intTypePromotion=1
zunia.vn Tuyển sinh 2024 dành cho Gen-Z zunia.vn zunia.vn
ADSENSE

Đề thi giữa học kì 2 môn Ngữ văn lớp 8 năm 2022-2023 có đáp án - Sở GD&ĐT Bắc Ninh

Chia sẻ: _ _ | Ngày: | Loại File: PDF | Số trang:3

13
lượt xem
4
download
 
  Download Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ

Với “Đề thi giữa học kì 2 môn Ngữ văn lớp 8 năm 2022-2023 có đáp án - Sở GD&ĐT Bắc Ninh” được chia sẻ dưới đây, các bạn học sinh được ôn tập, củng cố lại kiến thức đã học, rèn luyện và nâng cao kỹ năng giải bài tập để chuẩn bị cho kì thi sắp tới đạt được kết quả mong muốn. Mời các bạn tham khảo đề thi!

Chủ đề:
Lưu

Nội dung Text: Đề thi giữa học kì 2 môn Ngữ văn lớp 8 năm 2022-2023 có đáp án - Sở GD&ĐT Bắc Ninh

  1. SỞ GIÁO DỤC VÀ ĐÀO TẠO ĐỀ KIỂM TRA GIỮA HỌC KỲ II BẮC NINH Năm học 2022 - 2023 Môn: Ngữ văn - Lớp 8 (Đề có 01 trang) Thời gian làm bài: 90 phút (không kể thời gian phát đề) Câu 1. (3,0 điểm) Đọc đoạn văn sau và thực hiện các yêu cầu bên dưới: Ta thường tới bữa quên ăn, nửa đêm vỗ gối; ruột đau như cắt, nước mắt đầm đìa; chỉ căm tức chưa xả thịt lột da, nuốt gan uống máu quân thù. Dẫu cho trăm thân này phơi ngoài nội cỏ, nghìn xác này gói trong da ngựa, ta cũng vui lòng. (Ngữ văn 8, Tập hai, NXB Giáo dục Việt Nam) a) Đoạn văn trên trích từ văn bản nào? Văn bản đó thuộc thể loại gì? b) Nêu nội dung của đoạn văn trên. c) Xác định hành động nói được dùng trong câu văn in đậm. Hành động nói đó được thực hiện trực tiếp hay gián tiếp? Câu 2. (2,0 điểm) Hãy đặt câu nghi vấn với mỗi mục đích sau: a) Hỏi thăm sức khỏe của một người thân trong gia đình. b)Mượn bạn chiếc bút. Câu 3. (5,0 điểm) Hãy giới thiệu một cảnh đẹp hoặc một di tích lịch sử của quê hương em. ------------------Hết------------------
  2. SỞ GIÁO DỤC VÀ ĐÀO TẠO HƯỚNG DẪN CHẤM BẮC NINH KIỂM TRA GIỮA HỌC KÌ II Năm học: 2022 - 2023 (Hướng dẫn chấm có 02 trang) Môn: Ngữ văn - Lớp 8 Câu Nội dung Điểm 1 3,0 a) - Đoạn văn được trích từ văn bản: Hịch tướng sĩ (Dụ chư tỳ tướng hịch 0,5 văn). HS trả lời một trong hai tên văn bản trên đều đạt điểm tối đa. - Thể loại: Hịch. 0,5 HS trả lời văn nghị luận/ văn nghị luận thời xưa/lộ bố đạt 0,25 điểm. b) Nội dung của đoạn văn: Thể hiện lòng yêu nước, căm thù giặc của Trần 1,0 Quốc Tuấn qua nỗi đau xót trước tình cảnh đất nước bị xâm lăng; thái độ uất ức, căm tức khi chưa trả được thù cho đất nước và quyết tâm sẵn sàng diệt giặc, xả thân vì nghĩa lớn. HS có cách diễn đạt tương tự vẫn đạt điểm tối đa. c) - Hành động nói được dùng trong câu văn in đậm: Hành động bộc lộ cảm 0,5 xúc. - Hành động nói được thực hiện gián tiếp. 0,5 2 2,0 - HS đặt câu nghi vấn đúng hình thức và đúng mục đích. a) Hỏi thăm sức khỏe của một người thân trong gia đình. 1,0 VD: Thời gian này, bà đã khỏe hơn chưa ạ? b) Mượn bạn chiếc bút. 1,0 VD: Bạn có thể cho mình mượn chiếc bút được không? HS ghi thiếu dấu câu hoặc thiếu từ nghi vấn GV tùy mức độ trừ điểm phù hợp. 3 5,0 I)Yêu cầu chung: - Về nội dung: HS nắm được kiểu bài thuyết minh danh lam, thắng cảnh (một cảnh đẹp hoặc một di tích lịch sử ở quê em). Bài thuyết minh cần đảm bảo rõ ràng, mạch lạc, khoa học, chính xác. - Về hình thức: HS nắm vững bố cục của bài văn thuyết minh, vận dụng tốt các phương pháp làm bài văn thuyết minh về danh lam thắng cảnh. Ngôn từ chính xác, dễ hiểu; cách viết sinh động, hấp dẫn, đảm bảo tính khách quan. II) Yêu cầu cụ thể: HS có thể thuyết minh theo nhiều hướng, nhưng cần làm rõ các ý cơ bản sau: 1) Mở bài: - Giới thiệu đối tượng thuyết minh: Một cảnh đẹp hoặc một di tích của quê 0,5 hương em. HS có thể giới thiệu trực tiếp hoặc gián tiếp, phù hợp vẫn đạt điểm tối đa.
  3. 2) Thân bài: 4,0 * Giới thiệu khái quát: 0,5 - Vị trí địa lí, diện tích, phương tiện di chuyển. - Nguồn gốc, lịch sử (nếu có). HS có thể không nêu được cụ thể về diện tích, nguồn gốc, lịch sử, nhưng có ý này vẫn đạt điểm tối đa. * Giới thiệu chi tiết đặc điểm của cảnh đẹp hoặc di tích: 2,0 + Đặc điểm cảnh chính hoặc kiến trúc cơ bản… + Cảnh quan xung quanh… * Hoạt động, sinh hoạt của con người gắn với cảnh hoặc di tích… 1,0 * Ý nghĩa lịch sử, văn hóa của cảnh đẹp hoặc di tích trong đời sống tinh 0,5 thần của người dân quê em, với đất nước… HS cần vận dụng tốt các phương pháp thuyết minh, kết hợp kể, tả hợp lí. GV tùy mức độ của bài làm để cho điểm phù hợp. 3) Kết bài: 0,5 - Nêu cảm nghĩ, khẳng định ý nghĩa của cảnh đẹp hoặc di tích trong hiện tại và tương lai. Tổng 10,0 điểm * Lưu ý: - GV vận dụng linh hoạt đáp án tránh cho điểm máy móc, khuyến khích những bài viết sáng tạo. - Điểm hình thức bao gồm điểm từng câu. Khi chấm thực hiện không cho điểm hình thức. Nếu bài làm trình bày cẩu thả, chữ quá xấu, sai từ 05 lỗi chính tả trở lên có thể trừ từ 0,25 đến 0,5 điểm.
ADSENSE

CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD

 

Đồng bộ tài khoản
2=>2