Đề thi giữa học kì 2 môn Ngữ văn lớp 12 năm 2021-2022 có đáp án - Trường THPT Nguyễn Dục
lượt xem 2
download
Việc ôn thi sẽ trở nên dễ dàng hơn khi các em có trong tay “Đề thi giữa học kì 2 môn Ngữ văn lớp 12 năm 2021-2022 có đáp án - Trường THPT Nguyễn Dục” được chia sẻ trên đây. Tham gia giải đề thi để rút ra kinh nghiệm học tập tốt nhất cho bản thân cũng như củng cố thêm kiến thức để tự tin bước vào kì thi chính thức các em nhé! Chúc các em ôn tập kiểm tra đạt kết quả cao!
Bình luận(0) Đăng nhập để gửi bình luận!
Nội dung Text: Đề thi giữa học kì 2 môn Ngữ văn lớp 12 năm 2021-2022 có đáp án - Trường THPT Nguyễn Dục
- MA TRẬN ĐỀ KIỂM TRA GIỮA KÌ II NĂM HỌC 2021 2022 MÔN: NGỮ VĂN 12 THỜI GIAN LÀM BÀI: 90 phút % Tổn Mức độ nhận thức Tổng g điể m Thô Vận Nhậ Vận ng Kĩ năng dụn TT n dụ n hiể g biết g u cao Thờ Thờ Thờ Thờ Thờ Tỉ i Tỉ i Tỉ i Tỉ i Số i lệ gian lệ gian lệ gian lệ gian câu gian (%) (ph (%) (ph (%) (ph (%) (ph hỏi (ph út) út) út) út) út) 1 Đọc 15 10 10 5 5 5 4 20 30 hiểu 2 Viết 25 15 20 15 15 25 10 15 1 70 70 bài văn nghị luận văn học Tổn 90 100 40 25 30 20 20 30 10 15 1 g Tỉ 40 30 20 10 100
- lệ % Tỉ lệ 70 30 100 chung BẢNG ĐẶC TẢ KĨ THUẬT ĐỀ KIỂM TRA GIỮA KÌ II MÔN: NGỮ VĂN 12; THỜI GIAN LÀM BÀI: 90 phút Nội Đơn vị Mức Số câu dung kiến độ hỏi kiến thức/kĩ kiến theo thức/ năng thức, mức Tổng kĩ năng kĩ độ TT năng nhận cần thức kiểm Vận tra, Nhận Thông Vận dụng đánh biết hiểu dụng cao giá 1 ĐỌC Nghị Nhận 2 1 1 0 4 HIỂU luận biết: hiện Xác đại địnhthô (Ngữ ng tin liệu được ngoài nêu sách
- Nội Đơn vị Mức Số câu dung kiến độ hỏi kiến thức/kĩ kiến theo thức/ năng thức, mức Tổng kĩ năng kĩ độ TT năng nhận cần thức kiểm Vận Nhận Thông Vận tra, dụng biết hiểu dụng đánh cao giáo giá trong khoa) văn bản/đo ạn trích. Nhận diện phương thức biểu đạt, thao tác lập luận, phong cách ngôn ngữ, biện pháp tu từ,... Thông hiểu: Hiểu được
- Nội Đơn vị Mức Số câu dung kiến độ hỏi kiến thức/kĩ kiến theo thức/ năng thức, mức Tổng kĩ năng kĩ độ TT năng nhận cần thức kiểm Vận Nhận Thông Vận tra, dụng biết hiểu dụng đánh cao nộgiá i dung văn bản/đo ạn trích. Hiểu được cách triển khai lậ p luận, ngôn ngữ biểu đạt, giá trị các biện pháp tu từ của văn bản/đo ạn trích. Hiểu
- Nội Đơn vị Mức Số câu dung kiến độ hỏi kiến thức/kĩ kiến theo thức/ năng thức, mức Tổng kĩ năng kĩ độ TT năng nhận cần thức kiểm Vận Nhận Thông Vận tra, dụng biết hiểu dụng đánh cao mộgiá t số đặc điểm của nghị luận hiện đại được thể hiện trong văn bản/đo ạn trích. Vận dụng: Nhận xét về nội dung và nghệ thuật của văn
- Nội Đơn vị Mức Số câu dung kiến độ hỏi kiến thức/kĩ kiến theo thức/ năng thức, mức Tổng kĩ năng kĩ độ TT năng nhận cần thức kiểm Vận Nhận Thông Vận tra, dụng biết hiểu dụng đánh cao bảgiá n/đo ạn trích; bày tỏ quan điểm của bản thân về vấn đề đặt ra trong văn bản/đo ạn trích. Rút ra thông điệp/bà i học cho bản thân. Thơ Nhận ViệtNa biết: m Xác
- Nội Đơn vị Mức Số câu dung kiến độ hỏi kiến thức/kĩ kiến theo thức/ năng thức, mức Tổng kĩ năng kĩ độ TT năng nhận cần thức kiểm Vận Nhận Thông Vận tra, dụng biết hiểu dụng đánh cao 1945 giá định 1975 được (Ngữ thể thơ, liệu phương ngoài thức sách biểu giáo đạt của khoa) bài thơ/đoạ n thơ. Xác định đượ c đề tài, hình tượ ng nhân vật trữ tình trong bài thơ/đo ạn thơ. Chỉ ra các chi tiết,
- Nội Đơn vị Mức Số câu dung kiến độ hỏi kiến thức/kĩ kiến theo thức/ năng thức, mức Tổng kĩ năng kĩ độ TT năng nhận cần thức kiểm Vận Nhận Thông Vận tra, dụng biết hiểu dụng đánh cao giá hình ảnh, từ ngữ, biện pháp tu từ... trong bài thơ/đo ạn thơ. Thông hiểu: Hiểu được đề tài, khuynh hướng tư tưởng, cảm hứng thẩm mĩ, giọng điệu,
- Nội Đơn vị Mức Số câu dung kiến độ hỏi kiến thức/kĩ kiến theo thức/ năng thức, mức Tổng kĩ năng kĩ độ TT năng nhận cần thức kiểm Vận Nhận Thông Vận tra, dụng biết hiểu dụng đánh cao giá tình cảm của nhân vật trữ tình, những sáng tạo về ngôn ngữ, hình ảnh của bài thơ/đo ạn thơ. Hiểu những đặc sắc về nội dung và nghệ thuật của thơ Việt Nam từ
- Nội Đơn vị Mức Số câu dung kiến độ hỏi kiến thức/kĩ kiến theo thức/ năng thức, mức Tổng kĩ năng kĩ độ TT năng nhận cần thức kiểm Vận Nhận Thông Vận tra, dụng biết hiểu dụng đánh cao giá sau Cách mạng tháng Tám năm 1945đế n 1975 được thể hiện trong bài thơ/đoạ n thơ. Vận dụng: Nhận xét về nội dung và nghệ thuật của văn bản/đo
- Nội Đơn vị Mức Số câu dung kiến độ hỏi kiến thức/kĩ kiến theo thức/ năng thức, mức Tổng kĩ năng kĩ độ TT năng nhận cần thức kiểm Vận Nhận Thông Vận tra, dụng biết hiểu dụng đánh cao ạngiá trích; bày tỏ quan điểm của b ả n thân về vấn đề đặt ra trong bài thơ/đo ạn thơ. Rút ra thông điệp/bà i học cho bản thân. 2 VIẾT Nghị Nhận 1 BÀI luận biết: VĂN về một Xác NGHỊ tác định LUẬN phẩm, kiểu
- Nội Đơn vị Mức Số câu dung kiến độ hỏi kiến thức/kĩ kiến theo thức/ năng thức, mức Tổng kĩ năng kĩ độ TT năng nhận cần thức kiểm Vận Nhận Thông Vận tra, dụng biết hiểu dụng đánh cao VĂN đoạn bài giá HỌC trích nghị văn luận, xuôi vấn đề 1.V ợ cần nghị ch ồ ng luận. A Phủ c ủ a Giới Tô thiệu tác giả, Hoài tác 2. V ợ phẩm. nh ặ t Nhớ c ủ a được Kim cốt Lân truyện, nhân vật; xác định được chi tiết, sự việc tiêu biểu,...
- Nội Đơn vị Mức Số câu dung kiến độ hỏi kiến thức/kĩ kiến theo thức/ năng thức, mức Tổng kĩ năng kĩ độ TT năng nhận cần thức kiểm Vận Nhận Thông Vận tra, dụng biết hiểu dụng đánh cao giá Thông hiểu: Diễn giải về giá trị nội dung, giá trị nghệ thuật của truyện hiện đại: vấn đề số phận con người, cảm hứng anh hùng ca và cảm hứng thế sự,
- Nội Đơn vị Mức Số câu dung kiến độ hỏi kiến thức/kĩ kiến theo thức/ năng thức, mức Tổng kĩ năng kĩ độ TT năng nhận cần thức kiểm Vận Nhận Thông Vận tra, dụng biết hiểu dụng đánh cao giá tình yêu quê hương đất nước; nghệ thuật xây dựng nhân vật, nghệ thuật xây dựng tình huống truyện, bút pháp trần thuật mớ i mẻ. Lí giải một số
- Nội Đơn vị Mức Số câu dung kiến độ hỏi kiến thức/kĩ kiến theo thức/ năng thức, mức Tổng kĩ năng kĩ độ TT năng nhận cần thức kiểm Vận Nhận Thông Vận tra, dụng biết hiểu dụng đánh cao đặgiá c điểm cơ bản của truyện hiện đại Việt Nam được thể hiện trong văn bản/đo ạn trích. Vận dụng: Vận dụng các kĩ năng dùng từ, viết câu, các
- Nội Đơn vị Mức Số câu dung kiến độ hỏi kiến thức/kĩ kiến theo thức/ năng thức, mức Tổng kĩ năng kĩ độ TT năng nhận cần thức kiểm Vận Nhận Thông Vận tra, dụng biết hiểu dụng đánh cao giá phép liên kết, các phươn g thức biểu đạt, các thao tác lậ p luận để phân tích, cảm nhận về nội dung, nghệ thuật của truyện hiện đại Việt
- Nội Đơn vị Mức Số câu dung kiến độ hỏi kiến thức/kĩ kiến theo thức/ năng thức, mức Tổng kĩ năng kĩ độ TT năng nhận cần thức kiểm Vận Nhận Thông Vận tra, dụng biết hiểu dụng đánh cao giá Nam. Nhận xét về nội dung và nghệ thuật của văn bản/đo ạn trích; vị trí và đóng góp của tác giả. Vận dụng cao: So sánh với các tác phẩm khác,
- Nội Đơn vị Mức Số câu dung kiến độ hỏi kiến thức/kĩ kiến theo thức/ năng thức, mức Tổng kĩ năng kĩ độ TT năng nhận cần thức kiểm Vận Nhận Thông Vận tra, dụng biết hiểu dụng đánh cao liêngiá hệ với thực tiễn; vận dụng kiến thức lí luận văn học để đánh giá, làm nổi bật vấn đề nghị luận. Có sáng tạ o trong diễn đạt, lậ p luận làm cho lời văn
- Nội Đơn vị Mức Số câu dung kiến độ hỏi kiến thức/kĩ kiến theo thức/ năng thức, mức Tổng kĩ năng kĩ độ TT năng nhận cần thức kiểm Vận Nhận Thông Vận tra, dụng biết hiểu dụng đánh cao có giá giọng điệu, hình ảnh; bài văn giàu sức thuyết phục. Tổng 5 Tỉ lệ 40 30 20 10 100 % Tỉ lệ chung 70 30 100 SỞ GD VÀ ĐT QUẢNG NAM ĐỀ KIỂM TRA GIỮA KÌ II NĂM HỌC 2021 - 2022 TRƯỜNG THPT NGUYỄNDỤC Môn: Ngữ văn, lớp 12 Thời gian làm bài: 90 phút, không kể thời gian phát đề
- I. ĐỌC HIỂU (3,0 điểm) Đọc đoạn trích sau và trả lời: Mỗi người đều phải leo lên những bậc thang đời mình. Có những ước mơ xa: đến đỉnh cao nhất. Có những ước mơ gần: Một hai bậc, rồi sau đó, một hai bậc tiếp theo. Có người cứ lặng lẽ tiến bước theo mục tiêu của mình, gạt bỏ mọi thị phi. Có người chu du một vòng thiên hạ, nếm đủ đắng cay rồi mới chịu trở về với ước mơ ban đầu. Nhưng cũng có người lỡ bay xa quá và không thể điểu khiển đời mình nữa, chỉ còn buông xuôi và tiếc nuối. Tôi nhận ra rằng, ước mơ chẳng đưa ta đến đâu cả, chỉ có cách thức mà bạn thực hiện ước mơ mới đưa bạn đến nơi bạn muốn. Có lẽ chúng ta cần một cái nhìn khác. Rằng chẳng có ước mơ nào tầm thường. Và chúng học không phải để thoát khỏi nghề rẻ rúng này, để được làm nghề danh giá kia. Mà học để có thể làm điều mình yêu thích một cách tốt nhất và từ đó mang về cho bản thân thu nhập cao nhất có thể, một cách xứng đáng và tự hào. Mỗi một người đều có vai trò trong cuộc đời này và đều đáng đươc ghi nhận. Đó là lí do để chúng ta không thèm khát vị thế cao sang này mà rẻ rúng công việc bình thường khác.(...) Phần đông chúng ta cũng sẽ là người bình thường. Nhưng điều đó không thể ngăn cản chúng ta vươn lên từng ngày. Bởi luôn có một đỉnh cao cho mỗi nghề bình thường. (Trích Nếu biết trăm năm là hữu hạn Phạm Lữ Ân, NXB Hội nhà văn; 2017; tr160) Câu 1. Xác định phương thức biểu đạt chính của đoạn trích. Câu 2. Theo tác giả, vì sao “chúng ta không thèm khát vị trí cao sang này mà rẻ rúng công việc bình thường khác” ? Câu 3. Anh/chị hiểu như thế nào về ý kiến: học để có thể làm điều mình yêu thích một cách tốt nhất và từ đó mang về cho bản thân thu nhập cao nhất có thể, một cách xứng đáng và tự hào? Câu 4. Anh/chị có đồng ý với quan niệm: Phần đông chúng ta cũng sẽ là người bình thường. Nhưng điều đó không thể ngăn cản chúng ta vươn lên từng ngày. Bởi luôn có một đỉnh cao cho mỗi nghề bình thường. Vì sao?
CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD
-
Đề thi giữa học kì 2 môn Công nghệ lớp 12 năm 2020-2021 có đáp án - Trường THPT Bình Trung
7 p | 235 | 16
-
Bộ 17 đề thi giữa học kì 2 môn Toán lớp 7
19 p | 160 | 9
-
Bộ 23 đề thi giữa học kì 2 môn Ngữ văn lớp 6
25 p | 191 | 9
-
Bộ 22 đề thi giữa học kì 2 môn Ngữ văn lớp 8
23 p | 305 | 7
-
Đề thi giữa học kì 2 môn Toán lớp 4 năm 2019-2020 có đáp án - Trường Tiểu học Ngọc Thụy
3 p | 57 | 7
-
Bộ 5 đề thi giữa học kì 2 môn GDCD lớp 8 năm 2020-2021 (Có đáp án)
36 p | 49 | 6
-
Đề thi giữa học kì 2 môn Toán lớp 4 năm 2019-2020 có đáp án - Trường Tiểu học Ma Nới
6 p | 69 | 4
-
Bộ 5 đề thi giữa học kì 2 môn GDCD lớp 6 năm 2020-2021 (Có đáp án)
32 p | 48 | 3
-
Bộ 5 đề thi giữa học kì 2 môn Địa lí lớp 9 năm 2020-2021 (Có đáp án)
38 p | 34 | 3
-
Đề thi giữa học kì 2 môn Công nghệ lớp 12 năm 2020-2021 - Trường THPT Trương Vĩnh Ký
4 p | 60 | 3
-
Bộ 5 đề thi giữa học kì 2 môn Lịch sử lớp 7 năm 2020-2021 (Có đáp án)
35 p | 41 | 3
-
Đề thi giữa học kì 2 môn Toán lớp 8 năm 2019-2020 có đáp án - Phòng GD&ĐT quận Hà Đông
4 p | 103 | 3
-
Đề thi giữa học kì 2 môn Toán lớp 4 năm 2020-2021 có đáp án - Trường Tiểu học Nguyễn Trung Trực
6 p | 71 | 3
-
Đề thi giữa học kì 2 môn Toán lớp 4 năm 2019-2020 có đáp án - Trường Tiểu học Sơn Lâm
4 p | 59 | 3
-
Đề thi giữa học kì 2 môn Toán lớp 8 năm 2020-2021 có đáp án - Trường THCS Tân Long
17 p | 61 | 2
-
Đề thi giữa học kì 2 môn Toán lớp 4 năm 2020-2021 có đáp án - Trường Tiểu học Tràng Xá
3 p | 65 | 2
-
Bộ 5 đề thi giữa học kì 2 môn GDCD lớp 9 năm 2020-2021 (Có đáp án)
42 p | 34 | 2
-
Đề thi giữa học kì 2 môn Toán lớp 8 năm 2020-2021 có đáp án - Phòng GD&ĐT huyện Quốc Oai
4 p | 80 | 2
Chịu trách nhiệm nội dung:
Nguyễn Công Hà - Giám đốc Công ty TNHH TÀI LIỆU TRỰC TUYẾN VI NA
LIÊN HỆ
Địa chỉ: P402, 54A Nơ Trang Long, Phường 14, Q.Bình Thạnh, TP.HCM
Hotline: 093 303 0098
Email: support@tailieu.vn