![](images/graphics/blank.gif)
Đề thi giữa học kì 2 môn Ngữ văn lớp 8 năm 2023-2024 có đáp án - Trường PTDTBT THCS Trà Linh, Nam Trà My
lượt xem 1
download
![](https://tailieu.vn/static/b2013az/templates/version1/default/images/down16x21.png)
“Đề thi giữa học kì 2 môn Ngữ văn lớp 8 năm 2023-2024 có đáp án - Trường PTDTBT THCS Trà Linh, Nam Trà My" được chia sẻ nhằm giúp các bạn học sinh ôn tập, làm quen với cấu trúc đề thi và các dạng bài tập có khả năng ra trong bài thi sắp tới. Cùng tham khảo và tải về đề thi này để ôn tập chuẩn bị cho kì thi sắp diễn ra nhé! Chúc các bạn thi tốt!
Bình luận(0) Đăng nhập để gửi bình luận!
Nội dung Text: Đề thi giữa học kì 2 môn Ngữ văn lớp 8 năm 2023-2024 có đáp án - Trường PTDTBT THCS Trà Linh, Nam Trà My
- PHÒNG GDĐT HUYỆN NAM TRÀ MY MA TRẬN ĐỀ KIỂM TRA GIỮA KÌ II TRƯỜNG PTDTBT THCS TRÀ LINH NĂM HỌC: 2023-2024 MÔN: NGỮ VĂN – LỚP 8 Nội Tổng dung Mức % điểm Kĩ /đơn độ TT năng vị nhận kiên thức ́ thưc ́ Nhậ Thô Vân ̣ Vân ̣ n ng dung ̣ dung ̣ biêt hiêu ́ ̉ cao TN TN TN TN TL TL TL TL KQ KQ KQ KQ 1 Đọc Truy hiểu ện ngắn 4 0 3 1 0 1 0 1 70 2 Viết Viết bài văn phân tích một 0 1* 0 1* 0 1* 0 1* 30 tác phẩ m truyệ n Tôn ̉ 10 15 20 0 20 0 10 g số 20 câu Ti lệ ̉ 40 20 10 100 30 % Ti lê chung ̉ ̣ 70% 30%
- PHÒNG GDĐT HUYỆN NAM TRÀ MY BẢNG ĐẶC TẢ ĐỀ KIỂM TRA GIỮA KÌ II TRƯỜNG PTDTBT THCS TRÀ LINH NĂM HỌC 2023-2024 MÔN: NGỮ VĂN – LỚP 8 STT Chương Nội Mức độ Số câu hỏi theo mức độ nhận thức / Chủ đề dung/ đánh giá đơn vị Nhậ Thôn Vận Vận kiến n g hiểu dụn dụng thức biết g cao 1 Đọc Truyện Nhận biết: hiểu (truyệ - Nhận biết được đề tài, bối n cảnh, cốt truyện, tình huống, ngắn). nhân vật, các chi tiết tiêu biểu trong truyện, các biện pháp xây 4TL 3TL dựng nhân vật. 1TL - Nhận biết được các loại câu 1TL phân theo mục đích nói và các biện pháp tu từ. 1TL Thông hiểu: - Phân tích được thái độ, tình cảm của người kể chuyện. - Phân tích được vai trò, tác dụng của cốt truyện đơn tuyến và đa tuyến. - Hiểu và lí giải được chủ đề, tư tưởng, thông điệp mà nhà văn muốn gửi đến người đọc thông qua hình thức nghệ thuật của văn bản. - Xác định được nghĩa của một số thành ngữ thông dụng; sắc
- thái nghĩa của từ ngữ và việc lựa chọn từ ngữ, - Xác định được nghĩa tường minh và hàm ý; nghĩa của mốt số yếu tố Hán Việt thông dụng và nghĩa của những từ có yếu tố Hán Việt đó được sử dụng trong văn bản. Vận dụng: - Nêu tác dụng của biện pháp tu từ được sử dụng văn bản. - Nhận xét được nội dung phản ánh và cách nhìn cuộc sống, con người của tác giả qua văn bản. - Nêu được những thay đổi trong suy nghĩ, tình cảm, nhận thức của văn bản sau khi đọc văn bản. 2 Viết Viết Nhận biết: 1* 1* 1* 1TL* bài -Viết được một bài văn phân văn tích một tác phẩm truyện -Biết phân trình bày rõ ràng bố cục của tích một bài tập làm văn phân tích. một Thông hiểu: Trình bày rõ vấn tác đề và thể hiện rõ cảm nhận của phẩm mình về tác phẩm đó. truyện Vận dụng: Kĩ năng phân tích, trình bày cảm nhận. Vận dụng cao: Khẳng định được ý nghĩa, giá trị của tác phẩm. Tổng 4TN 3TN 1TL 1TL 1TL Tỉ lệ % 40% 30% 20% 10% Tỉ lệ 70% 30% chug PHÒNG GDĐT HUYỆN NAM TRÀ MY ĐỀ KIỂM TRA GIỮA KÌ II ĐỀ CHÍNH THỨC NĂM HỌC 2023-2024 MÔN: NGỮ VĂN – LỚP 8 TRƯỜNG PTDTBT THCS TRÀ LINH Thời gian: 90 phút (không kể thời gian giao đề) Họ và tên…………………………….Lớp ……………………..SBD………..
- PHẦN I. ĐỌC HIỂU (6,0 điểm) Đọc văn bản sau và thực hiện các yêu cầu nêu ở dưới. CÂU CHUYỆN VỀ HAI HẠT LÚA Có hai hạt lúa nọ được giữ lại để làm hạt giống cho vụ sau vì cả hai đều là những hạt lúa tốt, đều to khoẻ và chắc mẩy. Một hôm, người chủ định đem chúng gieo trên cánh đồng gần đó. Hạt thứ nhất nhủ thầm: "Dại gì ta phải theo ông chủ ra đồng. Ta không muốn cả thân mình phải nát tan trong đất. Tốt nhất ta hãy giữ lại tất cả chất dinh dưỡng mà ta đang có, ta sẽ cứ ở khuất trong kho lúa thôi". Còn hạt lúa thứ hai thì ngày đêm mong được ông chủ mang gieo xuống đất. Nó thật sự sung sướng khi được bắt đầu một cuộc đời mới. Thời gian trôi qua, hạt lúa thứ nhất bị héo khô nơi góc nhà bởi vì nó chẳng nhận được nước và ánh sáng. Lúc này chất dinh dưỡng chẳng giúp ích được gì - nó chết dần chết mòn. Trong khi đó, hạt lúa thứ hai dù nát tan trong đất nhưng từ thân nó lại mọc lên cây lúa vàng óng, trĩu hạt. Nó lại mang đến cho đời những hạt lúa mới... (Theo Hạt giống tâm hồn, NXB Trẻ, TP. Hồ Chí Minh, 2004 trang 12) Câu 1. Văn bản trên được viết theo phương thức biểu đạt chính nào? A.Tự sự B. Miêu tả C. Nghị luận D. Biểu cảm Câu 2. Câu chuyện trên có mấy nhân vật ? A. Một nhân vật B. Hai nhân vật C. Ba nhân vật D. Bốn nhân vật Câu 3. Văn bản trên được kể theo ngôi kể nào? A. Ngôi thứ nhất B. Ngôi thứ hai C. Ngôi thứ ba D. Ngôi thứ nhất và thứ ba Câu 4. Cụm từ “chết dần chết mòn” trong câu là: A. Thành ngữ B. Tục ngữ C. Ca dao D. Vè Câu 5. Người kể chuyện có thái độ như thế nào với hạt lúa thứ nhất? A. Đồng tình B. Băn khoăn C. Ngợi ca D. Phê phán Câu 6. Trong câu chuyện trên, khi được ông chủ mang gieo xuống đất hạt lúa thứ hai có tâm trạng gì? A. Buồn bã B. Lo lắng C. Sung sướng D. Đắn đo Câu7. Xét về mục đích nói, câu văn“Một hôm, người chủ định đem chúng gieo trên cánh đồng gần đó.” thuộc kiểu câu gì? A. Câu nghi vấn B. Câu cầu khiến C. Câu cảm thán D. Câu trần thuật Câu 8. Em hãy tóm tắt ngắn gọn văn bản trên?
- Câu 9. Chỉ ra và nêu tác dụng của biện pháp tu từ được sử dụng trong đoạn trích sau: Hạt thứ nhất nhủ thầm: "Dại gì ta phải theo ông chủ ra đồng. Ta không muốn cả thân mình phải nát tan trong đất. Tốt nhất ta hãy giữ lại tất cả chất dinh dưỡng mà ta đang có, ta sẽ cứ ở khuất trong kho lúa thôi".. Câu 10. Bài học cuộc sống tâm đắc nhất mà em rút ra từ câu chuyện trên là gì? Vì sao? (Trình bày bằng một đoạn văn từ 4-5 câu) PHẦN II. TẠO LẬP VĂN BẢN (4,0 điểm) Viết bài văn phân tích văn bản “ Lặng lẽ Sa Pa”- Nguyễn Thành Long. --------------------Hết-------------------- Người duyệt đề Người ra đề Hồ Thị Nhím HƯỚNG DẪN CHẤM ĐỀ KIỂM TRA GIỮA KÌ II
- MÔN: NGỮ VĂN - LỚP 8 Phần I : Đọc hiểu ( 6,0 điểm) Phần Câ Nội dung Điểm u I ĐỌC HIỂU 6,0 1 A 0,5 2 C 0,5 3 C 0,5 4 A 0,5 5 D 0,5 6 C 0,5 7 D 0,5 8 Văn bản kể về hai hạt lúa. Hạt lúa thứ nhất không muốn ra đồng 0,5 và chọn ở trong kho lúa, cuối cùng héo khô và chết. Hạt lúa thứ hai mong được gieo xuống đất để có cuộc sống mới và mang lại những hạt lúa mới. 9 - Chỉ ra được biện pháp tu từ nhân hóa khi xây dựng nhân vật hai hạt lúa. - Nêu được ý nghĩa, tác dụng của biện pháp tu từ (Biện pháp tu tư nhân hóa làm cho hai hạt lúa trở nên sống động, 1,0 gần gũi có suy nghĩ, hành động, tính cách như con người) 10 Đảm bảo hình thức và dung lượng đoạn văn 1,0 - Nêu được bài học rút ra từ câu chuyện. - Lí giải được lí do nêu bài học ấy một cách hợp lí, thuyết phục. Gợi ý: + Sống phải có trách nhiệm, không nên ích kỉ, an phận, ngại khó khăn, gian khổ, không thể giữ mình trong một vỏ bọc khép kín. + Trong cuộc sống cần phải can đảm biết chấp nhận những khó khăn, thử thách để trưởng thành. II VIẾT 4,0 a. Đảm bảo cấu trúc bài văn phân tích một tác phẩm truyện.. 0,25 Mở bài nêu được vấn đề, thân bài triển khai được vấn đề, kết bài khái quát được vấn đề. b. Xác định đúng yêu cầu của đề: cảm nhận về một tác phẩm 0,25 truyện. c. Triển khai vấn đề theo các ý sau: 2,5 - Mở bài: Giới thiệu ngắn gọn về tác phẩm (nhan đề, tác giả),, nêu ý kiến khái quát về tác phẩm. - Thân bài:Trình bày theo các luận điểm về vẻ đẹp nhân vật trong tác phẩm truyện. - Anh thanh niên là người có lý tưởng sống cao đẹp,yêu nghề, luôn gắn bó với công việc - Luôn tạo cho mình một cuộc sống có ý nghĩa giũa thiên nhiên,
- nuôi gà, trồng rau, đọc sách… - Cởi mở, hiếu khách, chu đáo với tất cả mọi người. -Anh thanh niên còn là con người chân thành, khiêm tốn. - Đánh giá, nhận xét, so sánh… + Nêu chủ đề của tác phẩm. + Chỉ ra và phân tích tác dụng của một số nét đặc sắc về hình thức nghệ thuật của tác phẩm. - Kết bài: Khẳng định ý nghĩa, giá trị của tác phẩm. d. Chính tả, ngữ pháp 0,5 Đảm bảo chuẩn chính tả, ngữ pháp Tiếng Việt e. Sáng tạo: Thể hiện suy nghĩ sâu sắc về vấn đề nghị luận, có 0,5 cách diễn đạt mới mẻ
![](images/graphics/blank.gif)
CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD
-
Bộ 17 đề thi giữa học kì 2 môn Toán lớp 6 năm 2020-2021 (Có đáp án)
86 p |
159 |
18
-
Bộ 7 đề thi giữa học kì 2 môn Tiếng Anh lớp 6 năm 2020-2021 (Có đáp án)
46 p |
50 |
7
-
Bộ 8 đề thi giữa học kì 2 môn Tiếng Anh lớp 9 năm 2020-2021 (Có đáp án)
53 p |
44 |
6
-
Bộ 5 đề thi giữa học kì 2 môn GDCD lớp 8 năm 2020-2021 (Có đáp án)
36 p |
53 |
6
-
Bộ 7 đề thi giữa học kì 2 môn Sinh học lớp 8 năm 2020-2021 (Có đáp án)
54 p |
50 |
5
-
Bộ 13 đề thi giữa học kì 2 môn Ngữ văn lớp 6 năm 2020-2021 (Có đáp án)
77 p |
41 |
4
-
Bộ 7 đề thi giữa học kì 2 môn Địa lí lớp 7 năm 2020-2021 (Có đáp án)
47 p |
40 |
4
-
Bộ 11 đề thi giữa học kì 2 môn Sinh học lớp 6 năm 2020-2021 (Có đáp án)
64 p |
51 |
4
-
Bộ 10 đề thi giữa học kì 2 môn Vật lí lớp 6 năm 2020-2021 (Có đáp án)
61 p |
48 |
3
-
Bộ 10 đề thi giữa học kì 2 môn Sinh học lớp 9 năm 2020-2021 (Có đáp án)
44 p |
34 |
3
-
Bộ 10 đề thi giữa học kì 2 môn Ngữ văn lớp 7 năm 2020-2021 (Có đáp án)
47 p |
53 |
3
-
Bộ đề thi giữa học kì 2 môn Địa lí lớp 8 năm 2020-2021 (Có đáp án)
38 p |
35 |
3
-
Bộ 8 đề thi giữa học kì 2 môn Sinh học lớp 7 năm 2020-2021 (Có đáp án)
46 p |
44 |
3
-
Bộ 8 đề thi giữa học kì 2 môn Lịch sử lớp 6 năm 2020-2021 (Có đáp án)
52 p |
51 |
3
-
Bộ 7 đề thi giữa học kì 2 môn Lịch sử lớp 9 năm 2020-2021 (Có đáp án)
67 p |
43 |
3
-
Bộ 5 đề thi giữa học kì 2 môn Tin học lớp 6 năm 2020-2021 (Có đáp án)
36 p |
46 |
3
-
Bộ 14 đề thi giữa học kì 2 môn Toán lớp 7 năm 2020-2021 (Có đáp án)
76 p |
62 |
2
-
Đề thi giữa học kì 2 môn Toán lớp 8 năm 2020-2021 có đáp án - Trường THCS Tân Long
17 p |
66 |
2
![](images/icons/closefanbox.gif)
![](images/icons/closefanbox.gif)
Chịu trách nhiệm nội dung:
Nguyễn Công Hà - Giám đốc Công ty TNHH TÀI LIỆU TRỰC TUYẾN VI NA
LIÊN HỆ
Địa chỉ: P402, 54A Nơ Trang Long, Phường 14, Q.Bình Thạnh, TP.HCM
Hotline: 093 303 0098
Email: support@tailieu.vn
![](https://tailieu.vn/static/b2013az/templates/version1/default/js/fancybox2/source/ajax_loader.gif)