Đề thi giữa học kì 2 môn Ngữ văn lớp 11 năm 2022-2023 có đáp án - Trường THPT Hồ Nghinh
lượt xem 3
download
Tham khảo “Đề thi giữa học kì 2 môn Ngữ văn lớp 11 năm 2022-2023 có đáp án - Trường THPT Hồ Nghinh” để bổ sung kiến thức, nâng cao tư duy và rèn luyện kỹ năng giải đề chuẩn bị thật tốt cho kì thi học kì sắp tới các em nhé! Chúc các em ôn tập kiểm tra đạt kết quả cao!
Bình luận(0) Đăng nhập để gửi bình luận!
Nội dung Text: Đề thi giữa học kì 2 môn Ngữ văn lớp 11 năm 2022-2023 có đáp án - Trường THPT Hồ Nghinh
- SỞ GD&ĐT QUẢNG NAM ĐỀ KIỂM TRA GIỮA KỲ II NĂM HỌC 2022-2023 TRƯỜNG THPT HỒ NGHINH Môn: Ngữ văn 11 Thời gian làm bài: 90 phút, không kể thời gian phát đề I: ĐỌC HIỂU (3,0 điểm) Đọc đoạn trích: Trong cuộc sống chúng ta, ai cũng có một ước mơ cho một ngày mai thật đẹp, dù bình dị hay phi thường. Ước mơ thật luôn đáng quý và đáng trân trọng, nó luôn là niềm hy vọng, động lực và niềm tin lớn nhất cho mỗi người để sống, để cảm nhận và hướng đến ngày mai. Nhưng cuộc sống luôn tiềm ẩn những trở ngại, khó khăn và thử thách bất ngờ, con đường đi đến ước mơ ấy không hề bằng phẳng. Để thử thách lòng dũng cảm của con người, bao khó khăn, trở ngại và những bất hạnh ấy sẽ đến vào lúc ta không ngờ đến nhất, phải vượt qua nó thì ta mới có thể vững bước trên đôi chân của mình. Tuy vậy nhưng không phải ai cũng cố gắng vượt qua, có những người vẫn phó thác cho số phận, chạy trốn tìm nơi trú ẩn, ngã gục xuống và than thân trách phận trước giông tố của cuộc đời. Bất cứ ai trong chúng ta cũng đều tồn tại một khát vọng mãnh liệt – đó là khát vọng sống và luôn được là chính mình. Cuộc sống có thể luôn tràn ngập sợ hãi, oán hờn nhưng hãy học cách chấp nhận và đối mặt với nó. Có những điều hết sức giản dị xung quanh chúng ta có thể giúp ta vượt qua những khó khăn, thử thách trong cuộc sống như nụ cười của một cô bán bánh mì khi hôm nay bán được nhiều có tiền mua thức ăn cho mấy đứa con thơ, một chú bé bán báo góp nhặt từng đồng lẻ vì muốn mua cho mẹ một tấm chăn bông ngày rét, một chú bé khuyết tật cố gắng tập đi hay chỉ đơn giản là niềm vui của cô bé nghèo khi nhận được một ổ bánh mì từ thiện… Có rất nhiều điều tưởng chừng như quá giản đơn, nhưng những con người bình dị với niềm vui cuộc sống, cách họ vượt qua khó khăn lại là động lực to lớn cho bạn, để bạn nhìn lại chính bản thân mình, khám phá rồi tìm ra lời giải cho cuộc sống của bạn. (Nguồn http://khoahocthoidai.vn/ky-dieu-tu-nhung-dieu-binh-di-3284.html) Thực hiện các yêu cầu sau: Câu 1. Xác định phương thức biểu đạt chính được sử dụng trong văn bản. Câu 2. Theo tác giả, ước mơ có ý nghĩa gì với con người? Câu 3: Nêu tác dụng nghệ thuật của biện pháp tu từ liệt kê được sử dụng trong câu “Có những điều hết sức giản dị xung quanh chúng ta có thể giúp ta vượt qua những khó khăn, thử thách trong cuộc sống như nụ cười của một cô bán bánh mì khi hôm nay bán được nhiều có tiền mua thức ăn cho mấy đứa con thơ, một chú bé bán báo góp nhặt từng đồng lẻ vì muốn mua cho mẹ một tấm chăn bông ngày rét, một chú bé khuyết tật cố gắng tập đi hay chỉ đơn giản là niềm vui của cô bé nghèo khi nhận được một ổ bánh mì từ thiện…” Câu 4: Anh/ chị có đồng tình với quan niệm: Cuộc sống có thể luôn tràn ngập sợ hãi, oán hờn nhưng hãy học cách chấp nhận và đối mặt với nó? Vì sao? II: LÀM VĂN (7 điểm) Cảm nhận của anh/chị về đoạn thơ sau:
- Sóng gợn tràng giang buồn điệp điệp, Con thuyền xuôi mái nước song song. Thuyền về nước lại, sầu trăm ngả; Củi một cành khô lạc mấy dòng. Lơ thơ cồn nhỏ gió đìu hiu, Đâu tiếng làng xa vãn chợ chiều. Nắng xuống, trời lên sâu chót vót; Sông dài, trời rộng, bến cô liêu. (Trích Tràng giang – Huy Cận, Ngữ văn 11,Tập hai, NXB Giáo dục Việt Nam, 2019 tr.29) ---------- HẾT --------
- SỞ GD&ĐT QUẢNG NAM HƯỚNG DẪN CHẤM ĐỀ KIỂM TRA GIỮA KỲ II TRƯỜNG THPT HỒ NGHINH NĂM HỌC 2022-2023 Môn: Ngữ văn 11 Thời gian làm bài: 90 phút, không kể thời gian phát đề Phần Câu Nội dung Điểm Đọc hiểu 3,0 Phương thức biểu đạt chính: Nghị luận/ phương thức nghị luận. 0.75 1 * Cách đánh giá: Ghi đúng đáp án: 0,75 điểm Theo tác giả, ước mơ có ý nghĩa với con người: 0.75 - Ước mơ luôn là niềm hỳ vọng, động lực và niềm tin lớn nhất cho mỗi I người để sống, để cảm nhận và hướng đến ngày mai 2 ĐỌC, * Cách đánh giá: HIỂU - HS ghi đủ ý: 0,75 điểm, - Hs ghi thiếu một số ít cụm từ : 0,5 điểm; Hs chỉ ghi được số ít cụm từ : 0,25 điểm Nêu tác dụng nghệ thuật của biện pháp tu từ liệt kê được sử dụng 1.0 trong câu “Có những điều hết sức giản dị xung quanh chúng ta có thể giúp ta vượt qua những khó khăn, thử thách trong cuộc sống như nụ cười của một cô bán bánh mì khi hôm nay bán được nhiều có tiền mua thức ăn cho mấy đứa con thơ, một chú bé bán báo góp 3 nhặt từng đồng lẻ vì muốn mua cho mẹ một tấm chăn bông ngày rét, một chú bé khuyết tật cố gắng tập đi hay chỉ đơn giản là niềm vui của cô bé nghèo khi nhận được một ổ bánh mì từ thiện…” - Nhấn mạnh động lực để vượt qua những khó khăn, thử thách từ những 0.75 việc gần gũi thường gặp trong cuộc sống; - Tăng tính thuyết phục cho câu văn 0.25 Anh/ có đồng tình với quan niệm: Cuộc sống có thể luôn tràn ngập sợ hãi, oán hờn nhưng hãy học cách chấp nhận và đối mặt với nó. 0.5 Giải thích. - Học sinh có thể đồng tình/ không đồng tình/ vừa có phần đồng tình vừa không đồng tình. Lí giải quan điểm riêng hợp lí, hợp tình, theo chuẩn 4 mực pháp luật và đạo đức. * Đồng tình/ không đồng tình/ vừa đồng tình vừa không đồng tình * Gợi ý giải thích: 0.25 0.25 - Nếu đồng tình. + Vì con người luôn sợ hãi trước những điều mình chưa trải qua và
- thường suy nghĩ tiêu cực về những việc sắp tới. Đối mặt với sợ hãi sẽ vượt qua sợ hãi, tìm được những giá trị khác khi trải nghiệm. + Chúng ta thường “than thân trách phận” trách móc tại sao đời lại bất công với mình, tại sao luôn gặp điều xui xẻo. Đó chính là “oán hờn” với cuộc sống. Thay vì trách móc thì bạn nên bình tâm, đối mặt với thất bại… để tìm ra nguyên nhân và khắc phục thì cuộc sống sẽ thảnh thơi và không còn “oán hờn” nữa. - Nếu không đồng tình: Có lúc con người đành phải sợ hãi trước những biến cố của cuộc sống, những hiểm họa đến từ thiên nhiên…Cho dù ta có chấp nhận và đối mặt với nó thì cũng không chống lại được nó. - Vừa đồng tình vừa không đồng tình: kết hợp cả 2 ý kiến trên. * Cách đánh giá: - HS trả lời Có hoặc không: 0.25 điểm - Hs giải thích hợp lý: 0.25 điểm Làm văn 7.0 a. Đảm bảo cấu trúc của một bài văn nghị luận 0,5 b. Xác định đúng vấn đề nghị luận: Cảm nhận được bức tranh thiên nhiên rộng 0,5 lớn, u tịch và bức tranh tâm trạng thầm kín của một tâm hồn cô đơn, thấm đượm nỗi buồn của thi sĩ. c. Triển khai các luận điểm nghị luận: vận dụng tốt các thao tác lập luận, kết hợp chặt chẽ giữa lí lẽ và dẫn chứng. 4.5 Học sinh có thể sắp xếp các luận điểm theo nhiều cách nhưng về cơ bản, cần đảm bảo những yêu cầu sau: 0.5 * Giới thiệu tác giả Huy Cận, tác phẩm Tràng Giang và đoạn trích. II LÀM * Cảm nhận 2 khổ thơ( Nội dung+ Nghệ thuật) 3.0 VĂN Khổ 1: Bức tranh sông nước buồn vắng a. Thiên nhiên Bức tranh thiên nhiên quen thuộc mang đậm màu sắc cổ điển đường thi với hình ảnh dòng sông, sóng nước, con thuyền. Nét đẹp hiện đại với thi ảnh độc đáo, giàu giá trị biểu cảm. b. Tâm trạng con người: Sự lạc lõng, phó mặc của tác giả trên dòng sông hữu tình gợi nỗi buồn miên man, tâm trạng chia li, tan tác. 2. Khổ 2 Khung cảnh cồn bến hoang vắng trong nắng chiều a. Thiên nhiên Không gian ba chiều mở ra vô tận. Thiên nhiên hiện ra như một bức tranh vừa hoang sơ vừa cổ kính. b. Tâm trạng con người
- - Cảnh vật khiến con người trở nên nhỏ bé thăm thẳm hoang lạnh trong đáy hồn mình cũng như trong lòng nhân thế. 3. Nghệ thuật - Thể thơ thất ngôn, - Hình ảnh được gợi lên trong thơ vô cùng trong sáng, giàu xúc cảm. - Chất thơ Đường thấm đượm từ nhan đề, thể thơ, thi tứ (sự lẻ loi của con người trước tạo vật, vũ trụ to lớn), các bút pháp nghệ thuật như đối ngẫu, song đối. - Nghệ thuật đối, bút pháp tả cảnh giàu tính tạo hình, hệ thống từ láy giàu giá trị biểu cảm. - Bài thơ là sự kết hợp nhuần nhuyễn giữa bút pháp cổ điển và hiện đại: + Cổ điển ở thể thơ, cách đặt nhan đề, bút pháp “tả cảnh ngụ tình”. + Còn hiện đại trong việc xây dựng thi liệu, đặc biệt là cách dùng từ mới lạ “sâu chót vót”. - Sử dụng từ ngữ chọn lọc đắt giá, giàu giá trị gợi hình biểu cảm. - Ngắt nhịp thơ hiệu quả. * Đánh giá: - Hai khổ thơ đã gợi lên nỗi buồn sâu lắng của tác giả trước khung cảnh thiên nhiên hùng vĩ, gợi lên sự chia ly, xa cách giữa những con người, không có sự giao hòa, đặc biệt tác giả muốn nhấn mạnh nỗi buồn về kiếp người nhỏ bé, lênh 1.0 đênh, vô định trước cuộc đời. - Khổ thơ đã góp phần không nhỏ làm nên giá trị nội dung và tư tưởng của Tràng Giang. Đồng thời thể hiện được phong cách nghệ thuật độc đáo của Huy Cận. Để rồi năm tháng lặng lẽ chảy trôi, tiếng thơ Huy Cận vẫn còn âm vang mãi trong lòng độc giả. d. Sáng tạo: có cách diễn đạt độc đáo; cảm nhận sâu sắc về giá trị của tác 1.0 phẩm. e. Chính tả, dùng từ, đặt câu: đảm bảo chuẩn chính tả, ngữ nghĩa tiếng Việt. 0.5
CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD
-
Đề thi giữa học kì 2 môn Công nghệ lớp 12 năm 2020-2021 có đáp án - Trường THPT Bình Trung
7 p | 235 | 16
-
Bộ 17 đề thi giữa học kì 2 môn Toán lớp 7
19 p | 159 | 9
-
Bộ 23 đề thi giữa học kì 2 môn Ngữ văn lớp 6
25 p | 191 | 9
-
Bộ 22 đề thi giữa học kì 2 môn Ngữ văn lớp 8
23 p | 305 | 7
-
Đề thi giữa học kì 2 môn Toán lớp 4 năm 2019-2020 có đáp án - Trường Tiểu học Ngọc Thụy
3 p | 57 | 7
-
Bộ 5 đề thi giữa học kì 2 môn GDCD lớp 8 năm 2020-2021 (Có đáp án)
36 p | 49 | 6
-
Đề thi giữa học kì 2 môn Toán lớp 4 năm 2019-2020 có đáp án - Trường Tiểu học Ma Nới
6 p | 69 | 4
-
Bộ 5 đề thi giữa học kì 2 môn GDCD lớp 6 năm 2020-2021 (Có đáp án)
32 p | 48 | 3
-
Bộ 5 đề thi giữa học kì 2 môn Địa lí lớp 9 năm 2020-2021 (Có đáp án)
38 p | 34 | 3
-
Đề thi giữa học kì 2 môn Công nghệ lớp 12 năm 2020-2021 - Trường THPT Trương Vĩnh Ký
4 p | 60 | 3
-
Bộ 5 đề thi giữa học kì 2 môn Lịch sử lớp 7 năm 2020-2021 (Có đáp án)
35 p | 41 | 3
-
Đề thi giữa học kì 2 môn Toán lớp 8 năm 2019-2020 có đáp án - Phòng GD&ĐT quận Hà Đông
4 p | 103 | 3
-
Đề thi giữa học kì 2 môn Toán lớp 4 năm 2020-2021 có đáp án - Trường Tiểu học Nguyễn Trung Trực
6 p | 71 | 3
-
Đề thi giữa học kì 2 môn Toán lớp 4 năm 2019-2020 có đáp án - Trường Tiểu học Sơn Lâm
4 p | 59 | 3
-
Đề thi giữa học kì 2 môn Toán lớp 8 năm 2020-2021 có đáp án - Trường THCS Tân Long
17 p | 61 | 2
-
Đề thi giữa học kì 2 môn Toán lớp 4 năm 2020-2021 có đáp án - Trường Tiểu học Tràng Xá
3 p | 65 | 2
-
Bộ 5 đề thi giữa học kì 2 môn GDCD lớp 9 năm 2020-2021 (Có đáp án)
42 p | 34 | 2
-
Đề thi giữa học kì 2 môn Toán lớp 8 năm 2020-2021 có đáp án - Phòng GD&ĐT huyện Quốc Oai
4 p | 80 | 2
Chịu trách nhiệm nội dung:
Nguyễn Công Hà - Giám đốc Công ty TNHH TÀI LIỆU TRỰC TUYẾN VI NA
LIÊN HỆ
Địa chỉ: P402, 54A Nơ Trang Long, Phường 14, Q.Bình Thạnh, TP.HCM
Hotline: 093 303 0098
Email: support@tailieu.vn