intTypePromotion=1
zunia.vn Tuyển sinh 2024 dành cho Gen-Z zunia.vn zunia.vn
ADSENSE

Đề thi giữa học kì 2 môn Ngữ văn lớp 7 năm 2021-2022 có đáp án - Trường THCS Nguyễn Du

Chia sẻ: _ _ | Ngày: | Loại File: DOCX | Số trang:9

8
lượt xem
2
download
 
  Download Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ

Cùng tham khảo “Đề thi giữa học kì 2 môn Ngữ văn lớp 7 năm 2021-2022 có đáp án - Trường THCS Nguyễn Du” giúp các em ôn tập lại các kiến thức đã học, đánh giá năng lực làm bài của mình và chuẩn bị cho kì thi được tốt hơn với số điểm cao như mong muốn. Chúc các em thi tốt!

Chủ đề:
Lưu

Nội dung Text: Đề thi giữa học kì 2 môn Ngữ văn lớp 7 năm 2021-2022 có đáp án - Trường THCS Nguyễn Du

  1.  TRƯỜNG THCS NGUYỄN DU   KIỂM TRA GIỮA KỲ II NĂM HỌC 2021­2022   TỔ NGỮ VĂN­CÔNG DÂN Môn: Ngữ văn – Lớp 7 Thời gian: 90 phút (không kể thời gian giao đề) I. MỤC TIÊU ĐỀ KIỂM TRA ­ Thu thập thông tin, đánh giá mức độ đạt được của quá trình dạy học (từ tuần 20 đến tuần   25) so với yêu cầu đạt chuẩn kiến thức, kĩ năng của chương trình giáo dục. ­ Nắm bắt khả  năng học tập, mức độ  phân hóa về  học lực của học sinh.  Trên cơ  sở  đó,   giáo viên có kế hoạch dạy học phù hợp với đối tượng học sinh nhằm nâng cao chất lượng  dạy học môn Ngữ văn. II. HÌNH THỨC ĐỀ KIỂM TRA  ­ Hình thức: Tự luận   ­ Cách thức: Kiểm tra trên lớp theo đề của trường III. THIẾT LẬP MA TRẬN      Mức độ Nhận biết Thông  Vận dụng  Vận  Tổng  hiểu dụng  số cao Lĩnh vực /nội dung I. Đọc ­ hiểu  ­ Tác giả, tác  ­ Nội dung   Bày tỏ ý  văn bản phẩm  đoạn trích/  kiến/rút ra  bài    Tiêu chí lựa  ­  Phương thức  ý nghĩa của  học  (liên quan  chọn ngữ liệu:  biểu đạt chính các chi  đến  văn  Đoạn văn bản  ­ Câu đặc biệt/  tiết,sự  bản/đoạn trích) trong chương  câu rút gọn/ câu bị  việc, câu  trình Ngữ văn 7  động/ trạng ngữ . văn trong  kì II đoạn trích. ­ Số câu 3 1 1 5 ­ Số điểm  3.0 1.0 1.0 5.0 ­ Tỉ lệ % 30 % 10% 10 % 50% Viết bài  II. Tạo lập  văn nghị  văn bản luận  chúng  minh. ­ Số câu  1 1 ­ Số điểm 5.0 5.0 ­ Tỉ lệ % 50% 50% Tổng số câu 3 1 1 1 6  Số điểm 3.0 1.0 1.0 5.0 10.0 Tỉ lệ% 30% 10% 10% 50% 100%
  2. TRƯỜNG THCS NGUYỄN DU   KIỂM TRA GIỮA KỲ II NĂM HỌC 2021­2022   TỔ NGỮ VĂN­CÔNG DÂN Môn: Ngữ văn – Lớp 7 Thời gian: 90 phút (không kể thời gian giao đề) I. MỤC TIÊU ĐỀ KIỂM TRA ­ Thu thập thông tin, đánh giá mức độ đạt được của quá trình dạy học (từ tuần 20 đến tuần   25) so với yêu cầu đạt chuẩn kiến thức, kĩ năng của chương trình giáo dục. ­ Nắm bắt khả  năng học tập, mức độ  phân hóa về  học lực của học sinh.  Trên cơ  sở  đó,   giáo viên có kế hoạch dạy học phù hợp với đối tượng học sinh nhằm nâng cao chất lượng  dạy học môn Ngữ văn. II. HÌNH THỨC ĐỀ KIỂM TRA  ­ Hình thức: Tự luận   ­ Cách thức: Kiểm tra trên lớp theo đề của trường III. BẢNG MÔ TẢ      Mức độ Nhận biết Thông hiểu Vận dụng  Vận  Tổng  dụng  số cao Lĩnh vực /nội dung I. Đọc ­ hiểu  ­ Xác định tên tác  ­ Hiểu nội   Trình bày  văn bản phẩm dung chính của  hiểu biết, suy   Tiêu chí lựa  ­ Xác định được  đoạn trích (HS  nghĩ, cảm  chọn ngữ liệu  tác giả. trả lời ngắn  nghĩ về một  trong chương  Xác định được  gọn) vấn đề liên  t PTBĐ chính. quan đến  rình Ngữ văn  ­ Xác định được  đoạn trích. 7­kì II. câu rút gọn./ câu  chứa trạng ngữ ­ Số câu 3 1 1 5 ­ Sốđiểm  3.0 1.0 1.0 5.0 ­ Tỉ lệ % 30 % 10% 10 % 50%
  3. Viết bài  II. Tạo lập  văn nghị  văn bản luận  chứng  minh. ­ Số câu  1 1 ­ Số điểm 5.0 5.0 ­ Tỉ lệ % 50% 50% Tổng số câu 3 1 1 1 6  Số điểm 3.0 1.0 1.0 5.0 10.0 Tỉ lệ% 30% 10% 10% 50% 100%  PHÒNG GD&ĐT TP TAM KỲ                       KIỂM TRA GIỮA HỌC KỲ II  TRƯỜNG THCS NGUYỄN DU                      NĂM HỌC: 2021­2022                                              Môn: Ngữ văn­ Lớp 7   ĐỀ CHÍNH THỨC                  Thời gian: 90 phút ( Không kể thời gian giao đề) Đề A I. ĐỌC HIỂU: (5,0 điểm) Đọc văn bản sau : "Tinh thần yêu nước cũng như các thứ của quí. Có khi được trưng bày trong tủ  kính, trong bình pha lê, rõ ràng dễ  thấy. Nhưng cũng có khi cất giấu kín đáo trong  rương, trong hòm. Bổn phận của chúng ta là làm cho những của quýkín đáo  ấy đều  được đưa ra trưng bày. Nghĩa là phải ra sức giải thích, tuyên truyền, tổ  chức, lãnh   đạo, làm cho tinh thần yêu nước của tất cả mọi người đều được thực hành vào công   việc yêu nước, công việc kháng chiến ."                                           (Ngữ văn 7­Tập 2­ NXB Giáo dục Việt Nam)  Thực hiện các yêu cầu: Câu 1: (1.0 điểm) Đoạn trích trên được trích từ tác phẩm nào? Tác giả là ai?  Câu 2. ( 1,0 điểm) Xác định phương thức biểu đạt chính của đoạn trích. Câu 3: (1,0 điểm) Ghi lại một câu rút gọn có trong đoạn trích trên. Câu 4. (1.0 điểm) Nêu nội dung chính của đoạn trích. Câu 5. (1.0 điểm)  Từ nội dung của đoạn trích, em thấy mình cần phải làm gì để kế  thừa và phát huy truyền thống yêu nước của dân tộc ta?   II. LÀM VĂN: (5,0 điểm)        Chứng minh rằng nhân dân Việt Nam từ xưa đến nay luôn sống theo đạo lí:              “ Uống nước nhớ nguồn”.  
  4.                                                               …… Hết……   A. HƯỚNG DẪN CHẤM CHUNG ­ Giám khảo chủ động nắm bắt nội dung trình bày của học sinh để đánh giá bài làm.     Chú ý vận dụng linh hoạt và hợp lý hướng dẫn chấm. ­ Tôn trọng những bài làm có tính sáng tạo của học sinh. ­ Điểm lẻ tính đến 0,25 đ. B. ĐÁP ÁN VÀ BIỂU ĐIỂM ĐỀ A   I.  ĐỌC HIỂU (5.0 điểm) Câu Nội dung cần đạt Điểm ­Đoạn trích được trích từ tác phẩm: Tinh thần yêu nước của nhân dân ta. 0,5 1 ­Tác giả: Hồ Chí Minh. 0,5 2 ­ Phương thức biểu đạt chính: Nghị luận 1,0 ­Câu rút gọn:  +Có khi được trưng bày trong tủ kính, trong bình pha lê, rõ ràng dễ thấy.  +Nhưng cũng có khi cất giấu kín đáo trong rương, trong hòm.   3 +Nghĩa là phải ra sức giải thích, tuyên truyền, tổ  chức, lãnh đạo, làm    1,0 cho tinh thần yêu nước của tất cả  mọi người đều được thực hành vào  công việc yêu nước, công việc kháng chiến . (HS chỉ cần xác định được 1 câu ghi 1,0 điểm) Nội dung chính: Nhiệm vụ  của Đảng ta trong việc phát huy hơn nữa   4 1,0 truyền thống yêu nước của nhân dân 5 ­   Học sinh cần nêu lên được những suy nghĩ , hành động của mình trong  1,0 việc kế thừa và phát huy truyền thống yêu nước của dân tộc  miễn sao suy  nghĩ phù hợp với nội dung được gợi ra từ  đoạn trích và không trái với các   chuẩn mực về đạo đức, pháp luật…Sau đây là một vài gợi ý:
  5. ­ Đoàn kết , có tinh thần tương thân,tương ái… ­ Thể hiện niềm tự hào, ý thức noi gương thế hệ cha anh. ­ Thể hiện nỗ lực học tập, rèn luyện để trưởng thành, đóng góp vào xây  dựng và bảo vệ đất nước….. ­ Luôn ghi nhớ lịch sử dân tộc và biết ơn những người đã ngã xuống vì nền  độc lập của Tổ quốc…… II.  LÀM VĂN: (5,0 điểm) Tiêu chí đánh giá Điểm 1. Yêu cầu chung ­ Biết kết hợp các các thao tác lập luận trong bài văn nghị luận . ­ Có hệ thống luận điểm, luận cứ rõ ràng, chặt chẽ, lập luận thuyết phục. ­ Bài văn có đầy đủ  3 phần: Mở  bài, thân bài, kết bài. Bố  cục rõ ràng; diễn đạt   mạch lạc; trình bày sạch sẽ, không mắc lỗi chính tả, dùng từ, đặt câu.     2. Yêu cầu cụ thể 5,0 a. Đảm bảo cấu trúc bài văn nghị luận:           Mở  bài :Nêu được luận điểm cần chứng minh. Thân bài : Nêu lí lẽ  và dẫn   0,5 chứng để chứng tỏ luận điểm là đúng đắn. Kết bài: Nêu ý nghĩa của luận điểm đã   được chứng minh. b. Xác định đúng vấn đề nghị luận:  0,25       Chứng minh câu tục ngữ: Uống nước nhớ nguồn. c. Triển khai vấn đề nghị luận thành các luận điểm; vận dụng tốt các thao tác   lập luận, kết hợp chặt chẽ giữa lí lẽ và dẫn chứng. ­Học sinh có thể  trình bày hệ  thống các luận điểm theo nhiều cách khác nhau   nhưng cần đảm bảo các nội dung sau: 0,5 a. Mở bài: ­ Dẫn dắt nêu luận điểm cần được chứng minh.  ­ Trích dẫn câu tục ngữ: “ Uống nước nhớ nguồn” b. Thân bài: * Giải thích câu tục ngữ: ­Nghĩa đen: khi uống ngụm nước mát trong lành ta phải nhớ đến nguồn tạo ra, nơi   1,0 xuất phát dòng nước. ­ Nghĩa bóng: + nước: thành quả con người hưởng thụ                         +uống nước: hưởng thụ thành quả.                           + nguồn: nguồn c ội, tổ tiên, những người đi trước tạo ra thành  quả, bảo vệ thành quả cho chúng ta hưởng thụ. ­> Khi hưởng thụ thành quả nào đó( vật chất hay tinh thần) chúng ta phải biết ơn   người làm ra thành quả và bảo vệ thành quả cho chúng ta hưởng thụ. ­ Đây là đạo lí, truyền thống tốt đẹp của dân tộc nên chúng ta cần trân trọng, giữ  gìn và phát huy vẻ đẹp truyền thống đó. 
  6. * Chứng minh: Từ xưa đến nay dân tộc ta luôn sống theo đạo lí “ Uống nước nhớ  nguồn”  Dẫn chứng: (HS đưa ra  dẫn chứng chân thực,  đã được thừa nhận, sắp xếp theo   1,5 trình tự hợp lí) .Sau đây là một số dẫn chứng gợi ý:  +Truyền thống thờ cúng tổ  tiên, vào ngày giỗ tổ  tiên, lễ  Tết các thành viên trong   gia đình sum họp lại để thắp nén nhang tưởng nhớ tổ tiên, ông bà…   +Dân tộc ta còn có ngày mồng 10 – 3 âm lịch hàng năm là ngày giỗ  tổ  Hùng  Vương. Cứ vào ngày này, mọi người từ khắp nơi hướng về đền Hùng dâng hương  tưởng nhớ các vua Hùng đã có công dựng nước . +Ngày 27­7 được chọn làm ngày thương binh liệt sĩ Việt Nam để tỏ  lòng biết ơn   đối với các thương binh liệt sĩ, gia đình có công với đất nước… +Để  nhớ   ơn các thầy cô giáo, ngày 20 – 11 được chọn làm ngày nhà giáo Việt   Nam.  +Trong những ngày này, cả nước đang quyết tâm chống dịch covid 19, chúng ta vô   cùng biết  ơn: Đảng và chính phủ, Bộ  đội cụ  Hồ, các y bác sĩ­ những chiến sĩ áo   trắng trên tuyến đầu chống dịch….. c. Kết bài:   0,5 ­Khẳng định lại ý nghĩa câu tục ngữ ­ Rút ra bài học cho bản thân.  d. Sáng tạo: Có cách diễn đạt mới mẻ, thể hiện suy nghĩ sâu sắc về vấn đề  nghị  0.5 luân e. Chính tả, dùng từ, đặt câu: Đảm bảo quy tắc chính tả, dùng từ, đặt câu.   0,25     PHÒNG GD&ĐT TP TAM KỲ                    KIỂM TRA GIỮA HỌC KỲ II  TRƯỜNG THCS NGUYỄN DU                      NĂM HỌC: 2021­2022                                                    Môn: Ngữ văn­ Lớp 7   ĐỀ CHÍNH THỨC                  Thời gian: 90 phút ( Không kể thời gian giao đề) ĐỀ B I.ĐỌC­ HIỂU: (5,0điểm).   Đọc đoạn trích sau:      “Dân ta có một lòng nồng nàn yêu nước. Đó là một truyền thống quý báu của  ta. Từ xưa đến nay, mỗi khi Tổ quốc bị xâm lăng, thì tinh thần ấy lại sôi nổi, nó kết   thành một làn sóng vô cùng mạnh mẽ, to lớn, nó lướt qua mọi sự  nguy hiểm, khó  khăn, nó nhấn chìm tất cả lũ bán nước và lũ cướp nước.  Lịch sử đã có nhiều cuộc kháng chiến vĩ đại chứng tỏ tinh thần yêu nước của dân ta.   Chúng ta có quyền tự hào vì những trang lịch sử vẻ vang thời đại Bà Trưng, Bà Triệu,   Trần Hưng Đạo, Lê Lợi, Quang Trung,... Chúng ta phải ghi nhớ  công lao của các vị  anh hùng dân tộc, vì các vị ấy là tiêu biểu của một dân tộc anh hùng.”
  7.                                                                ( Ngữ văn 7 – Tập 2­NXB Giáo dục Việt Nam) Thực hiện các yêu cầu: Câu 1: (1,0 điểm) Đoạn trích  trên được trích từ văn bản nào? Tác giả là ai? Câu 2: (1,0 điểm) Xác định phương thức biểu đạt chính của đoạn trích?  Câu 3: (1,0điểm)  Ghi lại một câu có chứa trạng ngữ trong đoạn trích trên. Câu 4: (1,0 điểm ) Nêu nội dung chính của đoạn trích. Câu 5: (1,0 điểm) Từ  nội dung của đoạn trích , em làm gì để  thể  hiện tình yêu đất   nước? II. LÀM VĂN: (5,0 điểm). Chứng minh rằng nhân dân Việt Nam từ xưa đến nay luôn sống theo đạo lí:  “ Ăn quả  nhớ kẻ trồng cây”.                                                       .….. Hết…… A. HƯỚNG DẪN CHẤM : ­ Giám khảo chủ động nắm bắt nội dung trình bày của học sinh để đánh giá bài làm.     Chú ý vận dụng linh hoạt và hợp lý hướng dẫn chấm. ­ Tôn trọng những bài làm có tính sáng tạo của học sinh. ­ Điểm lẻ tính đến 0,25 đ. B. ĐÁP ÁN VÀ BIỂU ĐIỂM  ĐỀ B   I. ĐỌC HIỂU (5.0 điểm) Câu Nội dung cần đạt Điểm Đoạn trích được trích từ tác phẩm: Tinh thần yêu nước của nhân dân ta. 0,5 1 Tác giả: Hồ Chí Minh. 0,5
  8. 2 Phương thức biểu đạt chính: Nghị luận 1,0 Câu có trạng ngữ:Từ  xưa đến nay, mỗi khi Tổ  quốc bị  xâm lăng, thì tinh  thần ấy lại sôi nổi, nó kết thành một làn sóng vô cùng mạnh mẽ, to lớn, nó   3   1,0 lướt qua mọi sự nguy hiểm, khó khăn, nó nhấn chìm tất cả lũ bán nước và   lũ cướp nước. Nội dung:Khẳng định lòng yêu nước của nhân dân ta và biểu hiện của  4 1,0 lòng yêu nước trong quá khứ. ­  Học sinh cần nêu lên được những suy nghĩ , hành động của mình  thể hiện   lòng yêu nước  miễn sao suy nghĩ phù hợp với nội dung được gợi ra từ đoạn     1,0 trích và không trái với các chuẩn mực về  đạo đức, pháp luật…Sau đây là  một vài gợi ý:  (HS suy nghĩ và nêu được hai hành động trở lên : 1.0đ) + Là học sinh còn ngồi trên ghế  nhà trường việc đầu tiên quan trọng cần  phải làm là học hành chăm chỉ, tu dưỡng đạo đức, rèn luyện bản thân thật  5 tốt để trở thành người công dân có ích góp phần nhỏ bé của mình xây dựng   quê hương, đất nước ngày càng giàu mạnh. + Đoàn kết, yêu thương, giúp đỡ mọi người xung quanh… + Tích cực tham gia các hoạt động xã hội: giới thiệu hình  ảnh đất nước,  con  người   Việt  Nam   với   bạn   bè   năm   châu,     tuyên   truyền   bảo  vệ   môi   trường, an toàn giao thông… + Tự hào, giữ gìn, phát huy truyền thống tốt đẹp của dân tộc……………… II.LÀM VĂN: (5,0 điểm) Tiêu chí đánh giá Điểm 1. Yêu cầu chung ­ Biết kết hợp các thao tác lập luận trong bài văn nghị luận. ­ Hệ thống luận điểm, luận cứ  rõ ràng, chân thực, giàu sức thuyết phục. ­ Bài văn có đầy đủ  3 phần: Mở  bài, thân bài, kết bài. Bố  cục rõ ràng; diễn đạt   mạch lạc; trình bày sạch sẽ, không mắc lỗi chính tả, dùng từ, đặt câu.     2. Yêu cầu cụ thể 5,0 a. Đảm bảo cấu trúc bài nghị luận chứng minh:          Mở  bài nêu luận điểm cần cứng minh. Thân bài: Nêu lí lẽ  và dẫn chứng để  0,5 chứng tỏ  luận điểm là đúng đắn. Kết bài: Nêu ý nghĩa của luận điểm đã được   chứng minh. b. Xác định đúng vấn đề nghị luận: chứng minh câu tục ngữ: Ăn quả nhớ kẻ  0,25 trồng cây. c. Triển khai vấn đề nghị luận:  Học sinh có thể trình bày nhiều cách khác nhau, sau đây là một số gợi ý:   Chứng minh câu tục ngữ: Ăn quả nhớ kẻ trồng cây.    0,5 ­ HS bám sát vào yêu cầu của đề cần làm rõ được các ý sau:
  9. a. Mở bài: ­ Dẫn dắt nêu vấn đề cần chứng minh ­Trích dẫn câu tục ngữ: “ Ăn quả nhớ kẻ trồng cây” b. Thân bài: *Giải thích câu tục ngữ:    1,0 ­ Nghĩa đen: Mỗi khi được ăn quả  chúng ta phải nhớ công lao của những người đã  vun trồng, chăm sóc.  ­ Nghĩa bóng: + quả: thành quả con người hưởng thụ +   Ăn quả:   thụ hưởng thành quả +  Kẻ trồng cây: Người tạo ra thành quả và bảo vệ thành quả . ­>Khi  được hưởng thành quả ( vật chất và tinh thần) phải biết ơn những người  tạo ra thành quả và bảo vệ thành quả cho ta hưởng thụ. ­Đây là đạo lí, truyền thống tốt đẹp của dân tộc nên chúng ta cần trân trọng, giữ  gìn và phát huy vẻ đẹp truyền thống đó. *Chứng minh: Từ  xưa đến nay dân tộc Việt Nam luôn sống theo đạo lí “ Ăn quả     1,5 nhớ kẻ trồng cây” Dẫn chứng: (HS đưa dẫn chứng phù hợp,chân thực, đã được thừa nhận, sắp xếp  theo trình tự hợp lí) . Sau đây là một số dẫn chứng gợi ý: +Truyền thống thờ  cúng tổ  tiên, vào ngày giỗ  tổ  tiên, lễ  Tết các thành viên trong   gia đình sum họp lại để thắp nén nhang tưởng nhớ tổ tiên, ông bà…   +Dân tộc ta còn có ngày mồng 10 – 3 âm lịch hàng năm là ngày giỗ  tổ  Hùng  Vương. Cứ  vào ngày này, mọi người từ  khắp mọi miền đất nước cùng nhau về  đây để dâng hương tưởng nhớ các vua Hung đã có công dựng nước . +Ngày 27­7 được chọn làm ngày thương binh liệt sĩ Việt Nam để tỏ  lòng biết ơn   đối với các thương binh liệt sĩ, gia đình có công với đất nước… +Để  nhớ   ơn các thầy cô giáo, ngày 20 – 11 được chọn làm ngày nhà giáo Việt   Nam.  +Trong những ngày này, cả nước đang quyết tâm chống dịch covid 19, chúng ta vô   cùng biết  ơn: Đảng và chính phủ, Bộ  đội cụ  Hồ, các y bác sĩ ­những chiến sĩ áo   trắng trên tuyến đầu chống dịch….. 3.Kết bài:    0,5 ­Khẳng định lại ý nghĩa câu tục ngữ. ­ Rút ra bài học cho bản thân. d. Sáng tạo: Có cách diễn đạt mới mẻ, thể hiện suy nghĩ sâu sắc về vấn đề  nghị   0.5 luận. e. Chính tả, dùng từ, đặt câu: Đảm bảo quy tắc chính tả, dùng từ, đặt câu.   0,25   
ADSENSE

CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD

 

Đồng bộ tài khoản
2=>2