intTypePromotion=1
zunia.vn Tuyển sinh 2024 dành cho Gen-Z zunia.vn zunia.vn
ADSENSE

Đề thi giữa học kì 2 môn Ngữ văn lớp 8 năm 2024-2025 có đáp án - Trường THCS Nguyễn Huệ, Kon Tum

Chia sẻ: _ _ | Ngày: | Loại File: PDF | Số trang:9

2
lượt xem
1
download
 
  Download Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ

Muốn đạt điểm cao? Đừng bỏ qua tài liệu “Đề thi giữa học kì 2 môn Ngữ văn lớp 8 năm 2024-2025 có đáp án - Trường THCS Nguyễn Huệ, Kon Tum”! Đây là bí quyết giúp bạn củng cố kiến thức, luyện tập tư duy giải bài và nắm vững phương pháp làm bài hiệu quả. Chúc bạn chinh phục kỳ thi với kết quả tốt nhất!

Chủ đề:
Lưu

Nội dung Text: Đề thi giữa học kì 2 môn Ngữ văn lớp 8 năm 2024-2025 có đáp án - Trường THCS Nguyễn Huệ, Kon Tum

  1. UBND THÀNH PHỐ KON TUM MA TRẬN ĐỀ KIỂM TRA ĐÁNH GIÁ GIỮA HỌC KÌ II TRƯỜNGTHCS NGUYỄN HUỆ Năm học 2024 – 2025 Môn : Ngữ văn - Lớp 8 Thời gian làm bài: 90 phút (không kể thời gian giao đề) Nội dung/ Mức độ nhận thức Tổng đơn vị kiến Kĩ TT thức % năng điểm Nhận biết Thông hiểu Vận dụng Vận dụng cao Đọc Đọc hiểu văn hiểu bản truyện 2 2 1 1 ngắn 5,0 ( 1 điểm ) ( 2 điểm ) ( 1 điểm ) 2 Viết - Viết bài văn phân tích 1* 1* 1* 1* một tác phẩm 5,0 ( 1 điểm ) ( 2 điểm ) ( 1 điểm ) ( 1 điểm ) truyện Tỉ lệ (%) 40 30 20 10 10 Tỉ lệ chung 70 30 (1* là câu tự luận phần viết bao hàm cả 4 cấp độ, được thể hiện cụ thể trong hướng dẫn chấm.)
  2. UBND THÀNH PHỐ KON TUM BẢNG ĐẶC TẢ ĐỀ KIỂM TRA ĐÁNH GIÁ GIỮA HỌC KÌ II TRƯỜNG THCS NGUYỄN HUỆ Năm học 2024 – 2025 Môn: Ngữ văn - Lớp 8 Thời gian làm bài: 90 phút (không kể thời gian giao đề) Nội Số câu hỏi theo mức độ nhận thức Chương dung/Đơn Thông TT Mức độ đánh giá Nhân Vận Vận / Chủ vị kiến hiểu biết dụng dụng cao đề thức 1 Đọc hiểu Đọc hiểu *Nhận biết: văn bản - Nhận biết được ngôi kể, nhân vật 2 truyện chính, thành ngữ có trong tác phẩm. ngắn - Thu thập được thông tin trong tác ngoài phẩm để trả lời câu hỏi. chương *Thông hiểu: 2 - Hiểu được ý nghĩa của thành ngữ. trình - Hiểu được nội dung chính của tác phẩm 1 *Vận dụng: Biết liên hệ rút ra bài học cho chính mình. 2 Viết - Viết bài *Nhận biết: 1 văn phân - Xác định được kiểu bài: phân tích tác tích một phẩm truyện. - Xác định được cấu trúc, bố cục của tác phẩm bài văn phân tích tác phẩm truyện. 1* truyện - Xác định luận điểm, lí lẽ và dẫn ngoài chứng chương *Thông hiểu: trình Viết được bài phân tích tác phẩm truyện đảm bảo các yếu tố cơ bản: nội dung, chủ đề, nét đặc sắc về nghệ thuật của truyện. - Đảm bảo cấu trúc của một bài văn nghị luận; đảm bảo chuẩn chính tả, ngữ pháp tiếng Việt. *Vận dụng: -Viết được bài văn phân tích tác phẩm truyệ đầy đủ bố cục, mạch lạc, thuyết phục. - Nhận xét, rút ra bài học từ trải nghiệm trong cuộc sống của bản thân. *Vận dụng cao: - Có sự sáng tạo trong cách lập luận, rút ra bài học cho bản thân. - Lời văn sinh động, giàu cảm xúc, có giọng điệu riêng. Tổng
  3. Tỉ lệ % 40 30 20 10 Tỉ lệ chung 70 30
  4. UBND THÀNH PHỐ KON TUM KIỂM TRA ĐÁNH GIÁ GIỮA HỌC KÌ II TRƯỜNG THCS NGUYỄN HUỆ Năm học 2024 - 2025 Môn: Ngữ văn - Lớp 8 ĐỀ CHÍNH THỨC Thời gian làm bài: 90 phút (không kể thời gian giao đề) ( Đề gồm 06 câu, 02 trang ) I. ĐỌC HIỂU (5,0 điểm). Đọc văn bản sau và thực hiện các yêu cầu. ÁO TẾT Con bé Em cười tủm tỉm khi nghĩ tới cái áo đầm màu hồng mà má nó mới mua cho: - Tết này, mình mà mặc cái áo đó đi chơi, đẹp như tiên cho mà coi. Nó nghĩ và nó muốn chia sẻ với con Bích, bạn nó. Con Bích ở trong hẻm, nhà nó nghèo, má nó đi bán bắp nướng ngoài đầu hẻm, con bé Em thích con Bích vì nó hiền, với lại ngồi kế nhau từ lớp một tới lớp năm, làm sao mà không thân cho được. Hôm hai mươi sáu, học buổi cuối năm, hai đứa nôn Tết quá trời nên tính trước, nếu mùng một con bé Em đi về Ngoại thì mùng hai hai đứa đi tới nhà cô giáo. Bây giờ con bé Em tính trong đầu, tới bữa đó chắc nhiều bạn nữa, cho nên nó sẽ mặc cái áo đầm mới thắt nơ bâu, viền kim tuyến cho tụi bạn lé con mắt luôn. Con Bích đang ngồi nướng bắp thế cho má nó đi xách cặn cho heo. Bé Em muốn khoe liền nhưng bày đặt nói gièm: - Còn mấy ngày nữa Tết rồi hen, mầy có đồ mới chưa? - Có, má tao đưa vải cho cô Ba thợ cắt rồi, má tao nói gần Tết đồ nhiều, dồn đống, chắc tới hai mươi tám mới lấy được. - Vậy mầy được mấy bộ? - Có một bộ hà. Con bé Em trợn mắt: - Ít quá vậy? - Con Út Mót với Con Út Hết được hai bộ. Tao lớn rồi, nhường cho tụi nó. - Vậy à? Bé Em mất hứng hẳn, nó lựng khựng nửa muốn khoe, nửa muốn không. Nhưng rõ ràng là con Bích không quên nó: - Còn mầy? - Bốn bộ. Má tao mua cho đủ mặc từ mùng một tới mùng bốn, bữa nào cũng mặc đồ mới hết trơn. Trong đó có bộ đầm hồng nổi lắm, hết sẩy luôn. - Mầy sướng rồi. Con Bích nói xong vẫn cười nhưng mắt nó xịu xuống, buồn hẳn. Nhà nó nghèo, sao bì được với nhà con bé Em. Hồi nhỏ nó chuyên mặc áo con trai của anh Hai nó để lại. Áo nó thì chuyền cho mấy đứa em, tới con Út Hết là đồ đã cũ mèm, mỏng tang, kéo nhẹ cũng rách. Được cái mấy chị em nó biết thân, lo học chớ không so đo chuyện cũ mới. Má nó nói hoài: “Nhà mình nghèo quá hà, ráng vài năm nữa, khá giả rồi má
  5. sắm cho”. Con bé Em nhìn con Bích lom lom rồi cúi xuống, trở trở trái bắp nướng: - Bộ đồ mầy may chắc đẹp lắm, bữa mùng hai mầy mặc bộ đó đi nhà cô hen? Rồi tới mùng một, mùng hai, bé Em lại rủ con Bích đi chơi. Hai đứa mặc đồ hơi giống nhau, chỉ khác là con Bích mặc áo trắng bâu sen, con bé Em thì mặc áo thun có in hình mèo bự. Cô giáo tụi nó khen: - Coi hai đứa lớn hết trơn rồi, cao nhòng. Hai đứa cười. Lúc đó con bé Em nghĩ thầm: mình mà mặc bộ đầm hồng, thế nào cũng mất vui. Bạn bè phải vậy chớ. Đứa mặc áo đẹp, đứa mặc áo xấu coi gì được, vậy sao coi là bạn thân. Nhưng Bích lại nghĩ khác: Bé Em thương bạn như vậy, tốt như vậy, có mặc áo gì Bích vẫn quý bé Em, thiệt đó. (Áo Tết, Nguyễn Ngọc Tư, in trong Bánh trái mùa xưa, Nxb Văn học). * Chú thích: Nguyễn Ngọc Tư sinh năm 1976 tại Đầm Dơi, Tỉnh Cà Mau. Bà là một trong những nữ nhà văn nổi bật của văn học Việt Nam hiện đại. Bà bắt đầu viết văn từ năm 1997. Giọng văn của bà đậm chất Nam Bộ, mềm mại và sâu sắc, phản ánh cuộc sống và số phận của những con người miền quê sông nước. Bà là cây bút đa tài, sáng tác thành công ở nhiều thể loại như truyện ngắn, tản văn, tiểu thuyết. Văn phong của Nguyễn Ngọc Tư trong sáng, mộc mạc, thể hiện tâm hồn tinh tế, nhạy cảm, giàu yêu thương…. Câu 1 (1,0 điểm). a. Câu chuyện được kể bằng ngôi kể nào? b. Nhân vật chính trong truyện là ai? Câu 2 (1,0 điểm). Việc bé Em quyết định không mặc bộ đầm hồng mà mặc bộ đồ hơi giống bạn của mình khi cùng bạn đi thăm cô giáo cho thấy bé Em là một cô bé như thế nào? Câu 3 (1,0 điểm). Nêu nội dung chính của truyện. Câu 4 (1,0 điểm) a. Xác định thành ngữ có trong câu văn sau: “Tết này, mình mà mặc cái áo đó đi chơi, đẹp như tiên cho mà coi.” b. Giải thích thành ngữ vừa tìm được. Câu 5 (1,0 điểm). Từ truyện ngắn trên em rút ra được bài học gì về tình bạn (Nêu ít nhất 02 bài học) II. VIẾT (5,0 điểm). Câu 6. Em hãy viết bài văn phân tích tác phẩm “Áo Tết” của tác giả Nguyễn Ngọc Tư. ------------------------- Hết ------------------------
  6. UBND THÀNH PHỐ KON TUM HƯỚNG DẪN CHẤM KIỂM TRA ĐÁNH GIÁ TRƯỜNG THCS NGUYỄN HUỆ GIỮA HỌC KÌ II Năm học 2024 – 2025 - Môn: Ngữ văn - Lớp 8 Thời gian làm bài: 90 phút (không kể thời gian giao đề) (Bản hướng dẫn chấm gồm 4 trang) I/ HƯỚNG DẪN CHUNG: - Bản Hướng dẫn chấm chỉ định hướng các yêu cầu cơ bản cần đạt của đề, giáo viên cần nắm vững đáp án, biểu điểm để đánh giá hợp lí các mức độ năng lực của học sinh. Chấp nhận cách kiến giải khác với hướng dẫn chấm nhưng hợp lí, thuyết phục, thể hiện được chính kiến riêng. - Cần đánh giá cao tính sáng tạo và năng khiếu bộ môn của học sinh; chú ý tính phân hóa trong khi định mức điểm ở từng câu; - Giáo viên có thể chi tiết hóa và thống nhất một số thang điểm ở các phần (nếu cần), nhưng không được thay đổi biểu điểm từng câu/phần của hướng dẫn chấm; - Phần I - Đọc hiểu: 5,0 điểm - Phần II- Viết 5,0 điểm - Tổng điểm toàn bài là 10,0. II/ ĐÁP ÁN VÀ THANG ĐIỂM: PHẦN CÂU NỘI DUNG ĐIỂM 1 Xác định ngôi kể và nhân vật chính của truyện 1,0 I a. Ngôi kể: ngôi kể thứ ba 0,5 đ ĐỌC - b. Nhân vật chính: Bích và bé Em 0,5 đ HIỂU (Nếu chỉ nêu được 01 nhân vật thì được 0.25 điểm; HSKT chỉ cần nêu đúng tên 01 nhân vật chính được 0.5 điểm).) 2 Việc bé Em quyết định không mặc bộ đầm hồng mà mặc bộ đồ hơi 1,0 giống bạn của mình khi cùng bạn đi thăm cô giáo cho thấy bé Em là một cô bé như thế nào? Việc bé Em quyết định không mặc bộ đầm hồng mà mặc bộ đồ hơi giống bạn của mình khi cùng bạn đi thăm cô giáo cho thấy bé Em là một cô bé có tâm hồn tinh tế, nhạy cảm, thấu hiểu hoàn cảnh của bạn và rất biết suy nghĩ cho cảm xúc của người khác. Chấp nhận cách diễn đạt khác, miễn là đúng ý - Trả lời được ý tâm hồn tinh tế, nhạy cảm, (0,5 điểm) - Trả lời được ý thấu hiểu hoàn cảnh của bạn (0,25 điểm) và rất biết suy nghĩ cho cảm xúc của người khác (0,2 5 điểm) HSKT chỉ cần trả lời đúng 1 trong các ý 1,0 điểm. 3 Nêu nội dung chính của tác phẩm. "Áo Tết" kể về chuyện may đồ Tết của Bích và bé Em và cách hành xử 1,0 tế nhị của bé Em trong ngày hai đứa mặc đồ mới đi chúc Tết cô giáo. Qua đó thể hiện tình bạn trong sáng, thấu hiểu,... giữa 2 người bạn. . *Hướng dẫn chấm: - HS nêu được đầy đủ nội dung chính của tác phẩm đạt điểm tối đa. - HS trả lời đúng ½ ý được 0,5 đ; đúng 2/3 ý được 0,75 đ
  7. PHẦN CÂU NỘI DUNG ĐIỂM * HSKT chỉ cần trả lời được ½ nội dung câu hỏi là đạt điểm tối đa. 4 Xác định và giải thích nghĩa của thành ngữ. 1,0 - Thành ngữ: đẹp như tiên (0,5 đ) - Giải thích: Chỉ người có vẻ bề ngoài xinh đẹp, lộng lẫy như một tiên nữ. (0,5 đ) HSKT chỉ cần trả lời được ½ nội dung câu hỏi là đạt điểm tối đa. Từ truyện ngắn trên em rút ra được bài học gì về tình bạn (Trả 5 lời khoảng 3-5 câu) Học sinh được tự do rút ra bài học cho bản thân, miễn là tích cực và liên quan đến nội dung câu chuyện. Gợi ý: - Cần tinh tế trong đối xử với bạn bè - Nên đề cao tình cảm chân thành, không nên quan trọng ở vật chất…. - Biết cảm thông, chia sẻ,... -... *Hướng dẫn chấm: - HS nêu được 2 bài học cho điểm tối đa. - HS nêu được một bài học 0,5 đ - HS trả lời sai hoặc không trả lời 0,0 đ - Chấp nhận cách điễn đạt khác, miễn là đúng ý. *HSKT trả lời có ý đúng và diễn đạt 2 câu là đạt điểm tối đa. PHẦN CÂU NỘI DUNG ĐIỂM II 6 Viết bài văn phân tích tác phẩm “Áo tết” của tác giả Nguyễn Ngọc Tư 5,0 VIẾT a. Đảm bảo cấu trúc một bài văn phân tích một tác phẩm văn học 0,5 (truyện): - Mở bài giới thiệu tên tác giả - tác phẩm và đánh giá chung/ ấn tượng chung về truyện; - Thân bài phân tích nội dung, chủ đề, nét đặc sắc về nghệ thuật; - Kết bài khẳng định ý nghĩa truyện/Nêu cảm nghĩ, ấn tượng về truyện b. Xác định đúng yêu cầu của đề: Phân tích truyện “Đôi bàn tay yêu 0,5 thương” c. Triển khai bài văn theo trình tự hợp lí: 3,0 HS triển khai vấn đề theo nhiều cách, linh hoạt giới hạn giữa các phần mở bài, thân bài, kết bài. Cần đảm bảo những yêu cầu sau: * Mở bài (0,5 điểm): - Giới thiệu tên truyện, tên tác giả: “Áo Tết” của tác giả Nguyễn Ngọc Tư - Khái quát giá trị của tác phẩm: một câu chuyện ấm áp về sự đồng cảm, thấu hiểu với hoàn cảnh sống của những đứa trẻ. - Hướng dẫn chấm:
  8. PHẦN CÂU NỘI DUNG ĐIỂM + Dẫn dắt, giới thiệu hay,hấp dẫn 0,5 điểm + Giới thiệu chưa trọn ý 0,25 điểm + Không viết phần mở bài 0 điểm * HS khuyết tật chỉ cần giới thiệu được vấn đề nghị luận là đạt điểm tối đa. * Thân bài (2,0 điểm): - Khái quát nội dung: (0,5 điểm): Truyện kể về chuyện may đồ Tết của Bích và bé Em và cách hành xử tế nhị của bé Em trong ngày hai đứa mặc đồ mới đi chúc Tết cô giáo. Bé Em sinh ra trong gia đình có điều kiện nên Tết đến mẹ mua cho bé Em bốn bộ quần áo, trong đó có chiếc đầm hồng rất đẹp. Còn bé Bích nhà đông anh em, lại hoàn cảnh khó khăn, luôn phải mặc lại quần áo cũ của anh nên tết chỉ có một bộ đồ mới. Bé Em hiểu và cảm thông với hoàn cảnh của Bích. Đến ngày đi thăm cô giáo, bé Em mặc bộ đồ đơn giản gần giống với bé Bích chứ không mặc chiếc đầm hồng vì không muốn bé Bích phải tủi thân. - Nêu và làm rõ chủ đề của tác phẩm: (0,75 điểm): Truyện ca ngợi tình bạn chân thành, cao đẹp và tấm lòng tinh tế, cách hành xử tế nhị của bé Em với Bích (Dẫn chứng - phân tích dẫn chứng) - Chỉ ra và phân tích tác dụng của một số nét đặc sắc về hình thức nghệ thuật của tác phẩm. (0,75 điểm): - Phân tích nét đặc sắc trong việc xây dựng nhân vật Bé Em, cái Bích. Với cốt truyện, chi tiết nghệ thuật độc đáo như cách lựa chọn mặc chiếc áo tết của Bé Em… từ đó nêu bật được giá trị của tác phẩm. - Đặc sắc về nghệ thuật tạo dựng tình huống truyện, những chi tiết nghệ thuật đắt giá, người kể chuyện ngôi thứ ba, đôi khi người kể chuyện hóa thân vào nhân vật để bộc lộ tình cảm. - Dùng những lý lẽ, dẫn chứng trong tác phẩm để làm sáng tỏ những nhận định về tác phẩm. * Đối với HSKT chỉ cần đảm bảo 1/2 nội dung là đạt điểm tối đa * Kết bài: Khẳng định ý nghĩa, giá trị của tác phẩm. (0,5 điểm): Câu chuyện “Áo Tết” có dung lượng ngắn nhưng giàu ý nghĩa sâu xa, gợi nhắc ở mỗi chúng ta cách ứng xử đẹp với bạn bè. - Hướng dẫn chấm: + Có cách kết thúc hay, thuyết phục (0,5 điểm) + Có cách kết thúc nhưng qua loa, thiếu ý hoặc có ý nhưng diễn đạt lủng củng, vụng về (0,25 điểm ) + Chưa có kết bài hoặc kết bài sai lệch: (0,0 điểm) *Đối với HS khuyết tật chỉ cần đánh giá được vấn đề (0,25 - 0,5điểm) d. Sáng tạo: Phân tích cụ thể, đầy đủ các ý theo yêu cầu; có cách diễn 0,5 đạt mới mẻ, giàu hình ảnh, cảm xúc.
  9. PHẦN CÂU NỘI DUNG ĐIỂM - Hướng dẫn chấm + Đáp ứng được hai yêu cầu trở lên: 0,5 điểm + Đáp ứng được một yêu cầu 0,25 điểm Không áp dụng tiêu chí này cho HSKT e. Chính tả, dùng từ đặt câu: Đảm bảo chuẩn chính tả, ngữ pháp tiếng 0,5 Việt. - Hướng dẫn chấm + Đám bảo được hai yêu cầu (0,5 điểm ) + Còn sai sót không quá 5 lỗi về chính tả và cách dùng từ (0,25 điểm) + Mắc quá nhiều lỗi diễn đạt: (0,0 điểm) *HS khuyết tật sai 5 lỗi trở xuống về chính tả, dùng từ vẫn đạt 0,5 điểm. Duy Tân, 05/03/2025 Giáo viên ra đề Nguyễn Thị Duyên Tổ CM, CBQL duyệt ma trận, đặc tả, đề, hướng dẫn chấm Phan Thị Tú Uyên
ADSENSE

CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD

 

Đồng bộ tài khoản
4=>1