nội  Đơn vị  Số câu  dung  kiến  Mức độ  hỏi theo  kiến  thức/ kĩ  kiến  mức độ  Tổng thức/ kĩ  năng thức, nhận  năng kĩ năng  thức cần  Vận  Nhận  Thông  Vận  kiểm  dụng  biết hiểu dụng  tra,  cao đánh giá phẩm  Chuyện   chức   phán sự  đền   Tản   Viên. ­  Xác  định  được  cốt  truyện,  các   sự  việc  tiêu  biểu,  hệ  thống  nhân  vật,  ngôi  kể...  trong  văn  bản/đo ạn  trích. ­   Nhận  diện   từ  cổ, điển  tích,  điển   cố  trong  văn  bản/đoạ
  13. TT Nội  Đơn vị  Số câu  dung  kiến  Mức độ  hỏi theo  kiến  thức/ kĩ  kiến  mức độ  Tổng thức/ kĩ  năng thức, nhận  năng kĩ năng  thức cần  Vận  Nhận  Thông  Vận  kiểm  dụng  biết hiểu dụng  tra,  cao đánh giá n trích. Thông  hiểu:  ­   Trình  bày  được  những  giá   trị  về   nội  dung   và  nghệ  thuật  của   văn  bản/đoạ n trích:  +   Ngợi  ca   khí  tiết  cương  trực,  dũng  cảm  của  nhân  vật  Ngô  Tử   Văn  trong  cuộc  đấu  tranh  với   các  thế   lực  gian   tà;  đề   cao  lối sống 
  14. TT Nội  Đơn vị  Số câu  dung  kiến  Mức độ  hỏi theo  kiến  thức/ kĩ  kiến  mức độ  Tổng thức/ kĩ  năng thức, nhận  năng kĩ năng  thức cần  Vận  Nhận  Thông  Vận  kiểm  dụng  biết hiểu dụng  tra,  cao đánh giá ngay  thẳng,  chính  trực... +   C ốt  truyện li  kì,   bất  ngờ;  chi  tiết   kì  ảo   đặc  trưng  của  truyện  truyền  kì... Vận  dụng: ­   Vận  dụng  những  kĩ   năng  tạo   lập  văn bản,  kiến  thức   về  thể   loại  truyện  truyền  kì và tác  phẩm  để   viết  được  bài   văn  nghị  luận 
  15. TT Nội  Đơn vị  Số câu  dung  kiến  Mức độ  hỏi theo  kiến  thức/ kĩ  kiến  mức độ  Tổng thức/ kĩ  năng thức, nhận  năng kĩ năng  thức cần  Vận  Nhận  Thông  Vận  kiểm  dụng  biết hiểu dụng  tra,  cao đánh giá hoàn  chỉnh  theo yêu  cầu   của  đề. ­   Nhận  xét,  đánh giá  giá   trị  của   tác  phẩm,  vai   trò  của   tác  giả  Nguyễn  Dữ  trong  văn   học  Việt  Nam. Vận  dụng  cao: ­   Liên  hệ,   so  sánh với  các   tác  phẩm  khác   để  đánh  giá,   làm  nổi   bật  vấn   đề  nghị  luận; 
  16. TT Nội  Đơn vị  Số câu  dung  kiến  Mức độ  hỏi theo  kiến  thức/ kĩ  kiến  mức độ  Tổng thức/ kĩ  năng thức, nhận  năng kĩ năng  thức cần  Vận  Nhận  Thông  Vận  kiểm  dụng  biết hiểu dụng  tra,  cao đánh giá vận  dụng  kiến  thức   lí  luận  văn   học  để   phát  hiện  những  vấn   đề  sâu   sắc,  độc   đáo  trong  văn bản.  ­   Diễn  đạt sáng  tạo,  giàu  hình  ảnh,   có  giọng  điệu  riêng.   ­  Đánh  giá  được  vai   trò,  ý   nghĩa  của  thông  điệp  trong  văn   bản  đối   với  cuộc  sống, xã 
  17. TT Nội  Đơn vị  Số câu  dung  kiến  Mức độ  hỏi theo  kiến  thức/ kĩ  kiến  mức độ  Tổng thức/ kĩ  năng thức, nhận  năng kĩ năng  thức cần  Vận  Nhận  Thông  Vận  kiểm  dụng  biết hiểu dụng  tra,  cao đánh giá hội hiện  tại. Tổng 2 1 1 1 5       Tỉ lệ % 30 20 40 10 Tỉ lệ chung 50 50 SỞ  KIỂM TRA GIỮA HỌC KÌ II GD&Đ NĂM HỌC 2021­ 2022 T  Môn: NGỮ VĂN ­ LỚP 10 QUẢN G  NAM TRƯỜ NG  THPT  NGUY
  18. TT Nội  Đơn vị  Số câu  dung  kiến  Mức độ  hỏi theo  kiến  thức/ kĩ  kiến  mức độ  Tổng thức/ kĩ  năng thức, nhận  năng kĩ năng  thức cần  Vận  Nhận  Thông  Vận  kiểm  dụng  biết hiểu dụng  tra,  cao ỄN  đánh giá DỤC MA TRẬN KIỂM TRA GIỮA HỌC KÌ II  NĂM HỌC 2021­2022 Môn: NGỮ VĂN ­ LỚP 10  I. MỤC TIÊU ĐỀ KIỂM TRA ­ Thu thập thông tin, đánh giá mức độ  đạt được của quá trình dạy học so với yêu cầu   đạt chuẩn kiến thức ­ kỹ năng của chương trình giáo dục.  ­ Nắm bắt khả năng học tập, mức độ phân hóa về học lực của học sinh. Trên cơ sở đó,   giáo viên có kế  hoạch dạy học phù hợp với từng đối tượng học sinh nhằm nâng cao chất  lượng dạy học môn Ngữ văn.  II. HÌNH THỨC KIỂM TRA  ­ Hình thức: Tự luận ­ Cách thức: Sử dụng ma trận kiểm tra chung toàn trường II. THIẾT LẬP MA TRẬN NỘI  Mức độ  Tổng số DUNG cần đạt Nhận  Thông  Vận  Vận  biết hiểu dụng dụng cao I. Đọc  ­ Ngữ liệu: ­ Phương  Hiểu  Ý   kiến  hiểu Đoạn văn/  thức  được  của   bản  văn bản (thơ/  biểu đạt/  một   vấn  thân   về  văn xuôi), độ  Phong  đề   nội  một   vấn  dài khoảng  150­300 chữ.  cách  dung  đề   trong  Nội dung phù  ngôn  hoặc   tác  đoạn  hợp với các  ngữ/  dụng của  văn/   văn  chuẩn mực  Phép   tu  biện  bản đạo đức và  từ/   Thể  pháp  quy phạm  thơ …  nghệ  pháp luật ­ Chi tiết  thuật 
  19. trong  trong  đoạn  đoạn  văn/   văn  văn/   văn  bản bản Tổng Số câu 2 1 1 4 Số điểm 2 1 1 3 Tỉ lệ 20% 10% 10% 30% II. Làm  ­ Ngữ liệu Viết bài  văn Yêu cầu viết  văn  bài văn nghị  luận về văn  bản/đoạn trích  văn học Trung  đại Tổng Số câu 1 Số điểm 7 Tỉ lệ 70% Tổng  Số câu 2 1 1 1 5 cộng Số điểm 1 1 1 7 10 Tỉ lệ 30% 20% 40% 10% 100%
  20. SỞ GD&ĐT QUẢNG NAM KIỂM TRA GIỮA HỌC KỲ II NĂM HỌC 2021­2022     TRƯỜNG THPT NGUYỄN  Môn: NGỮ VĂN – Lớp 10 DỤ C Thời gian: 90 phút (không kể thời gian giao đề)                                                        I. ĐỌC HIỂU (3.0 điểm) Đọc đoạn văn bản sau và trả lời các câu hỏi: Từng nghe: Việc nhân nghĩa cốt ở yên dân Quân điếu phạt trước lo trừ bạo Như nước Đại Việt ta từ trước Vốn xưng nền văn hiến đã lâu Núi sông bờ cõi đã chia
ADSENSE

CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD

 

Đồng bộ tài khoản
2=>2