intTypePromotion=1
zunia.vn Tuyển sinh 2024 dành cho Gen-Z zunia.vn zunia.vn
ADSENSE

Đề thi giữa học kì 2 môn Ngữ văn lớp 12 năm 2022-2023 có đáp án - Trường THPT Nguyễn Tất Thành, Đắk Lắk

Chia sẻ: _ _ | Ngày: | Loại File: DOCX | Số trang:5

12
lượt xem
2
download
 
  Download Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ

Nhằm giúp các bạn có thêm tài liệu ôn tập, củng cố lại kiến thức đã học và rèn luyện kỹ năng làm bài tập, mời các bạn cùng tham khảo ‘Đề thi giữa học kì 2 môn Ngữ văn lớp 12 năm 2022-2023 có đáp án - Trường THPT Nguyễn Tất Thành, Đắk Lắk’ dưới đây. Hy vọng sẽ giúp các bạn tự tin hơn trong kỳ thi sắp tới.

Chủ đề:
Lưu

Nội dung Text: Đề thi giữa học kì 2 môn Ngữ văn lớp 12 năm 2022-2023 có đáp án - Trường THPT Nguyễn Tất Thành, Đắk Lắk

  1. SỞ GD&ĐT ĐẮK LẮK ĐỀ KIỂM TRA, ĐÁNH GIÁ GIỮA KỲ II TRƯỜNG THPT NGUYỄN TẤT THÀNH NĂM HỌC 2022 - 2023 MÔN NGỮ VĂN – KHỐI LỚP 12 Thời gian làm bài : 90 phút (Đề thi có 02 trang) (không kể thời gian phát đề) Họ và tên học sinh :..................................................... Số báo danh : ............................................. I.ĐỌC HIỂU(3, 0 điểm) Đọc đoạn trích: Trong mắt của những người có chí phấn đấu, cuộc sống là một sự thử thách vĩ đại và vinh quang. Sáng tinh mơ, những tia nắng tươi sáng trong lành xuất hiện bạn tung chăn với một tinh thần phấn chấn lạ thường, niềm tự tin như cái gì đó đang trào dâng trong lòng, đang kìm nén sự thử thách hoàn cảnh của bạn. Lúc này, chính bạn đang cất bước đi trên con đường thắng lợi. Bạn có thể dũng cảm đối mặt với mọi thách thức. Nhưng, bạn có thể hỏi: Nên làm như thế nào? Tôi có thể trả lời ngay cho bạn: Trước hết phải thống nhất với nhau một điều là: Phải dùng cuộc sống tích cực để làm thay đổi tính phức tạp của cuộc sống. Những sự "khủng hoảng tinh thần” trong tiềm thức của họ đã khiến họ trở thành vật hy sinh. Chẳng hạn như sợ mất việc làm, lo lắng về bệnh tật và những ngày gian nan, khốn khổ, lo thất bại... Những người có dũng khí, không phải không có nỗi lo sợ, nhưng điều quan trọng là họ thắng sự sợ hãi, họ dùng lối sống tích cực để đối phó với nỗi lo sợ. Vì sao phải vượt lên chính mình. Bởi lẽ, nếu bạn không làm như vậy, bạn không thể giành được thắng lợi. Trong thâm tâm của mỗi người có đủ thứ khát vọng: Muốn trở thành một nhân vật tầm cỡ nào đó, muốn có được địa vị nào đó. Nhưng, chúng ta thường ngồi chờ thời cơ đến, còn cơ hội thì không bao giờ ủng hộ người "há miệng chờ sung". (Thái độ quyết định tất cả, Tạ Ngọc Ái, NXB Lao động, 2010, tr 43) Thực hiện các yêu cầu sau: Câu 1. Xác định phong cách ngôn ngữ của đoạn trích? Câu 2. Theo đoạn trích, trong mắt của những người có chí phấn đấu, cuộc sống là gì? Câu 3. Theo anh, chị, việc nêu ra các ví dụ như sợ mất việc làm, lo lắng về bệnh tật và những ngày gian nan, khốn khổ, lo thất bại...trong đoạn trích có tác dụng gì? Câu 4. Anh, chị hãy trả lời câu hỏi Vì sao phải vượt lên chính mình? trong đoạn trích theo quan điểm của cá nhân. II. LÀM VĂN ( 7, 0 điểm) Câu 1 (2,0 điểm) Từ nội dung đoạn trích phần đọc hiểu, anh/ chị hãy viết một đoạn văn ( khoảng 200 chữ) bày tỏ suy nghĩ về sự cần thiết phải có lối sống tích cực. Câu 2( 5 điểm): Cảm nhận về đoạn trích sau: Lúc ấy đã khuya. Trong nhà đã ngủ yên, thì Mị trở dậy thổi lửa. Ngọn lửa bập bùng sáng lên, Mị lé mắt trông sang, thấy hai mắt A Phủ cũng vừa mở, một dòng nước mắt lấp lánh bò xuống hai hõm má đã xám đen lại. Nhìn thấy tình cảnh như thế, Mị chợt nhớ lại đêm năm trước A Sử trói Mị, Mị cũng phải trói đứng thế kia. Nhiều lần khóc, nước mắt chảy xuống miệng, xuống cổ, không biết lau đi được. Trời ơi, nó bắt trói đứng người ta đến chết, nó bắt mình chết cũng thôi, nó bắt trói đến chết người đàn bà ngày trước cũng ở cái nhà này. Chúng nó thật độc ác. Cơ chừng này chỉ đêm mai là người kia chết, chết đau, chết đói, chết rét, phải chết. Ta là thân đàn bà, nó đã bắt ta về trình ma nhà nó rồi thì chỉ còn biết đợi ngày rũ xương ở đây thôi... Người kia việc gì mà phải chết thế. A Phủ ... Mị phảng phất nghĩ như vậy. Ðám than đã vạc hẳn lửa. Mị không thổi, cũng không đứng lên. Mị nhớ lại đời mình, Mị lại tưởng tượng như có thể một lúc nào, biết đâu A Phủ chẳng đã trốn được rồi, lúc ấy bố con Pá Tra sẽ
  2. bảo là Mị đã cởi trói cho nó, Mị liền phải trói thay vào đấy, Mị phải chết trên cái cọc ấy. Nghĩ thế, trong tình cảnh này, làm sao Mị cũng không thấy sợ... Lúc ấy, trong nhà đã tối bưng, Mị rón rén bước lại, A Phủ vẫn nhắm mắt, nhưng Mị tưởng như A Phủ đương biết có người bước lại... Mị rút con dao nhỏ cắt lúa, cắt nút dây mây. A Phủ cứ thở phè từng hơi, không biết mê hay tỉnh. Lần lần, đến lúc gỡ được hết dây trói ở người A Phủ thì Mị cũng hốt hoảng, Mị chỉ thì thào được một tiếng “Ði ngay...”, rồi Mị nghẹn lại. A Phủ bỗng khuỵu xuống, không bước nổi. Nhưng trước cái chết có thể đến nơi ngay, A Phủ lại quật sức vung lên, chạy. Mị đứng lặng trong bóng tối. Rồi Mị cũng vụt chạy ra. Trời tối lắm. Nhưng Mị vẫn băng đi. Mị đuổi kịp A Phủ, đã lăn, chạy, chạy xuống tới lưng dốc, Mị nói, thở trong hơi gió thốc lạnh buốt: - A Phủ cho tôi đi. A Phủ chưa kịp nói, Mị lại nói: - Ở đây thì chết mất. A Phủ chợt hiểu. Người đàn bà chê chồng đó vừa cứu sống mình. A Phủ nói: “Đi với tôi”. Và hai người lẳng lặng đỡ nhau lao chạy xuống dốc núi. (Trích Vợ chồng A Phủ, Tô Hoài, Ngữ văn 12, tập 2 NXB Giáo dục Việt Nam, 2020, tr.13-14) ------ HẾT ------
  3. SỞ GD&ĐT ĐẮK LẮK ĐÁP ÁN KIỂM TRA, ĐÁNH GIÁ GIỮA KỲ II TRƯỜNG THPT NGUYỄN TẤT THÀNH NĂM HỌC 2022 - 2023 MÔN NGỮ VĂN – KHỐI LỚP 12
  4. Phần Câu Nội dung Ðiểm I ÐỌC HIỂU 3,0 Phong cách ngôn ngữ: 1 0,5 chính luận Hýớng dẫn chấm: - Học sinh trả lời chính xác như đáp án: 0,5 ðiểm - Học sinh không trả lời không đúng đáp án: không cho điểm Trong mắt của những 2 0,5 người có chí phấn đấu, cuộc sống là một sự thử thách vĩ đại và vinh quang. Hýớng dẫn chấm: - Học sinh trả lời chính xác như đáp án: 0,5 ðiểm - Học sinh trả lời được một nửa đáp án: 0,25 ðiểm - Học sinh không trả lời không đúng đáp án: không cho điểm 3. Việc nêu ra các ví dụ 3 1,0 như sợ mất việc làm, lo lắng về bệnh tật và những ngày gian nan, khốn khổ, lo thất bại...có tác dụng: - Làm rõ hơn những biểu hiện cụ thể của con người bị “khủng hoảng tinh thần”, tâm trạng bất an khi đối diện với thách thức và thất bại ; - Tăng sức thuyết phục, hấp dẫn trong quá trình lập luận. Hướng dẫn chấm: - Học sinh trả lời được một ý: 0,5 ðiểm - Học sinh trả lời được hai ý: 1,0 điểm - Trả lời sai hoặc không trả lời được các ý như đáp án: 0,0 điểm. - Phải vượt lên chính 4 1,0 mình thì con người mới khẳng định sức mạnh nội tại của bản thân, chứng tỏ bản thân mỗi người sẽ phát huy nội lực, có ý chí,
  5. ..........................Hết............................
ADSENSE

CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD

 

Đồng bộ tài khoản
2=>2