Đề thi giữa học kì 2 môn Ngữ văn lớp 11 năm 2021-2022 có đáp án - Trường THPT Lương Văn Can
lượt xem 2
download
Để đạt thành tích cao trong kì thi sắp tới, các bạn học sinh có thể sử dụng tài liệu “Đề thi giữa học kì 2 môn Ngữ văn lớp 11 năm 2021-2022 có đáp án - Trường THPT Lương Văn Can” sau đây làm tư liệu tham khảo giúp rèn luyện và nâng cao kĩ năng giải đề thi, nâng cao kiến thức cho bản thân để tự tin hơn khi bước vào kì thi chính thức. Mời các bạn cùng tham khảo đề thi.
Bình luận(0) Đăng nhập để gửi bình luận!
Nội dung Text: Đề thi giữa học kì 2 môn Ngữ văn lớp 11 năm 2021-2022 có đáp án - Trường THPT Lương Văn Can
- SỞ GIÁO DỤC & ĐÀO TẠO TP. HCM ĐỀ KIỂM TRA GIỮA HỌC KỲ II TRƯỜNG THPT LƯƠNG VĂN CAN NĂM HỌC 2021 – 2022 Môn: NGỮ VĂN 11 Thời gian làm bài: 45 phút Họ và tên thí sinh: ................................................................ Số báo danh: ............................................ Đọc đoạn trích sau và thực hiện các yêu cầu: Ngày mai mình sẽ dậy sớm tập thể dục, ngày mai mình sẽ học tiếng Anh, … ngày mai và ngày mai nhưng không biết là ngày mai nào. Đấy là 'căn bệnh' khó chữa của nhiều người trẻ hiện nay. Tự cho rằng tuổi trẻ rất “giàu” thời gian nên nhiều bạn trẻ tạo cho mình thói quen hẹn lần hẹn lữa, hôm nay chưa làm được thì hẹn ngày mai, ngày mai lại tiếp tục hẹn và chẳng bao giờ làm được. Xét về góc độ giáo dục, các bạn trẻ đang thiếu những kỹ năng sắp xếp công việc, quản lý thời gian, ... việc không quản lý quỹ thời gian mình đúng cách cũng là một nguyên nhân khiến các bạn lúc nào cảm giác mình không đủ thời gian thực hiện tất cả mọi việc trong một ngày mà cứ chần chừ ngày này sang ngày khác. Nhưng về bản chất vẫn là ý chí và tinh thần của chính bản thân. Nếu như không muốn tự làm hại bản thân, tự tước bỏ những cơ hội quý giá thì ngay từ bây giờ các bạn có sẵn sàng nghiêm túc với bản thân và thôi nuông chiều cảm xúc? Và hôm nay bạn đã làm hết được những điều mà ngày hôm qua mình hứa sẽ làm? (Lần lữa 'căn bệnh' khó chữa của người trẻ - Thanhnien.vn- 12/10/2018) Câu 1. (1,0 điểm) Xác định các phương thức biểu đạt của đoạn trích. Câu 2. (1,0 điểm) Theo tác giả, việc không quản lý quỹ thời gian mình đúng cách là nguyên nhân dẫn đến tình trạng gì? Câu 3. (2,0 điểm) Chỉ ra và nêu tác dụng của biện pháp nghệ thuật được sử dụng trong câu sau: “Ngày mai mình sẽ dậy sớm tập thể dục, ngày mai mình sẽ học tiếng Anh,… ngày mai và ngày mai nhưng không biết là ngày mai nào.” Câu 4. (2,0 điểm) Qua nội dung văn bản, anh/chị rút ra bài học gì? Câu 5. (4,0 điểm) Từ nội dung đoạn trích ở phần Đọc hiểu, anh/chị hãy viết một đoạn văn (khoảng 200 chữ) trình bày suy nghĩ về ý nghĩa của việc rèn luyện kĩ năng quản lí thời gian. HẾT SỞ GIÁO DỤC & ĐÀO TẠO TP. HCM ĐỀ KIỂM TRA GIỮA HỌC KỲ II TRƯỜNG THPT LƯƠNG VĂN CAN NĂM HỌC 2021 – 2022 Môn: NGỮ VĂN 11 Thời gian làm bài: 45 phút Họ và tên thí sinh: ................................................................ Số báo danh: ............................................ Đọc đoạn trích sau và thực hiện các yêu cầu: Ngày mai mình sẽ dậy sớm tập thể dục, ngày mai mình sẽ học tiếng Anh, … ngày mai và ngày mai nhưng không biết là ngày mai nào. Đấy là 'căn bệnh' khó chữa của nhiều người trẻ hiện nay. Tự cho rằng tuổi trẻ rất “giàu” thời gian nên nhiều bạn trẻ tạo cho mình thói quen hẹn lần hẹn lữa, hôm nay chưa làm được thì hẹn ngày mai, ngày mai lại tiếp tục hẹn và chẳng bao giờ làm được. Xét về góc độ giáo dục, các bạn trẻ đang thiếu những kỹ năng sắp xếp công việc, quản lý thời gian, ... việc không quản lý quỹ thời gian mình đúng cách cũng là một nguyên nhân khiến các bạn lúc nào cảm giác mình không đủ thời gian thực hiện tất cả mọi việc trong một ngày mà cứ chần chừ ngày này sang ngày khác. Nhưng về bản chất vẫn là ý chí và tinh thần của chính bản thân. Nếu như không muốn tự làm hại bản thân, tự tước bỏ những cơ hội quý giá thì ngay từ bây giờ các bạn có sẵn sàng nghiêm túc với bản thân và thôi nuông chiều cảm xúc? Và hôm nay bạn đã làm hết được những điều mà ngày hôm qua mình hứa sẽ làm? (Lần lữa 'căn bệnh' khó chữa của người trẻ - Thanhnien.vn- 12/10/2018) Câu 1. (1,0 điểm) Xác định các phương thức biểu đạt của đoạn trích. Câu 2. (1,0 điểm) Theo tác giả, việc không quản lý quỹ thời gian mình đúng cách là nguyên nhân dẫn đến tình trạng gì? Câu 3. (2,0 điểm) Chỉ ra và nêu tác dụng của biện pháp nghệ thuật được sử dụng trong câu sau: “Ngày mai mình sẽ dậy sớm tập thể dục, ngày mai mình sẽ học tiếng Anh,… ngày mai và ngày mai nhưng không biết là ngày mai nào.” Câu 4. (2,0 điểm) Qua nội dung văn bản, anh/chị rút ra bài học gì? Câu 5. (4,0 điểm) Từ nội dung đoạn trích ở phần Đọc hiểu, anh/chị hãy viết một đoạn văn (khoảng 200 chữ) trình bày suy nghĩ về ý nghĩa của việc rèn luyện kĩ năng quản lí thời gian. HẾT
- ĐÁP ÁN KIỂM TRA GIỮA HỌC KỲ II NĂM HỌC 2021 – 2022 MÔN NGỮ VĂN - KHỐI 11 Thời gian làm bài: 45 phút Câu Nội dung Điểm 1 Các phương thức biểu đạt của đoạn trích: Nghị luận, biểu cảm 1,0 2 Theo tác giả, việc không quản lý quỹ thời gian mình đúng cách là nguyên nhân khiến các bạn 1,0 lúc nào cảm giác mình không đủ thời gian thực hiện tất cả mọi việc trong một ngày mà cứ chần chừ ngày này sang ngày khác. 3 Các biện pháp nghệ thuật: 2,0 Liệt kê: Ngày mai mình sẽ dậy sớm tập thể dục, ngày mai mình sẽ học tiếng Anh, … ngày mai và ngày mai nhưng không biết là ngày mai nào. Điệp từ: ngày mai Điệp ngữ: Ngày mai mình sẽ Tác dụng: giúp cho câu văn giàu hình ảnh, sinh động, có nhịp điệu… nhấn mạnh, chỉ rõ những biểu hiện của thói quen trì hoãn. 4 HS có thể rút ra một số bài học phù hợp với nội dung của văn bản đọc hiểu. 2,0 Gợi ý: - Quỹ thời gian của mỗi người là hữu hạn, cần học cách quản lí tốt thời gian để làm việc hiệu quả và sống có ý nghĩa hơn. - Thói quen trì hoãn sẽ khiến ta không thể hoàn thành những mục tiêu trong cuộc sống. Cần phải học cách nghiêm khắc với chính bản thân mình, làm việc theo đúng kế hoạch. - Cần rèn luyện kĩ năng quản lí thời gian, sắp xếp công việc, có thời gian biểu phù hợp… 5 Viết đoạn văn 4.0 a. Đảm bảo yêu cầu hình thức đoạn văn 0,5 Có thể trình bày theo cách diễn dịch, quy nạp, tổng – phân – hợp, móc xích hoặc song hành. b. Xác định đúng vấn đề cần nghị luận 0,5 Trình bày suy nghĩ về ý nghĩa của việc rèn luyện kĩ năng quản lí thời gian c. Lựa chọn thao tác lập luận phù hợp để triển khai vấn đề theo nhiều cách, nhưng cần làm rõ 2,0 nội dung. - Giới thiệu vấn đề: ý nghĩa của việc rèn luyện kĩ năng quản lí thời gian - Giải thích: Quản lý thời gian là quá trình lập danh sách những điều phải làm, nguyên tắc thực hiện thời gian biểu, đảm bảo rằng mọi việc được thực hiện theo đúng kế hoạch… nhằm kiểm soát tốt hơn và đưa ra những quyết định sáng suốt về cách chúng ta sử dụng thời gian. - Bình luận, phân tích: Tại sao lại phải rèn luyện kĩ năng quản lí thời gian? + Quỹ thời gian của mỗi người là hữu hạn, cần học cách quản lí tốt thời gian để làm việc hiệu quả và sống có ý nghĩa hơn. + Thành thạo kĩ năng quản lí thời gian góp phần nâng cao hiệu quả và năng suất làm việc của cá nhân và tập thể; giảm bớt áp lực trong công việc; có thể dự trù được nhiều việc cho kế hoạch tương lai và giải quyết các vấn đề mang tính dài hạn… + Xác định được những mục tiêu quan trọng, sắp xếp được thứ tự ưu tiên của các công việc, có thêm thời dành cho bản thân… + Hạn chế được các thói quen xấu như trì hoãn, lề mề, có ý thức tránh xa những yếu tố gây xao nhãng và lãng phí thời gian… - Dẫn chứng: Bill Gates – Nghiêm khắc trong hoạt động giải trí và quy tắc 10.000 giờ; Michelle Obama – Ưu tiên sắp xếp và đặt lịch cho mọi việc quan trọng - Phê phán: Những người không có ý thức rèn luyện kĩ năng quản lí thời gian, quá nuông chiều bản thân… sẽ khó thành công, cuộc sống nhiều áp lực, thiếu cân bằng… - Rút ra bài học, liên hệ bản thân d. Chính tả, dùng từ, đặt câu 0,5 Đảm bảo quy tắc chính tả, dùng từ, đặt câu. e. Sáng tạo 0,5 Có cách diễn đạt sáng tạo, thể hiện suy nghĩ sâu sắc, mới mẻ về vấn đề nghị luận.
CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD
-
Đề thi giữa học kì 2 môn Công nghệ lớp 12 năm 2020-2021 có đáp án - Trường THPT Bình Trung
7 p | 235 | 16
-
Bộ 17 đề thi giữa học kì 2 môn Toán lớp 7
19 p | 160 | 9
-
Bộ 23 đề thi giữa học kì 2 môn Ngữ văn lớp 6
25 p | 191 | 9
-
Bộ 22 đề thi giữa học kì 2 môn Ngữ văn lớp 8
23 p | 305 | 7
-
Đề thi giữa học kì 2 môn Toán lớp 4 năm 2019-2020 có đáp án - Trường Tiểu học Ngọc Thụy
3 p | 57 | 7
-
Bộ 5 đề thi giữa học kì 2 môn GDCD lớp 8 năm 2020-2021 (Có đáp án)
36 p | 49 | 6
-
Đề thi giữa học kì 2 môn Toán lớp 4 năm 2019-2020 có đáp án - Trường Tiểu học Ma Nới
6 p | 69 | 4
-
Bộ 5 đề thi giữa học kì 2 môn GDCD lớp 6 năm 2020-2021 (Có đáp án)
32 p | 48 | 3
-
Bộ 5 đề thi giữa học kì 2 môn Địa lí lớp 9 năm 2020-2021 (Có đáp án)
38 p | 34 | 3
-
Đề thi giữa học kì 2 môn Công nghệ lớp 12 năm 2020-2021 - Trường THPT Trương Vĩnh Ký
4 p | 60 | 3
-
Bộ 5 đề thi giữa học kì 2 môn Lịch sử lớp 7 năm 2020-2021 (Có đáp án)
35 p | 41 | 3
-
Đề thi giữa học kì 2 môn Toán lớp 8 năm 2019-2020 có đáp án - Phòng GD&ĐT quận Hà Đông
4 p | 103 | 3
-
Đề thi giữa học kì 2 môn Toán lớp 4 năm 2020-2021 có đáp án - Trường Tiểu học Nguyễn Trung Trực
6 p | 71 | 3
-
Đề thi giữa học kì 2 môn Toán lớp 4 năm 2019-2020 có đáp án - Trường Tiểu học Sơn Lâm
4 p | 59 | 3
-
Đề thi giữa học kì 2 môn Toán lớp 8 năm 2020-2021 có đáp án - Trường THCS Tân Long
17 p | 61 | 2
-
Đề thi giữa học kì 2 môn Toán lớp 4 năm 2020-2021 có đáp án - Trường Tiểu học Tràng Xá
3 p | 65 | 2
-
Bộ 5 đề thi giữa học kì 2 môn GDCD lớp 9 năm 2020-2021 (Có đáp án)
42 p | 34 | 2
-
Đề thi giữa học kì 2 môn Toán lớp 8 năm 2020-2021 có đáp án - Phòng GD&ĐT huyện Quốc Oai
4 p | 80 | 2
Chịu trách nhiệm nội dung:
Nguyễn Công Hà - Giám đốc Công ty TNHH TÀI LIỆU TRỰC TUYẾN VI NA
LIÊN HỆ
Địa chỉ: P402, 54A Nơ Trang Long, Phường 14, Q.Bình Thạnh, TP.HCM
Hotline: 093 303 0098
Email: support@tailieu.vn