intTypePromotion=1
zunia.vn Tuyển sinh 2024 dành cho Gen-Z zunia.vn zunia.vn
ADSENSE

Đề thi giữa học kì 2 môn Ngữ văn lớp 8 năm 2024-2025 có đáp án - Trường TH&THCS Thắng Lợi, Kon Tum

Chia sẻ: _ _ | Ngày: | Loại File: PDF | Số trang:10

3
lượt xem
1
download
 
  Download Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ

Mời các bạn cùng tham khảo "Đề thi giữa học kì 2 môn Ngữ văn lớp 8 năm 2024-2025 có đáp án - Trường TH&THCS Thắng Lợi, Kon Tum" sau đây để biết được cấu trúc đề thi, cách thức làm bài thi cũng như những dạng bài chính được đưa ra trong đề thi. Từ đó, giúp các bạn học sinh có kế hoạch học tập và ôn thi hiệu quả.

Chủ đề:
Lưu

Nội dung Text: Đề thi giữa học kì 2 môn Ngữ văn lớp 8 năm 2024-2025 có đáp án - Trường TH&THCS Thắng Lợi, Kon Tum

  1. TRƯỜNG TH VÀ THCS THẮNG LỢI MA TRẬN ĐỀ KIỂM TRA, ĐÁNH GIÁ GIỮA HỌC KÌ II TỔ NGỮ VĂN - KHXH NĂM HỌC: 2024 - 2025 MÔN: NGỮ VĂN, LỚP: 8 Thời gian làm bài: 90 phút Mức độ nhận thức Tổng TT Kĩ Nội dung/đơn vi ̣ Nhâ ̣n Thông Vâ ̣n Vâ ̣n % năng kiế n thức biế t hiể u du ̣ng du ̣ng điểm cao Đọc 3 1 40 1 hiểu Truyện (3,0 điểm) (1,0 điểm) Viết đoạn văn 1* 1* 20 2 Viế t nghị luận xã hội (1,0 điểm) (1,0 điểm) được gợi ra từ ngữ liệu đọc hiểu. Viế t bài văn 1* 1* 1* 1* 40 phân tích một (1,0 điểm) (1,0 điểm) (1,0 điểm) (1,0 điểm) tác phẩm truyện Tổng số điểm 4,0 3,0 2,0 1,0 10,0 Tỉ lệ 40% 30% 20% 10% 100% Ghi chú: Phần viết có 02 câu bao hàm cả 4 cấp độ. Các cấp độ được thể hiện trong Hướng dẫn chấm. Thắng Lợi, ngày 24 tháng 02 năm 2025 Duyệt của BGH Duyệt của Tổ CM Giáo viên Cung Thị Phương Lan Trần Thị Sương Huỳnh Thị Mai Thi
  2. TRƯỜNG TH VÀ THCS THẮNG LỢI TỔ NGỮ VĂN-KHXH BẢNG ĐẶC TẢ ĐỀ KIỂM TRA, ĐÁNH GIÁ GIỮA HỌC KÌ II NĂM HỌC 2024 - 2025 MÔN: NGỮ VĂN LỚP 8 Thời gian làm bài: 90 phút T Chương Nội Mức độ đánh giá Số câu hỏi theo mức độ nhận T /chủ đề dung/ thức Đơn vị Nhận Thông Vận Vận kiến biết hiểu dụng dụng thức cao I Đọc Truyện Nhận biế t: hiểu - Nhâ ̣n biế t ngôi kể, phương thức biể u đạt, nhân vật. - Xác định được từ ngữ địa phương trong câu. - Lựa chọn và lí giải nguyên nhân yêu thích nhân vật trong 3,0 1,0 truyện. Thông hiểu: - Tác du ̣ng của việc sử dụng từ ngữ địa phương trong câu văn. - Hiểu, nhận xét về tình bạn giữa các nhân vật trong truyện. II Viết Viết Thông hiểu: 1* 1* đoạn văn Hiểu nội dung văn bản. nghị luận Vận dụng: Trình bày được ý xã hội nghĩa của vấn đề đặt ra trong văn (Suy bản và hành động của bản thân. nghĩ về một vấn đề gợi ra từ ngữ liệu đọc hiểu) Viế t bài Nhận biết: văn phân Xác định đúng kiểu bài nghị tích một luận văn học: viết bài văn phân tác phẩm tích một tác phẩm truyện. truyện. Thông hiểu: - Hiểu được nội dung và nghệ 1* 1* 1* 1* thuật của truyện. - Hiểu về các sự việc, hành động, cử chỉ, lời nói, tính cách,…của nhân vật được kể trong truyện. Vận dung: Viết được bài văn phân tích tác
  3. phẩm truyện. Bài viết có đủ bố cục ba phần (mở bài, thân bài, kết bài), phân tích về nội dung nghệ thuật của truyện. Xác định được các luận điểm trong bài viết. Có đánh giá nhận xét về tác phẩm truyện. Vận dung cao: Lời văn sinh động, có sự sáng tạo. Phân tích, dẫn chứng, dùng từ, diễn đạt,...biết so sánh đối chiếu, nhận xét, đánh giá để tăng sức thuyết phục, thể hiện được suy nghĩ riêng, chân thành, sâu sắc. Tổng 3,25 1,75 0,75 0,25 Tỉ lệ % 40% 30% 20% 10% Tỉ lệ chung 70% 30% * Ghi chú: Phần viết có 02 câu bao hàm cả 4 cấp độ. Các cấp độ được thể hiện trong Hướng dẫn chấm. Thắng Lợi, ngày 24 tháng 02 năm 2025 Duyệt của BGH Duyệt của Tổ CM Giáo viên Cung Thị Phương Lan Trần Thị Sương Huỳnh Thị Mai Thi
  4. TRƯỜNG TH-THCS THẮNG LỢI ĐỀ KIỂM TRA, ĐÁNH GIÁ GIỮA HỌC KÌ II TỔ NGỮ VĂN - KHXH Năm học: 2024 - 2025 Môn: Ngữ văn - Lớp 8 Thời gian: 90 phút (không kể thời gian phát đề) (Đề kiểm tra có 02 trang, 02 phần) ĐỀ CHÍNH THỨC ĐỀ BÀI I. ĐỌC HIỂU: (4,0 điểm) Đọc truyện sau và thực hiện các yêu cầu: ÁO TẾT (Nguyễn Ngọc Tư) Con bé Em cười tủm tỉm khi nghĩ tới cái áo đầm màu hồng mà má nó mới mua cho: - Tết này, mình mà mặc cái áo đó đi chơi, đẹp như tiên cho mà coi. Nó nghĩ và nó muốn chia sẻ với con Bích, bạn nó. Con Bích ở trong hẻm, nhà nó nghèo, má nó đi bán bắp nướng ngoài đầu hẻm, con bé Em thích con Bích vì nó hiền, với lại ngồi kế nhau từ lớp một tới lớp năm, làm sao mà không thân cho được. Hôm hai mươi sáu, học buổi cuối năm, hai đứa nôn Tết quá trời nên tính trước, nếu mùng một con bé Em đi về ngoại thì mùng hai hai đứa đi tới nhà cô giáo. Bây giờ con bé Em tính trong đầu, tới bữa đó chắc nhiều bạn nữa, cho nên nó sẽ mặc cái áo đầm mới thắt nơ, bâu viền kim tuyến cho tụi bạn lé con mắt luôn. Con Bích đang ngồi nướng bắp thế cho má nó đi xách cặn cho heo. Bé Em muốn khoe liền nhưng bày đặt nói gièm: - Còn mấy ngày nữa Tết rồi hen, mầy có đồ mới chưa? - Có, má tao đưa vải cho cô Ba thợ cắt rồi, má tao nói gần Tết đồ nhiều, dồn đống, chắc tới hai mươi tám mới lấy được. - Vậy mầy được mấy bộ? - Có một bộ hà. Con bé Em trợn mắt: - Ít quá vậy? - Con Út Mót với con Út Hết được hai bộ. Tao lớn rồi, nhường cho tụi nó. - Vậy à? Bé Em mất hứng hẳn, nó lựng khựng nửa muốn khoe, nửa muốn không. Nhưng rõ ràng là con Bích không quên nó: - Còn mầy? - Bốn bộ. Má tao mua cho đủ mặc từ mùng một tới mùng bốn, bữa nào cũng mặc đồ mới hết trơn. Trong đó có bộ đầm hồng nổi lắm, hết sẩy luôn. - Mầy sướng rồi. Con Bích nói xong vẫn cười nhưng mắt nó xịu xuống, buồn hẳn. Nhà nó nghèo, sao bì được với nhà con bé Em. Hồi nhỏ nó chuyên mặc áo con trai của anh hai nó để lại. Áo nó thì chuyền cho mấy đứa em, tới con Út Hết là đồ đã cũ mèm, mỏng tang, kéo nhẹ cũng rách. Được cái mấy chị em nó biết thân, lo học chớ không so đo chuyện cũ mới. Má nó nói hoài: “Nhà mình nghèo quá hà, ráng vài năm nữa, khá giả rồi má sắm cho”. Con bé Em nhìn con Bích lom lom rồi cúi xuống, trở trở trái bắp nướng: - Bộ đồ mầy may chắc đẹp lắm, bữa mùng hai mầy mặc bộ đó đi nhà cô hen?
  5. Rồi tới mùng một, mùng hai, bé Em lại rủ con Bích đi chơi. Hai đứa mặc đồ hơi giống nhau, chỉ khác là con Bích mặc áo trắng bâu sen, con bé Em thì mặc áo thun có in hình mèo bự. Cô giáo tụi nó khen: - Coi hai đứa lớn hết trơn rồi, cao nhòng. Hai đứa cười. Lúc đó con bé Em nghĩ thầm, mình mà mặc bộ đầm hồng, thế nào cũng mất vui. Bạn bè phải vậy chớ. Đứa mặc áo đẹp, đứa mặc áo xấu coi gì được, vậy sao coi là bạn thân. Nhưng Bích lại nghĩ khác, bé Em thương bạn như vậy, tốt như vậy, có mặc áo gì Bích vẫn quý bé Em. Thiệt đó. (In trong tập truyện Bánh trái mùa xưa, NXB Văn học) *Nguyễn Ngọc Tư sinh năm 1976 tại xã Tân Duyệt, huyện Đầm Dơi, tỉnh Cà Mau, trong một gia đình nông dân. Bà là một trong những nữ nhà văn nổi bật của văn học Việt Nam hiện đại. Với niềm đam mê viết lách sâu sắc, bà đã dành cả đời để khám phá và thể hiện những sắc thái phong phú của cuộc sống qua ngòi bút của mình. Các tác phẩm nổi bật với giọng văn đậm chất Nam Bộ, mềm mại và sâu sắc, phản ánh cuộc sống và số phận của những con người miền quê sông nước. Nguyễn Ngọc Tư đã trở thành một biểu tượng quan trọng trong nền văn học đương đại nhờ vào sự nhạy cảm và tinh tế trong cách miêu tả các số phận éo le, chân thật và gần gũi. Câu 1 (1,0 điểm). Xác định ngôi kể và phương thức biểu đạt chính của truyện? Câu 2 (1,5 điểm). Những nhân vật nào xuất hiện trong truyện? Trong những nhân vật ấy, em thích nhân vật nào nhất? Vì sao? Câu 3 (0,5 điểm). Nêu nhận xét của em về tình bạn giữa bé Em và Bích. Câu 4 (1,0 điểm). Xác định các từ đia phương có trong câu sau và cho biết các từ đó được dùng ở vùng miền nào và có tác dụng gì đối với việc phản ánh con người, sự vật ở địa phương. Con Bích đang ngồi nướng bắp thế cho má nó đi xách cặn cho heo. II. VIẾT: (6,0 điểm) Câu 1 (2,0 điểm). Từ nội dung truyện “Áo tết” của Nguyễn Ngọc Tư ở phần đọc hiểu, em hãy viết đoạn văn (khoảng 8 – 10 câu) bàn về ý nghĩa của sự đồng cảm trong cuộc sống con người. Câu 2 (4,0 điểm). Viết bài văn phân tích truyện “Áo tết” của Nguyễn Ngọc Tư ở phần I. Đọc hiểu. --------------Hết------------------
  6. TRƯỜNG TH VÀ THCS THẮNG LỢI HƯỚNG DẪN CHẤM KIỂM TRA, ĐÁNH GIÁ TỔ NGỮ VĂN – KHXH GIỮA HỌC KÌ II, NĂM HỌC 2024 - 2025 ĐỀ CHÍNH THỨC MÔN: NGỮ VĂN, LỚP: 8 (Bản Hướng dẫn gồm 05 trang) I. HƯỚNG DẪN CHUNG - Bản hướng dẫn chấm chỉ định hướng các yêu cầu cơ bản cần đạt của đề, giáo viên cần nắm vững đáp án, biể u điể m để đánh giá hợp lí các mức độ năng lực của học sinh. Chấp nhâ ̣n cách kiế n giải khác với hướng dẫn chấm nhưng hợp lí, thuyế t phu ̣c, thể hiện được chính kiế n riêng; - Cần đánh giá cao tính sáng tạo và năng khiế u bộ môn của học sinh; chú ý tính phân hóa trong khi định mức điể m ở từng câu; - Giáo viên có thể chi tiế t hóa và thống nhất một số thang điể m ở các phần (nế u cần), nhưng không được thay đổi biể u điể m từng câu/phần của hướng dẫn chấm; - Tổng điể m toàn bài là 10,0 điể m lẻ nhỏ nhất là 0,25. II. ĐÁP ÁN VÀ THANG ĐIỂM Phần Câu Nội dung Điểm I ĐỌC HIỂU 4,0 1 - Ngôi kể : ngôi thứ ba 1,0 Hướng dẫn chấm: + Trả lời như đáp án: 0,5 điểm. + Trả lời sai hoặc không trả lời: 0,0 điểm. - Phương thức biể u đạt chính của truyện: tự sự Hướng dẫn chấm: + Trả lời như đáp án: 0,5 điểm. + Trả lời sai hoặc không trả lời: 0,0 điểm. 2 - Những nhân vật xuất hiện trong truyện: bé Em, Bích, cô giáo. 1,5 *Hướng dẫn chấm: + Trả lời đúng được 02 nhân vật như đáp án: 0,5 điểm. + Trả lời đúng được 01 nhân vật như đáp án: 0,25 điểm. + Trả lời sai hoặc không trả lời: 0,0 điểm. - Chọn một nhân vật mình yêu thích nhất trong số các nhân vật trong truyện: bé Em, Bích, cô giáo và lí giải nguyên nhân. Ví dụ: + Em thích nhân vật bé Em vì bé Em rất chân thành, quan tâm, yêu quý bạn bè,… + Em thích nhân vật Bích vì Bích hiền lành, chân thật, yêu thương, quý trọng bạn bè,… *Hướng dẫn chấm: + Lựa chọn đúng một trong số các nhân vật trên và giải thích lí do phù hợp: 1,0 điểm. + Lựa chọn đúng một trong số các nhân vật trên và không giải thích lí do hoặc có giải thích nhưng không phù hợp: 0,5 điểm. + Trả lời sai hoặc không trả lời: 0,0 điểm. 3 Tình bạn giữa bé Em và Bích trong sáng, thấu hiểu và quan 0,5 tâm lẫn nhau, sự tôn trọng dành cho nhau, không so đo thiệt hơn. Đó chính là tình bạn chân chính. Lưu ý: Chấp nhận cách nhận xét, diễn đạt khác của học sinh miễn là hợp lí, thuyết phục. *Hướng dẫn chấm: + Học sinh nhận xét, diễn đạt rõ ràng, hợp lí : 0,5 điểm.
  7. + Trả lời sai hoặc không trả lời: 0,0 điểm. 4 - Các từ địa phương có trong câu: bắp, má, heo. 1,0 *Hướng dẫn chấm: + Trả lời đúng được 02 từ như đáp án: 0,5 điểm. + Trả lời đúng được 01 từ như đáp án: 0,25 điểm. + Trả lời sai hoặc không trả lời: 0,0 điểm. - Các từ địa phương trên được dùng ở vùng Nam Bộ. Hướng dẫn chấm: + Trả lời như đáp án: 0,25 điểm. + Trả lời sai hoặc không trả lời: 0,0 điểm. - Tác du ̣ng: Phản ánh được nét riêng của con người, sự vật ở vùng Nam Bộ. Hướng dẫn chấm: + Trả lời như đáp án: 0,25 điểm. + Trả lời sai hoặc không trả lời: 0,0 điểm. II VIẾT 6,0 1 Đây là câu hỏi mở, mỗi học sinh có thể có cách trả lời riêng, 2,0 miễn đáp ứng được yêu cầu của câu hỏi và phù hợp với nhận thức của học sinh lớp 8. Tuy nhiên cần đảm bảo các yêu cầu: *Hình thức: Đoạn văn cần đảm bảo số câu, có câu mở đoạn, câu kết đoạn, diễn đạt các ý cụ thể, mạch lạc, sinh động, sâu sắc. *Nội dung: Học sinh tự bộc lộ suy nghĩ cá nhân: Gợi ý: - Đồng cảm là cùng chung cảm xúc, suy nghĩ, cùng chung một trạng thái tâm trạng, là sự thấu hiểu giữa hai con người hoặc giữa con người và cộng đồng. - Sự đồng cảm là điều đáng trân quý và rất cần thiết trong cuộc sống vì nó giúp nâng đỡ con người vượt qua những khó khăn, tiếp thêm niềm tin, khát vọng sống cho con người, mang lại niềm vui, hạnh phúc cho con người và làm cho xã hội ngày càng gắn kết, là cội nguồn của sức mạnh dân tộc. - Mỗi người cần có lòng nhân ái, biết quan tâm, chia sẻ với mọi người xung quanh. ... Hướng dẫn chấm: + Trình bày thành đoạn văn đảm bảo các yêu cầu trên và thể hiện được cảm thụ riêng, hợp lý, thuyết phục: 2,0 điểm. + Trình bày thành đoạn văn đảm bảo các yêu cầu trên và thể hiện được cảm thụ riêng nhưng đôi chỗ chưa hợp lý, chưa thuyết phục: 1,5 điểm. + Trình bày được ý nhưng chưa đầy đủ, không diễn đạt thành đoạn văn: 1,0 điểm. + Trình bày chung chung, chưa rõ: 0,5 điểm. + Trả lời sai hoặc không trả lời: 0,0 điểm. (Các điểm khác tùy theo tình hình làm bài cụ thể, giáo viên linh hoạt cho điểm) 2 Viết bài văn nghị luận phân tích truyện “Áo tết” của tác 4,0 giả Nguyễn Ngọc Tư trong phần I. Đọc hiểu. a. Đảm bảo cấu trúc bài văn nghị luận: Có đủ các phần Mở 0,25 bài, Thân bài, Kết bài. Mở bài giới thiệu được vấn đề, Thân bài triển khai được vấn đề, Kết bài khái quát được vấn đề.
  8. b. Xác định đúng vấn đề nghị luận: Bàn luận để làm sáng tỏ 0,25 chủ đề, nội dung chính và những đặc sắc về nghệ thuật của truyện “Áo tết” của Nguyễn Ngọc Tư trong phần Đọc hiểu. c. Triển khai vấn đề nghị luận: Học sinh có thể giải quyết vấn 3,0 đề theo hướng sau: *Mở bài (0,5 điểm): Giới thiệu khái quát về tác giả, tác phẩm và nêu ý kiến khái quát về tác phẩm. - Nguyễn Ngọc Tư là một trong những nữ nhà văn nổi bật của văn học Việt Nam hiện đại. Các tác phẩm của bà nổi bật với giọng văn đậm chất Nam Bộ, mềm mại và sâu sắc, phản ánh cuộc sống và số phận của những con người miền quê sông nước. - Truyện “Áo tết” là tác phẩm đặc sắc in trong tập truyện “Bánh trái mùa xưa” của nhà văn Nguyễn Ngọc Tư. - Truyện “Áo tết” kể về tình bạn đẹp giữa bé Em và Bích. Đó là những đứa trẻ có tâm hồn trong sáng, giàu tình yêu thương. Hướng dẫn chấm: + Dẫn dắt, giới thiệu hay, hấp dẫn: 0,5 điểm. + Giới thiệu chưa trọn ý: 0,25 điểm. + Không viết phần mở bài: 0 điểm. *Thân bài (2,0 điểm): ** Tóm tắt nội dung chính của tác phẩm: Truyện xoay quanh câu chuyện áo tết của hai đứa bé là bé Em và Bích. Bé Em được mẹ may cho bốn bộ áo tết và vui sướng chạy đi tìm Bích để khoe. Trong khi đó Bích, bạn của bé Em, vì nhà nghèo nên chỉ được mẹ may cho một bộ áo tết. Để bạn không cảm thấy tủi thân, trong ngày đi chúc tết cô giáo, bé Em đã mặc bộ đồ hơi giống Bích. Hiểu được tấm lòng của bé Em, Bích thêm yêu quý bạn của mình. **Nêu chủ đề và phân tích các biểu hiện làm rõ chủ đề của tác phẩm: - - Thông qua câu chuyện về áo tết và cách hành xử của nhân vật bé Em, truyện ca ngợi tình bạn chân thành giữa bé Em và Bích, ca ngợi tấm lòng nhạy cảm, tinh tế của bé Em đối với người bạn của mình. - - Truyện là bài ca về tình bạn chân thành, hồn nhiên: Bé Em và Bích tuy còn nhỏ tuổi nhưng đã luôn biết nghĩ cho bạn của mình. Bé Em vì nghĩ đến hoàn cảnh của bạn nên đã không nỡ khoe chuyện mình được may áo đẹp. Bích vì quan tâm đến bạn nên vẫn hỏi han bạn để bạn có cơ hội khoe áo mới của mình. Đặc biệt nhất là cách hành xử của bé Em trong ngày đi chúc tết cô giáo. Bé Em đã ăn mặc hơi giống bạn để bạn không thấy tự ti. Còn Bích thì biết được tấm lòng của bạn, nên Bích nghĩ rằng, chỉ cần sự chân thành đó, và dù bé Em có mặc đẹp hơn Bích đi chăng nữa, thì Bích vẫn thương quý bạn mình. - Truyện ca ngợi tấm lòng nhạy cảm, tinh tế của bé Em đối với người bạn của mình: Bé Em mang trong mình tích cách hồn nhiên của trẻ thơ: thích khoe đồ mới, và em thực hiện ý muốn đó một cách cũng rất trẻ con, bằng cách gạn hỏi bạn trước, để từ đó tìm cơ hội khoe áo mới của mình. Nhưng dù còn nhỏ tuổi, bé Em đã là một cô bé nhạy cảm và tinh tế. Khi nghe Bích nói về hoàn cảnh của mình, bé Em đã khựng lại, hết
  9. hứng, nửa muốn khoe nửa muốn không. Bé muốn khoe vì cái nỗi sung sướng của trẻ con khi được may áo mới vẫn còn chộn rộn trong lòng, nhưng bé cũng không muốn khoe vì như thế sẽ khiến bạn cảm thấy tủi thân. Rồi sau khi được bạn gạn hỏi, sau khi phải nói ra việc mình có những bốn bộ đồ mới, khi chứng kiến đôi mắt “xịu xuống, buồn hẳn” của bạn, và nghĩ đến hoàn cảnh của bạn, bé Em đã có một cách hành xử vô cùng đẹp, vô cùng nhân văn. Đó là ngày đi chúc tết cô giáo, để bạn không bị mặc cảm, bé em đã mặc đồ hơi giống bạn. Một cách hành xử rất trẻ con, nhưng lại khiến ta xúc động: xúc động vì cách hành xử đó xuất phát từ lòng yêu thương, từ sự sâu sắc và tinh tế của tâm hồn của một đứa trẻ. Cách hành xử ấy đáng cho người lớn phải học tập. ** Chỉ ra và phân tích tác dụng của một số nét đặc sắc về hình thức và nghệ thuật của tác phẩm: - Cốt truyện đơn giản, xoay quanh những sự việc bình dị trong cuộc sống đời thường của những người bạn nhỏ nhưng có sức truyền thấm mạnh mẽ về giá trị của tình bạn. - Cách kể chuyện tự nhiên, sử dụng ngôi kể thứ ba, giọng kể nhẹ nhàng nhưng sâu lắng, ấm áp tình người làm rung động trái tim người đọc. - Tình huống truyện độc đáo, gợi nhiều liên tưởng, nghĩ suy cho người đọc về những đứa trẻ sinh ra trong gia đình nghèo phải chịu nhiều thiệt thòi so với bạn bè. - Ngôn ngữ dân dã, mộc mạc đậm chất Nam Bộ. - Nghệ thuật miêu tả tâm lí tinh tế khi nhà văn hóa thân và đi sâu vào tâm trạng của hai cô bé để khám phá nét đẹp trong trẻo của những tâm hồn thánh thiện. Hướng dẫn chấm: + Phân tích đầy đủ các ý về nội dung và nghệ thuật của truyện rõ ràng, mạch lạc ... : 1,75 – 2,0 điểm. + Phân tích được 2/3 các ý về nội dung và nghệ thuật của truyện, có ý chưa mạch lạc: 1,0 - 1,5 điểm. + Chỉ phân tích được 1/3 số ý về nội dung và nghệ thuật của truyện hoặc phân tích có chỗ chưa rõ, chưa đúng: 0,5 - 0,75 điểm. + Viết sơ sài vài ý một cách chung chung: 0,25 điểm. + Không viết hoặc viết sai hoàn toàn: 0,0 điểm. *Kết bài (0,5 điểm): - Khẳng định lại giá trị của tác phẩm: + “Áo tết” là một tác phẩm ... + Tác phẩm gửi đến chúng ta bức thông điệp ... Hướng dẫn chấm: + Có cách kết thúc hay, đảm bảo yêu cầu; theo đúng mạch cảm xúc của bài viết, tạo được dư âm trong lòng người đọc: 0,5 điểm. + Có cách kết thúc nhưng qua loa, thiếu ý hoặc có ý nhưng diễn đạt lủng củng, vụng về: 0,25 điểm. + Chưa có kết bài hoặc kết bài sai lệch: 0,0 điểm. d. Sáng tạo: Thể hiện suy nghĩ sâu sắc về vấn đề; có cách diễn 0,25 đạt mới mẻ, giàu hình ảnh, cảm xúc. Hướng dẫn chấm:
  10. + Đáp ứng được hai yêu cầu trở lên: 0,25 điểm. + Đáp ứng được một yêu cầu: ½ số điểm. e. Chính tả, dùng từ, đặt câu: Đảm bảo chuẩn chính tả, ngữ 0,25 nghĩa, ngữ pháp tiếng Việt. Hướng dẫn chấm: + Đám bảo được hai yêu cầu: 0,25 điểm. + Còn sai sót không quá 5 lỗi về chính tả và cách dùng từ: ½ số điểm. + Mắc quá nhiều lỗi diễn đạt: 0,0 điểm. ------------------- HẾT -------------------- Thắng Lợi, ngày 24 tháng 02 năm 2025 Duyệt của BGH Duyệt của Tổ CM Giáo viên Cung Thị Phương Lan Trần Thị Sương Huỳnh Thị Mai Thi
ADSENSE

CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD

 

Đồng bộ tài khoản
7=>1