intTypePromotion=1
zunia.vn Tuyển sinh 2024 dành cho Gen-Z zunia.vn zunia.vn
ADSENSE

Đề thi giữa học kì 2 môn Ngữ văn lớp 6 năm 2023-2024 có đáp án - Trường PTDTBT THCS Trà Don, Nam Trà My

Chia sẻ: _ _ | Ngày: | Loại File: DOCX | Số trang:10

4
lượt xem
0
download
 
  Download Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ

Tham khảo “Đề thi giữa học kì 2 môn Ngữ văn lớp 6 năm 2023-2024 có đáp án - Trường PTDTBT THCS Trà Don, Nam Trà My” để giúp các em làm quen với cấu trúc đề thi, đồng thời ôn tập và củng cố kiến thức căn bản trong chương trình học. Tham gia giải đề thi để ôn tập và chuẩn bị kiến thức và kỹ năng thật tốt cho kì thi sắp diễn ra nhé!

Chủ đề:
Lưu

Nội dung Text: Đề thi giữa học kì 2 môn Ngữ văn lớp 6 năm 2023-2024 có đáp án - Trường PTDTBT THCS Trà Don, Nam Trà My

  1. MA TRẬN KIỂM TRA GIỮA KÌ II - NĂM HỌC: 2023- 2024 Mức độ TT nhận Nội thức dung/đơn Tổng Kĩ năng vị kiến Thông Vận dụng Nhận biết Vận dụng thức hiểu cao TNKQ TL TNKQ TL TNKQ TL TNKQ TL 1 Đọc hiểu Truyện. 4 0 3 1 0 1 0 1 10 ( số câu) Tỉ lệ % 20 0 15 10 0 10 0 5 60% điểm 2 Viết Thuyết ( số câu ) minh thuật lại một sự 0 1* 0 1* 0 1* 0 1* 1 kiện (một sinh hoạt văn hóa). Tỉ lệ % 10 0 15 0 10 0 5 0 40% điểm Tỉ lệ % điểm các mức độ 30 100% 70 MÔN NGỮ VĂN - LỚP 6
  2. BẢNG ĐẶC TẢ KIỂM TRA GIỮA KÌ II - NĂM HỌC: 2023- 2024 MÔN NGỮ VĂN - LỚP 6 Số câu hỏi theo mức độ nhận thức Chương/ Nội dung/Đơn Mức độ đánh TT Chủ đề vị kiến thức giá Nhận biết Thông hiểu Vận dụng Vận dụng cao 1 Đọc hiểu Truyện. Nhận biết: 1TL - Nhận biết được chi tiết tiêu biểu, nhân 3 TN ; 1TL 1TL vật. - Nhận biết 4 TN được người kể chuyện chuyện ngôi thứ ba. Thông hiểu: - Phân tích được tình cảm, thái độ của người kể chuyện thể hiện
  3. qua ngôn ngữ, giọng điệu.. - Phân tích được đặc điểm nhân vật thể hiện qua hình dáng, cử chỉ, hành động, ngôn ngữ, ý nghĩ của nhân vật. - Xác định được trạng ngữ. Vận dụng: - Xác định được ý nghĩa vài chi tiết xuất hiện trong ngữ liệu. - Trình bày được bài học về cách nghĩ, cách ứng xử do văn bản gợi ra. 2 Viết Thuyết minh Nhận biết: thuật lại một sự - Xác định được kiện (một sinh kiểu bài văn hoạt văn hóa). thuyết minh. - Sắp xếp đúng bố cục của bài văn thuyết
  4. minh. Thông hiểu: - Vận dụng được các kĩ năng tạo lập văn bản. - Viết được bài văn thuyết minh thuật lại một sự kiện (một sinh hoạt văn hóa). 1* 1* 1* 1* Vận dụng: - Sử dụng ngôn từ linh hoạt, sáng tạo. Vận dụng cao: - Có sáng tạo riêng trong cách diễn đạt, lập luận làm cho lời văn hấp dẫn, giàu sức thuyết phục. Tổng 4 TN 3TN 1 TL 1TL 1TL* 1TL 1TL* 1TL* 1TL*
  5. Tỉ lệ % 30% 40% 20% 10% Tỉ lệ chung 70% 30%
  6. (Đề gồm 02 trang) Họ và tên thí sinh: ……………………………Lớp: …………….SBD:……………. Điểm Nhận xét UBND HUYỆN NAM TRÀ MY KIỂM TRA GIỮA KÌ II TRƯỜNG PTDTBT THCS TRÀ DON NĂM HỌC: 2023 – 2024 ĐỀ CHÍNH THỨC Môn: Ngữ văn - Khối 6 Thời gian: 90 phút (Không kể thời gian Phần I. Đọc hiểu (6.0 đểm). Đọc văn bản sau và thực hiện các yêu cầu sau: SỰ TÍCH HOA CÚC TRẮNG Ngày xưa, có một cô bé sống cùng mẹ trong một túp lều tranh dột nát nhưng đó là một bé gái vô cùng hiếu thảo. Thật không may, mẹ của cô bé lại bị bệnh rất nặng nhưng vì nhà nghèo nên không có tiền mua thuốc chữa. Cô bé vô cùng buồn bã. Một lần, cô bé đang ngồi khóc bên đường bỗng có một ông lão đi qua thấy lạ bèn dừng lại hỏi. Khi biết sự tình, ông già nói với cô bé: – Cháu hãy vào rừng và đến bên gốc cây cổ thụ to nhất trong rừng hái lấy một bông hoa duy nhất trên đó. Bông hoa ấy có bao nhiêu cánh thì tức là mẹ cháu sống được bằng đấy ngày. Cô bé liền vào rừng và rất lâu sau mới tìm thấy bông hoa trắng đó. Phải khó khăn lắm cô mới trèo lên được để lấy bông hoa, nhưng khi đếm chỉ có một cánh, hai cánh, ba cánh, bốn cánh,… Chỉ có bấy nhiêu cánh hoa là sao chứ? Chẳng nhẽ mẹ cô chỉ sống được bằng đấy ngày thôi sao? Không đành lòng, cô liền dùng tay xé nhẹ dần từng cánh hoa lớn thành những cánh hoa nhỏ và bông hoa cũng theo đó mà nhiều cánh dần lên nhiều đến mức không còn đếm được nữa. Nhờ vậy mà người mẹ đã sống rất lâu bên đứa con ngoan hiếu thảo của mình. Bông hoa có vô số cánh hoa biểu tượng cho sự sống, cho ước mơ trường tồn của con người, cho khát vọng chữa lành mọi bệnh tật, sau này người ta gọi đó là bông hoa cúc trắng. (Phỏng theo Truyện cổ tích Nhật Bản - Sách Ngựa Gióng) 1. Trắc nghiệm khách quan (3.5 điểm). (Đọc và trả lời các câu hỏi sau bằng cách chọn đáp án đúng nhất A, B, C hoặc D vào giấy làm bài) Câu 1. Văn bản trên được kể theo ngôi thứ mấy? A. Ngôi thứ nhất. C. Ngôi thứ ba. B. Ngôi thứ hai. D. Kết hợp nhiều ngôi kể. Câu 2. Vì sao cô bé không mua thuốc cho mẹ? A. Vì nhà cô bé rất nghèo. C. Vì cô bé không có ở nhà. B. Vì không có người bán thuốc. D. Vì mẹ cô bé không uống thuốc.
  7. Câu 3. Câu văn "Bông hoa có vô số cánh hoa biểu tượng cho sự sống, cho ước mơ trường tồn của con người, cho khát vọng chữa lành mọi bệnh tật, sau này người ta gọi đó là bông hoa cúc trắng" đã sử dụng biện pháp tu từ nào? A. So sánh. C. Liệt kê. B. Nhân hóa. D. Ẩn dụ. Câu 4. Phẩm chất tốt đẹp của cô bé trong câu chuyện là gì? A. Lòng hiếu thảo. C. Lòng dung cảm. B. Lòng thương người. D. Lòng biết ơn. Câu 5. Chi tiết “Chỉ có bấy nhiêu cánh hoa là sao chứ?” thể hiện tâm trạng gì của cô bé? A. Buồn bã, thất vọng. C. Ngạc nhiên, lo lắng. B. Thắc mắc, tò mò. D. Hụt hẫng, nghi ngờ. Câu 6. Nhận xét nào sau đây đúng với truyện Sự tích hoa cúc trắng? A. Giải thích phương thuốc chữa bệnh dân gian. B. Ca ngợi tình cảm gia đình bền chặt. C. Thể hiện sự đồng cảm, sẻ chia. D. Giải thích nguồn gốc bông hoa cúc trắng. Câu 7. “Ngày xưa, có một gia đình nghèo gồm hai mẹ con sống nương tựa vào nhau, cuộc sống của họ bình yên trong một ngôi nhà nhỏ”. Từ in đậm trong câu văn thuộc loại trạng ngữ nào? A. Trạng ngữ chỉ mục đích. C. Trạng ngữ chỉ nguyên nhân. B. Trạng ngữ chỉ nơi chốn. D. Trạng ngữ chỉ thời gian. 2. Trắc nghiệm tự luận (2.5 điểm) Câu 8. Em rút ra được bài học gì từ câu chuyện trên? Câu 9. Chi tiết “cô liền dùng tay xé nhẹ dần từng cánh hoa lớn thành những cánh hoa nhỏ” theo em có ý nghĩa gì? Câu 10. Qua câu chuyện Sự tích hoa cúc trắng em thấy mình cần phải có trách nhiệm gì với cha mẹ? PHẦN II. VIẾT (4.0 điểm). Viết bài văn thuyết minh về một một sự kiện (một sinh hoạt văn hóa). (Gợi ý: Ngày nhà giáo Việt Nam 20/11, ngày quốc tế phụ nữ 08/03, tết Nguyên Đán, tết Trung thu, lễ chào cờ đầu tuần, lễ hội cồng chiêng, lễ hội cúng Máng nước, ăn lúa mới, Giỗ Tổ Hùng Vương, lễ hội Sâm Ngọc Linh...) ------------------------- Hết ------------------------- (Học sinh không sử dụng tài liệu khi làm bài Giám thị không giải thích gì thêm) BÀI LÀM
  8. HƯỚNG DẪN CHẤM GIỮA KÌ II NĂM HỌC: 2023 -2024 MÔN: NGỮ VĂN - KHỐI 6 Phầ Câu Nội dung Điểm n I ĐỌC HIỂU 6.0 1 C 0.5 2 A 0.5 3 C 0.5 4 A 0.5 5 A 0.5 6 C 0.5 7 D 0.5 8 - Nêu được cụ thể bài học, ý nghĩa của bài học 1.0 - Lí giải tại sao nêu ra bài học ấy Gợi ý: - Phải có những hành động thể hiện sự hiếu thảo và đừng làm bố mẹ buồn lòng từ những việc làm nhỏ nhất. - Yêu thương, hiếu thảo với bố mẹ. - Luôn giúp đỡ và chăm sóc bố mẹ, vượt qua mọi khó khăn. *Lưu ý: GV linh động theo cách hiểu, diễn đạt của học sinh.Hướng dẫn chấm: - Học sinh nêu một vài bài học phù hợp : 1,0 điểm. - Học sinh trả lời nhưng diễn đạt chưa tốt: 0,5 điểm. - Học sinh không nêu hoặc nêu không phù hợp: 0,0 điểm. 9 - Nêu được ý nghĩa 1.0 Gợi ý: - Cô bé muốn mẹ được sống lâu, để thể hiện tấm lòng hiếu thảo của cô bé dành cho mẹ
  9. - Vì thương mẹ em bé đi tìm thuốc chữa bệnh cho mẹ và muốn mẹ sống lâu nên em đã xé cánh hoa thành nhiều nhánh nhỏ. Tình yêu thương được thể hiện qua hành động, câu chuyện ngợi ca lòng hiếu thảo của cô bé từ đó, khẳng định tình mẫu tử là tình cảm thiêng liêng, bất diệt. *Lưu ý: GV linh động theo cách hiểu, diễn đạt của học sinh 10 Học sinh thể hiện trách nhiệm đối với cha mẹ: 0.5 Gợi ý: - Có hành động, suy nghĩ, cư xử, nhận thức sao cho đúng đắn. -Giúp đỡ cha mẹ công việc nhà, học tập chăm chỉ… dẫu nhỏ bé nhưng đều có ý nghĩa lớn lao. - Giúp cha mẹ có được đời sống tinh thần vui vẻ, hạnh phúc. …. *Lưu ý: GV linh động theo cách hiểu, diễn đạt của học sinh II VIẾT 4.0 a. Đảm bảo cấu trúc bài văn thuyết minh. 0.25 b. Xác định đúng yêu cầu của đề: thuyết minh về một một sự 0.25 kiện( một sinh hoạt văn hóa). c. Thuyết minh về một một sự kiện( một sinh hoạt văn hóa). 2.5 HS triển khai đảm bảo các nội dung sau: - Mở bài Giới thiệu sự kiện/lễ hội được thuật lại (sự kiện/lễ hội gì, diễn ra ở đâu, vào thời điểm nào). - Thân bài Quang cảnh, không khí nơi sự kiện/lễ hội diễn ra. Sự việc, hoạt động mở đầu. Các sự việc, hoạt động tiếp theo. Sự việc, hoạt động cuối cùng. - Kết bài Đưa ra lời nhận xét đánh giá hoặc nêu cảm nhận chung về sự kiện/lễ hội. d. Chính tả, ngữ pháp 0.5 Đảm bảo chuẩn chính tả, ngữ pháp Tiếng Việt. e. Sáng tạo: Bố cục mạch lạc, lời kể sinh động, sáng tạo. 0.5 *Lưu ý: GV linh động theo cách diễn đạt của học sinh. (Trên đây là những định hướng, trong quá trình chấm bài giáo viên có thể linh hoạt vận dụng hướng dẫn chấm để định điểm bài làm của học sinh sao cho chính xác, hợp lí. Cần trân trọng những bài viết có những ý tưởng độc đáo, giàu chất sáng tạo.) HSKTN: Đánh giá như học sinh bình thường nhưng có giảm nhẹ yêu cầu ở phần viết. TM. HỘI ĐỒNG XÉT DUYỆT TỔ TRƯỞNG CHUYÊN MÔN NGƯỜI RA ĐỀ VÀ IN SAO ĐỀ THI CHỦ TỊCH Nguyễn Thị Thu Nguyễn Thị Hiu
ADSENSE

CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD

 

Đồng bộ tài khoản
2=>2