intTypePromotion=1
zunia.vn Tuyển sinh 2024 dành cho Gen-Z zunia.vn zunia.vn
ADSENSE

Đề thi giữa học kì 2 môn Ngữ văn lớp 8 năm 2022-2023 có đáp án - Trường THCS Nguyễn Trung Trực, Châu Đức

Chia sẻ: _ _ | Ngày: | Loại File: DOCX | Số trang:5

7
lượt xem
3
download
 
  Download Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ

Hãy tham khảo “Đề thi giữa học kì 2 môn Ngữ văn lớp 8 năm 2022-2023 có đáp án - Trường THCS Nguyễn Trung Trực, Châu Đức” được chia sẻ dưới đây để giúp các em biết thêm cấu trúc đề thi như thế nào, rèn luyện kỹ năng giải bài tập và có thêm tư liệu tham khảo chuẩn bị cho kì thi sắp tới đạt điểm tốt hơn.

Chủ đề:
Lưu

Nội dung Text: Đề thi giữa học kì 2 môn Ngữ văn lớp 8 năm 2022-2023 có đáp án - Trường THCS Nguyễn Trung Trực, Châu Đức

  1. TRƯỜNG THCS MA TRẬN ĐỀ KIỂM TRA GIỮA HỌC KỲ II NGUYỄN TRUNG TRỰC NĂM HỌC 2022 – 2023 Môn: NGỮ VĂN – Lớp 8 Thời gian: 90 phút CẤU TRÚC, MA TRẬN ĐỀ HÌNH THỨC, THỜI GIAN KIỂM TRA: Hình thức kiểm tra: Tự luận. Số câu: 5 Số điểm: 10 Thời gian làm bài: 90 phút. I.MA TRẬN Nhận biết Vận dụng Cộng Mứ c độ Thông hiểu Tên chủ đề Vận dụng Vận dụng thấp cao I. Phần Đọc – hiểu: 1.Văn bản Nhận biết - Hiểu được ý - Nhớ rừng được tác nghĩa của văn bản, - Quê hương giả, tác ý nghĩa của chi - Tức cảnh Pác Bó phẩm, tiết, sự việc trong - Đi đường phương văn bản. - Chiếu dời đô thức biểu -Biết liên hệ rút ra đạt. bài học. Số câu 1 2 3 Số điểm 1.0 2.0 3.0 Tỷ lệ % 10% 20% 30% 2. Tiếng Việt: - Xác định Xác định mục - Câu nghi vấn được các đích của hành - Câu cầu khiến kiểu câu. động nói trong - Câu trần thuật câu. - Hành động nói
  2. Số câu 0.5 0.5 1 Số điểm 0.5 0.5 1.0 Tỷ lệ % 5% 5% 10% II.Tạo lập văn bản: Học sinh biết cách Kiểu bài văn xây dựng thuyết minh bài văn thuyết minh Số câu 1 1 Số điểm 6.0 6.0 Tỷ lệ % 60% 60% Tổng số câu 1.5 2.5 1 5 Tổng số điểm 1.5 2.5 6.0 10.0 Tỷ lệ % 15% 25% 60% 100% -hết-
  3. TRƯỜNG THCS ĐỀ KIỂM TRA GIỮA HỌC KỲ II NGUYỄN TRUNG TRỰC NĂM HỌC 2022 – 2023 Môn: NGỮ VĂN – Lớp 8 Thời gian: 90 phút I. PHẦN ĐỌC – HIỂU Đọc bài thơ sau và thực hiện các yêu cầu bên dưới: Phiên âm: Tẩu lộ tài tri tẩu lộ nan Trùng san chi ngoại hựu trùng san Trùng san đăng đáo cao phong hậu Vạn lý dư đồ cố miện gian. Dịch thơ: Đi đường mới biết gian lao, Núi cao rồi lại núi cao trập trùng; Núi cao lên đến tận cùng, Thu vào tầm mắt muôn trùng nước non. (Ngữ văn 8, Tập hai, NXB Giáo dục Việt Nam) Câu 1. (1.0 điểm) Xác định tên tác giả, tác phẩm bài thơ trên? Câu 2. (1.0 điểm) Nêu nội dung ý nghĩa của bài thơ trên. Câu 3. (1.0 điểm) Câu thơ “Đi đường mới biết gian lao” thuộc kiểu câu gì? Xác định mục đích của hành động nói? Câu 4. (1.0 điểm) Qua bài thơ trên em rút ra được bài học gì cho bản thân mình? (viết khoảng từ 6-8 dòng). II. PHẦN TẠO LẬP VĂN BẢN ( 6.0 điểm). Viết bài văn thuyết minh cách làm một món ăn mà em yêu thích.
  4. - Hết - TRƯỜNG THCS HƯỚNG DẪN CHẤM NGUYỄN TRUNG TRỰC NĂM HỌC 2022 – 2 Môn: NGỮ VĂN – L Thời gian: 90 phú NỘI DUNG ĐIỂ CÂU M I. Đọc – Hiểu văn bản: - Bài thơ Đi đường; 0.5 Câu 1 - Tác giả: Hồ Chí Minh; 0.5 Nội dung ý nghĩa của bài thơ: Bài thơ khắc họa chân thực những gian khổ mà người tù gặp phải, đồng thời thể hiện thể hiện chân dung tinh thần người Câu 2 chiến sĩ cách mạng Hồ Chí Minh, nói lên ý nghĩa triết lí cao cả: từ việc đi 1.0 đường núi mà hiểu được đường đời: Vượt qua gian lao thử thách sẽ đi được tới thắng lợi vẻ vang Câu thơ: “Đi đường mới biết gian lao” 0.5 Câu 3 - Thuộc kiểu câu trần thuật. 0.5 - Mục đích của hành động nói trong câu: trình bày HS trình bày suy nghĩ về tinh thần kiên cường, bền bỉ, nghị lực vượt qua mọi 1.0 Câu 4 khó khăn và gian khổ để bước đến thành công... (Gv dựa vào bài làm của HS để cho điểm) II. Tạo lập văn bản: 1.Về hình thức: -Lời văn chuẩn xác, không sai lỗi chính tả. 0.25 -Trình bày đầy đủ các phần mở đoạn, thân đoạn, kết đoạn. Các phần, câu, đoạn phải liên kết chặt chẽ với nhau về nội dung và hình thức.
  5. 2.Về nội dụng: Xác định đúng nội dung thuyết minh 0.25 3. Học sinh sắp xếp được các câu văn thống nhất theo trình tự. Dàn ý gợi ý: a. Mở đoạn: Giới thiệu về món ăn em định thuyết minh. 0.5 b. Thân đoạn: - Nguồn gốc (có thể có hoặc không); - Chuẩn bị nguyên liệu; - Cách làm; 4.5 -Yêu cầu thành phẩm; - Ý nghĩa của món ăn. c. Kết đoạn: Nêu ý nghĩa; Cảm nghĩ về món ăn đó. 0.5 Chú ý: Học sinh có thể làm bài theo các cách khác nhau, nhưng phải đảm bảo được kiến thức ở trên, việc cho điểm từng câu cần theo hướng dẫn chấm.
ADSENSE

CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD

 

Đồng bộ tài khoản
3=>0