intTypePromotion=1
zunia.vn Tuyển sinh 2024 dành cho Gen-Z zunia.vn zunia.vn
ADSENSE

Đề thi giữa học kì 2 môn Ngữ văn lớp 11 năm 2022-2023 có đáp án - Trường THPT Gio Linh

Chia sẻ: _ _ | Ngày: | Loại File: DOCX | Số trang:12

8
lượt xem
3
download
 
  Download Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ

Với "Đề thi giữa học kì 2 môn Ngữ văn lớp 11 năm 2022-2023 có đáp án - Trường THPT Gio Linh" sau đây, các em được làm quen với cấu trúc đề thi tuyển sinh chuẩn, luyện tập với các dạng bài tập có khả năng ra trong đề thi sắp tới, nâng cao tư duy giúp các em đạt kết quả cao trong kỳ thi. Mời các em cùng tham khảo đề thi dưới đây.

Chủ đề:
Lưu

Nội dung Text: Đề thi giữa học kì 2 môn Ngữ văn lớp 11 năm 2022-2023 có đáp án - Trường THPT Gio Linh

  1.                      SỞ GD & ĐT QUẢNG TRỊ KIỂM TRA GIŨA KỲ HỌC KỲ II – NĂM  TRƯỜNG THPT GIO LINH HỌC 2022 ­ 2023 MÔN NGỮ VĂN ­ KHỐI LỚP 11  Thời gian làm bài: 90 Phút Họ tên :  ..............................................SBD: ...................  I. ĐỌC HIỂU  ( 3,0 điểm) Đọc văn bản sau và trả lời câu hỏi: Hôm qua em đi tỉnh về Đợi em ở mãi con đê đầu làng  Khăn nhung quần lĩnh rộn ràng  Áo cài khuy bấm, em làm khổ tôi!  Nào đâu cái yếm lụa sồi?  Cái dây lưng đũi nhuộm hồi sang xuân?  Nào đâu cái áo tứ thân?  Cái khăn mỏ quạ, cái quần nái đen?   Nói ra sợ mất lòng em  Van em em hãy giữ nguyên quê mùa  Như hôm em đi lễ chùa  Cứ ăn mặc thế cho vừa lòng anh! Hoa chanh nở giữa vườn chanh  Thầy u mình với chúng mình chân quê  Hôm qua em đi tỉnh về  Hương đồng gió nội bay đi ít nhiều (Chân quê­ Nguyễn Bính, NXB Hội Nhà văn, 1957) Câu 1(0,75 điểm): Xác định thể thơ của văn bản. Câu 2(0,75 điểm): Tìm những từ ngữ, hình ảnh miêu tả nhân vật em khi đi tỉnh về. Câu 3(1,0 điểm): Nhận xét về tâm trạng của nhân vật “anh” trong bốn câu thơ đầu văn bản.  Câu 4(0,5 điểm): Rút ra thông điệp từ câu thơ “Van em em hãy giữ nguyên quê mùa.” II. LÀM VĂN(7,0 điểm) Câu 1 (2,0 điểm):Viết một đoạn văn (khoảng 150 chữ) trình bày suy nghĩ của anh (chị)về  việc cần  làm gì để giữ gìn giá trị văn hóa truyền thống trong thời kì hội nhập. Câu 2 (5,0 điểm): Cảm nhận đoạn thơ sau: “Sao anh không về chơi thôn Vĩ? Nhìn nắng hàng cau nắng mới lên. Vườn ai mướt quá xanh như ngọc Lá trúc che ngang mặt chữ điền. Gió theo lối gió, mây đường mây, Dòng nước buồn thiu, hoa bắp lay... Thuyền ai đậu bến sông trăng đó, Có chở trăng về kịp tối nay?” (Trích: Đây thôn Vĩ Dạ– Hàn Mặc Tử ­ Ngữ văn 11, tập một, NXBGD, 2009) ­­­­­­ HẾT ­­­­­
  2.                      SỞ GD & ĐT QUẢNG TRỊ KIỂM TRA GIŨA KỲ HỌC KỲ II – NĂM  TRƯỜNG THPT GIO LINH HỌC 2022 ­ 2023 MÔN NGỮ VĂN ­ KHỐI LỚP 11  Thời gian làm bài: 90 Phút Họ tên : ..............................................  SBD: ...................  I. ĐỌC HIỂU  ( 3,0 điểm) Đọc văn bản sau và trả lời câu hỏi: Hôm qua em đi tỉnh về Đợi em ở mãi con đê đầu làng  Khăn nhung quần lĩnh rộn ràng  Áo cài khuy bấm, em làm khổ tôi!  Nào đâu cái yếm lụa sồi?  Cái dây lưng đũi nhuộm hồi sang xuân?  Nào đâu cái áo tứ thân?  Cái khăn mỏ quạ, cái quần nái đen?   Nói ra sợ mất lòng em  Van em em hãy giữ nguyên quê mùa  Như hôm em đi lễ chùa  Cứ ăn mặc thế cho vừa lòng anh! Hoa chanh nở giữa vườn chanh  Thầy u mình với chúng mình chân quê  Hôm qua em đi tỉnh về  Hương đồng gió nội bay đi ít nhiều (Chân quê­ Nguyễn Bính, NXB Hội Nhà văn, 1957) Câu 1(0,75 điểm): Xác định các phương thức biểu đạt của văn bản. Câu 2(0,75 điểm): Chàng trai tiếc nuối, nhớ nhung những trang phục nào mà “em” thường mặc?  Câu 3(1,0 điểm): Nhận xét về tâm trạng của nhân vật “anh” trong hai câu cuối văn bản.  Câu 4(0,5 điểm): Rút ra thông điệp từ  hai dòng thơ  “Hoa chanh nở giữa vườn chanh / Thầy u mình   với chúng mình chân quê.” II. LÀM VĂN(7,0 điểm) Câu 1 (2,0 điểm):Viết một đoạn văn (khoảng 150 chữ) trình bày suy nghĩ của anh (chị)về  việc cần  làm gì khi tiếp nhận các giá trị văn hóa nước ngoài trong thời kì hội nhập. Câu 2 (5,0 điểm): Cảm nhận đoạn thơ sau: “Sao anh không về chơi thôn Vĩ? Nhìn nắng hàng cau nắng mới lên. Vườn ai mướt quá xanh như ngọc Lá trúc che ngang mặt chữ điền.
  3. Gió theo lối gió, mây đường mây, Dòng nước buồn thiu, hoa bắp lay... Thuyền ai đậu bến sông trăng đó, Có chở trăng về kịp tối nay?” (Trích: Đây thôn Vĩ Dạ– Hàn Mặc Tử ­ Ngữ văn 11, tập một, NXBGD, 2009) ­­­­­­ HẾT ­­­­­ SỞ GD & ĐT QUẢNG  KIỂM TRA GIŨA KỲ HỌC KỲ II TRỊ – NĂM HỌC 2022 ­ 2023 TRƯỜNG THPT GIO  ĐÁP ÁN VÀ HƯỚNG DẪN CHẤM LINH MÔN NGỮ VĂN ­ KHỐI LỚP 11  (Đáp án và hướng dẫn chấm gồm trang) Phần Câu Nội dung Điểm I ĐỌC HIỂU  3,0 MàĐỀ 001 1 Thể thơ: Lục bát. 0,75 Hướng dẫn chấm:  ­ Học sinh trả lời như đáp   án: 0,75 điểm. ­   Học   sinh   trả   lời   sai:   không có điểm. 2 Từ  ngữ  miêu tả  nhân vật  0,75 “em” khi “đi tỉnh về”: ­   Khăn   nhung   quần   lĩnh   rộn ràng. ­ Áo cài khuy bấm. Hướng dẫn chấm:  ­ Học sinh trả lời như đáp   án: 0,75 điểm. ­   Trả   lời   được   ý   1 :   0,5   điểm ­ Trả  lời được ý 2  : 0,25   điểm Lưu ý: Nếu học sinh trích   dẫn   nguyên   ý   thơ   «khăn   nhung quần lĩnh rộn ràng,   áo cài  khuy bấm  em  làm   khổ tôi» vẫn cho điểm tối   đa. 3 Tâm   trạng   của   nhân   vật  1,0 “anh”  trong   bốn   câu   thơ  đầu   văn   bản:   chờ   đợi,  mong   ngóng,   ngỡ   ngàng,  hụt hẫng, hờn trách… Hướng dẫn chấm:
  4. ­ Học sinh trả lời được từ   03 ý: 1,0 điểm. ­ Học sinh trả lời được từ   02 ý: 0,5 điểm. ­ Học sinh trả lời được từ   01 ý: 0,25 điểm. Lưu ý: Học sinh diễn đạt   tương   đương   với   các   ý   trên thì vẫn cho điểm. 4 Thông   điệp   từ   câu   thơ  0,5 “Van   em   em   hãy   giữ   nguyên quê mùa.” ­   Cần   yêu   mến,   trân  trọng,   giữ   gìn   những   giá  trị   bình   dị,   mộc   mạc,  trong   sáng,   phù   hợp   của  quê hương.  Hướng dẫn chấm:  ­   Học   sinh   nêu   được   thông điệp hoặc diễn đạt   tương đương: 0,5 điểm. II LÀM VĂN 7,0 1 Viết   một   đoạn   văn  2,0 (khoảng   150   chữ)   trình  bày suy nghĩ của anh (chị)  về việc cần làm gì để giữ  gìn giá trị  văn hóa truyền  thống   trong   thời   kì   hội  nhập. a.   Đảm   bảo   yêu   cầu   về   0,25 hình thức đoạn văn Thí sinh có thể  trình bày  đoạn   văn   theo   cách   diễn  dịch, quy nạp, tổng­phân­  hợp, móc xích hoặc song  hành. b. Xác định đúng vấn đề   0,25 nghị   luận:cần   làm   gì   để  giữ   gìn   giá   trị   văn   hóa  truyền thống trong thời kì  hội nhập? c. Triển khai vấn đề  nghị   1,0 luận:  Thí sinh có thể  lựa  chọn các thao tác lập luận  phù hợp để triển khai vấn  đề   nghị   luận   theo   nhiều  cách  nhưng phải    làm  rõ  cách   thức   giữ   gìn  giá   trị  văn   hóa   truyền   thống  trong thời kì hội nhập. Có 
  5. thể theo hướng sau: +   Trân   trọng,   yêu   mến  những   giá   trị   văn   hóa  truyền thống tốt đẹp của  dân tộc.  + Bảo vệ, phát huy những  giá   trị   văn   hóa   đó   trong  thời kì hội nhập. + Lên án, phê phán những  kẻ   coi   thường,   chối   bỏ,  quay lưng với giá trị  văn  hóa   truyền   thống   đồng  thời   cần   tiếp   thu   những  giá   trị   văn   hóa   tốt   đẹp,  văn minh, tiến bộ của thế  giới.  Hướng dẫn chấm:  ­ Lập luận chặt chẽ,   thuyết   phục:   lí   lẽ   xác   đáng;   dẫn   chứng   tiêu   biểu,   phù   hợp;   kết   hợp   nhuần nhuyễn  giữa  lí  lẽ   và   dẫn   chứng   (0,75­   1,0  điểm). ­ Lập luận chưa thật   chặt chẽ, thuyết phục: lí   lẽ  xác đáng nhưng không   có   dẫn   chứng   hoặc   dẫn   chứng   không   tiêu   biểu   (0,5 điểm). ­ Lập luận không chặt   chẽ, thiếu thuyết phục: lí   lẽ  không xác đáng, không   liên   quan   mật   thiết   đến   vấn  đề   nghị   luận, không   có   dẫn   chứng   hoặc   dẫn   chứng   không   phù   hợp   (0,25 điểm). Lưu   ý:   Học   sinh   có   thể   bày   tỏ   suy   nghĩ,   quan   điểm   riêng   nhưng   phải   phù   hợp   với   chuẩn   mực   đạo đức và pháp luật. d. Chính tả, ngữ pháp 0,25 Đảm bảo chuẩn chính tả,  ngữ pháp tiếng Việt. Lưu   ý:  Không   cho   điểm   nếu bài làm có quá nhiều   lỗi chính tả, ngữ pháp. e. Sáng tạo ­Thể   hiện   suy   nghĩ   sâu  0,25
  6. sắc về vấn đề nghị luận; ­   Có   cách   diễn   đạt   mới  mẻ. Hướng   dẫn   chấm:  huy  động   được   kiến   thức   và   trải nghiệm của bản thân   khi bàn luận; có cái nhìn   riêng, mới mẻ về vấn đề;   có   sáng   tạo   trong   diễn   đạt, lập luận, làm cho lời   văn   có   giọng   điệu,   hình   ảnh,   đoạn   văn   giàu   sức   thuyết phục. ­ Đáp ứng được 1 yêu cầu   trở lên: 0,25 điểm Phần Câu Nội dung Điểm I ĐỌC HIỂU  3,0 MàĐỀ 002 1 Các   phương   thức   biểu  0.75 đạt: ­ Biểu cảm,miêu tả,tự sự Hướng dẫn chấm:  ­   Học   sinh     trả   lời   2­3   ýnhư đáp án: 0,75 điểm. ­ Học sinh trả  lời được ý   1: 0,5 điểm ­   Trả   lời   sai:   không   có   điểm  2 Những   trang   phục   mà  0,75 “em”  thường   mặc  khiến  chàng   trai   tiếc   nuối,   nhớ  nhung: ­ cái yếm lụa sồi, cái dây  lưng   đũi,  cái   áo   tứ   thân,  cái   khăn   mỏ   quạ,   cái   quần nái đen Hướngdẫnchấm: ­  Học  sinh trảlờiđúng  4­ 5ý như đápán:0,75điểm. ­  Học sinh trảlờiđúng từ   2­3 ý:0,5 điểm. ­  Học sinh trảlờiđúng từ   01 ý:0,25 điểm. Lưu ý: Học sinh trích dẫn   nguyên   khổ   2   vẫn   cho   điểm tối đa. 3 Tâm   trạng   của   nhân   vật  1,0 “anh”  trong   hai   câu   cuối  văn   bản:   hụt   hẫng,   nuối 
  7. tiếc,   ngậm   ngùi,   buồn  man mác…. Hướng dẫn chấm: ­ Học sinh trả lời được từ   03­04 ý: 1,0 điểm. ­ Học sinh trả lời được từ   02 ý: 0,75 điểm. ­ Học sinh trả lời được từ   01 ý: 0,5 điểm. Lưu ý: Học sinh diễn đạt   tương   đương   với   các   ý   trên thì vẫn cho điểm. 4 Thông   điệp   từ   đoạn   thơ  0,5 “Hoa chanh nở giữa vườn   chanh / Thầy u mình với   chúng mình chân quê.” ­   Cần   yêu   mến,   trân  trọng,   giữ   gìn   những   giá  trị   bình   dị,   mộc   mạc,  trong   sáng,   phù   hợp   của  quê hương.  Hướng dẫn chấm:  ­   Học   sinh   nêu   được   thông điệp hoặc diễn đạt   tương đương: 0,5 điểm. II LÀM VĂN 7,0 1 Viết   một   đoạn   văn  2,0 (khoảng   150   chữ)   trình  bày suy nghĩ của anh (chị)  về   việc   cần   làm   gì   khi  tiếp  nhận các  giá  trị   văn  hóa nước ngoài trong thời  kì hội nhập. a.   Đảm   bảo   yêu   cầu   về   0,25 hình thức đoạn văn Thí sinh có thể  trình bày  đoạn   văn   theo   cách   diễn  dịch, quy nạp, tổng­phân­  hợp, móc xích hoặc song  hành. b. Xác định đúng vấn đề   0,25 nghị   luận:  trách   nhiệm  tiếp nhận  giá trị  văn hóa  nước   ngoài   trong   thời   kì  hội nhập. c. Triển khai vấn đề  nghị   1,0 luận:  Thí sinh có thể  lựa  chọn các thao tác lập luận  phù hợp để triển khai vấn  đề   nghị   luận   theo   nhiều  cách  nhưng phải    làm  rõ 
  8. cách thức tiếp nhận giá trị  văn hóa nước ngoài trong  thời kì hội nhập.  Có thể  theo hướng sau: +   Tìm   hiểu,   chọn   lọc   kĩ  càng để  tiếp nhận những  giá   trị   văn   hóa   tốt   đẹp,  văn   minh,   tiến   bộ,   phù  hợp. +  Lên  án việc  tiếp  nhận  văn hóa ồ ạt, tràn lan; đấu  tranh chống lại và xóa bỏ  các giá trị  phi văn hóa du  nhập.  +   Bên   cạnh   đó   cần   trân  trọng,   giữ   gìn,   bảo   vệ,  phát   huy   các   giá   trị   văn  hóa truyền thống của dân  tộc.  Hướng dẫn chấm:  ­ Lập luận chặt chẽ,   thuyết   phục:   lí   lẽ   xác   đáng;   dẫn   chứng   tiêu   biểu,   phù   hợp;   kết   hợp   nhuần nhuyễn  giữa  lí  lẽ   và   dẫn   chứng   (0,75­1,0  điểm). ­ Lập luận chưa thật   chặt chẽ, thuyết phục: lí   lẽ  xác đáng nhưng không   có   dẫn   chứng   hoặc   dẫn   chứng   không   tiêu   biểu   (0,5 điểm). ­ Lập luận không chặt   chẽ, thiếu thuyết phục: lí   lẽ  không xác đáng, không   liên   quan   mật   thiết   đến   vấn  đề   nghị   luận, không   có   dẫn   chứng   hoặc   dẫn   chứng   không   phù   hợp   (0,25 điểm). Lưu   ý:   Học   sinh   có   thể   bày   tỏ   suy   nghĩ,   quan   điểm   riêng   nhưng   phải   phù   hợp   với   chuẩn   mực   đạo đức và pháp luật. d. Chính tả, ngữ pháp 0,25 Đảm bảo chuẩn chính tả,  ngữ pháp tiếng Việt. Lưu   ý:  Không   cho   điểm   nếu bài làm có quá nhiều  
  9. lỗi chính tả, ngữ pháp. e. Sáng tạo ­Thể   hiện   suy   nghĩ   sâu  0,25 sắc về vấn đề nghị luận; ­   Có   cách   diễn   đạt   mới  mẻ. Hướng   dẫn   chấm:  huy  động   được   kiến   thức   và   trải nghiệm của bản thân   khi bàn luận; có cái nhìn   riêng, mới mẻ về vấn đề;   có   sáng   tạo   trong   diễn   đạt, lập luận, làm cho lời   văn   có   giọng   điệu,   hình   ảnh,   đoạn   văn   giàu   sức   thuyết phục. ­ Đáp ứng được 1 yêu cầu   trở lên: 0,25 điểm 2 Cảm   nhận  khổ   1,   2   bài  5,0 thơ  “Đây   thôn   Vĩ   Dạ”  ­  Hàn Mặc Tử  a. Đảm bảo cấu trúc bài  0,25 nghị luận Mở  bài nêu được vấn đề.  Thân bài triển khai  được  vấn đề. Kết bài khái quát  được vấn đề. b. Xác định đúng vấn đề   0,5 cần   nghị   luận:  Những  đặc  sắc  về  nội  dung,  tư  tưởng,   nghệ   thuật   của  khổ   1,   2   bài   thơ  “Đây  thôn   Vĩ   Dạ”  ­   Hàn   Mặc  Tử. c. Triển khai vấn đề  nghị   luận   thành   các   luận   điểm:  Học   sinh   có   thể  triển khai theo nhiều cách  nhưng   cần  vận  dụng   tốt  các thao tác lập luận, kết  hợp chặt chẽ giữa lí lẽ và  dẫn chứng; đảm bảo các  yêu cầu sau: * Giới thiệu khái quát về   0,5 tác giả, tác phẩm và đoạn   trích. Hướng dẫn chấm: Phần   giới   thiệu   tác   giả:   0,25   điểm;   giới   thiệu   tác   phẩm,   đoạn   trích:   0,25   điểm.
  10. * Phân tích: 2,5 ­   Đoạn   thơ   vẽ   nên   bức   tranh thiên nhiên  thôn Vĩ   xứ   Huế   và   bộc   lộ   tâm   trạng thi nhân:  .  Bức   tranh   thiên   nhiên  thôn   Vĩ   buổi   sớm   mai:  trong trẻo, thanh khiết, ấp  áp,   xanh   tươi,   tràn   đầy  sức   sống…   Vẻ   đẹp   con  người   thôn   Vĩ   giàu   ân  tình,   phúc   hậu,   kín   đáo,  duyên dáng… .   Bức   tranh   thiên   nhiên  thôn   Vĩ   đêm   trăng:   đẹp  thơ   mộng,   nên   thơ,   lung  linh,   huyền   ảo,   mong  manh   và   thấm   đẫm   nỗi  buồn   lặng,   xa   cách,   chia  lìa, ngưng đọng… . Tâm trạng thi nhân:  vừa  trầm   trồ,   đắm   say,   bay  bổng trước cảnh sắc thiên  nhiên   tươi   đẹp   vừa   cô  đơn, sầu tủi, xót xa,  đau  đớn,   khắc   khoải   niềm  yêu, niềm khao khát hạnh  phúc.   ­ Vẻ  đẹp thiên nhiên thôn   Vĩ   và   tâm   trạng   của   thi   nhân  được  khắc   họa   bằng các hình thức nghệ   thuật: kết cấu mang đậm  dấu  ấn tượng trưng, siêu  thực;   có   sự  kết   hợp   hài  hòa giữa mạch miêu tả và  mạch   tự   sự,   biểu   cảm;  các biện pháp tu từ: điệp,  so sánh,  ẩn dụ, đối, nhân  hóa, câu hỏi tu từ…; ngôn  từ  và hình  ảnh đẹp, sinh  động,   gợi  cảm,   giàu  tính  biểu tượng; nhịp thơ  nhẹ  nhàng,   uyển   chuyển;  giọng   thơ   thiết   tha,   giàu  cảm xúc ...  Hướng dẫn chấm: ­   Phân   tích   đầy   đủ,   sâu   sắc: 2,0 điểm ­ 2,5 điểm. ­ Phân tích đầy đủ  nhưng   có ý chưa sâu hoặc phân  
  11. tích sâu nhưng chưa thật   đầy   đủ:   1,0   điểm   ­   1,75   điểm. ­ Phân tích chưa đầy đủ  hoặc chung chung, sơ sài:   0,25 điểm ­ 0,75 điểm. * Đánh giá: 0,5 ­ Đoạn thơ hiện chân thực  cảnh   sắc   tươi   đẹp   của  một   miền   quê,   diễn   tả  tinh   tế   tâm   trạng   khắc  khoải   yêu   ­   đau   của   thi  nhân.    ­ Đoạn thơ chứng tỏ niềm  tin yêu cuộc đời, khát khát  hạnh phúc, lòng lạc quan  ưu ái đáng trân trọng, cảm  phục cũng như tài năng và  phong   cách   độc   đáo   của  nhà thơ Hàn Mặc Tử.  ­ Đoạn thơ  khơi dậy tình  yêu,   lòng  tự  hào,   sự  trân  trọng   và   khát   vọng   giữ  gìn,   phát   huy   những   vẻ  đẹp   đáng   quý   của   thiên  nhiên đất nước.  Hướng dẫn chấm: ­ Trình bày   được 2/3 ý:   0,5 điểm. ­ Trình bày được 1 ý: 0,25   điểm. d. Chính tả, ngữ pháp 0,25 Đảm bảo chuẩn chính tả,  ngữ pháp tiếng Việt. Hướng   dẫn   chấm:   Không cho điểm nếu bài   làm   có   quá   nhiều   lỗi   chính tả, ngữ pháp. e. Sáng tạo 0,5 Thể hiện suy nghĩ sâu sắc  về  vấn  đề  nghị  luận; có  cách diễn đạt mới mẻ. Hướng dẫn chấm: Học   sinh biết vận dụng lí luận   văn   học   trong   quá   trình   phân  tích,   đánh  giá;  biết   so sánh với các tác phẩm   khác,   với   thực   tiễn   đời   sống để  làm nổi bật vấn   đề   nghị   luận;   văn   viết   giàu hình ảnh, cảm xúc.
  12. Tổng điểm 10,0 ­­­Hết­­­
ADSENSE

CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD

 

Đồng bộ tài khoản
2=>2