intTypePromotion=1
zunia.vn Tuyển sinh 2024 dành cho Gen-Z zunia.vn zunia.vn
ADSENSE

Đề thi giữa học kì 2 môn Ngữ văn lớp 9 năm 2021-2022 có đáp án - Trường PTDTBT THCS Xã Khoen On

Chia sẻ: _ _ | Ngày: | Loại File: DOC | Số trang:5

3
lượt xem
1
download
 
  Download Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ

Hãy tham khảo “Đề thi giữa học kì 2 môn Ngữ văn lớp 9 năm 2021-2022 có đáp án - Trường PTDTBT THCS Xã Khoen On” được chia sẻ dưới đây để giúp các em biết thêm cấu trúc đề thi như thế nào, rèn luyện kỹ năng giải bài tập và có thêm tư liệu tham khảo chuẩn bị cho kì thi sắp tới đạt điểm tốt hơn.

Chủ đề:
Lưu

Nội dung Text: Đề thi giữa học kì 2 môn Ngữ văn lớp 9 năm 2021-2022 có đáp án - Trường PTDTBT THCS Xã Khoen On

  1. PHÒNG GIÁO DỤC VÀ ĐÀO TẠO MA TRẬN TRƯỜNG PTDTBT THCS KHOEN ON ĐỀ KHẢO SÁT HỌC KỲ II (Tiết 97,98) Năm học 2020 - 2021 Môn: Văn. Lớp: 9 Mức độ Nhận biết Thông hiểu Vận dụng Cộng Vận Vận dụng Chủ đề dụng cao thấp Văn bản: Thuộc thơ, Nêu được Mùa xuân Nhận biết nội dung nho nhỏ. tên tác giả, chính của tác phẩm, đoạn văn bản, đặc sắc nghệ thuật, tác dụng. Số câu 1.a,b 1.c,d 1 Số điểm 2 2 4 Tỉ lệ % 20% 20% 40 % Tiếng Việt: Viết được Khởi ngữ câu có khởi ngữ. Số câu 1 1 Số điểm 1,0 1,0 Tỉ lệ % 10% 10% Tập làm văn: Viết được Văn nghị luận bài văn nghị về một hiện luận hoàn tượng đời chỉnh theo sống yêu cầu Số câu 1 1 Số điểm 5,0 5,0 Tỉ lệ % 50% 50% Tổng số câu 1.a,b 1.c,d 2 3 Tổng số điểm 2,0 2,0 6,0 10 Tỉ lệ % 20% 20% 60% 100%
  2. PHÒNG GIÁO DỤC VÀ ĐÀO TẠO ĐỀ KIỂM TRA GIỮA KÌ II (Tiết 97,98) TRƯỜNG PTDTBT THCS KHOEN ON Năm học 2021-2022 Môn: Văn, Lớp: 9 Thời gian làm bài: 90 phút ĐỀ BÀI I. PHẦN ĐỌC – HIỂU (5,0 điểm) Câu 1: (4,0 điểm) Đọc câu thơ rồi trả lời các câu hỏi và thực hiện các yêu cầu cho ở bên dưới: (“Ta làm con chim hót” ........đến câu: “Dù là khi tóc bạc”). a. Chép 6 câu thơ còn thiếu để hoàn thiện đoạn thơ? b. Cho biết đoạn thơ trích trong tác phẩm nào? Tác giả là ai? c. Cho biết nội dung của đoạn thơ? d. Nghệ thuật đặc sắc và tác dụng của những biện pháp nghệ thuật đó trong đoạn thơ? Câu 2: (1,0 điểm) Hãy viết lại các câu sau đây thành câu có khởi ngữ. a. Ta nên chép những bài thơ hay vào sổ tay rồi học thuộc. b. Anh ấy còn không ghìm nổi xúc động. II. PHẦN TẬP LÀM VĂN: (4,0 điểm) Trò chơi điện tử là món tiêu khiển hấp dẫn. Nhiều bạn vì mải chơi mà sao nhãng học tập và còn vi phạm những sai lầm khác. Hãy nêu ý kiến của em về hiện tượng đó. ------------------Hết------------------ (GV coi kiểm tra không giải thích gì thêm)
  3. PHÒNG GIÁO DỤC VÀ ĐÀO TẠO HƯỚNG DẪN CHẤM TRƯỜNG PTDTBT THCS KHOEN ON ĐỀ KIỂM TRA GIỮA KÌ II Năm học 2021-2022 Môn: Văn. Lớp: 9 Biểu Câu Nội dung điểm - HS: Chép đúng 6 câu thơ còn thiếu để hoàn thiện đoạn thơ 1,5 (Lưu ý: mỗi câu thơ được 0,25đ, cho phép sai 01 lỗi chính 1.a tả/câu thơ) - Tác phẩm “Mùa xuân nho nhỏ” 0,25 b - Tác giả: Thanh Hải 0,25 - Nội dung: Đoạn thơ thể hiện ước nguyện cống hiến của nhà c thơ Thanh Hải. 0,5 - Nghệ thuật đặc sắc: Điệp từ, ẩn dụ. 0,5 - Tác dụng: + Điệp từ (ta, dù là) làm tô đậm ước nguyện dâng hiến chân thành, tha thiết muốn hoá thân thành những hình ảnh giản dị, nhỏ bé góp phần tạo nên “mùa xuân lớn” của dân tộc. 0,5 d + Ẩn dụ (Một mùa xuân nho nhỏ, Lặng lẽ dâng cho đời) thể hiện khát khao mãnh liệt được sống, được cống hiến, được góp mùa xuân nho nhỏ để tạo nên mùa xuân lớn của dân tộc. 0,5 a. Đối với những bài thơ hay ta nên chép vào sổ tay rồi học thuộc. 0,5 Câu 2 b. Còn anh, anh không ghìm nổi xúc động. 0,5 TLV * Yêu cầu về kĩ năng: - Bài viết khoảng 350 ->400 chữ, đảm bảo bố cục ba phần. Phần thân bài trình bày các đoạn văn hợp lí, có luận điểm, luận cứ rõ ràng, lập luận chặt chẽ. 0,25 - Diễn đạt lưu loát; không mắc các lỗi về chính tả, lỗi dùng từ, đặt câu. 0,25 * Yêu cầu về nội dung: Bài làm đúng chủ đề: Nêu ý kiến về hiện tượng chơi điện tử. (Lưu ý: Bài viết có thể diễn đạt, trình bày theo nhiều cách khác nhau, song GV chấm linh hoạt bám sát vào dàn ý bên dưới) * Mở bài: Giới thiệu sự việc hiện tượng HS chơi điện tử
  4. ảnh hưởng học tập và vi phạm những sai lầm khác. 0,5 * Thân bài - LĐ1: Thực trạng + Các trò chơi điện tử lôi cuốn, hấp dẫn. + Nhiều quán Internet mọc lên, có nhiều chiêu trò thu hút. 1,0 + Tỉ lệ HS bỏ học, trốn học đi chơi điện tử ngày càng tăng. - LĐ2: Tác hại 0,75 + Ham chơi, trốn học, bỏ học ... học hành giảm sút. + Gây nhức đầu, cận thị, ức chế thần kinh. 0,75 + Thiếu ngủ, gây đau đầu, mắc chứng hoang tưởng...ảnh hưởng tới não. Dần dần mắc chứng đần độn...đe dọa trực 0,75 tiếp đến sức khỏe. + Lãng phí tiền của. Thiếu tiền sinh ra trộm cắp vặt và 0,5 những tệ nạn khác. + Nhiều trường hợp trộm cắp, nói dối ... giết cả mẹ đẻ để có tiền chơi game. -> Vi phạm đạo đức, tệ nạn XH xuất hiện. - LĐ 3: Nguyên nhân + Trò chơi hẫn dẫn, lôi cuốn, phong phú. + Khu vui chơi cho trẻ em quá ít. + Phụ huynh không quản lí con.. + Hoàn cảnh GĐ, thiếu thốn tình cảm.... - LĐ4: Giải pháp + Gia đình, nhà trường ngăn ngừa, tuyên truyền. + Xây dựng thêm các khu vui chơi... + Cơ quan chức năng quản lí, xử phạt nghiêm các quán nét hoạt động không đúng. + HS tự ý thức việc chơi game để giải trí trong khoảng thời gian hợp lí và lựa chọn trò chơi phù hợp lứa tuổi. * Kết bài: - Khẳng định vấn đề: Trò chơi điện tử là món tiêu khiển hấp dẫn. - Suy nghĩ và đưa ra lời khuyên.
ADSENSE

CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD

 

Đồng bộ tài khoản
2=>2