Đề thi giữa học kì 2 môn Ngữ văn lớp 8 năm 2022-2023 có đáp án - Trường PTDTNT THCS Hiệp Đức
lượt xem 3
download
Cùng tham gia thử sức với “Đề thi giữa học kì 2 môn Ngữ văn lớp 8 năm 2022-2023 có đáp án - Trường PTDTNT THCS Hiệp Đức” để nâng cao tư duy, rèn luyện kĩ năng giải đề và củng cố kiến thức môn học nhằm chuẩn bị cho kì thi quan trọng sắp diễn ra. Chúc các em vượt qua kì thi học kì thật dễ dàng nhé!
Bình luận(0) Đăng nhập để gửi bình luận!
Nội dung Text: Đề thi giữa học kì 2 môn Ngữ văn lớp 8 năm 2022-2023 có đáp án - Trường PTDTNT THCS Hiệp Đức
- PHÒNG GD&ĐT HIỆP ĐỨC TRƯỜNG PTDTNT THCS KIỂM TRA GIỮA HỌC KÌ II HIỆP ĐỨC NĂM HỌC 2022-2023 Họ và tên: Môn: Ngữ văn lớp 8 ……………… Thời gian làm bài: 90 phút (KKTGGĐ) …… Lớp: 8 / …… Điểm Điểm Chữ kí Chữ kí Lời phê bằng số bằng chữ Người coi Người chấm I. ĐỌC HIỂU (5.0 điểm) Đọc kĩ phần văn bản sau và trả lời các câu hỏi: Quê hương là gì hở mẹ? Quê hương là cầu tre nhỏ Mà cô giáo dạy phải yêu. Mẹ về nón lá nghiêng che Quê hương là gì hở mẹ? Là hương hoa đồng cỏ nội Ai đi xa cũng nhớ nhiều. Bay trong giấc ngủ đêm hè. Quê hương là chùm khế ngọt Quê hương là vòng tay ấm Cho con trèo hái mỗi ngày. Con nằm ngủ giữa mưa đêm. Quê hương là đường đi học Quê hương là đêm trăng tỏ Con về rợp bướm vàng bay. Hoa cau rụng trắng ngoài thềm. Quê hương là con diều biếc Quê hương là vàng hoa bí Tuổi thơ con thả trên đồng. Là hồng tím giậu mồng tơi Quê hương là con đò nhỏ Là đỏ đôi bờ dâm bụt Êm đềm khua nước ven sông. Màu hoa sen trắng tinh khôi. Quê hương mỗi người chỉ một Như là chỉ một mẹ thôi Quê hương nếu ai không nhớ Sẽ không lớn nổi thành người. (Quê hương – Đỗ Trung Quân) Nguồn: blogtho.wordpress.com Câu 1: (1,0đ) Xác định phương thức biểu đạt chính và thể thơ của bài thơ trên? Câu 2: (1,0đ) Chỉ ra câu nghi vấn trong hai câu thơ sau và nêu dấu hiệu nhận biết:
- Quê hương là gì hở mẹ? Mà cô giáo dạy phải yêu. Câu 3: (1,0đ) Viết về quê hương tác giả đã lựa chọn những hình ảnh nào? Câu 4: (1,0đ)Nội dung chính của bài thơ trên là gì? Câu 5: (1,0đ)Hình ảnh quê hương luôn in đậm trong tim mỗi người, vậy khi xa quê em sẽ nhớ nhất hình ảnh nào của quê hương mình? Vì sao? II. VIẾT (5, 0điểm) Giới thiệu một di tích lịch sử hoặc danh lam thắng cảnh ở quê hương em. BÀI LÀM …………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………............... …………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………............... …………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………............... …………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………............... …………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………............... …………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………............... …………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………............... …………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………............... …………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………............... …………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………............... …………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………............... …………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………............... …………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………............... …………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………............... …………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………............... …………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………............... …………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………............... …………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………............... …………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………............... …………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………............... ………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………
- …………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………............... …………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………............... …………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………............... …………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………............... HƯỚNG DẪN CHẤM I. Hướng dẫn chung - Giáo viên cần nắm vững yêu cầu của hướng dẫn chấm để đánh giá tổng quát bài làm của học sinh, tránh trường hợp đếm ý cho điểm. - Cần chủ động, linh hoạt trong việc vận dụng đáp án và thang điểm; khuyến khích những bài viết có ý tưởng riêng và giàu chất văn. - Giáo viên cần vận dụng đầy đủ các thang điểm. Tránh tâm lí ngại cho điểm tối đa (Một bài làm đạt điểm tối đa có thể vẫn còn có những sai sót nhỏ). - Điểm lẻ toàn bài tính đến 0.25 điểm. Sau đó, làm tròn số đúng theo quy định. II. Đáp án và thang điểm CÂU ĐÁP ÁN ĐIỂM I/ PHẦN ĐỌC –HIỂU ( 5,0điểm) Câu 1(1,0đ) - Thể thơ : sáu chữ 0,5 đ - Phương thức biểu đạt 0,5đ chính: biểu cảm Câu 2 (1,0đ) - Câu nghi vấn: Quê 0,5 đ hương là gì hở mẹ? - Dấu hiệu: Có từ dùng để 0,5đ hỏi (là gì) và dấu chấm hỏi cuối câu Câu 3 (1,0đ) -Viết về quê hương tác 1,0 đ giả chọn hình ảnh : Chùm khế ngọt, con đường đi học,con diều biếc,con đò nhỏ, hoa cau,đêm trăng, hoa bí, mồng tơi dâm bụt
- … Lưu ý : HS làm đúng 1 hình ảnh ghi 0,25 điểm Câu 4 - Nội dung bài thơ: HS 1,0 đ (1,0 đ) nêu đúng mỗi ý ghi 0,5 điểm -Hình ảnh về quê hương trong đoạn thơ (chùm khế ngọt, đường đi học…) là những hình ảnh gần gũi, giản dị, thân thuộc với mỗi con người. -Những hình ảnh thơ cho ta thấy quê hương không phải là những gì lớn lao mà là những kỉ niệm gắn bó với quá trình trưởng thành của mỗi con người vì vậy quê hương giản dị nhưng rất đỗi thiêng liêng. Câu 5 (1,0đ) Mức 1. 1.0 đ - Học sinh nêu được hình ảnh tiêu biểu của quê hương mình. - Lí giải cụ thể, hợp lí, lời văn rõ ràng, diễn đạt mạch 0,75 đ lạc, không mắc lỗi chính tả. 0,5 đ Mức 2. - Học sinh nêu được hình ảnh tiêu biểu của quê 0 đ hương mình. - Lí giải chưa cụ thể, chưa hợp lí, diễn đạt chưa mạch lạc. Mức 3. Nêu được hình ảnh tiêu biểu của quê hương mình nhưng không lí giải được.
- Mức 4. Không trả lời được. II/ PHẦN VIẾT (5 điểm) Bảngđiểmchungtoànbài Tiêu chí Điểm 1. Cấutrúcbàivăn 0,5 2. Xác định đúng nội dung yêu cầu đề 0,25 3. Giới thiệu một di tích lịch sử hoặc danh lam thắng cảnh 3,5 4. Diễn đạt, trình bày 0,25 5. Sángtạo 0,5 A. Bảngchấm điểmcụthểchotừngtiêuchí 1.Tiêuchí1:Cấutrúcbàivăn (0.5)
- Điểm Mô tả tiêu chí Ghi chú 0,5 - Bài viết đủ 3 phần: Mở - Mở bài: Giới thiệu chung bài, Thân bài và Kếtbài. về di tích lịch sử hoặc danh - Phần mở bài: biết dẫn dắt lam thắng cảnh của quê hợp lí và giới thiệu được di hương em. tích lịch sử hoặc danh lam - Thân bài: Trình bày lần thắng cảnh. lượt từng đặc điểm tiêu - Phần Thân bài : biết tổ biểu của di tích lịch sử chức thành nhiều đoạn văn hoặc danh lam thắng cảnh. liên kết chặt chẽ với nhau - Kết bài:Bày tỏ tình cảm, theo một trình tự hợp lí. thái độ của em đối với di - Phần Kết bài:nêu được tích lịch sử hoặc danh lam tình cảm, thái độ của em thắng cảnh; nêu cách bảo đối với di tích lịch sử hoặc vệ di tích lịch sử hoặc danh danh lam thắng cảnh; cách lam thắng cảnh. bảo vệ di tích lịch sử hoặc . danh lam thắng cảnh. - Cácphầncósựliênkếtchặtch ẽ,phầnThânbàibiếttổchứcth ànhnhiềuđoạnvăn.
- 0,25 Bài viết đủ 3 phần nhưng chưa đầy đủ nộidung,Thânbàichỉcómộtđ oạnvăn. 0,0 Chưatổchứcbàivănthành3p hầnnhưtrên(thiếu mở bài hoặc kết bài, hoặc cả bài viếtchỉmộtđoạn văn) 2.Xác định đúng nội dung yêu cầu đề (0,25)
- 0,25 Xác định đúng yêu cầu đề Giới thiệu một di tích lịch sử hoặc danh lam thắng cảnh ở quê hương em. 0,0 Xác định không đúng yêu cầu đề 3. Giới thiệu một di tích lịch sử hoặc danh lam thắng cảnh ở quê hương em. (3.5)
- 3.5 Nội dung thuyết minh: - Thuyết minh được di tích - Dẫn dắt, giới thiệu chung lịch sử hoặc danh lam về di tích lịch sử hoặc danh thắng cảnh theo yêu cầu lam thắng cảnh. của đề. -Trình bày lần lượt từng - Trình bày lần lượt từng đặc điểm tiêu biểu của di đặc điểm tiêu biểu của di tích lịch sử hoặc danh lam tích lịch sử hoặc danh lam thắng cảnh: thắng cảnh theo một trình + Vị trí địa lí, lịch sử hình tự hợp lí. thành (Ở đâu, có từ bao - Nêu suy nghĩ, ấn tượng, giờ?) bày tỏthái độ đối với di + Cấu trúc (Gồm những bộ tích lịch sử hoặc danh lam phận nào, lần lượt mô tả thắng cảnh. từng phần) - Vận dụng tốt các phương + Vai trò, vị trí, ý nghĩa của pháp thuyết minh như:Giải danh lam thắng cảnh trong thích, phân loại, phân tích; đời sống tình cảm của con định nghĩa; nêu ví dụ, so người. sánh, ... - Nêu suy nghĩ, bày tỏthái độ, tình cảm của em đối Tính liên kết của văn với di tích lịch sử hoặc bản: danh lam thắng cảnh. Cách - Thuyết minh các đặc bảo vệdi tích lịch sử hoặc điểm của di tích lịch sử danh lam thắng cảnh. hoặc danh lam thắng cảnh theo một trình tự hợp lí, có tính liên kết, có sức hấp dẫn, tạo ấn tượng cho người đọc. 2.0 – 2.5 Nội dung thuyết minh: - Thuyết minh được di tích lịch sử hoặc danh lam thắng cảnh theo yêu cầu của đề - Trình bày lần lượt từng đặc điểm tiêu biểu của di tích lịch sử hoặc danh lam thắng cảnh theo một trình tự hợp lí. - Nêu suy nghĩ, ấn tượng, bày tỏthái độ đối với di tích lịch sử hoặc danh lam
- thắng cảnh. - Vận dụng tốt các phương pháp thuyết minh để làm bài. Tính liên kết của văn bản - Thuyết minh các đặc điểm của di tích lịch sử hoặc danh lam thắng cảnh theo một trình tựhợp lí, có tính liên kết, sức hấp dẫn của bài thuyết minh chưa cao. 1.0 – 1.5 Nội dung thuyết minh: - Thuyết minh được di tích lịch sử hoặc danh lam thắng cảnh theo yêu cầu của đề - Trình bày các đặc điểm của di tích lịch sử hoặc danh lam thắng cảnh chưa theo một trình tự hợp lí. - Có sử dụng phương pháp thuyết minh Tính liên kết của văn bản: - Giữa các đoạn văn chưa có sự liên kết, các ý rời rạc, lủng củng 0,0-0,5 Bài làm không đúng với yêu cầu của đề hoặckhônglàmbài.
- 4. Diễn đạt, trình bày (0,25) 0.25 -Vốntừngữphongphú,kiểucâuđadạngđảmbảosựlogicgiữacáccâu,cácđoạn trongbài văn.Mắcvàilỗichínhtả, dùngtừ, đặt câu. -Chữviếtcẩnthận,rõràng,bàivăntrìnhbàysạchsẽ,ítgạch,xóa… 0.0 - Mắcnhiềulỗichínhtả, dùngtừ,đặtcâu. -Chữviếtkhôngrõràng,khóđọc,bàivăntrìnhbàychưasạchsẽ…
- 5.Sángtạo (0,5) 0.5 Có cách diễn đạt mới mẻ, sáng tạo về đối tượng thuyết minh. 0.25 Cóthểhiện đượcsựsángtạonhưngchưađậmnét.
- 0.0 Chưacósựsángtạo.
CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD
-
Đề thi giữa học kì 2 môn Công nghệ lớp 12 năm 2020-2021 có đáp án - Trường THPT Bình Trung
7 p | 235 | 16
-
Bộ 17 đề thi giữa học kì 2 môn Toán lớp 7
19 p | 159 | 9
-
Bộ 23 đề thi giữa học kì 2 môn Ngữ văn lớp 6
25 p | 191 | 9
-
Bộ 22 đề thi giữa học kì 2 môn Ngữ văn lớp 8
23 p | 305 | 7
-
Đề thi giữa học kì 2 môn Toán lớp 4 năm 2019-2020 có đáp án - Trường Tiểu học Ngọc Thụy
3 p | 57 | 7
-
Bộ 5 đề thi giữa học kì 2 môn GDCD lớp 8 năm 2020-2021 (Có đáp án)
36 p | 48 | 6
-
Đề thi giữa học kì 2 môn Toán lớp 4 năm 2019-2020 có đáp án - Trường Tiểu học Ma Nới
6 p | 67 | 4
-
Bộ 5 đề thi giữa học kì 2 môn GDCD lớp 6 năm 2020-2021 (Có đáp án)
32 p | 48 | 3
-
Bộ 5 đề thi giữa học kì 2 môn Địa lí lớp 9 năm 2020-2021 (Có đáp án)
38 p | 34 | 3
-
Đề thi giữa học kì 2 môn Công nghệ lớp 12 năm 2020-2021 - Trường THPT Trương Vĩnh Ký
4 p | 60 | 3
-
Bộ 5 đề thi giữa học kì 2 môn Lịch sử lớp 7 năm 2020-2021 (Có đáp án)
35 p | 41 | 3
-
Đề thi giữa học kì 2 môn Toán lớp 8 năm 2019-2020 có đáp án - Phòng GD&ĐT quận Hà Đông
4 p | 103 | 3
-
Đề thi giữa học kì 2 môn Toán lớp 4 năm 2020-2021 có đáp án - Trường Tiểu học Nguyễn Trung Trực
6 p | 70 | 3
-
Đề thi giữa học kì 2 môn Toán lớp 4 năm 2019-2020 có đáp án - Trường Tiểu học Sơn Lâm
4 p | 59 | 3
-
Đề thi giữa học kì 2 môn Toán lớp 8 năm 2020-2021 có đáp án - Trường THCS Tân Long
17 p | 61 | 2
-
Đề thi giữa học kì 2 môn Toán lớp 4 năm 2020-2021 có đáp án - Trường Tiểu học Tràng Xá
3 p | 65 | 2
-
Bộ 5 đề thi giữa học kì 2 môn GDCD lớp 9 năm 2020-2021 (Có đáp án)
42 p | 33 | 2
-
Đề thi giữa học kì 2 môn Toán lớp 8 năm 2020-2021 có đáp án - Phòng GD&ĐT huyện Quốc Oai
4 p | 80 | 2
Chịu trách nhiệm nội dung:
Nguyễn Công Hà - Giám đốc Công ty TNHH TÀI LIỆU TRỰC TUYẾN VI NA
LIÊN HỆ
Địa chỉ: P402, 54A Nơ Trang Long, Phường 14, Q.Bình Thạnh, TP.HCM
Hotline: 093 303 0098
Email: support@tailieu.vn