intTypePromotion=1
zunia.vn Tuyển sinh 2024 dành cho Gen-Z zunia.vn zunia.vn
ADSENSE

Đề thi giữa học kì 2 môn Ngữ văn lớp 11 năm 2022-2023 có đáp án - Trường THPT Núi Thành, Quảng Nam

Chia sẻ: _ _ | Ngày: | Loại File: DOCX | Số trang:4

5
lượt xem
2
download
 
  Download Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ

Cùng tham gia thử sức với “Đề thi giữa học kì 2 môn Ngữ văn lớp 11 năm 2022-2023 có đáp án - Trường THPT Núi Thành, Quảng Nam” để nâng cao tư duy, rèn luyện kĩ năng giải đề và củng cố kiến thức môn học nhằm chuẩn bị cho kì thi quan trọng sắp diễn ra. Chúc các em vượt qua kì thi học kì thật dễ dàng nhé!

Chủ đề:
Lưu

Nội dung Text: Đề thi giữa học kì 2 môn Ngữ văn lớp 11 năm 2022-2023 có đáp án - Trường THPT Núi Thành, Quảng Nam

  1. SỞ GIÁO DỤC VÀ ĐÀO TẠO KIỂM TRA GIỮA KỲ II - NĂM HỌC (2022-2023) TRƯỜNG THPT NÚI THÀNH MÔN: NGỮ VĂN 11 ĐỀ CHÍNH THỨC Thời gian làm bài: 90 phút (không kể thời gian giao đề) I. ĐỌC HIỂU (3.0 điểm) Đọc đoạn trích và thực hiện các yêu cầu dưới đây: “Nhà” đối với những người xa quê hương chính là cái dải đất hình chữ S nhỏ nhắn bên bờ biển Đông, và đối với những phi hành gia làm việc trên trạm không gian, nhà có thể chính là viên ngọc xanh tuyệt đẹp ngoài vũ trụ kia đang quay rất chậm. “Nhà” cũng có thể là tình yêu của một ai đó dành cho ta, là trái tim ấm áp của một ai đó, nơi mà ta luôn ao ước được chạy đến náu mình. Để tìm lại sự bình yên. “Nhà” chỉ là một từ ngắn ngủi, nó không đồng nghĩa với sự bình yên, nhưng chúng ta vẫn luôn khao khát rằng nó gắn với sự bình yên. Và khi nào “nhà” trái nghĩa với bình yên thì đó là khởi đầu của sự bất hạnh. Tôi tin rằng, mái nhà nào cũng từng có lúc đồng nghĩa với niềm vui và cả sự bình yên. Nhưng bạn của tôi ơi, sự bình yên của nhà không phải là điều có sẵn. “Nhà” là phần cứng, còn sự bình yên, hạnh phúc, niềm vui là phần mềm. Gia đình là phần cứng, còn tình yêu và sự thấu hiểu là phần mềm. (Trích “Nếu biết trăm năm là hữu hạn” – Phạm Lữ Ân, NXB Hội Nhà văn, năm 2018, tr.6) Câu 1 (0.75 đ) Xác định các phương thức biểu đạt của đoạn trích. Câu 2 (0.75 đ).Theo tác giả, khởi đầu của sự bất hạnh là khi nào? Câu 3 (1.0 đ). Em hiểu như thế nào về câu: “Gia đình là phần cứng, còn tình yêu và sự thấu hiểu là phần mềm”? Câu 4. (0.5 điểm). Từ nội dung đoạn trích, anh/chị rút ra bài học ý nghĩa cho bản thân. II. LÀM VĂN (7.0 điểm) Cảm nhận của anh/chị về đoạn thơ sau: Sao anh không về chơi thôn Vĩ? Nhìn nắng hàng cau nắng mới lên Vườn ai mướt quá xanh như ngọc Lá trúc che ngang mặt chữ điền. Gió theo lối gió, mây đường mây Dòng nước buồn thiu, hoa bắp lay Thuyền ai đậu bến sông trăng đó Có chở trăng về kịp tối nay? (Trích Đây thôn Vĩ Dạ, Hàn Mặc Tử, Ngữ văn 11, tập II, NXB Giáo dục Việt Nam, năm 2020, tr.39) ………………..HẾT……………….
  2. SỞ GIÁO DỤC VÀ ĐÀO TẠO KIỂM TRA GIỮA KỲ II TRƯỜNG THPT NÚI THÀNH NĂM HỌC (2022-2023) HƯỚNG DẪN CHẤM Môn: NGỮ VĂN – Lớp 11 (Hướng dẫn chấm này gồm 03 trang) Thời gian: 90 phút (không kể thời gian giao đề) A. HƯỚNG DẪN CHUNG - Giám khảo cần chủ động nắm bắt được nội dung trình bày của thí sinh để đánh giá một cách tổng quát bài làm, tránh đếm ý cho điểm. Chú ý vận dụng linh hoạt và hợp lí Hướng dẫn chấm. - Đặc biệt trân trọng, khuyến khích những bài viết có nhiều sáng tạo, độc đáo trong nội dung và hình thức. - Điểm lẻ tính đến 0.25; điểm toàn bài làm tròn theo qui định. B. HƯỚNG DẪN CỤ THỂ Phần NỘI DUNG Điểm I. ĐỌC HIỂU(3.0 điểm) C1. Các phương thức biểu đạt: Nghị luận, biểu cảm, miêu tả. 0.75 Hướng dẫn chấm: - Học sinh trả lời 2 trên 3 đáp án đúng: 0.75 điểm. - Học sinh trả lời 1 đúng, 1 sai : 0.5 điểm C2 Theo tác giả, khởi đầu của sự bất hạnh là khi “nhà” trái nghĩa với bình 0.75 yên. Hướng dẫn chấm: - Học sinh trả lời đúng đáp án: 0.75 điểm. - Học sinh trả lời đúng nội dung nhưng, dài dòng: 0.5 điểm. C3 - Gia đình chỉ là phần cứng, là nền có sẵn, đã được thiết lập. 1.0 - Còn tình yêu, sự thấu hiểu là phần mềm vì nó có thể biến đổi, biến mất. - Tình yêu, sự thấu hiểu có được đó là do ta phải vun đắp, xây dựng bằng sự gắn bó, yêu thương chân thành, nỗ lực của tất cả các thành viên trong gia đình. Còn nếu chúng ta không có những việc làm trên thi tình yêu, sự thấu hiểu sẽ biến mất Hướng dẫn chấm: - Học sinh trả lời như Hướng dẫn chấm hoặc có cách diễn đạt tương đương: 1.0 điểm. - Học sinh trả lời 02 ý của đáp án hoặc tỏ ra hiểu vấn đề nhưng trả lời chưa đầy đủ: 0.5 điểm đến 0.75 điểm. - Học sinh trả lời sơ sài: 0.25 điểm - Học sinh trả lời không đúng hoặc không trả lời: 0.0 điểm.
  3. *Lưu ý: Học sinh có thể trình bày theo nhiều cách khác nhau, miễn là tỏ ra hiểu vấn đề, giám khảo linh hoạt khi chấm. C4 Học sinh trình bày suy nghĩ của mình, miễn sao phù hợp với yêu cầu của 0.5 đề. Sau đây là một số gợi ý - Nhà, gia đình là nơi cho ta bình yên, hạnh phúc, tình yêu… - Ta phải có ý thức vun đắp, xây dựng gia đình bằng tình yêu, sự chân thành, thấu hiểu; mang lại sự bình yên cho ngôi nhà của mình bằng chính sự nỗ lực, hành động của bản thân. … Hướng dẫn chấm: - Học sinh trả lời như Hướng dẫn chấm hoặc có cách diễn đạt tương đương: 0.5 điểm. - Học sinh trả lời 01 ý của đáp án hoặc tỏ ra hiểu vấn đề nhưng trả lời chưa đầy đủ: 0.25 điểm - Học sinh trả lời không đúng hoặc không trả lời: 0.0 điểm. *Lưu ý: Học sinh có thể trình bày theo nhiều cách khác nhau, miễn là tỏ ra hiểu vấn đề, giám khảo linh hoạt khi chấm. II. Làm Văn: (7.0 điểm) a. Đảm bảo cấu trúc bài nghị luận Mở bài nêu vấn đề, Thân bài triển khai được vấn đề, Kết bài khái quát được 0. 5 vấn đề. b. Xác định được vấn đề nghị luận: Cảm nhận nội dung và nghệ thuật trong đoạn thơ Đây thôn Vĩ Dạ. 0.5 Hướng dẫn chấm: - Học sinh xác định đúng vấn đề cần nghị luận: 0.5 điểm. - Học sinh xác định chưa đầy đủ vấn đề nghị luận: 0.25 điểm. c. Triển khai vấn đề cần nghị luận Thí sinh có thể triển khai theo nhiều cách, nhưng cần vận dụng các thao tác lập luận, kết hợp chặt chẽ giữa lí lẽ và dẫn chứng, cần đảm bảo các yêu cầu sau: * Giới thiệu khái quát về tác giả, tác phẩm và vấn đề cần nghị luận. 0.5 Hướng dẫn chấm: - Giới thiệu tác giả, tác phẩm:0.25 điểm - Nêu vấn đề cần nghị luận: 0.25 điểm *Cảm nhận đoạn thơ: 4.0 - Cảnh ban mai thôn Vỹ và tình người tha thiết + Cảnh ban mai thôn Vĩ với vườn cây xứ Huế mang vẻ đẹp thơ mộng, hữu tình, đầy sức sống, thanh tân. + Thiên nhiên và con người hài hòa với nhau trong vẻ đẹp kín đáo dịu dàng. + Nhà thơ thể hiện tình yêu thiên nhiên, con người tha thiết và niềm băn khoăn day dứt.
  4. - Cảnh hoàng hôn thôn Vĩ và niềm đau cô lẻ, chia lìa + Cảnh sông nước, đêm trăng êm đềm, lãng mạn, mang nét riêng của xứ Huế. + Thiên nhiên gợi sự chia lìa, nỗi ám ảnh chia xa. +Niềm cô đơn và khao khát đoàn viên. - Trí tưởng tượng phong phú, hình ảnh sáng tạo, có sự hòa quyện giữa thực và ảo, sử dụng nhiều biện pháp tu từ độc đáo… Hướng dẫn chấm: - Học sinh trình bày cảm nhận đầy đủ, sâu sắc: 3.0 điểm – 4.0 điểm - Học sinh trình bày cảm nhận chưa đầy đủ, chưa sâu: 1.75điểm – 2.27 điểm - Học sinh trình bày cảm nhận còn chung chung, sơ sài: 0.25 điểm – 1.5 điểm *Đánh giá chung: 0.5 - Bức tranh phong cảnh Vĩ Dạ và lòng yêu đời, ham sống mãnh liệt mà đầy uẩn khúc của nhà thơ. - Thể hiện phong cách nghệ thuật sáng tạo, mới mẽ của Hàn Mặc Tử. Hướng dẫn chấm: - Đáp ứng tương đối đầy đủ các yêu cầu: 0.5 điểm - Đáp ứng được 01 yêu cầu: 0.25 điểm *Lưu ý: HS có thể diễn đạt theo nhiều cách khác nhau, miễn là tỏ ra hiểu vấn đề, giám khảo chấm linh hoạt. d. Chính tả, ngữ pháp: Đảm bảo chuẩn chính tả, ngữ pháp tiếng Việt. 0.5 Hướng dẫn chấm: Không cho điểm nếu bài làm mắc quá nhiều lỗi chính tả, ngữ pháp.( 7 lỗi trở lên) e. Sáng tạo: 0.5 Thể hiện suy nghĩ sâu sắc về vấn đề nghị luận; có cách diễn đạt mới mẻ. Hướng dẫn chấm: Học sinh biết vận dụng lý luận văn học trong quá trình phân tích, đánh giá; biết so sánh với các tác phẩm khác để làm nổi bật nét đặc sắc của thơ Hàn Mặc Tử; biết liên hệ vấn đề nghị luận với thực tiễn đời sống; văn viết giàu hình ảnh, cảm xúc. - Đáp ứng được 2 yêu cầu trở lên: 0.5 điểm. - Đáp ứng được 1 yêu cầu: 0.25 điểm. Lưu ý: Chấm điểm khuyến khích đối với những bài viết có sáng tạo. --- Hết ---
ADSENSE

CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD

 

Đồng bộ tài khoản
5=>2