intTypePromotion=1
zunia.vn Tuyển sinh 2024 dành cho Gen-Z zunia.vn zunia.vn
ADSENSE

Đề thi giữa học kì 2 môn Ngữ văn lớp 8 năm 2024-2025 có đáp án - Trường THCS Lê Qúy Đôn, Tiên Phước

Chia sẻ: _ _ | Ngày: | Loại File: DOCX | Số trang:10

2
lượt xem
1
download
 
  Download Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ

Kỳ thi sắp đến gần, đừng bỏ lỡ tài liệu “Đề thi giữa học kì 2 môn Ngữ văn lớp 8 năm 2024-2025 có đáp án - Trường THCS Lê Qúy Đôn, Tiên Phước”. Đây là nguồn tài liệu hữu ích giúp các bạn nắm vững kiến thức trọng tâm, luyện tập các dạng đề phổ biến và trang bị tâm thế vững vàng trước ngày thi. Chúc các bạn ôn tập thật tốt!

Chủ đề:
Lưu

Nội dung Text: Đề thi giữa học kì 2 môn Ngữ văn lớp 8 năm 2024-2025 có đáp án - Trường THCS Lê Qúy Đôn, Tiên Phước

  1. TRƯỜNG THCS LÊ QUÝ ĐÔN MA TRẬN ĐỀ KIỂM TRA GIỮA HỌC KÌ II TỔ KHOA HỌC XÃ HỘI NĂM HỌC 2024-2025 MÔN: NGỮ VĂN 8 Mức độ nhận thức Tổng Tỉ lệ Nội Nhận biết Thông Vận dụng Số CH % Kĩ hiểu tổng dung/đơn vị TT năng điểm KT TN TL TN TL TN TL TN TL Đọc 1 Thơ tự do 4 1 4 1 8 2 60 hiểu Viết bài phân tích một tác 2 Viết 1* 1* 2* 1 40 phẩm văn học (truyện ngắn) Tỷ lệ % 30+10* 20+10* 10+20* 40 60 100 Tổng 40% 30% 30% 40% 60% Tỷ lệ 70% 30% 100% chung
  2. TRƯỜNG THCS LÊ QUÝ ĐÔN BẢNG ĐẶC TẢ ĐỀ GIỮA HỌC KÌ II TỔ KHOA HỌC XÃ HỘI NĂM HỌC 2024-2025 MÔN: NGỮ VĂN 8 Số câu hỏi Nội dung/ theo mức độ nhận thức TT Kĩ Đơn vị kiến Mức độ đánh giá Nhận Thông Vận năng thức biết hiểu dụng 1 Đọc Nhận biết 4TN hiểu - Nhận biết thể thơ, hình ảnh 1TL thơ, chủ thể trữ tình, cách hiệp vần, biện pháp tu từ. Thông hiểu - Hiểu nội dung, ý nghĩa của câu thơ Thơ tự do 4TN 1TL - Hiểu nội dung chính của bài thơ. - Hiểu thông điệp của bài thơ Vận dụng - Trình bày được tác động của bài thơ tới nhận thức, hành động của chúng ta. 2 Viết Nhận biết: Nhận biết được 1* 1* 1* Viết bài văn yêu cầu của một bài văn phân phân tích một tích một tác phẩm văn học tác phẩm văn (truyện ngắn), nhận biết đặc học (Truyện điểm cơ bản của thể loại ngắn) truyện ngắn, xác định được vấn đề nghị luận. Thông hiểu: Viết đúng về nội dung, về hình thức (từ ngữ, diễn đạt, tách đoạn, chuyển ý, bố cục văn bản, xây dựng được hệ thống luận điểm, lí lẽ, bằng chứng phù hợp) Vận dụng: Vận dụng những kỹ năng tạo lập văn bản, vận dụng kiến thức của bản thân để viết một bài văn phân tích tác phẩm truyện - Có lối viết sáng tạo, hấp dẫn lôi cuốn, đảm bảo tính liên kết giữa các câu trong đoạn, giữa các đoạn trong bài văn. - Lập luận chặt chẽ, giọng văn
  3. sắc sảo, có giọng điệu riêng. - Viết đúng chính tả, đúng ngữ pháp Tiếng Việt 4TN 4 TN+ 1 TL Tổng 1TL 1TL* 1TL* 1TL* Tỉ lệ % 30 + 20 +10* 10% 10* + 20* 40% 30% 30% Tỉ lệ chung 70% 30%
  4. TRƯỜNG THCS LÊ QUÝ ĐÔN ĐỀ KIỂM TRA GIỮA HỌC KÌ II TỔ KHOA HỌC XÃ HỘI NĂM HỌC 2024-2025 MÔN: NGỮ VĂN 8 Thời gian: 90 phút (không kể thời gian giao đề) (Đề gồm có 03 trang) I. ĐỌC HIỂU (6.0 điểm) Đọc bài thơ và thực hiện các yêu cầu sau Áo cũ Lưu Quang Vũ Áo cũ rồi, mỗi ngày thêm ngắn Chỉ đứt sờn màu bạc hai vai Thương áo cũ như là thương ký ức Đựng trong hồn cho mắt phải cay cay. Mẹ vá áo mới biết con chóng lớn Mẹ không còn nhìn rõ chỉ để xâu kim Áo con có đường khâu tay mẹ vá Thương mẹ nhiều con càng yêu áo thêm. Áo đã ở với con qua mùa qua tháng Cũ rồi con vẫn quý vẫn thương Con chẳng nỡ mỗi lần thay áo mới Áo dài hơn thấy mẹ cũng già hơn. Hãy biết thương lấy những manh áo cũ Để càng thương lấy mẹ của ta Hãy biết thương những gì đã cùng ta sống Những gì trong năm tháng trôi qua... (Lưu Quang Vũ, thơ tình, NXB Văn học, Hà Nội, 2002) Chú thích: Lưu Quang Vũ (1948-1988) sinh tại tỉnh Phú Thọ tuổi thơ sống tại Phú Thọ. Khi hoà bình lập lại (1954) gia đình ông chuyển về sống tại Hà Nội. Thiên hướng và năng khiếu nghệ thuật của ông đã sớm bộc lộ từ nhỏ và vùng quê trung du Bắc Bộ đó đã in dấu trong các sáng tác của ông sau này. Thơ Lưu Quang Vũ bay bổng, tài hoa, giàu cảm xúc, nhiều trăn trở, khát khao: Và anh tồn tại, Tiếng Việt, Vườn trong phố, Bầy ong trong đêm sâu.... Bài thơ Áo cũ được sáng tác năm 1963, khi nhà thơ mới 15 tuổi, học lớp 9. Năm 2002, bài thơ được in trong tập thơ tình của nhà xuất bản Văn học Chọn phương án đúng nhất và ghi vào giấy bài làm. Câu 1. (0,5 điểm) Bài thơ được viết theo thể thơ gì? A. Tự do B. Tám chữ C. Bảy chữ D. Lục bát
  5. Câu 2. (0,5 điểm) Chủ thể trữ tình trong bài thơ là ai? A. Người mẹ B. Người con C. Người mẹ và người con D. Chiếc áo cũ Câu 3. (0,5 điểm) Xác định cách gieo vần ở khổ thơ cuối? A. Vần chân, vần liền B. Vần chân, vần cách C. Vần hỗn hợp D. Vần lưng, vần liền Câu 4. (0,5 điểm) Hai câu thơ sau sử dụng biệp pháp tu từ nào? Hãy biết thương lấy những manh áo cũ Để càng thương lấy mẹ của ta A. So sánh B. Hoán dụ C. Nhân hoá D. Điệp ngữ Câu 5. (0,5 điểm) Câu thơ nào thể hiện cảm xúc nghẹn ngào, xúc động của nhà thơ khi nhớ về ký ức đã qua? A. Hãy biết thương lấy những manh áo cũ B. Thương mẹ nhiều con càng yêu áo thêm. C. Đựng trong hồn cho mắt phải cay cay. D. Hãy biết thương những gì đã cùng ta sống Câu 6. (0,5 điểm) Em hiểu như thế nào về ý nghĩa của hai câu thơ sau Hãy biết thương lấy những manh áo cũ Để càng thương lấy mẹ của ta A. Khi ta biết trân trọng, nâng niu manh áo cũ cũng chính là ta trân quý tình cảm gia đình. B. Khi ta biết trân trọng, nâng niu manh áo cũ cũng chính là ta đã trân quý những kỉ niệm đẹp một thời. C. Khi ta biết trân trọng, nâng niu manh áo cũ cũng chính là ta đã học được cách yêu thương mẹ của ta nhiều hơn. D. Khi ta biết trân trọng, yêu thương mẹ thì ta sẽ thấy tâm hồn mình thanh thản hơn. Câu 7. (0,5 điểm) Nội dung chính của bài thơ là gì? A. Chiếc áo cũ mẹ may đã trở thành kỉ vật con suốt đời không quên. B. Tình cảm yêu thương, trân trọng và sự biết ơn của người con dành cho mẹ. C. Chiếc áo cũ gợi nhớ những kí ức đẹp đẽ đã qua và tình yêu con dành cho mẹ D. Chiếc áo cũ gợi nhớ những kỉ niệm tuổi thơ, gợi nhớ về mẹ kính yêu. Câu 8. (0,5 điểm) Dòng nào nói đúng nhất thông điệp của bài thơ? A. Tình yêu quê hương, đất nước thật đáng tự hào.. B. Hãy biết trân quý hạnh phúc gia đình. C. Hãy luôn luôn quan tâm đến những người ta yêu quý. D. Hãy biết trân trọng những điều giản dị, nhỏ bé. Trả lời các câu hỏi sau Câu 9. (1.0 điểm) Chỉ ra những hình ảnh thơ tiêu biểu trong bài thơ? Câu 10 (1.0 điểm) Nội dung, thông điệp của bài thơ tác động như thế nào đến suy nghĩ, hành động của chúng ta? II. Viết (4 điểm) Viết bài văn phân tích truyện ngắn “Bố tôi” của Nguyễn Ngọc Thuần BỐ TÔI Tôi đi học dưới đồng bằng. Còn bố tôi, từ nơi núi đồi hiểm trở, ông luôn dõi theo tôi. Bao giờ cũng vậy, ông mặc chiếc áo kẻ ô phẳng phiu nhất, xuống núi vào cuối mỗi tuần. Ông rẽ vào bưu điện để nhận những lá thư tôi gửi. Lặng lẽ, ông vụng về mở
  6. nó ra. Ông xem từng con chữ, lấy tay chạm vào nó, rồi ép vào khuôn mặt đầy râu của ông. Rồi lặng lẽ như lúc mở ra, ông xếp nó lại, nhét vào bao thư. Ông ngồi trầm ngâm một lúc, khẽ mỉm cười rồi đi về núi. Về đến nhà, ông nói với mẹ tôi: "Con mình vừa gửi thư về". Mẹ tôi hỏi:"Thư đâu?". Ông trao thư cho bà. Bà lại cẩn thận mở nó ra, khen: "Ôi, con mình viết chữ đẹp quá! Những chữ tròn, thật tròn, những cái móc thật bén. Chỉ tiếc rằng không biết nó viết gì. Sao ông không nhờ ai đó ở bưu điện đọc giùm?". Ông nói: "Nó là con tôi, nó viết gì tôi đều biết cả". Rồi ông lấy lại thư, xếp vào trong tủ cùng với những lá thư trước, những lá thư được bóc ra nhìn ngắm, chạm mặt rồi cất vào, không thiếu một lá, ngay cả những lá đầu tiên nét chữ còn non nớt Hôm nay là ngày đầu tiên tôi bước chân vào trường đại học. Một ngày khai trường đầu tiên không có bố. Bố tôi đã mất. Nhưng tôi biết bố sẽ đi cùng tôi trên những con đường mà tôi sẽ đi, suốt cả hành trình cuộc đời. (Theo Nguyễn Ngọc Thuần) Chú thích: Nguyễn Ngọc Thuần (1972) quê ở Tân Thiện - Hàm Tân, Bình Thuận, là một nhà văn trẻ đầy triển vọng ở thể loại văn xuôi đương đại, là thành viên của Hội nhà văn Việt Nam. Các tác phẩm của ông được viết bằng cả tấm lòng yêu trẻ thơ, hóa thân thành một người bạn đồng trang lứa tạo nên thế giới trong từng trang văn sự giản dị, thân thuộc, bình yên, trong sáng, tinh khiết như tâm hồn của trẻ nhỏ, ngôn từ, giọng văn đầy chất cổ tích, tạo cảm giác đa chiều trong mối quan hệ giữa các nhân vật với nhau hay nhân vật với độc giả. Nguyễn Ngọc Thuần bước lên đỉnh cao thành công của văn chương, với hàng loạt các giải thưởng như: “Giăng giăng tơ nhện” (giải thưởng Văn học tuổi hai mươi lần II); “Vừa nhắm mắt vừa mở cửa sổ”, NXB Trẻ 2000, giải nhất cuộc thi Văn học Thiếu nhi lần III, giải Peter Pan (giải thưởng của Thụy Điển dành cho tác phẩm thiếu nhi hay nhất; “Một thiên nằm mộng” - giải A cuộc vận động sáng tác văn học thiếu nhi của NXB Kim Đồng 2001-2002; “Nhện ảo” - giải A cuộc vận động sáng tác cho thiếu nhi 2003, giải B (không có giải A) cuộc thi sáng tác văn học cho tuổi trẻ do NXB Thanh niên phối hợp với NXB Văn nghệ tổ chức cho tác phẩm “Trên đồi cao chăn bầy thiên sứ”…
  7. HƯỚNG DẪN CHẤM PHẦN I: ĐỌC HIỂU (6 điểm) Trắc nghiệm khách quan Câu 1 2 3 4 5 6 7 8 Phương án trả lời A B B D C C B D Điểm 0,5 0,5 0,5 0,5 0,5 0,5 0,5 0,5 2. Trắc nghiệm tự luận Câu 9: (1 điểm) Mức 1 (1 đ) Mức 2 (0,5 đ) Mức 3 (0đ) Học sinh trả lời đúng, đầy đủ HS chỉ nêu được 1,2 Trả lời sai hoặc các hình ảnh thơ tiêu biểu: hình ảnh thơ. không trả lời. chiếc áo cũ, người con, người mẹ. Câu 10 (1 điểm) Mức 1 (1 đ) Mức 2 (0,5 đ) Mức 3 (0đ) Yêu cầu: Học sinh trình bày được ý - Học sinh trình bày Trả lời nhưng nghĩa của bài thơ tác động đến suy được ý nghĩa, tác không chính xác, nghĩ, hành động của chúng ta theo động của bài thơ không liên quan đến hướng tích cực. nhưng còn chung vấn để đặt ra, hoặc Gợi ý chung chưa sâu sắc, - Bài thơ nhắc nhở chúng ta về giá trị diễn đạt chưa thật rõ không trả lời. của sự gắn bó với những điều nhỏ ràng. nhặt trong cuộc sống. Những thứ ấy có thể cũ kỹ, nhưng chúng lại chứa đựng cả một kho tàng ký ức và tình cảm không thể thay thế. + Không thể tránh khỏi sự thay đổi của thời gian, con người trưởng thành và già đi. Nhưng tất cả vẫn có một giá trị đặc biệt, là dấu ấn của quá khứ và là nền tảng để ta xây dựng tương lai. + Hãy biết trân trọng và biết ơn những điều đã cùng ta trải qua để giúp ta sống đẹp hơn, nhân ái hơn và
  8. giữ gìn những giá trị nhân văn trong cuộc sống. PHẦN II- VIẾT II VIẾT 4,0 a. Đảm bảo cấu trúc bài văn phân tích một tác phẩm văn học (truyện): Có đầy đủ 3 phần Mở bài; Thân bài; Kết bài 0,5 b. Xác định đúng yêu cầu của đề: Phân tích truyện ngắn “Bố tôi” của Nguyễn Ngọc Thuần 0,5 c. Nội dung phân tích: HS có thể triển khai bài văn theo nhiều cách. Dưới đây là một số gợi ý định hướng cho việc chấm bài: A. Mở bài. - Giới thiệu tác giả, tác phẩm cần phân tích, khái quát nội dung tác phẩm. B. Thân bài 1. Phân tích chủ đề. + Truyện ngắn “Bố tôi” là một trong những truyện ngắn tiêu biểu II của nhà văn. + Với nhan đề “Bố tôi”, Nguyễn Ngọc Thuần đã xây dựng thành công nhân vật chính là hình ảnh người bố - một người đàn ông miền núi chất phác, hiền hậu, hết lòng yêu thương con, trân trọng tình cảm gia đình. Truyện ngắn “Bố tôi” ca ngợi sự hi sinh, yêu thương con vô bờ của người bố đối với các con của mình. Khẳng định tình cha con là thiêng liêng và sâu nặng dù trong bất cứ hoàn cảnh nào. 2. Lần lượt phân tích để làm sáng tỏ nội dung và những nét đặc sắc về nghệ thuật 2.1. Phân tích nội dung để làm sáng tỏ chủ đề: 2,0 a. Hình ảnh người miền núi nghèo, tần tảo, vất vả, một nắng hai sương làm nương rẫy ở trên vùng núi cao và không có điều kiện để đi học + Còn bố tôi từ một vùng núi cao xa xôi + Đi chân đất xuống núi + Không biết chữ + Cha con xa nhau chỉ có cách liên lạc là qua những bức thư + Đối với người dân miền núi, nuôi con học đại học không phải là việc dễ dành nhưng ông vẫn cố gắng hết mình cho con theo học đại học b. Một người cha yêu con, tinh tế, thấu hiểu tâm tư tình cảm của con + Một người cha luôn quan tâm, dõi theo con: Cuối mỗi tuần, bao giờ ông cũng mặc chiếc áo phẳng phiu nhất, đi chân đất xuống núi, rẽ vào bưu điện để nhận lá thư con gửi
  9. + Một người cha trân trọng, nâng niu tất cả những gì thuộc về con: Rồi ông lấy lại lá thư, xếp vào trong tủ cùng những lá thư trước, những lá thư được bóc ra nhìn ngắm, chạm vào mặt rồi cất đi, không thiếu một lá, ngay cả những lá thư đầu tiên nét chữ còn non nớt. + Một người cha tinh tế, thấu hiểu được những tâm tư, tình cảm, suy nghĩ của con mình: Ông không biết chữ, không đọc được những dòng thư con viết những bằng trái tim giàu tình yêu thương, ông lại biết con muốn nói những gì, cảm nhận được tình yêu, nỗi nhớ nhà, nhớ người thân của con. 2.2. Đặc sắc về hình thức nghệ thuật - Nhan đề ngắn gọn, nhưng đã gợi ra chủ đề chính của truyện - Cốt truyện đơn tuyến. - Xây dựng nhân vật chủ yếu qua ngoại hình, hành động, lời nói - Cách kể chuyện bằng ngôi thứ nhất làm cho câu chuyện chân thực, sinh động, nhân vật dễ bộc lộ cảm xúc. - Kết thúc bất ngờ để lại nhiều dư âm, cảm động trong lòng bạn đọc về tình phụ tử thiêng liêng, vĩnh cửu: Người bố mất, nhưng "tôi" biết chắc chắn, bố sẽ đi cùng tôi trên con đường mà tôi sẽ đi, suốt cả cuộc đời. 3. Đánh giá chung - Khẳng định khái quát những nét đặc sắc về chủ đề và nghệ thuật của truyện. - Tài năng của tác giả, sức sống của tác phẩm. d. Chính tả, ngữ pháp. 0,5 Đảm bảo chuẩn chính tả, ngữ pháp tiếng Việt. e. Sáng tạo: Có sự sáng tạo trong việc lựa chọn và cách nhìn nhận đánh giá sự việc; sáng tạo trong cách dùng từ, diễn đạt; bố 0,5 cục mạch lạc, lời văn sinh động, giàu cảm xúc. Trên đây là hướng dẫn chấm, giáo viên có thể linh hoạt ghi điểm cho học sinh tuỳ theo mức độ làm bài và khả năng tiến bộ của học sinh. DUYỆT CỦA TỔ CHUYÊN MÔN GIÁO VIÊN RA ĐỀ Huỳnh Văn Long Đỗ Lê Trâm Anh DUYỆT CỦA LÃNH ĐẠO NHÀ TRƯỜNG Võ Đình Thương
ADSENSE

CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD

 

Đồng bộ tài khoản
64=>1