intTypePromotion=1
zunia.vn Tuyển sinh 2024 dành cho Gen-Z zunia.vn zunia.vn
ADSENSE

Đề thi giữa học kì 2 môn Ngữ văn lớp 8 năm 2022-2023 có đáp án - Trường TH&THCS Lý Tự Trọng, Phước Sơn

Chia sẻ: _ _ | Ngày: | Loại File: DOCX | Số trang:5

8
lượt xem
1
download
 
  Download Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ

Các bạn hãy tham khảo và tải về “Đề thi giữa học kì 2 môn Ngữ văn lớp 8 năm 2022-2023 có đáp án - Trường TH&THCS Lý Tự Trọng, Phước Sơn” sau đây để biết được cấu trúc đề thi cũng như những nội dung chính được đề cập trong đề thi để từ đó có kế hoạch học tập và ôn thi một cách hiệu quả hơn. Chúc các bạn thi tốt!

Chủ đề:
Lưu

Nội dung Text: Đề thi giữa học kì 2 môn Ngữ văn lớp 8 năm 2022-2023 có đáp án - Trường TH&THCS Lý Tự Trọng, Phước Sơn

  1. TRƯỜNG THCS LÝ TỰ TRỌNG ĐỀ KIỂM TRA GIỮA KỲ II - NĂM HỌC 2022- 2023 Họ và tên: ...................................... Môn: Ngữ văn - Lớp 8 Lớp: 8/... Thời gian làm bài: 90 phút (Không kể giao đề) Điểm: Nhận xét của giáo viên: Chữ ký Chữ ký Chữ ký Giám thị Giám khảo 1 Giám khảo 2 ĐỀ BÀI I. Đọc - hiểu (5,0 điểm) Đọc văn bản sau và thực hiện các yêu cầu: Ai về thăm mẹ quê ta Chiều nay có đứa con xa nhớ thầm… Bầm ơi có rét không bầm? Heo heo gió núi, lâm thâm mưa phùn Bầm ra ruộng cấy bầm run Chân lội dưới bùn, tay cấy mạ non Mạ non bầm cấy mấy đon Ruột gan bầm lại thương con mấy lần. Mưa phùn ướt áo tứ thân Mưa bao nhiêu hạt, thương bầm bấy nhiêu! Bầm ơi, sớm sớm chiều chiều Thương con, bầm chớ lo nhiều bầm nghe! (Trích “Bầm ơi ”- Tố Hữu) Câu 1. (0,5 điểm) Phương thức biểu đạt chính của đoạn trích trên là gì? Câu 2. (0,5 điểm) Nêu thể thơ của đoạn trích trên. Câu 3. (1,0 điểm) Xét kiểu câu chia theo mục đích nói, câu “Bầm ơi có rét không bầm?” thuộc kiểu câu nào? Đặc điểm hình thức nào giúp em nhận diện được kiểu câu đó? Câu 4. (1,0 điểm) Những chi tiết nào nói lên sự vất vả của “bầm” được tác giả nhắc đến trong đoạn thơ trên? Câu 5. (1,0 điểm) Qua lời tâm tình của người con – người chiến sĩ trong đoạn thơ, em hiểu tình cảm của anh dành cho mẹ như thế nào? Câu 6. (1,0 điểm) Từ đoạn thơ trên, em hãy nêu những việc làm thể hiện tình cảm của mình dành cho mẹ. II. Làm văn (5,0 điểm) Thuyết minh một danh lam thắng cảnh ở quê em. ---------------Hết-------------- *Chú thích: Bầm: mẹ
  2. TRƯỜNG THCS LÝ TỰ TRỌNG HƯỚNG DẪN CHẤM ĐỀ KIỂM TRA GIỮA KỲ II - NĂM HỌC 2022-2023 Môn: Ngữ văn - Lớp 8 Thời gian làm bài: 90 phút (Không kể giao đề) Câu Đáp án Biểu điểm Phương thức biểu đạt 0,5 1 chính của văn bản: Biểu cảm. Thể thơ của đoạn trích 0,5 2 trên: Lục bát. Xét kiểu câu chia theo 0,5 mục đích nói, câu “Bầm ơi có rét không 0,5 bầm?” thuộc kiểu câu Phần I 3 Nghi vấn. Đọc – hiểu Đặc điểm hình thức: có từ nghi vấn: có… (5,0 điểm) không, cuối câu có dấu chấm hỏi. 4 Những chi tiết nói lên sự vất vả của “bầm” được tác giả nhắc đến trong đoạn thơ: - Bầm ra ruộng cấy bầm run. - Chân lội dưới bùn, tay cấy mạ non. 1,0 - Mưa phùn ướt áo tứ thân. (Học sinh trả lời được 1 ý ghi 0,5 điểm, 2 - 3 ý ghi điểm tối đa) 5 Qua lời tâm tình của người con – người chiến sĩ trong đoạn 1,0 thơ, em hiểu tình cảm của anh dành cho mẹ như thế nào? (HS có thể lí giải theo cách riêng của cá nhân song phải bám vào nội dung văn bản). Gợi ý: - Nỗi nhớ da diết và sự lo lắng dành cho mẹ nơi quê nhà. - Thương mẹ tần tảo,
  3. vất vả sớm hôm với công việc đồng áng. 6 Từ đoạn thơ trên, em hãy nêu những việc làm thể hiện tình cảm của mình dành cho mẹ. (Lưu ý: Học sinh có thể nêu ra những việc làm thiết thực, phù hợp với hoàn cảnh của mỗi em song những việc làm đó phải hướng đến điều tích cực, đảm bảo đúng chuẩn mực đạo đức, pháp luật). - Mức 1: Học sinh trả lời được 2 trong các ý sau: + Chăm chỉ học tập, phụ giúp mẹ làm những công việc phù hợp với tuổi của mình. + Chăm sóc mẹ khi 1,0 mẹ ốm đau; phụng dưỡng khi mẹ già yếu. + Luôn lễ phép, hiếu kính với mẹ. +…… 0,5-0,75 - Mức 2: Học sinh trả lời được đúng ý nhưng còn chung 0,25 chung, chưa nêu đầy 0,0 đủ. - Mức 3: Học sinh nêu được đúng ý nhưng còn sơ sài. - Mức 4: Học sinh viết lung tung hoặc không trả lời. Phần II. Viết bài văn thuyết Làm văn minh (5,0 điểm) Đề: Thuyết minh một danh lam thắng cảnh ở quê em. a. Đảm bảo cấu trúc 0,25 bài văn thuyết minh Trình bày đầy đủ các phần Mở bài, Thân bài, Kết bài. Các
  4. phần, câu, đoạn phải liên kết chặt chẽ với nhau về nội dung và hình thức. b. Xác định đúng yêu cầu của đề: Thuyết 0,25 minh một danh lam thắng cảnh ở quê em. c. Học sinh có thể trình bày bài viết theo trình tự hợp lí, bố cục chặt chẽ, đảm bảo tính liên kết, mạch lạc. Có thể tham khảo dàn ý sau: * Mở bài: - Giới thiệu đối tượng thuyết minh 0,5 - Đưa ra một vài nhận xét chung về danh lam thắng cảnh đó. * Thân bài: 3 (1) Giới thiệu khái quát về danh lam thắng cảnh: - Danh lam thắng cảnh đó ở đâu? Nằm ở vị trí nào? - Diện tích… - Cách di chuyển: Để có thể đến tham quan danh lam thắng cảnh này thì mọi người có thể đi bằng phương tiện gì? - Khung cảnh xung quanh. (2) Giới thiệu về lịch sử hình thành - Thời gian xây dựng, nguồn gốc hình thành. - Ý nghĩa tên gọi hoặc tên gọi khác (nếu có). (3) Những nét đặc sắc ở nơi đây - Về thiên nhiên. - Về con người. (4) Giá trị văn hóa, lịch sử của danh lam
  5. thắng cảnh đó đối với quê hương, đất nước - Quá khứ. - Hiện tại. * Kết bài: - Nêu cảm nghĩ của em về danh lam thắng cảnh đó. 0,5 - Lời mời du khách, bạn bè đến tham quan. d. Sáng tạo: Cách thuyết minh hay, độc 0,25 đáo, mới lạ, giàu cảm xúc. e. Chính tả, dùng từ, đặt câu: Đảm bảo chuẩn chính tả, ngữ 0,25 pháp, dùng từ, đặt câu,... Tổng điểm 10,0 *Lưu ý: - Giáo viên linh động trong quá trình chấm. - Khuyến khích những bài làm sáng tạo, giàu chất văn. --------------------- Hết ---------------------
ADSENSE

CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD

 

Đồng bộ tài khoản
6=>0