intTypePromotion=1
zunia.vn Tuyển sinh 2024 dành cho Gen-Z zunia.vn zunia.vn
ADSENSE

Đề thi giữa học kì 2 môn Ngữ văn lớp 8 năm 2022-2023 có đáp án - Trường PTDTBT THCS Trà Tập, Nam Trà My

Chia sẻ: _ _ | Ngày: | Loại File: DOCX | Số trang:6

5
lượt xem
1
download
 
  Download Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ

Để hệ thống lại kiến thức cũ, trang bị thêm kiến thức mới, rèn luyện kỹ năng giải đề nhanh và chính xác cũng như thêm tự tin hơn khi bước vào kì kiểm tra sắp đến, mời các bạn học sinh cùng tham khảo "Đề thi giữa học kì 2 môn Ngữ văn lớp 8 năm 2022-2023 có đáp án - Trường PTDTBT THCS Trà Tập, Nam Trà My" làm tài liệu để ôn tập. Chúc các bạn làm bài kiểm tra tốt!

Chủ đề:
Lưu

Nội dung Text: Đề thi giữa học kì 2 môn Ngữ văn lớp 8 năm 2022-2023 có đáp án - Trường PTDTBT THCS Trà Tập, Nam Trà My

  1. PHÒNG GD&ĐT NAM TRÀ MY MA TRẬN ĐỀ KIỂM TRA GIỮA HỌC KÌ II TRƯỜNG PTDTBT THCS TRÀ TẬP MÔN: NGỮ VĂN 8 NĂM HỌC: 2022 -2023 Cấp Nhận biết Vận dụng Cộng độ Thông hiểu Lĩnh Vận dụng Vực Vận dụng cao 1.Phần Đọc- - Hoàn cảnh - Xác định - Trình bày suy hiểu: sáng tác. được các kiểu nghĩ, ý nghĩa, Thơ - Tác giả. câu, chức năng. về một vấn đề - Thể loại thơ. đặt ra trong - Ý nghĩa của đoạn thơ. bài thơ. Số câu: Số câu: 4 Số câu: 1 Số câu: 1 6 Số điểm: Số điểm: 3.0 Số điểm: 1.0 Số điểm: 1.0 5.0 Tỉ lệ %: TL: 30% TL: 10% TL: 10% 50% 2. Phần Làm văn: Viết bài văn Văn thuyết thuyết minh minh Số câu: Số câu: 1 1 Số điểm: Số điểm: 5.0 5.0 Tỉ lệ %: TL: 50% 50% TS câu Số câu: 3 Số câu: 1 Số câu: 2 6 TS điểm Số điểm: 3.0 Số điểm: 1.0 Số điểm: 6.0 10 Tỉ lệ % TL: 30% TL: 10% TL: 60% 100%
  2. PHÒNG GD&ĐT NAM TRÀ MY BẢNG ĐẶC TẢ ĐỀ KIỂM TRA GIỮA HỌC KÌ II TRƯỜNG PTDTBT THCS TRÀ TẬP MÔN: NGỮ VĂN 8 NĂM HỌC: 2022 -2023 Nội dung/ Số câu hỏi theo mức độ nhận thức Chương/ Mức độ TT Đơn vị Thông hiểu Vận dụng Chủ đề kiến thức đánh giá Nhận biết Vận dụng cao 1 Đọc hiểu Thơ * Nhận biết: - Hoàn cảnh sáng tác. - Tác giả. - Thể loại thơ. - Ý nghĩa của bài thơ. * Thông 4 1 1 hiểu: - Xác định được các kiểu câu, chức năng. * Vận dụng: - Trình bày suy nghĩ, ý nghĩa, về một vấn đề đặt ra trong đoạn thơ. 2 Viết Văn thuyết Nhận biết: minh Thông hiểu: Vận dụng:
  3. Viết được bài văn theo yêu cầu. Bố cục rõ ràng, mạch lạc, ngôn ngữ trong sáng, làm sáng tỏ vấn 1 đề. Vận dụng cao:Viết được bài văn thuyết minh về một danh lam thắng cảnh ở địa phương em. Sử dụng ngôi kể thứ nhất. Tổng 3 TL 1 TL 1 TL 1 TL Tỉ lệ % 30% 10% 10% 50% Tỉ lệ chung 50% 50% PHÒNG GD&ĐT NAM TRÀ MY ĐỀ KIỂM TRA GIỮA HỌC KÌ II TRƯỜNG PTDTBT THCS TRÀ TẬP MÔN: NGỮ VĂN 8 NĂM HỌC: 2022 – 2023 Thời gian: 90 phút (Không kể thời gian giao đề) Họ và tên:……………………..Lớp: ………. SBD:………….. ĐỀ CHÍNH THỨC
  4. I. ĐỌC HIỂU (5,0 điểm) Đọc đoạn trích sau và thực hiện các yêu cầu: “Ta nghe hè dậy bên lòng Mà chân muốn đạp tan phòng, hè ôi! Ngột làm sao chết uất thôi Con chim tu hú ngoài trời cứ kêu!” (SGK Ngữ văn 8 tập II, NXBGD năm 2007) Câu 1 (1,0 điểm). Đoạn thơ trên được sáng tác trong hoàn cảnh nào? Câu 2 (0,5 điểm). Tác giả đoạn thơ trên là ai? Câu 3 (0,5 điểm). Bài thơ trong đoạn thơ trên thuộc thể thơ gì? Câu 4 (1,0 điểm). Câu thơ “Mà chân muốn đạp tan phòng, hè ôi!” thuộc kiểu câu gì? Chức năng của kiểu câu đó? Câu 5 (1,0 điểm). Mở đầu bài thơ “Khi con tu hú”, nhà thơ viết “Khi con tu hú gọi bầy”, kết thúc bài thơ là “Con chim tu hú ngoài trời cứ kêu!”, theo em việc lặp lại tiếng chim tu hú như vậy có ý nghĩa gì? Câu 6 (1,0 điểm). Nêu ý nghĩa của bài thơ trên? II. TẠO LẬP VĂN BẢN (5,0 điểm) Thuyết minh về một danh lam thắng cảnh ở địa phương em. ----------HẾT--------- PHÒNG GD&ĐT NAM TRÀ MY HƯỚNG DẪN CHẤM ĐỀ KIỂM TRA GIỮA HỌC KÌ II TRƯỜNG PTDTBT THCS TRÀ TẬP MÔN: NGỮ VĂN 8 NĂM HỌC: 2022-2023
  5. A. HƯỚNG DẪN CHUNG - Giám khảo cần chủ động nắm bắt nội dung trình bày của thí sinh để đánh giá tổng quát bài làm, tránh đếm ý cho điểm. Chú ý vận dụng linh hoạt và hợp lý Hướng dẫn chấm. - Đặc biệt trân trọng, khuyến khích những bài viết có nhiều sáng tạo, độc đáo trong nội dung và hình thức. - Điểm lẻ toàn bài tính đến 0.25 điểm, sau đó làm tròn theo quy định. B. HƯỚNG DẪN CỤ THỂ I. ĐỌC – HIỂU Câu Nội dung, đáp án Điểm Câu 1 - Hoàn cảnh sáng tác: Khi tác giả bị bắt giam trong nhà lao Thừa Phủ (Huế). 1,0 Câu 2 - Tác giả: Tố Hữu. 0,5 Câu 3 - Thể thơ: lục bát. 0,5 Câu 4 - Câu thơ “Mà chân muốn đạp tan phòng, hè ôi!” thuộc kiểu câu cảm thán. 1,0 - Chức năng: Bộc lộ trực tiếp cảm xúc của nhân vật trữ tình (đau khổ, ngột ngạt cao độ và niềm khao khát cháy bỏng muốn thoát khỏi cảnh tù ngục để trở về với cuộc sống tự do). Câu 5 - Mức 1: HS có thể trình bày những suy nghĩ của mình theo nhiều ý khác nhau: 1,0 Việc lặp lại tiếng chim tu hú có ý nghĩa: + Nhấn mạnh tiếng chim tu hú là tiếng gọi tha thiết của tự do, của thế giới sự sống đầy quyến rũ đối với người tù cách mạng Tố Hữu. + Tiếng chim tu hú ở cuối bài thơ là tiếng kêu hối thúc, giục giã người chiến sĩ cách mạng trẻ tuổi khiến cho người tù cảm thấy hết sức đau khổ, ngột ngạt, khao khát thoát khỏi cuộc sống giam cầm về với tự do, với đồng đội. - Mức 2: HS nêu được bài học nhưng chưa đầy đủ, diễn đạt chưa thật rõ. 0,5 - Mức 3: Trả lời sai hoặc không trả lời. 0 Câu 5 Ý nghĩa: 1,0 Bài thơ thể hiện lòng yêu đời, yêu lí tưởng của người chiến sĩ cộng sản trẻ tuổi trong cảnh tù đày. II. TẠO LẬP VĂN BẢN Đề:. Thuyết minh về một danh lam thắng cảnh ở địa phương em. Tiêu chí đánh giá 1. Yêu cầu chung: - HS biết kết hợp kiến thức và kĩ năng để viết bài văn thuyết minh. - Bài viết phải có bố cục đầy đủ, rõ ràng, diễn đạt mạch lạc, lập luận chặt chẽ; hạn chế mắc lỗi chính tả, dùng từ, đặt câu. - Kết hợp nhuần nhuyễn giữa thuyết minh với việc sử dụng các phương pháp thuyết minh. 2. Định hướng dàn bài: a) Mở bài: - Giới thiệu đối tượng thuyết minh: Danh lam thắng cảnh mà em định giới thiệu. 1,0 - Cảm nghĩ khái quát của em về danh lam thắng cảnh đó. b)Thân bài:
  6. * Giới thiệu khái quát: - Vị trí địa lí, địa chỉ 1,0 - Diện tích - Phương tiện di chuyển đến đó - Khung cảnh xung quanh * Giới thiệu về lịch sử hình thành: - Thời gian xây dựng, nguồn gốc hình thành 0,5 - Ý nghĩa tên gọi hoặc tên gọi khác (nếu có) * Giới thiệu về kiến trúc, cảnh vật - Cấu trúc khi nhìn từ xa. 1,0 - Chi tiết. * Ý nghĩa về lịch sử, văn hóa của danh lam thắng cảnh đó đối với: - Địa phương - Đất nước c) Kết bài: - Khẳng định lại một lần nữa giá trị, ý nghĩa của đối tượng thuyết minh. 1,0 - Nêu cảm nghĩ của bản thân. d) Sáng tạo: Có cách diễn đạt mới mẻ, thể hiện suy nghĩ sâu sắc về thuyết minh danh lam thắng cảnh. 0,25 e) Chính tả, dùng từ, đặt câu: Đảm bảo quy tắt chính tả, dùng từ, đặt câu 3. Biểu điểm: 0,25 - Điểm 4,0 - 5,0: Đảm bảo các yêu cầu trên, bài viết chân thực, xúc động, đầy đủ nội dung, sai ít lỗi chính tả. - Điểm 2,0 - 3,0: Đảm bảo các yêu cầu trên, nhưng chỉ ở mức tương đối, sai dưới 10 lỗi chính tả và diễn đạt. - Điểm 0,5 - 1,0: Không đảm bảo các yêu cầu trên. Sai nhiều lỗi chính tả và diễn đạt. - Điểm 0: Bài viết để trắng. (Tùy vào bài viết của học sinh, giáo viên linh hoạt cho điểm) Giáo viên ra đề .Duyệt đề của tổ KHXH Hồ Thị Thanh Thảo Văn Viết Hiệp Duyệt đề của BLĐ
ADSENSE

CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD

 

Đồng bộ tài khoản
2=>2