intTypePromotion=1
zunia.vn Tuyển sinh 2024 dành cho Gen-Z zunia.vn zunia.vn
ADSENSE

Đề thi giữa học kì 2 môn Ngữ văn lớp 9 năm 2021-2022 có đáp án - Trường PTDTBT TH&THCS Trà Vinh, Nam Trà My

Chia sẻ: _ _ | Ngày: | Loại File: DOC | Số trang:5

5
lượt xem
2
download
 
  Download Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ

Các bạn cùng tham khảo và tải về “Đề thi giữa học kì 2 môn Ngữ văn lớp 9 năm 2021-2022 có đáp án - Trường PTDTBT TH&THCS Trà Vinh, Nam Trà My” sau đây để biết được cấu trúc đề thi cũng như những nội dung chính được đề cập trong đề thi để từ đó có kế hoạch học tập và ôn thi một cách hiệu quả hơn. Chúc các bạn thi tốt!

Chủ đề:
Lưu

Nội dung Text: Đề thi giữa học kì 2 môn Ngữ văn lớp 9 năm 2021-2022 có đáp án - Trường PTDTBT TH&THCS Trà Vinh, Nam Trà My

  1. PHÒNG GD&ĐT NAM TRÀ MY MA TRẬN ĐỀ KIỂM TRA GIỮA HỌC KỲ II - NĂM HỌC: 2021-2022 TRƯỜNG PTDTBT TH& THCS TRÀ VINH MÔN: NGỮ VĂN - LỚP 9 Thời gian: 90 phút (Không kể thời gian giao đề) ĐỀ CHÍNH THỨC Mức độ Lĩnh vực Nhận biết Thông hiểu Vận dụng Vận dụng cao Tổng số nội dung I. Đọc hiểu - Phương thức biểu - Hiểu được nội dung - Bày tỏ quan điểm về Ngữ liệu: Đoạn văn đạt ý nghĩa của văn vấn đề đặt ra trong văn bản trong sách giáo -Các thành phần bản/đoạn trích: chủ đề bản/đoạn trích. khoa Ngữ văn 9 tập biệt lập tư tưởng, ý nghĩa của -Rút ra thông điệp/bài học Hai, độ dài không -Phép liên kết câu các chi tiết, sự việc cho bản thân. quá hai trăm chữ. và liên kết đoạn tiêu biểu, văn - Số câu 3 1 1 5 - Số điểm 3.0 1.0 1.0 5.0 - Tỉ lệ 30 % 10% 10 % 50% Viết bài văn nghị luận II. Làm văn về một vấn đề tư tưởng đạo lí. - Số câu 1 1 - Số điểm 5.0 5.0 - Tỉ lệ 50% 50% Tổng số câu 3 1 1 1 6 Số điểm 3.0 1.0 1.0 5.0 10.0 Tỉ lệ 30% 10% 10% 50% 100%
  2. PHÒNG GD&ĐT NAM TRÀ MY BẢNG ĐẶC TẢ KĨ THUẬT TRƯỜNG PTDTBT TH&THCS TRÀ VINH ĐỀ KIỂM TRA GIỮA HỌC KÌ II NĂM HỌC 2021- 2022 ĐỀ CHÍNH THỨC MÔN: NGỮ VĂN 9 Lĩnh vực nội Câu Nội dung đề ra Mức độ nhận biết dung ra đề Phần Đọc – 1 Xác định được phương thức biểu đạt chính Nhận biết Hiểu Văn Bản. của đoạn trích. (Giáo dục - 2 Tìm và gọi tên được các thành phần biệt Nhận biết Chìa khóa của lập có trong đoạn trích. tương lai, Phê- 3 Xác định được hình thức liên kết và tìm Nhận biết đê-ri-cô May-o, được từ ngữ liên kết có trong đoạn trích? Ngữ văn 9, tập 4 Học sinh nói được nội dung chính của đoạn Thông hiểu hai) trích. 5 Từ nội dung bài học hs có thể rút ra được Vận dụng thấp nhận định của bản thân thông qua đoạn trích. Phần Tạo Lập Từ Nội dung đã học về văn nghị luận về Vận dụng cao văn bản( Tập một vấn đề tư tưởng đạo lí. học sinh có thể Làm Văn) viết một bài văn nghị luận để nói lên nhận (Văn nghị luận định của bản thân về một đạo lí trong cuộc về một vấn đề sống. tư tưởng đạo lí.)
  3. PHÒNG GD&ĐT NAM TRÀ MY ĐỀ KIỂM TRA GIỮA HỌC KÌ II - NĂM HỌC 2021- 2022 TRƯỜNG PTDTBT TH&THCS MÔN: NGỮ VĂN 9 TRÀ VINH Thời gian: 90 phút (Không kể thời gian giao đề) Họ và tên:.....................................................; Lớp:......................;SBD:.................................................... ĐỀ CHÍNH THỨC I. PHẦN ĐỌC - HIỂU (5,0 điểm) Đọc đoạn thơ sau và trả lời câu hỏi. (1) Giáo dục tức là giải phóng. (2) Nó mở ra cánh cửa dẫn đến hoà bình, công bằng và công lí. (3) Những người nắm giữ chìa khóa của cánh cửa này - các thầy, cô giáo, các bậc cha mẹ, đặc biệt là những người mẹ - gánh một trách nhiệm vô cùng quan trọng, bởi vì cái thế giới mà chúng ta để lại cho các thế hệ mai sau sẽ tùy thuộc vào những trẻ em mà chúng ta để lại cho thế giới ấy. (Giáo dục - Chìa khóa của tương lai, Phê-đê-ri-cô May-o, Ngữ văn 9, tập hai) Câu 1 (1,0 điểm) Xác định phương thức biểu đạt chính của đoạn trích trên. Câu 2 (1,0 điểm) Tìm và gọi tên thành phần biệt lập có trong đoạn trích trên. Câu 3 (1,0 điểm) Về hình thức, câu (1) và câu (2) trong đoạn trích trên liên kết với nhau bằng phép liên kết nào? Chỉ ra từ ngữ thực hiện phép liên kết đó? Câu 4 (1,0 điểm) Đoạn văn trên nói về nội dung gì? Câu 5 (1,0 điểm) Theo em, giáo dục đạo đức có vai trò quan trọng cho thế hệ trẻ hôm nay không? Vì sao? Bản thân em làm gì để thực hiện tốt vấn đề về giáo dục đạo đức? II. PHẦN TẬP LÀM VĂN (5,0 điểm) Suy nghĩ của em về lòng nhân đạo? -----Hết---- ( Cán bộ coi thi không giải thích gì thêm)
  4. PHÒNG GD&ĐT NAM TRÀ MY ĐỀ KIỂM TRA GIỮA HỌC KÌ II - NĂM HỌC 2021- 2022 TRƯỜNG PTDTBT TH&THCS MÔN: NGỮ VĂN 6 TRÀ VINH Thời gian: 90 phút (Không kể thời gian giao đề) ĐỀ CHÍNH THỨC ĐÁP ÁN VÀ HƯỚNG DẪN CHẤM I. PHẦN ĐỌC - HIỂU (5,0 điểm) Câu Nội dung cần đạt Điểm 1 Đoạn trích được viết theo phương thức biểu đạt chính: nghị luận 1 - Thành phần biệt lập: - các thầy, cô giáo, các bậc cha mẹ, đặc biệt là 0,5 2 những người mẹ- - Tên gọi: thành phần phụ chú 0,5 - Câu văn có sử dụng phé liên kết: phép thế 0,5 3 - Từ ngữ thực hiện phép liên kết: Nó thay thế cho từ giáo dục 0,5 - Nội dung của đoạn văn: 1,0 + Vai trò, tầm quan trọng của giáo dục 4 + Trách nhiệm to lớn của thầy cô, ba mẹ đối với việc giáo dục con cái. 5 - Giáo dục đạo đức có vai trò vô cùng quan trọng trong việc giáo 0,5 dục thế hệ trẻ. Bởi vì: + Giáo dục đạo đức tốt sẽ hình thành nên những nhân cách tốt, góp phần đào tạo một thế hệ trẻ có đạo đức, có phẩm chất, và có năng lực cho tương lai. + Giáo dục đạo đức tốt giúp cho con người tránh khỏi những tiêu cực về đạo đức, hiểu biết và tránh xa những tiêu cực xã hội, góp phần vào xây dựng một xã hội văn minh hơn. + Góp phần chung cho việc hoàn thiện mục tiêu giáo dục: ĐỨC – TRÍ – THỂ - MĨ. … - Để thực hiện tốt vấn đề giáo dục đạo đức, mỗi học sinh cần phải: 0,5 + Biết vâng lời cha mẹ, thầy cô; biết tuân thủ những nội quy, quy định của trường học và những quy định của hiến pháp và pháp luật. + Học tập những bài giáo dục đạo đức, giáo dục công dân trên lớp. + Vận dụng kiến thức lý thuyết về đạo đức vào thực hành trong cuộc sống hằng ngày. + Học tập thêm những giá trị đạo đức văn hóa truyền thống của dân tộc. ….
  5. * Lưu ý: HS có thể trình bày tự do suy nghĩ của mình nhưng phải phù hợp, phải theo định hướng trên, giáo viên linh hoạt ghi điểm cho phần trình bày của học sinh. II. PHẦN TẬP LÀM VĂN (5,0 điểm) Suy nghĩ của em về lòng nhân đạo? Tiêu chí đánh giá Điểm *Yêu cầu chung: - Bài văn đúng thể loại nghị luận - Đảm bảo bố cục đầy đủ 3 phần. *Yêu cầu cụ thể: 1. Đảm bảo cấu trúc bài văn nghị luận: - Mở bài giới thiệu vấn đề nghị luận: nghị luận về tư tưởng, đạo lí (lòng 0.5 nhân đạo) - Thân bài: Giải thích, bàn luận, mở mở rộng vấn đề về lòng nhân đạo. - Kết bài: Nhấn mạnh vai trò lòng nhân đạo. Gởi thông điệp. a. Mở bài: Giới thiệu lòng nhân đạo trong đời sống người Việt Nam cũng 0.5 như thế giới b. Thân bài: Học sinh có thể làm đảm bảo một số ý sau: - Giải thích: thế nào là nhân đạo? 0.5 - Bàn luận: Vì sao cần phải có lòng nhân đạo? 2 * Biểu hiện của nhân đạo trong đời sống: Dẫn chứng trong thơ văn; trong lịch sử; trong đời sống hằng ngày; trong dịch bệnh, thiên tai… - Bài học nhận thức và hành động: Nhận thức được nhân đạo là một đức 0.25 tính tốt mà bản thân mỗi người cần xây dựng và gìn giữ. - Phản đề: lên án những hành động sống ích kỉ, những hành động phi nhân 0.25 đạo… c. Kết bài: Khẳng định lại vấn đề nghị luận. Gởi thông điệp. 0.5 2. Lập luận chặt chẽ, mạch lạc, có dẫn chứng cụ thể, thuyết phục 0.25 3. Sáng tạo: Có cách diễn đạt mới mẻ, sự sáng tạo trong suy nghĩ về 0.25 loài cây, có liên hệ thơ văn mở rộng. NGƯỜI RA ĐỀ DUYỆT CỦA TỔ CHUYÊN MÔN TM. HỘI ĐỒNG THẨM TỔ TRƯỞNG ĐỊNH VÀ IN SAO ĐỀ CHỦ TỊCH Phan Hùng Lĩnh
ADSENSE

CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD

 

Đồng bộ tài khoản
15=>0