intTypePromotion=1
zunia.vn Tuyển sinh 2024 dành cho Gen-Z zunia.vn zunia.vn
ADSENSE

Đề thi giữa học kì 2 môn Ngữ văn lớp 7 năm 2020-2021 có đáp án - Trường THCS Huỳnh Thị Lựu

Chia sẻ: Zhu Zhengting | Ngày: | Loại File: DOCX | Số trang:6

30
lượt xem
2
download
 
  Download Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ

Nhằm giúp các bạn học sinh đang chuẩn bị bước vào kì thi có thêm tài liệu ôn tập, TaiLieu.VN giới thiệu đến các bạn “Đề thi giữa học kì 2 môn Ngữ văn lớp 7 năm 2020-2021 có đáp án - Trường THCS Huỳnh Thị Lựu” để ôn tập nắm vững kiến thức. Chúc các bạn đạt kết quả cao trong kì thi!

Chủ đề:
Lưu

Nội dung Text: Đề thi giữa học kì 2 môn Ngữ văn lớp 7 năm 2020-2021 có đáp án - Trường THCS Huỳnh Thị Lựu

  1. MA TRÂN ĐỀ KIỂM TRA GIỮA  KÌ II NĂM HỌC 2020­2021 Môn: Ngữ văn – Lớp 7 (Thời gian: 90 phút) (Kèm theo Công văn số 1749/SGDĐT­GDTrH ngày 13/10/2020 của Sở GDĐT Quảng Nam) I. MỤC TIÊU ĐỀ KIỂM TRA ­ Thu thập thông tin, đánh giá mức độ đạt được của quá trình dạy học (từ tuần 19 đến tuần   26) so với yêu cầu đạt chuẩn kiến thức, kĩ năng của chương trình giáo dục. ­ Nắm bắt khả năng học tập, mức độ phân hóa về học lực của học sinh.  Trên cơ sở đó, giáo   viên có kế hoạch dạy học phù hợp với từng đối tượng học sinh nhằm nâng cao chất lượng dạy học  môn Ngữ văn. II. HÌNH THỨC ĐỀ KIỂM TRA   ­ Hình thức: Tự luận   ­ Cách thức: Kiểm tra trên lớp theo đề của trường III. THIẾT LẬP MA TRẬN Mức độ Nhận biết Thông  Vận dụng  Vận dụng  Tổng  Lĩnh vực  hiểu cao số nội dung I. Đọc hiểu   ­ Tác giả, tác phẩm  ­ Nội   Bày tỏ ý  Ngữ liệu: Văn  /thể loại/ phương  dung/  kiến/rút ra   bản/đoạn trích  thức biểu đạt…   nghệ  bài  học  (liên  SGK Ngữ Văn 7  ­ Câu đặc biệt/ câu  thuật  của  quan đến   tập Hai,   dài  rút gọn/ câu bị  văn  văn bản/đoạn  không quá 200  đ ộ ng b ả n/đo ạ n  trích) chữ   ­Trạng ngữ  trích. ­ Số câu 3 1 1 5 ­ Số điểm  3.0 1.0 1.0 5.0 ­ Tỉ lệ  % 30  10 10  50  Viết  bài  II. Làm văn văn nghị  luận chứng  minh ­ Số câu  1 1 ­ Số điểm 5.0 5.0 ­ Tỉ lệ % 50 50 Tổng số câu 3 1 1 1 6  Số điểm 3.0 1.0 1.0 5.0 10.0 Tỉ lệ  % 30 10 10 50 100 * Lưu ý: ­ Trong phần đọc hiểu, tổ ra đề có thể linh hoạt về nội dung kiến thức cần kiểm tra nhưng đề phải  phù hợp với nội dung, kế hoạch giáo dục môn học của đơn vị và tuyệt đối tuân thủ số câu, số  điểm, tỉ lệ % ở từng mức độ của ma trận.
  2. ­ Ma trận, đề, HDC sẽ được lưu và gửi về Phòng GDĐT quản lý, phục vụ công tác kiểm tra.                                                                                                                                     PHÒNG GIÁO DỤC TRUNG HỌC  BẢNG MÔ TẢ I.PHẦN ĐỌC HIỀU:  Cho một đoạn trích trong văn bản “ Tinh thần yêu nước của nhân dân  ta” Câu 1:  Học sinh trả lời 2 nội dung: 1đ Tên văn bản: 0,5 Tác giả: 0,5 Câu 2:  Xác định đúng phương thức biểu đạt: 1đ Câu 3: Xác định 3 câu rút gọn: 1đ  Một câu: 0,25 Hai câu 0,75 Câu 4: Học sinh nêu được nội dung đoạn trích: 1đ  Câu 5: Học sinh nêu được 3 việc làm thể hiện lòng yêu nước  (1đ) II.PHẦN TẠO LẬP VĂN BẢN: Học sinh làm đúng kiểu bài văn nghị luận chứng minh theo đúng bố cục:  Mở bài:   ­Giới thiệu vấn đề cần chứng minh : Có ý chí, nghị lực, quyết tâm, hoài bão thì sẽ thành  công trong cuộc sống Thân bài:    ­ Xét về lí lẽ: Ta thấy ở đời làm bất cứ việc gì dù nhỏ nếu thiếu ý chí, nghị lực sẽ không  thành công. Mà cuộc sống có rất nhiều khó khăn nếu chúng ta bỏ dở thì chẳng làm được  việc gì. ­ Xét về thực tế: Từ xưa đến nay có rất nhiều tấm gương nêu cao ý chí, vượt khó dẫn đến  thành công như Bác Hồ, thầy giáo Nguyễn Ngọc Kí…  ­Khẳng đinh chân lí của câu tục ngữ là đúng đắn/ rút ra bài học cho bản thân Kết bài : Nêu ý nghĩa của vấn đề, rút ra bài học cho bản thân.
  3.                                      Phòng GD&ĐT Thành phố Hội An KIỂM TRA GIỮA HỌC KÌ II Trường THCS Huỳnh Thị Lựu MÔN: NGỮ VĂN 7 Họ và tên:………………………………. Thời gian : 90 phút Lớp:……………………………………. Ngày kiểm tra: …………………..         I.PHẦN ĐỌC HIỀU: (5,0 điểm)       Đọc đoạn trích sau và trả lời câu hỏi.     Tinh thần yêu nước cũng như các thứ của quý. Có khi được trưng bày trong tủ kính, trong   bình pha lê, rõ ràng dễ  thấy. Nhưng cũng có khi cất giấu kín đáo trong rương, trong hòm.   Bổn phận của chúng ta là làm cho những của quý kín đáo  ấy đều được đưa ra trưng bày.   Nghĩa là phải ra sức giải thích, tuyên truyền, tổ chức, lãnhđạo, làm cho tinh thần yêu nước   của tất cả mọi người đều được thực hành vào công việc yêu nước, công việc kháng chiến.                                                                           ( Trích trong SGK Ngữ văn 7­Tập 2)      Câu 1: Đoạn trích trên trích trong văn bản nào? Tác giả của văn bản đó là ai?      Câu 2: Xác định phương thức biểu đạt chính của đoạn trích?      Câu 3: Chỉ ra các câu rút gọn có trong đoạn trích?      Câu 4: Nêu nội dung của đoạn trích trên ?      Câu 5: Nêu ba việc làm cụ thể của em thể hiện tinh thần yêu nước trong giai đoạn hiện  nay ?        II.PHẦN TẠO LẬP VĂN BẢN: (5,0 điểm)          Nhân dân ta thường nói : “ Có chí thì nên” .Hãy chứng minh tính đúng đắn của câu tục  ngữ đó. ­Hết­
  4. ĐÁP ÁN I.PHẦN ĐỌC HIỀU: Câu Nội dung cần đạt Điể m 1 Tên văn bản: Tinh thần yêu nước của nhân dân ta 1.0 Tác giả: Hồ Chí Minh 2 PTBĐ chính: Nghị luận 1.0 3 Có 3 câu rút gọn: 1.0 ­ Có khi được trưng bày trong tủ kính, trong bình pha lê, rõ ràng dễ  thấy. ­ Nhưng cũng có khi cất giấu kín đáo trong rương, trong hòm. ­ Nghĩa là phải ra sức giải thích, tuyên truyền, tổ chức, lãnhđạo, làm  cho tinh thần yêu nước của tất cả mọi người đều được thực hành  vào công việc yêu nước, công việc kháng chiến. 4 Mức 1: 1.0 Tinh thần yêu nước của nhân dân ta cũng như các thứ của quý. Có  khi được trưng bày,có khi cất giấu kín đáo, bổn phận của Đảng là  làm cho tinh thần yêu nước đó đều thực hành vào công việc yêu  nước, công việc kháng chiến. 0.5 Mức 2:  Tinh thần yêu nước cũng như các thứ của quý. Bổn phận của chúng  ta là phải làm cho tinh thần đó thực hành vào công việc yêu nước, 
  5. công việc kháng chiến. 5 ­ Học tập tốt, lao động tốt 1.0 ­Yêu thương giúp đỡ mọi người ­Tham gia nghĩa vụ quân sự hoặc xây dựng đất nước giàu mạnh. ( Tuỳ theo câu trả lời của học sinh mà cho điểm) II.PHẦN TẠO LẬP VĂN BẢN: Tiêu chí đánh giá Điểm *Yêu cầu chung: ­ Xác định đúng vấn đề cần chứng minh và vận dụng cách lập luận  chứng minh để giải quyết vấn đề. ­Bài văn phải mạch lạc, dễ hiểu. ­Đảm bảo bố cục 3 phần, trình bày sạch sẽ, không mắc lỗi chính tả,  dùng từ, đặt câu. *Yêu cầu cụ thể: 1,0 a. Đảm bảo cấu trúc bài văn nghị luận chứng minh:  ­ Mở bài: Nêu vấn đề cần được chứng minh. ­ Thân bài: Lần lượt chứng minh làm rõ vấn đề ­ Kết bài: Nêu ý nghĩa của vấn đề, rút ra bài học cho bản thân. b.Xác định đúng đối tượng :Chứng minh câu tục ngữ: Có chí thì  0,25 nên
  6. c.Triển khai vấn đề chứng minh các ý phù hợp: Học sinh có thể  trình bày nhiều cách khác nhau, sau đây là một số gợi ý. c 1)Vấn đề chứng minh: Có ý chí, nghị lực, quyết tâm, hoài bão thì sẽ  3.0 thành công trong cuộc sống c 2)­ Xét về lí lẽ: Ta thấy ở đời làm bất cứ việc gì dù nhỏ nếu thiếu  ý chí, nghị lực sẽ không thành công. Mà cuộc sống có rất nhiều khó  khăn nếu chúng ta bỏ dở thì chẳng làm được việc gì. ­ Xét về thực tế: Từ xưa đến nay có rất nhiều tấm gương nêu cao ý  chí, vượt khó dẫn đến thành công như Bác Hồ, thầy giáo Nguyễn  Ngọc Kí…  ­Khẳng đinh chân lí của câu tục ngữ là đúng đắn/ rút ra bài học cho  bản thân d. Sáng tạo: Có cách diễn đạt mới mẻ, lôi cuốn, thuyết phục. 0,5 e. Chính tả, dùng từ, đặt câu: Đảm bảo quy tắc chính tả, dùng từ,  0,25 đặt câu
ADSENSE

CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD

 

Đồng bộ tài khoản
4=>1