intTypePromotion=1
zunia.vn Tuyển sinh 2024 dành cho Gen-Z zunia.vn zunia.vn
ADSENSE

Đề thi giữa học kì 2 môn Ngữ văn lớp 10 năm 2022-2023 có đáp án - Trường THPT Lương Ngọc Quyến, Thái Nguyên

Chia sẻ: _ _ | Ngày: | Loại File: DOCX | Số trang:8

9
lượt xem
4
download
 
  Download Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ

Với "Đề thi giữa học kì 2 môn Ngữ văn lớp 10 năm 2022-2023 có đáp án - Trường THPT Lương Ngọc Quyến, Thái Nguyên" được chia sẻ dưới đây, các bạn học sinh được ôn tập, củng cố lại kiến thức đã học, rèn luyện và nâng cao kỹ năng giải bài tập để chuẩn bị cho kì thi sắp tới đạt được kết quả mong muốn. Mời các bạn tham khảo đề thi!

Chủ đề:
Lưu

Nội dung Text: Đề thi giữa học kì 2 môn Ngữ văn lớp 10 năm 2022-2023 có đáp án - Trường THPT Lương Ngọc Quyến, Thái Nguyên

  1. SỞ GD&ÐT THÁI NGUYÊN ĐỀ KIỂM TRA GIỮA HỌC KÌ II TRƯỜNG THPT LƯƠNG NGỌC QUYẾN NĂM HỌC 2022 -2023 Môn: Ngữ văn 10 Thời gian làm bài: 90 phút (không kể thời gian phát I.ĐỌC HIỂU (6.0 điểm): Đọc văn bản sau và thực hiện các yêu cầu bên dưới: NGÔN CHÍ BÀI 20 (Dấu người đi ) Dấu người đi là đá mòn, Ðường hoa vướng vất trúc luồn. Cửa song dãi xâm hơi nắng, Tiếng vượn kêu vang cách non. Cây rợp tán che am mát, Hồ thanh nguyệt hiện bóng tròn. Rùa nằm hạc lẩn nên bầu bạn, Ủ ấp cùng ta làm cái con (Nguyễn Trãi toàn tập, Đào Duy Anh, NXB Khoa học xã hội, 1976) Câu 1 (0, 75 điểm): Xác định thể thơ của văn bản trên. Câu 2 (0,75 điểm): Nhân vật trữ tình trong bài thơ trên là ai? Câu 3 (0,75điểm):Tìm và giải nghĩa ba từ Hán Việt có trong bài thơ? Câu 4 (1,0 điểm): Anh/ Chị hiểu gì về nhan đề “Ngôn chí”? Câu 5 (1,0 điểm):Nêutác dụng của biện pháp tu từ được sử dụng trong hai câu thơ: Rùa nằm hạc lẩn nên bầu bạn, Ủ ấp cùng ta làm cái con Câu 6 (1,0 điểm): Anh/Chị hiểu như thế nào về nội dung của bốn câu thơ: Ðường hoa vướng vất trúc luồn. Cửa song dãi xâm hơi nắng, Tiếng vượn kêu vang cách non. Cây rợp tán che am mát, Câu 7 (0,75 điểm): Anh/ Chị hãy chia sẻ những cảm nhận của bản thân về lối sống của nhà thơ trong văn bản trên. II. Làm văn (4.0 điểm) Từ văn bản trên, anh/ chị hãy viết bài văn (khoảng 500 chữ) nêu suy nghĩ của bản thân về lẽ sống đẹp của giới trẻ ngày nay. ----------------------- Hết ------------------------ Cán bộ coi kiểm tra không giải thích gì thêm.
  2. SỞ GD&ÐT THÁI NGUYÊN ĐÁP ÁN VÀ HƯỚNG DẪN CHẤM TRƯỜNG THPT LƯƠNG NGỌC QUYẾN Môn: Ngữ văn 10 NĂM HỌC 2022 -2023 Phần Câu Nội dung Điểm I ĐỌC HIỂU 6,0 1 Thể thơ: Thất ngôn 0,75 xen lục ngôn Hướng dẫn chấm: - Học sinh trả lời như đáp án: 0,75 điểm. - Học sinh trả lời không thuyết phục hoặc không trả lời: 0,0 điểm. 2 Nhân vật trữ tình 0,75 trong bài thơ là: người xưng “ta” (tác giả) Hướng dẫn chấm: - Học sinh trảlời “ta” hoặc “tác giả” hoặc cả hai: 0,75 điểm. - Học sinh không trả lời đúng hoặc không trả lời: 0,0 điểm. 3 Ba từ Hán Việt: 0,75 - Nguyệt: trăng - Non: núi - Thanh: sạch, trong. Hướng dẫn chấm: - Học sinh trả lời đúng như đáp án (hoặc trả lời chính xác các từ Hán Việt khác): 0,75 điểm. - Học sinh trả lời được 1từ đúng: 0,25 -Không trả lời hoặc trả lời sai: 0,0 điểm. 4 Nhan đề “Ngôn chí” 1,0
  3. được hiểu là: - Chỉ chùm thơ gồm 21 bài phần Vô đề trong Quốc âm thi tập - Vừa nói chí (chí khí, ý chí) vừa nói tình của nhà thơ. Hướng dẫn chấm: - Học sinh trả lời như đáp án1,0 điểm. - Học sinh trả lời đúng ý 1: 0,5 điểm. - Học sinh trả lời đúng ý 2: 0,75 điểm. - Học sinh trả lời không đúng hoặc không trả lời: 0,0 điểm. 5 Tác dụng của biện 1,0 pháp tu từ được sử dụng trong hai câu thơ: Rùa nằm hạc lẩn nên bầu bạn, Ủ ấp cùng ta làm cái con - Sử dụng biện pháp nghệ thuật nhân hóa : Rùa, hạc nên bầu bạn, ấp ủ cùng ta. - Tác dụng: + Miêu tả cảnh thiên nhiên hữu tình, những con vật cũng tương giao, hòa hợp trở thành bạn tốt. + Tình yêu thiên nhiên, phong cách sống giản dị mà ý nghĩa của tác giả đã hiện lên một cách rõ nét. + Cách miêu tả thiên nhiên của tác giả thêm phần sinh
  4. động, gợi hình, gợi cảm. Hướng dẫn chấm: - Học sinh trả lời như đáp án: 1,0 điểm. - Học sinh xác định được biện pháp tu từ nhưng diễn đạt được 01 ý: 0,75 điểm. - Học sinh xác định được biện pháp tu từ nhưng diễn đạt chung chung: 0,5 điểm. - Học sinh chỉ xác định được biện pháp tu từ : 0,25 điểm. - Học sinh trả lời không thuyết phục hoặc không trả lời: 0,0 điểm. * Lưu ý: Học sinh có thể trả lời khác đáp án nhưng thuyết phục, diễn đạt nhiều cách khác nhau nhưng hợp lý vẫn cho điểm tối đa. 6 Nội dung của bốn 1,0 câu thơ: Ðường hoa vướng vất trúc luồn. Cửa song dãi xâm hơi nắng, Tiếng vượn kêu vang cách non. Cây rợp tán che am mát, - Tái hiện một thiên nhiên làng quê giản dị, êm ả nhưng rất đỗi sinh động, rộn ràng sức sống: Có hình ảnh, có màu
  5. sắc, ánh sáng, thanh âm, có cỏ cây, có muông thú. - Tình yêu thiên nhiên, yêu cuộc sống tha thiết của tác giả. Hướng dẫn chấm: - Học sinh trả lời tương đương như đáp án: 1,0 điểm. - Học sinh trả lời đúng ý: 0,5 điểm. - Học sinh trả lời có nội dung phù hợp nhưng diễn đạt chưa tốt: 0,25 điểm. - Học sinh trả lời không thuyết phục hoặc không trả lời: 0,0 điểm. * Lưu ý: Học sinh có thể trả lời khác đáp án nhưng thuyết phục, diễn đạt nhiều cách khác nhau nhưng hợp lý vẫn cho điểm tối đa. 7 - HS chia sẻ được 0,75 cảm nhận của cá nhân, có lí giải hợp lí. Đảm bảo các ý chính: - Lối sống hòa hợp với thiên nhiên, phong cách sống giản dị nhưng không kém phần tao nhã. - - Nhân vật trữ tình xuất hiện với phong thái ung dung, tự tại. - Lối sống này rất cần cho nhịp sống vội, sống gấp của con người thời hiện đại ngày nay.
  6. Hướng dẫn chấm: - Học sinh trả lời đúng đáp án: 0,75 điểm. - Học sinh trả lời đúng mỗi ý: 0,25 điểm. - Học sinh trả lời có nội dung phù hợp nhưng diễn đạt khá: 0,5 điểm. - Học sinh trả lời không thuyết phục hoặc không trả lời: 0,0 điểm. * Lưu ý: Học sinh có thể trả lời khác đáp án nhưng thuyết phục, diễn đạt nhiều cách miễn hợp lý là chấp nhận được. II VIẾT 4,0 a. Đảm bảo cấu trúc 0,25 bài nghị luận Mở bài nêu được vấn đề, thân bài triển khai được vấn đề, tách thành các đoạn văn kết bài khái quát được vấn đề. b. Xác định đúng 0,25 vấn đề cần nghị luận: Viết văn bản nghị luận về một vấn đề xã hội: Lẽ sống đẹp của giới trẻ hiện nay. Hướng dẫn chấm: - Học sinh xác định đúng vấn đề cần nghị luận: 0,25 điểm. - Học sinh xác định chưa đúng vấn đề cần nghị luận: 0,0 điểm.
  7. c. Triển khai vấn đề 2,5 nghị luận thành các luận điểm - Giới thiệu được vấn đề cần nghị luận. - Giải thích lẽ sống đẹp: là sống tuân theo các chuẩn mực đạo đức, pháp luật, phát huy được năng lực sở trường của bản thân, sống nhân hậu, sống có ích... - Biểu hiện và ý nghĩa, vaitrò của lẽ sống đẹp: + Sống đẹp mang lại hạnh phúc cho bản thân và những điều tốt đẹp cho người thân, bạn bè, đồng nghiệp, cộng đồng nói chung (dẫn chứng..) + Sống đẹp không đồng nghĩa với viêc dùng tiền bạc nhằm đánh bóng tên tuổi, hay một cuộc sống nổi tiếng mà tai tiếng... (dẫn chứng..) - Đề xuất được những giải pháp cần thiết – làm thế nào để hình thành lẽ sống đẹp. - Khẳng định lại ý nghĩa của vấn đề và rút ra bài học cần thiết. Hướng dẫn chấm: - Phân tích đầy đủ, sâu sắc: 2,0 điểm. - Phân tích chưa đầy đủ hoặc chưa
  8. sâu: 1,0 điểm – 1,75 điểm. - Phân tích chung chung, sơ sài: 0,25 điểm – 0,75 điểm. . d. Chính tả, ngữ 0,5 pháp: Đảm bảo chuẩn chính tả, ngữ pháp tiếng Việt. Hướng dẫn chấm: trừ điểm nếu bài làm có quá nhiều lỗi chính tả, ngữ pháp. e. Sáng tạo: Thể 0,5 hiện suy nghĩ sâu sắc về vấn đề nghị luận; có cách diễn đạt mới mẻ, sáng tạo, văn phong trôi chảy. TỔNG 10,0
ADSENSE

CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD

 

Đồng bộ tài khoản
2=>2