intTypePromotion=1
zunia.vn Tuyển sinh 2024 dành cho Gen-Z zunia.vn zunia.vn
ADSENSE

Đề thi giữa học kì 2 môn Ngữ văn lớp 10 năm 2023-2024 có đáp án - Trường THPT Lương Thúc Kỳ, Quảng Nam

Chia sẻ: _ _ | Ngày: | Loại File: DOCX | Số trang:7

3
lượt xem
1
download
 
  Download Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ

Nhằm giúp các bạn có thêm tài liệu ôn tập, củng cố lại kiến thức đã học và rèn luyện kỹ năng làm bài tập, mời các bạn cùng tham khảo ‘Đề thi giữa học kì 2 môn Ngữ văn lớp 10 năm 2023-2024 có đáp án - Trường THPT Lương Thúc Kỳ, Quảng Nam’ dưới đây. Hy vọng sẽ giúp các bạn tự tin hơn trong kỳ thi sắp tới.

Chủ đề:
Lưu

Nội dung Text: Đề thi giữa học kì 2 môn Ngữ văn lớp 10 năm 2023-2024 có đáp án - Trường THPT Lương Thúc Kỳ, Quảng Nam

  1. SỞ GDĐT QUẢNG NAM KIỂM TRA GIỮA KỲ II NĂM HỌC 2023 - 2024 TRƯỜNG THPT LƯƠNG THÚC KỲ Môn: Ngữ văn – Lớp 10 MA TRẬN ĐỀ KIỂM TRA GIỮA HK II NGỮ VĂN 10 Nội dung Mức độ kiến nhận TT Kĩ năng thức/Đơn thức vị kĩ Thông Vận dụng Tổng Nhận biết Vận dụng năng1 hiểu cao % điểm Đọc hiểu Đọc hiểu: - Đọc hiểu VB thuộc sáng tác của Nguyễn Trãi. - Đọc hiểu VB truyện (người kể chuyện ngôi thứ nhất, người kể chuyện ngôi thứ ba, lời người kể chuyện, 1 lời nhân vật, quyền năng của người kể chuyện, cảm hứng chủ đạo,…) - Thực hành TV: sử dụng từ Hàn – Việt; biện pháp chêm xen và biện pháp liệt kê. Số câu 3 3 1 1 8 Tỉ lệ % 15 30 10 5 60 điểm Viết - Viết văn bản nghị luận về một vấn đề xã hội. - Viết bài văn nghị luận phân tích, đánh 2 giá một tác phẩm căn học. Số câu 1* 1* 1* 1* 1 Tỉ lệ % 10 15 10 5 40 điểm Tỉ lệ % điểm các mức độ 70 30 100 1* Phần VIẾT có 1 câu được xếp chung cho tất cả các cấp độ.
  2. SỞ GDĐT QUẢNG NAM KIỂM TRA GIỮA HỌC KỲ II NĂM HỌC 2023 - 2024 TRƯỜNG THPT LƯƠNG THÚC KỲ Môn: Ngữ văn – Lớp 10 ĐỀ CHÍNH THỨC Thời gian: 90 phút (không kể thời gian giao đề) (Đề gồm có 02 trang) Phần I. Đọc hiểu (6.0 điểm) Đọc đoạn trích sau: Paris có những đứa trẻ, trong rừng có đàn chim. Đàn chim là đàn chim sẻ, lũ trẻ là những thằng “nhóc con”. Bọn trẻ ấy lúc nào cũng vui. Không phải ngày nào cũng có cái ăn nhưng tối nào cao hứng chúng cũng đi xem hát được. Người không mặc áo, chân không đi giày, đầu không có mái che, mình trần thân trụi, chúng giống như những con chim con trên trời. Chúng cũng có những thói quen không hay: thích lê la chỗ này chỗ nọ, thích văng tục chửi thề, đôi khi còn nói lóng, hát nhảm và lúc đói quá thì cũng móc túi, “chôm” đồ, song chẳng có chút ác ý nào vì lòng chúng chứa một viên ngọc. Đó là hòn ngọc của tuổi thơ mà ngọc thì có ngâm dưới bùn cũng chẳng tiêu tan trong bùn. Nếu người ta hỏi cái thành phố khổng lồ ấy: “Bọn trẻ ấy là ai?” Thành phố đó sẽ vui vẻ trả lời: “Con tôi đấy!” Người ta thường thấy hay đi về trên đại lộ Temple và trong vùng Château-d’Eau một em trai nhỏ độ mười một, mười hai tuổi với một nụ cười tươi trên môi và trái tim tràn lòng tin yêu cuộc sống. Em bé đó mặc một chiếc quần dài và một cái áo ngắn nhưng không phải của cha mẹ em. Quần áo ấy là của những người từ thiện đã cho em. Ấy thế mà em cũng có cha mẹ! Nhưng cha em không nghĩ đến em và mẹ em cũng chẳng yêu em. Em bé ấy là một trong những em nhỏ đáng thương hơn cả, có cha mẹ mà lại mồ côi. Em bé ấy cảm thấy không ở đâu khoan khoái bằng ở ngoài đường. Những viên đá lát đường không rắn bằng trái tim mẹ em và những cái nhìn của khách qua đường cũng không lạnh giá bằng đôi mắt của cha em. Với một cú đá, cha mẹ em đã vứt em vào cuộc đời và thế là em bay đi. Đó là một chú bé vui nhộn, xanh xao, nhanh nhẹn, tinh khôn, ưa chế giễu, có vẻ hoạt bát mà ốm yếu. Chú đi, chú lại, chú hát, chú cười, chú ranh mãnh và bụng đói thì ăn cắp vặt một tí, nhưng ăn cắp mà vui vẻ, hồn nhiên như con mèo hay con chim sẻ. Chú cười khi người ta gọi chú là “nhãi ranh” nhưng tức giận khi người ta gọi chú là “mất dạy”. Chú không có nhà ở, không có bánh ăn, không có lửa sưởi, không có ai yêu, nhưng chú vui sướng vì chú tự do. Dân quanh vùng thường gọi chú là Gavroche. […] Đi một quãng nữa, bầu đoàn của Gavroche gặp một con bé ăn xin độ mười ba, mười bốn tuổi đứng rét cóng với chiếc váy ngắn cũn cỡn để lộ hai đầu gối. Con bé đã quá lớn, cái váy đó quả thật bất tiện với nó, mà trời thì lại rét như cắt. Gavroche dừng lại, nói: - Con bé thật đáng thương! Chắc nó cũng không có quần đâu. Thôi, hãy cứ lấy cái này mà dùng tạm vậy. Nói rồi Gavroche cởi ngay tấm khăn len ấm áp đang quàng quanh cổ, ném lên đôi vai gầy gò tím ngắt của con bé ăn mày . Chiếc khăn len trên vai con bé trở lại nguyên hình là một chiếc khăn quàng phụ nữ. Con bé nhận chiếc khăn quàng, ngơ ngác nhìn Gavroche, quên
  3. cả cảm ơn. Cho khăn quàng đi, Gavroche càng thêm rét. Chú vừa xuýt xoa kêu rét thì một cơn mưa tầm tã đã trút xuống. (Trích Chú bé thành Paris – Tiểu thuyết Những người khốn khổ - V. Huygo - Nhiều người dịch – Huỳnh Phan Thanh Yên biên soạn, NXB Văn học) Trả lời câu hỏi/ Thực hiện yêu cầu: Câu 1. (0,5 điểm) Xác định ngôi kể được sử dụng trong văn bản trên. Câu 2. (0,5 điểm) Đó là một chú bé vui nhộn, xanh xao, nhanh nhẹn, tinh khôn, ưa chế giễu, có vẻ hoạt bát mà ốm yếu. Biện pháp tu từ nào được tác giả sử dụng trong câu văn trên? Câu 3. (0,5 điểm) Chép lại một câu văn trong hệ thống lời kể là lời của người kể chuyện và cho biết câu văn đó thực hiện chức năng gì? Câu 4. (1,0 điểm) Nét tính cách nào của nhân vật Gavroche được khắc họa qua chi tiết sau: Chú cười khi người ta gọi chú là “nhãi ranh” nhưng tức giận khi người ta gọi chú là “mất dạy”? Câu 5. (1,0 điểm) Qua lời của người kể chuyện, nhân vật Gavroche hiện lên như thế nào? Câu 6. (1,0 điểm) …lòng chúng chứa một viên ngọc. Đó là hòn ngọc của tuổi thơ mà ngọc thì có ngâm dưới bùn cũng chẳng tiêu tan trong bùn. Anh/ Chị hiểu lời bình luận trên như thế nào? Câu 7. (1,0 điểm) Nhận xét ngắn gọn thái độ, tình cảm của người kể chuyện đối với nhân vật Gavroche. Câu 8. (0,5 điểm) Nhân vật Gavroche để lại cho anh/chị những suy ngẫm gì về thái độ sống của người trẻ? Phần II. Viết (4,0 điểm) Viết bài văn nghị luận chia sẻ việc sử dụng thời gian rảnh rỗi của anh/chị. ---Hết---
  4. ĐÁP ÁN VÀ HƯỚNG DẪN CHẤM KIỂM TRA GIỮA KÌ II – NGỮ VĂN 10 Phần Câu Nội dung Điểm I ĐỌC HIỂU 6,0 1 Ngôi thứ ba/ Người kể chuyện toàn tri 0,5 Hướng dẫn chấm: - HS trả lời như đáp án: 0,5 đ - HS trả lời sai đáp án hoặc không trả lời: 0,0 đ 2 Biện pháp tu từ liệt kê/ liệt kê 0,5 Hướng dẫn chấm: - HS trả lời như đáp án: 0,5 đ - HS trả lời sai đáp án hoặc không trả lời: 0,0 đ 3 HS chép 1 câu văn trong hệ thống lời kể là lời người kể chuyện và nêu được 0,5 1 trong các chức năng: khắc hoạ bối cảnh, thời gian, không gian, miêu tả sự việc, nhân vật, thể hiện cách nhìn nhận, thái độ đánh giá đối với sự việc, nhân vật). Hướng dẫn chấm: - HS chép đúng câu văn và nêu được chức năng: 0,5 đ - HS chép đúng câu văn và không nêu được chức năng: 0,25 đ - HS trả lời sai hoặc không trả lời: 0,0 đ
  5. 4 Chi tiết : Chú cười khi người ta gọi chú là “nhãi ranh” nhưng tức 1,0 giận khi người ta gọi chú là “mất dạy” khắc họa nét tính cách vui vẻ, hoạt bát, biết trọng danh dự, nhân phẩm của nhân vật Gavroche. Hướng dẫn chấm: - HS trả lời như đáp án: 1,0 đ - HS trả lời như đáp án nhưng mắc lỗi diễn đạt: 0,75 đ - HS trả lời đúng ½ đáp án: 0,5 đ - HS trả lời sai hoặc không trả lời: 0,0 đ 5 Qua lời người kể chuyện nhân vật Gavroche hiện lên là một người có số 1,0 phận bi kịch, bị cha mẹ ruồng bỏ, sống lang thang đường phố, đôi khi có những hành động sai trái nhưng là đứa trẻ có tâm hồn trong sáng, lạc quan, yêu đời, giàu lòng nhân hậu,… Hướng dẫn chấm: - HS trả lời như đáp án: 1,0 đ - HS trả lời như đáp án nhưng mắc lỗi diễn đạt: 0,75 đ - HS trả lời đúng ½ đáp án: 0,5 đ - HS trả lời sai hoặc không trả lời: 0,0 đ 6 Lời bình luận của người kể chuyện nhằm khẳng định một vẻ đẹp trong tâm 1,0 hồn của những đứa trẻ lang thang đường phố, mặc dù sống trong hoàn cảnh đen tối nhưng tâm hồn của chúng vẫn hồn nhiên, trong sáng. Hướng dẫn chấm: - HS trả lời như đáp án: 1,0 đ - HS trả lời như đáp án nhưng mắc lỗi diễn đạt: 0,5 - 0,75 đ - HS trả lời sai hoặc không trả lời: 0,0 đ 7 HS có thể diễn đạt theo nhiều cách khác nhau nhưng phải đảm bảo nội dung: 1,0 Người kể chuyện bày tỏ niềm cảm thương sâu sắc trước số phận của cậu bé, đồng thời ngợi ca, trân trọng những vẻ đẹp bên trong tâm hồn nhân vật. Hướng dẫn chấm: - HS trả lời như đáp án: 1,0 đ - HS trả lời như đáp án nhưng mắc lỗi diễn đạt: 0,75 đ - HS trả lời đúng ½ đáp án: 0,5 đ - HS trả lời sai hoặc không trả lời: 0,0 đ 8 HS có thể diễn đạt theo nhiều cách khác nhau nhưng phải đảm bảo nội dung: 0,5 Từ nhân vật Gavroche mà suy ngẫm thái độ sống của người trẻ: Dù hoàn cảnh bi kịch nhưng vẫn phải giữ tâm hồn trong sáng, biết trọng danh dự, nhân phẩm và biết yêu thương những người đồng cảnh. Phê phán một bộ phận trong giới trẻ sống buông thả, đánh mất lòng tự trọng và sống vô cảm, … Hướng dẫn chấm: - Nội dung phù hợp, diễn đạt tốt : 0,5 đ - Nội dung phù hợp, diễn đạt chưa tốt: 0,25 đ - Nội dung không phù hợp, hoặc không trả lời : 0,0 đ II VIẾT 4,0
  6. a. Đảm bảo cấu trúc bài nghị luận 0,25 Mở bài nêu được vấn đề, thân bài triển khai được vấn đề, kết bài khái quát được vấn đề b. Xác định đúng vấn đề cần nghị luận: 0,25 Chia sẻ việc sử dụng thời gian rảnh rỗi của bản thân. Hướng dẫn chấm: HS xác định đúng vấn đề cần nghị luận: 0,25 đ HS xác định chưa đúng vấn đề cần nghị luận: 0,0 đ c. Triển khai vấn đề nghị luận: 2,5 - Nêu quan điểm về vấn đề: Thời gian rảnh rỗi là thời gian nào? Việc sử dụng thời gian rảnh rỗi cho những việc gì? Vì sao sử dụng thời gian rảnh rỗi cho những việc đó? - Đề xuất những điều kiện và yêu cầu để sử dụng thời gian rảnh rỗi hợp lí, hiệu quả. (Nêu lí lẽ, phân tích bằng chứng để chứng minh và thuyết phục). - Khẳng định ý nghĩa của việc sử dụng đúng thời gian rảnh rỗi. Hướng dẫn chấm: - Đầy đủ các luận điểm, lập luận chặt chẽ sâu sắc: 2,5 điểm. - Chưa đầy đủ các luận điểm, lập luận chưa thật sự lôgic: 1,5 điểm – 2,0 điểm. - Các ý còn chung chung, sơ sài: dưới 1,0 điểm. d. Chính tả, ngữ pháp 0,5 Đảm bảo chuẩn chính tả, ngữ pháp Tiếng Việt. Hướng dẫn chấm: Không cho điểm nếu bài làm có quá nhiều lỗi chính tả, ngữ pháp. e. Sáng tạo: Thể hiện suy nghĩ sâu sắc về vấn đề nghị luận; có cách diễn đạt 0,5 mới mẻ. Hướng dẫn chấm: - Ý kiến sâu sắc, hạn chế tối đa các lỗi diễn đạt: 0,5 điểm - Ý kiến sâu nhưng còn mắc vài lỗi diễn đạt: 0,25 điểm - Bài viết sơ sài, mắc nhiều lỗi diễn đạt: 0,0 điểm 10,0 I + II
ADSENSE

CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD

 

Đồng bộ tài khoản
2=>2