intTypePromotion=1
zunia.vn Tuyển sinh 2024 dành cho Gen-Z zunia.vn zunia.vn
ADSENSE

Đề thi giữa học kì 2 môn Ngữ văn lớp 8 năm 2022-2023 có đáp án - Trường THCS Phan Tây Hồ, Phú Ninh

Chia sẻ: _ _ | Ngày: | Loại File: DOC | Số trang:7

15
lượt xem
2
download
 
  Download Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ

Để giúp ích cho việc làm bài kiểm tra, nâng cao kiến thức của bản thân, các bạn học sinh có thể sử dụng tài liệu “Đề thi giữa học kì 2 môn Ngữ văn lớp 8 năm 2022-2023 có đáp án - Trường THCS Phan Tây Hồ, Phú Ninh” bao gồm nhiều dạng câu hỏi bài tập khác nhau giúp bạn nâng cao khả năng tính toán, rèn luyện kỹ năng giải đề hiệu quả để đạt kết quả cao trong kì thi sắp tới.

Chủ đề:
Lưu

Nội dung Text: Đề thi giữa học kì 2 môn Ngữ văn lớp 8 năm 2022-2023 có đáp án - Trường THCS Phan Tây Hồ, Phú Ninh

  1. PHÒNG GD&ĐT PHÚ NINH MA TRẬN ĐỀ KIỂM TRA GIỮA HỌC KỲ II NĂM TRƯỜNG THCS PHAN TÂY HỒ HỌC 2022 - 2023 Môn: Ngữ văn – Lớp 8 Thời gian: 90 phút (không kể thời gian giao đề) I. MỤC TIÊU ĐỀ KIỂM TRA - Thu thập thông tin, đánh giá mức độ đạt được của quá trình dạy học (từ tuần 19 đến tuần 25) so với yêu cầu đạt chuẩn kiến thức, kĩ năng của chương trình giáo dục. II. HÌNH THỨC ĐỀ KIỂM TRA - Hình thức: Tự luận - Cách thức: Kiểm tra trên lớp theo đề của trường III. THIẾT LẬP MA TRẬN Mức độ nhận thức Tt Kỹ Nội dung/Đơn vị Nhận Thông Vận Vận Tổng năng kỹ năng biết hiểu dụng dụng cao ( Số câu) (số câu (số câu) (số câu) 1 Đọc Bài thơ 4 1 1 0 6 hiểu Tỷ lệ % điểm 30 10 10 50 2 Viết Viết bài văn nghị 1* 1* 1* 1 1 luận Tỷ lệ % điểm 10 20 10 10 50 Tỷ lệ % điểm các mức độ 40 30 20 10 100 PHÒNG GD&ĐT PHÚ NINH BẢNG ĐẶC TẢ ĐỀ KIỂM TRA GIỮA HỌC KỲ II TRƯỜNG THCS PHAN TÂY HỒ NĂM HỌC 2022-2023 Môn: Ngữ văn – Lớp 8
  2. Thời gian: 90 phút (không kể thời gian giao đề) Số câu hỏi theo mức độ nhận Nội thức dung/Đơn TT Kĩ năng Mức độ đánh giá Vận vị kiến Nhận Thông Vận dụng thức biết hiểu dụng cao 1 Đọc Bài thơ * Nhận biết: hiểu Tức cảnh - Nhận biết tên bài thơ và Pác Bó tác giả. - Thể loại của bài thơ - Phương thức biểu đạt chính. - Đặc điểm hình thức của 4 TL 1 TL 1TL kiểu câu trần thuật. * Thông hiểu: - Hiểu được nội dung chính của bài thơ đã cho. * Vận dụng: - Thể hiện quan điểm của bản thân về vấn đề được đặt ra trong bài thơ. 2 Viết Viết bài Nhận biết: Nhận biết được văn nghị yêu cầu của đề về kiểu văn luận nghị luận xã hội. Xác định được cách thức trình bày bài văn. Thông hiểu: Viết đúng về nội dung và hình thức. Vận dụng: Viết được bài văn nghị luận. Bố cục đầy đủ ba phần, có luận điểm rõ ràng, lí lẽ, dẫn chứng xác 1TL thực, thuyết phục. Vận dụng cao: - Có sáng tạo trong diễn đạt, sử dụng câu linh hoạt, từ ngữ trau chuốt, đúng chính tả và ngữ pháp. Tổng 4 TL 1TL 1 TL 1 TL Tỉ lệ % 30 10 10 50
  3. Tỉ lệ chung (%) 50 50
  4. PHÒNG GD&ĐT PHÚ NINH KIỂM TRA GIỮA HỌC KÌ II NĂM HỌC 2022 - 2023 TRƯỜNG THCS PHAN TÂY HỒ Môn: ngữ văn – Lớp 8 Thời gian: 90 phút (Không kể thời gian giao đề) ĐỀ: I. ĐỌC – HIỂU (5,0 điểm): Đọc bài thơ sau và trả lời các câu hỏi: “Sáng ra bờ suối, tối vào hang, Cháo bẹ rau măng vẫn sẵn sàng. Bàn đá chông chênh dịch sử Đảng, Cuộc đời cách mạng thật là sang”. (Ngữ văn 8, tập hai) Câu 1 (1,0 điểm): Xác định tên bài thơ và tác giả của bài thơ trên. Câu 1 (0,5 điểm): Bài thơ được viết theo thể thơ nào? Câu 2 (0,5 điểm): Nêu phương thức biểu đạt chính của bài thơ. Câu 4 (1,0 điểm): Xét theo mục đích nói câu thơ: “Cuộc đời cách mạng thật là sang” thuộc kiểu câu gì ? Chỉ ra đặc điểm hình thức của kiểu câu đó ? Câu 5 (1,0 điểm): Nêu nội dung chính của bài thơ. Câu 6 (1,0 điểm): Qua bài thơ trên, em học tập được ở Bác Hồ điều gì ? II. LÀM VĂN (5,0 điểm): Hãy viết bài văn trình bày suy nghĩ của em về lợi ích của việc đọc sách. ---HẾT---
  5. PHÒNG GD&ĐT PHÚ NINH KIỂM TRA GIỮA HỌC KÌ II NĂM HỌC 2022 - 2023 TRƯỜNG THCS PHAN TÂY HỒ Môn: ngữ văn – Lớp 8 Thời gian: 90 phút (Không kể thời gian giao đề) HƯỚNG DẪN CHẤM I. ĐỌC - HIỂU (5,0 điểm): Tiêu chí đánh giá Điểm Câu - Tên bài thơ: Tức cảnh Pác Bó 1.0 1 - Tác giả: Hồ Chí Minh 2 - Bài thơ được viết theo thể thơ: Thất ngôn tứ tuyệt 0,5 3 - Phương thức biểu đạt chính: Biểu cảm 0,5 - Câu: “Cuộc đời cách mạng thật là sang” thuộc kiểu câu trần 0,5 thuật - Đặc điểm hình thức: 4 + Không có đặc điểm hình thức của các kiểu câu nghi vấn, cầu 0,25 khiến, cảm thán. + Kết thúc câu bằng dấu chấm 0,25 - Nội dung chính: Tinh thần lạc quan, phong thái ung dung của Bác 5 Hồ trong cuộc sống cách mạng đầy gian khổ ở pác Bó... 1,0 - Mức 1: Hs nêu được ít nhất ba quan điểm của bản thân về điều cần học tập ở Bác một cách rõ ràng, thiết thực. Mức 2: Hs nêu được ít nhất hai quan điểm của bản thân về điều 0,5 6 cần học tập ở Bác một cách rõ ràng, thiết thực. Mức 3: Hs nêu được quan điểm của bản thân nhưng chưa phù hợp, 0,25 thiết thực. Mức 4: Hs không có câu trả lời hoặc trả lời không đúng với yêu 0,0 cầu của đề. II. LÀM VĂN (5,0 điểm): Tiêu chí đánh giá Điểm * Yêu cầu chung: - Học sinh biết kết hợp kiến thức và kĩ năng để viết bài văn nghị luận. - Bài viết phải có bố cục đầy đủ, rõ ràng, diễn đạt mạch lạc, lập luận chặt chẽ; hạn chế mắc lỗi chính tả, dùng từ, đặt câu. * Yêu cầu cụ thể: a. Đảm bảo cấu trúc bài văn nghị luận: Trình bày đầy đủ các phần mở bài, thân bài, kết bài. Phần mở bài: biết dẫn dắt hợp lí và giới thiệu được vấn 0.25 đề cần nghị luận; phần thân bài: biết tổ chức thành nhiều đoạn văn liên kết chặt chẽ với nhau cùng làm sáng tỏ vấn đề; phần kết bài: khái quát được vấn đề nghị luận. b. Xác định đúng vấn đề cần nghị luận: Lợi ích của việc đọc sách. 0.25 c.Triển khai vấn đề: Vận dụng tốt kĩ năng làm văn nghị luận; Học sinh có thể trình bày nhiều cách khác nhau, sau đây là một số gợi ý:
  6. c1. Mở bài: - Giới thiệu vấn đề nghị luận: Lợi ích của việc đọc sách 0.5 c2. Thân bài: - Giải thích: + Sách là sản phẩm trí tuệ của con người ghi lại những kiến thức, kinh nghiệm… ở nhiều lĩnh vực khác nhau trong đời sống. 3.0 + Đọc sách là phương thức quan trọng để tiếp nhận nguồn tri thức trong mọi lĩnh vực đời sống, xã hội,… - Lợi ích của việc đọc sách: + Có thêm vốn tri thức, mở rộng sự hiểu biết; + Phát triển năng lực ngôn ngữ; + Bồi dưỡng tinh thần, tình cảm, giúp hoàn thiện nhân cách của bản thân; + Giúp giải trí sau những giờ học tập, lao động mệt mỏi; + Đọc sách là chìa khóa để mở ra cánh cửa thành công… - Liên hệ, mở rộng: Phê phán những người không chú trọng đến việc đọc sách, hay chỉ đọc lướt qua, đọc tràn lan, đọc nhưng không có hiệu quả. c3. Kết bài: Khẳng định vấn đề: Khẳng định tầm quan trọng của việc đọc 0.5 sách và rút ra bài học cho bản thân. d. Sáng tạo: - Có sáng tạo trong diễn đạt, sử dụng câu linh hoạt, từ ngữ trau 0.25 chuốt. e. Chính tả, dùng từ, đặt câu: Đảm bảo quy tắc chính tả, dùng từ, đặt câu. 0.25 * Ghi chú: Trên đây chỉ là gợi ý chung, giáo viên cần căn cứ vào tình hình làm bài cụ thể của học sinh để đánh giá và cho điểm một cách linh hoạt. .....................Hết............................
ADSENSE

CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD

 

Đồng bộ tài khoản
5=>2