intTypePromotion=1
zunia.vn Tuyển sinh 2024 dành cho Gen-Z zunia.vn zunia.vn
ADSENSE

Đề thi giữa học kì 2 môn Ngữ văn lớp 6 năm 2022-2023 có đáp án - Trường THCS Đăk Rve, Kon Rẫy

Chia sẻ: _ _ | Ngày: | Loại File: PDF | Số trang:6

10
lượt xem
1
download
 
  Download Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ

Mời các bạn học sinh và quý thầy cô cùng tham khảo “Đề thi giữa học kì 2 môn Ngữ văn lớp 6 năm 2022-2023 có đáp án - Trường THCS Đăk Rve, Kon Rẫy” để giúp học sinh hệ thống kiến thức đã học cũng như có cơ hội đánh giá lại năng lực của mình trước kì thi sắp tới và giúp giáo viên trau dồi kinh nghiệm ra đề thi.

Chủ đề:
Lưu

Nội dung Text: Đề thi giữa học kì 2 môn Ngữ văn lớp 6 năm 2022-2023 có đáp án - Trường THCS Đăk Rve, Kon Rẫy

  1. PHÒNG GD&ĐT KON RẪY MA TRẬN ĐỀ KIỂM TRA GIỮA HỌC KÌ II TRƯỜNG THCS ĐĂKRVE NĂM HỌC: 2022-2023 MÔN NGỮ VĂN: LỚP 6 Mức độ nhận thức Tổng Kĩ Nội dung/đơn TT Nhận biết Thông hiểu Vận dụng thấp Vận dụng cao % điểm năng vị kiến thức TL TL TL TL 1 ĐỌC Truyện cổ tích HIỂU 3 1 1 60% 2 VIẾT Kể lại một TẬP câu chuyện cổ LÀM tích. 1* 1* 1* 1* 40% VĂN Tổng 40 30 20 10 Tỉ lệ % 40 30% 20% 10% 100% Tỉ lệ chung 70% 30%
  2. PHÒNG GD&ĐT KON RẪY BẢNG ĐẶC TẢ ĐỀ KIỂM TRA GIỮA HỌC KÌ II TRƯỜNG THCS ĐĂKRVE NĂM HỌC: 2022-2023 MÔN NGỮ VĂN: LỚP 6 Số câu hỏi theo mức độ nhận Nội thức dung/Đơn TT Kĩ năng Mức độ đánh giá Thông Vận vị kiến Nhận Vận hiểu dụng thức biết dụng cao 1 Đọc Truyện cổ Nhận biết: hiểu tích - Nhận biết được những dấu hiệu đặc trưng của thể loại, nhân vật, ngôi kể truyện cổ tích; 3 TL 1TL 1TL - Xác định được biện pháp tu từ, cụm danh từ trong đoạn trích. Thông hiểu: - Hiểu được đặc điểm nhân vật thể hiện qua cử chỉ, hành động. Vận dụng: - Trình bày được bài học về cách nghĩ, cách ứng xử từ văn bản gợi ra. 2 Viết Kể lại một Nhận biết: Nhận biết được yêu cầu của đề về kiểu văn bản 1* 1* 1* 1* câu chuyện cổ tích. chuyện cổ Thông hiểu: Viết đúng về nội dung, về hình thức (từ ngữ, tích diễn đạt, bố cục truyện cổ tích Vận dụng: - Vận dụng các kĩ năng dùng từ, viết câu. - Viết được bài văn bản kể lại chuyện cổ tích mà em yêu thích
  3. Vận dụng cao: - Có cách diễn đạt, trình bày mới mẻ, sáng tạo, bộc lộ được cảm xúc tự nhiên, chân thực khi kể lại chuyện Tổng số 3 TL* 1TN* 1 TL* 1 TL* Tỉ lệ % 40 30 20 10 Tỉ lệ chung 70% 30%
  4. PHÒNG GD&ĐT KON RẪY ĐỀ KIỂM TRA GIỮA HỌC KÌ II NĂM HỌC 2022-2023 TRƯỜNG THCS ĐĂKRVE MÔN: NGỮ VĂN - LỚP 6 ĐỀ CHÍNH THỨC Thời gian : 90 phút ( không kể thời gian phát đề) PHẦN I: ĐỌC HIỂU VÀ THỰC HÀNH TIẾNG VIỆT (6,0 điểm) Đọc đoạn trích sau và trả lời các câu hỏi : Tự nhiên, một hôm có một đàn chim lớn bay từ phương tây lại, đậu đen ngòm cả một bãi cát (1). Rồi chúng bay đến trước mặt hai vợ chồng kêu váng cả lên, thả xuống năm sáu hột(2). Ít lâu sau từ những hột ấy mọc ra một loại cây dây bò lan xanh um cả bãi, có rất nhiều quả xanh mướt, to bằng đầu người(3). Mai An Tiêm trẩy một quả, bổ ra thấy ruột đỏ hồng, hột đen nhánh(4). Vợ chồng con cái cùng nếm thấy vị ngòn ngọt thanh thanh, Mai reo lên(5): - Ôi đây là thứ dưa lạ, chưa từng thấy bao giờ(6). Hãy gọi nó là dưa tây, vì thứ dưa này được bầy chim đưa từ phương tây lại từ đất liền ra cho chúng ta(7). Trời nuôi sống chúng ta rồi(8) (Nguyễn Đồng Chí. Kho tàng truyện cổ tích Việt Nam, tập 1, NXB Khoa học xã hội, 1976, tr. 8) Câu 1: (1 điểm) Đoạn trích trên viết theo thể loại nào? Được sử dụng ngôi kể thứ mấy? Câu 2: (1,5 điểm) Nhân vật chính trong đoạn trích trên là ai? Trong câu (1), “một đàn chim lớn” thuộc cụm từ loại nào? Câu 3: (1 điểm) Xác định biện pháp tu từ trong câu” ít lâu sau từ những hột ấy mọc ra một loại cây dây bò lan xanh um cả bãi, có rất nhiều quả xanh mướt, to bằng đầu người” Câu 4: (1,5 điểm) Hãy chỉ ra những chi tiết nào trong đoạn trích cho biết về đặc điểm của giống dưa hấu khiến các nhân vật trong truyện phải tò mò? Câu 5: (1 điểm) Từ những gì được gợi lên trong đoạn trích, em suy nghĩ như thế nào về mối quan hệ giữa con người và thiên nhiên? II. TẬP LÀM VĂN: (4.0 điểm) Em hãy kể lại một câu chuyện cổ tích mà em yêu thích bằng lời văn của mình. --------------------Hết---------------------
  5. PHÒNG GD&ĐT KON RẪY HƯỚNG DẪN CHẤM KIỂM TRA GIỮA HỌC KÌ II TRƯỜNG THCS ĐĂKRVE Năm học: 2022-2023 MÔN: NGỮ VĂN - LỚP 6 Phần Câu Nội dung Điểm I ĐỌC HIỂU 6,0 1 - Thể loại: Truyện cổ tích. 0,5 - Ngôi kể: Ngôi thứ ba 0,5 2 - Nhân vật chính trong truyện: Mai An Tiêm 0,5 - Thuộc cụm từ loại: cụm danh từ 1,0 3 - Biện pháp tu từ: So sánh 1,0 4 - Đặc điểm của giống dưa hấu khiến các nhân vật trong truyện phải tò mò: 1,5 Cây thân dây; mọc trên cát biển,vỏ màu xanh mướt, ruột đỏ hồng, hạt đen nhánh, ăn thấy có vị ngòn ngọt 5 - Suy nghĩ về mối quan hệ giữa con người và thiên nhiên: Giữa 1,0 con người và thiên nhiên có mối quan hệ thân thuộc, gắn bó. Thiên nhiên bao bọc con người, luôn dành cho con người nhiều cơ hội tốt đẹp để cải thiện cuộc sống. II Viết (4,0 điểm) 4,0 Kể lại một câu chuyện cổ tích mà em yêu thích. a. Đảm bảo cấu trúc của một bài văn tự sự: Học sinh biết cách làm bài văn kể lại một truyện cổ tích bằng lời văn của em. Bố cục rõ ràng, mạch lạc. Lựa chọn ngôi kể thứ ba, kết hợp yếu tố miêu tả, biểu cảm. 0,25 b. Xác định đúng vấn đề tự sự: Kể lại truyện cổ tích bằng lời văn 0,25 của em. c. Yêu cầu kiến thức: Học sinh có nhiều cách xây dựng cốt truyện, nhưng phải dựa vào câu truyện cổ tích đó. Các sự việc logic, lời thoại hợp lý… Học sinh có thể giải quyết vấn đề theo hướng sau: 0,5 1. Mở bài: Dẫn dắt, giới thiệu về câu chuyện mình định kể. 2. Thân bài: 1,0 - Hoàn cảnh xuất thân: 1,0 - Diễn biến chính của câu chuyện:
  6. + Sự việc 1 + Sự việc 2 + Sự việc 3... ( Người kể chuyện ở ngôi thứ ba. Chú ý đưa các yếu tố miêu tả, 0,5 biểu cảm; nhận xét, đánh giá, so sánh vào trong từng đoạn của bài) 3. Kết bài: Nêu kết thúc câu chuyện và bài học được rút ra từ câu chuyện hoặc gửi gắm thông điệp nào đó. d. Sáng tạo: Học sinh có cách diễn đạt độc đáo, linh hoạt, mới 0,25 mẻ, phù hợp. e. Chính tả: dùng từ, đặt câu, đảm bảo chuẩn ngữ pháp, ngữ nghĩa 0,25 tiếng Việt. Duyệt của CM trường Duyệt của tổ CM GV ra đề Lương Tấn Thanh Lương Thị Mai Hiên Lê Thị Hòa
ADSENSE

CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD

 

Đồng bộ tài khoản
4=>1