intTypePromotion=1
zunia.vn Tuyển sinh 2024 dành cho Gen-Z zunia.vn zunia.vn
ADSENSE

Đề thi giữa học kì 2 môn Ngữ văn lớp 8 năm 2022-2023 có đáp án - Trường THCS Nguyễn Viết Xuân

Chia sẻ: _ _ | Ngày: | Loại File: DOC | Số trang:7

10
lượt xem
1
download
 
  Download Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ

Nhằm giúp các bạn làm tốt các bài tập, đồng thời các bạn sẽ không bị bỡ ngỡ với các dạng bài tập chưa từng gặp, hãy tham khảo “Đề thi giữa học kì 2 môn Ngữ văn lớp 8 năm 2022-2023 có đáp án - Trường THCS Nguyễn Viết Xuân” dưới đây để tích lũy kinh nghiệm giải toán trước kì thi nhé!

Chủ đề:
Lưu

Nội dung Text: Đề thi giữa học kì 2 môn Ngữ văn lớp 8 năm 2022-2023 có đáp án - Trường THCS Nguyễn Viết Xuân

  1. 1 MA TRẬN ĐỀ KIỂM TRA GIỮA KÌ II Môn: Ngữ văn 8 Năm học: 2022-2023 Mức độ nhận thức Tổng % Kĩ Nội Vận dụng T Nhận biết Thông hiểu Vận dụng điểm năn dung/đơn vị cao T g kiến thức TN TN TN TN K TL TL TL TL KQ KQ KQ Q Tác phẩm Đọc 1 thơ của Hồ 4 1 1 hiểu Chí Minh Tỉ lệ điểm% 30% 10% 10% 50% Viết bài 2 Viết 0 1* 0 1* 0 1* 0 1* nghị luận Tỉ lệ điểm% 10% 20% 10% 10% 50% Tổng điểm 30 10 10 50 100 Tỉ lệ % các mức độ 40% 30% 20% 10%
  2. 2 BẢNG ĐẶC TẢ ĐỀ KIỂM TRA GIỮA HỌC KỲ II MÔN NGỮ VĂN LỚP 8 THỜI GIAN LÀM BÀI: 90 PHÚT Nội Số câu hỏi dung/ theo mức độ nhận thức Kĩ TT Đơn vị Mức độ đánh giá Nhận Thông Vận Vận năng kiến biết hiểu dụng dụng thức cao 1 Đọc Nhận biết: 4 1 1 hiểu Tác - Nhan đề bài thơ phẩm - Kiểu câu chia theo mục thơ của đích nói. Hồ Chí - Từ ngữ, nhận diện biện Minh pháp tu từ - Đề tài trong bài thơ Thông hiểu: Hiểu biện pháp tu từ và hiệu quả nghệ thuật của một câu thơ trong bài thơ. - Vận dụng: Rút ra bài học cho bản thân từ nội dung bài thơ. 2 Viết Viết bài Nhận biết: Nhận biết 1 TL* văn được yêu cầu của đề về nghị kiểu văn bản nghị luận. luận Thông hiểu Hiểu được cách xây dựng bài văn nghị luận. Vận dụng: Hiểu và viết được bài văn nghị luận mạch lạc, biết vận dụng luận điểm, lí lẽ, dẫn chứng làm sáng tỏ vấn đề, đảm bảo cấu trúc của bài văn nghị luận + Triển khai hợp lý nội dung các luận điểm. Vận dụng cao: Viết tốt bài văn nghị luận. Có sự sáng tạo về
  3. 3 dùng từ, diễn đạt, lựa chọn lí lẽ, dẫn chứng, bài văn có sức thuyết phục cao. Tổng 4 1 1 1 Tỉ lệ % 30 10 10 50 Tỉ lệ chung 50 50 TRƯỜNG THCS NGUYỄN VIẾT XUÂN KIỂM TRA GIỮA HỌC KỲ II Họ và tên:………………………............. NĂM HỌC 2022-2023 Lớp: 8/… MÔN: NGỮ VĂN 8 Thời gian 90phút Ngày kiểm tra: / /2023 ĐIỂM Nhận xét của giáo viên I. ĐỌC - HIỂU (5.0 điểm) Đọc văn bản sau và trả lời những câu hỏi: PÁC BÓ HÙNG VĨ Non xa xa, nước xa xa Nào phải thênh thang mới gọi là, Đây suối Lê nin, kia núi Mác Hai tay xây dựng một sơn hà. Hồ Chí Minh Câu 1. ( 0,5đ) Nhan đề bài thơ “Pác Bó hùng vĩ” gợi cho em nhớ về bài thơ nào nói về cùng địa danh Pác Bó em đã học trong chương trình ngữ văn 8 tập 2 ? Câu 2. ( 0,5đ) Câu thơ “Hai tay xây dựng một sơn hà.” Thuộc kiểu câu nào trong các kiểu câu chia theo mục đích nói? Câu 3. ( 1đ) Chỉ ra các từ láy, gọi tên và chỉ ra biện pháp tu từ trong hai câu thơ đầu ? Câu 4. ( 1đ) Đối tượng được đề cập trong ba câu thơ đầu là gì? Nhận xét tính chất của đề tài trong ba câu thơ đó? Câu 5. ( 1đ) Em hiểu biện pháp tu từ và hiệu quả nghệ thuật của biện pháp tu từ đó trong câu thơ cuối “Hai tay gây dựng một sơn hà.” Như thế nào? Câu 6. ( 1đ) Bài thơ giúp ta gợi nhớ về Bác Hồ trong những năm tháng hoạt động cách mạng ở Pác Bó vô cùng gian khổ. Em học tập được ở Bác điều gì qua bài thơ
  4. 4 “Pác Bó hùng vĩ” và những bài thơ của Bác em đã học trong chương trình ngữ văn 8 tập 2. II. LÀM VĂN (5đ) Lòng yêu nước xưa nay luôn là truyền thống quí báu của dân tộc ta. Đây là truyền thống đáng trân trọng và tự hào. Trình bày suy nghĩ của em về vấn đề này. HƯỚNG DẪN CHẤM ĐỀ KIỂM TRA GIỮA HỌC KÌ II MÔN NGỮ VĂN –LỚP 8 - NĂM HỌC 2022-2023 Câu Nội dung Thang điểm ĐỌC HIỂU 5,0 Câu 1 Nhan đề bài thơ “Pác Bó hùng vĩ” gợi cho em nhớ 0,5đ về bài thơ “ Tức cảnh Pác Bó” đã học trong chương trình ngữ văn 8 tập 2. Câu 2 Câu thơ “Hai tay xây dựng một sơn hà.” Thuộc kiểu 0,5đ câu trần thuật. Câu 3 - Các từ láy trong hai câu thơ đầu: xa xa, thênh thang 0,25đ - Gọi tên biện pháp tu từ: Điệp ngữ 0,5đ - Từ thể hiện điệp ngữ: xa xa 0,25đ Câu 4 Đối tượng được đề cập trong ba câu thơ đầu là: non, 0,5 đ nước, suối, núi Nhận xét đề tài trong ba câu thơ đó: Đề tài trong ba 0,5đ câu thơ đầu mang tính chất cổ điển. Có thể nói đây là đề tài “ Sơn thủy hữu tình” trong thơ cổ. Câu 5 Em hiểu biện pháp tu từ và hiệu quả nghệ thuật trong câu thơ cuối “Hai tay gây dựng một sơn hà.”: - Biện pháp tu từ trong câu thơ cuối: Biện pháp tu từ 0,5đ hoán dụ, từ ngữ thể hiện hoán dụ là từ “hai tay”. Đây là kiểu hoán dụ lấy cái bộ phận để chỉ cái toàn thể. - Từ “hai tay” nhằm diễn đạt tất cả vấn đề sức khỏe, 0,5đ tinh thần, nghị lực, ý chí, quyết tâm, lí tưởng... mà Bác dành cho cuộc cách mạng của dân tộc Việt Nam. Cách diễn đạt “Hai tay gây dựng một sơn hà” cũng giúp độc giả hiểu rằng Bác sáng lập và dẫn dắt cách mạng Việt Nam từ xuất phát điểm gian khó nhất nhưng người vẫn không từ nan, luôn quyết xây dựng “một sơn hà”. Câu 6: 1đ Mức 1 (1 đ) Mức 2 (0,5 – Mức 3 (0đ)
  5. 5 0,75 đ) Trình bày những điều mà mình học tập HS nêu được Trả lời sai được qua bài thơ Pác Bó hùng vĩ và một đến hai ý đã hoặc không những bài thơ của Bác đã học trong nêu ở mức 1 trả lời. chương trình ngữ văn 8 tập 2: - Học tập từ Bác lòng yêu thiện nhiên, sống hòa hợp với thiên nhiên. - Luôn giữ tâm thế ung dung, lạc quan, tin tưởng ở bản thân có thể vượt qua gian khó trong lúc nguy nan nhất để hướng tới thành công phía trước. - Có tinh thần yêu nước, yêu dân tộc, phát huy truyền thống yêu nước trong bất kì hoàn cảnh nào. Phần II: Tập làm văn (5 điểm) A. BẢNG ĐIỂM CHUNG CHO TOÀN BÀI Tiêu chí Điểm 1. Cấu trúc bài văn 05 2. Nội dung 3.0 3. Trình bày, diễn đạt 1.0 4. Sáng tạo 0.5 B. BẢNG CHẤM ĐIỂM CỤ THỂ CHO TỪNG TIÊU CHÍ 1.Tiêu chí 1: Cấu trúc bài văn ( 0.5 điểm) Điểm Mô tả tiêu chí Ghi chú 0.5 Bài viết đủ 3 phần: Đảm bảo các phần - Mở bài: mở bài, thân bài, kết bài. Giới thiệu vấn đề nghị 0.25 Bài viết đủ 3 phần mở bài, thân bài, kết bài luận là “lòng yêu nước” nhưng trình bày còn thiếu sót yêu cầu của - Thân bài: từng phần. Lần lược trình bày 0.0 Chưa tổ chức bài văn gồm 3 phần (thiếu các luận điểm: phần mở bài, thân bài hoặc kết bài) + Lòng yêu nước là gì ?
  6. 6 + Biểu hiện của lòng yêu nước. + ý nghĩa của lòng yêu nước + Việc làm của bản thân thể hiện lòng yêu nước. 2. Tiêu chí 2: Nội dung (3.0 điểm) Điểm Mô tả tiêu chí Ghi chú 3.0 điểm HS viết bài văn nghị luận về lòng yêu Bài viết có thể trình bày nước theo nhiều cách, nhưng cần đảm bảo theo nhiều cách khác các yêu cầu sau: nhau nhưng cần thể 0.25 điểm - Nêu vấn đề và giới thiệu vấn đề về hiện được các nội dung 1,5đ lòng yêu nước sau: 1,25 điểm - Nêu khái quát thế nào là lòng yêu Đảm bảo hai yếu tố cơ nước bản trong văn nghị luận - Biểu hiện của lòng yêu nước là luận điểm, lí lẽ và - Ý nghĩa của lòng yêu nước dẫn chứng. - Hành động của bản thân thể hiện lòng yêu nước Bài văn tổ chức, trình 1.5- 2đ - HS viết được nhưng sử dụng ngôn ngữ bày luận điểm rõ ràng chưa sinh động; chưa thể hiện cảm xúc; mạch lạc, tạo sức thuyết trình bày luận điểm, lí lẽ, dẫn chứng có phục cao. tính thuyết phục nhưng chưa cao. Cách sắp xếp luận điểm 0.5-1đ - HS có nêu được vấn đề nghị luận, có phải theo một thứ tự trình bày luận điểm nhưng sơ sài, chưa hợp lí. làm sáng tỏ vấn đề nghị luận, luận điểm Có liên hệ và nêu được sắp xếp lôn xộn, chưa có tính thuyết phục. việc làm của bản thân. 0.0-0,5 Bài làm quá sơ sài, lạc đề hoặc bỏ giấy trắng.
  7. 7 3. Tiêu chí 3: Diễn đạt, trình bày ( 1.0 điểm) Điểm Mô tả tiêu chí 0.75 – 1.0 - Vốn từ ngữ phong phú, kiểu câu đa dạng, đảm bảo sự logic giữa các câu, các đoạn trong bài văn. Mắc vài lỗi chính tả, dùng từ, đặt câu. - Chữ viết cẩn thận, rõ ràng, bài văn trình bày sạch sẽ, ít gạch xóa 0.5 - Mắc nhiều lỗi chính tả, dùng từ, đặt câu. - Chữ viết không rõ ràng, khó đọc, trình bày chưa sạch sẽ… 5. Tiêu chí 4: Sáng tạo ( 0.5 điểm) Điểm Mô tả tiêu chí 0.5 Có sáng tạo trong cách thể hiện và diễn đạt suy nghĩ. 0.25 Có thể hiện được sự sáng tạo nhưng chưa đậm nét. 0.0 Chưa có sáng tạo. TTCM GVBM Đoàn Thị Nhung Nguyễn Thị Lệ
ADSENSE

CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD

 

Đồng bộ tài khoản
6=>0